ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN
(NGUYỄN MINH TRUYỆN[1])
&
25.1 ĐỨC CAO ĐÀI TIÊN ÔNG công bố Thánh Sắc
25.3 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
MINH ĐỨC TU VIỆN (VŨNG TÀU)
25.4 ĐỨC NGÔ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
NGỌC MINH ĐÀI (SÀIGÒN)
NGỌC MINH ĐÀI (SÀIGÒN)
25.5 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO.
25.6 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
NAM
THÀNH THÁNH THẤT (SÀIGÒN)
26.7
ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
MINH
KHAI HẢI NGOẠI
&
25.1 ĐỨC
CAO ĐÀI TIÊN ÔNG công bố Thánh Sắc
Long
Hoa Đàn, ngọ thời 01.5Kỷ Dậu (1969)
(Đàn
100 ngày của Đạo Huynh Minh Truyện)
CAO ĐÀI
TIÊN ÔNG – NGÔ TIÊN ÔNG
Thầy
chứng lễ buổi đàn nay của các con, nam nữ đồng nhứt nguyện.
THI :
CAO đắc
tâm trung, tọai chí nguyền,
ĐÀI
thường luân chuyển, trẻ thiền duyên;
TIÊN
gia một mực, không dời đổi,
ÔNG
chiếu đơn thơ, trẻ phỉ nguyền.
Thầy mừng các con và nhắc nhở các
con : người tu hành đắc nhứt tâm, tu thành chánh quả; một khi tâm của các
con mà không vững chắc thì thần linh của các con không thể nào gom lại nhứt
đĩêm, thần không nhứt điễm thì khó cho Thầy. Nay Thầy ban đại ân cho chơn linh
Minh Truyện giáng tiếp đàn nay.
Thầy ghi công cho TRUYỆN : một lòng
chung thủy, đến gần tuyệt dương mà cũng còn lo cho nền Đại đạo Chiếu Minh ngày
thêm tỏ rạng.
Vậy nay phần Truyện [1] duyên lành
đã thọ Thiên tước, còn phần các con hiện nay Thầy còn lưu lại một thời gian đặng lo nền Đại Đạo Chiếu Minh Tam Thanh.
NGỘ MINH ĐẠO NHÂN, nhân tọai nguyện. Thầy phản hồi.
TIếP
CầU.
25.2 ĐỨC
NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ lần đầu
tiên
Đạo đệ, NGỘ MINH ĐẠO NHÂN mừng chư
hiền đạo tâm huynh và đạo tâm hiền tỷ, một lòng cầu Thiên ân lai đàn trong kỷ niệm một trăm ngày. Nay
đạo đệ được Thiên ban ân tứ và được lai đàn thì còn ơn nào đạo đệ dám quên. Đạo
đệ mừng chư Đạo huynh, đạo tỷ nơi đàn.
THI :
NGỘ một
chơn thành luyện tánh chơn,
MINH
nhờ Thầydạy, rõ nguồn cơn;
ĐẠO tâm
rèn tập, ngày đêm chẳn,
NHÂN
thế tùy nhân trỗi giọng đờn.
***
THI BÀI
Mừng
chư huynh tỷ, ngày qui của Đệ,
Chỗ xa
gần, chẳng nệ cam go;
Đến đây
chung ý chuyện trò,
Lo nền Đại Đạo, lo cho vẹn toàn.
Mừng
hiền tỷ lưỡng ban đắc huệ,
Buổi
qui nguyên, Đạo thể phục tùng;
Một
lòng vẹn giữ thuỷ chung,
Ngày Thầy ân tứ, trùng phùng ngôi Cha.
Nầy bạn
đạo, dung hòa chân chính,
Cùng
đạo huynh, hiển tánh hộ trì;
Một
lòng nối chí lễ nghi,
Ơn Thầy lo trả, lo CHI thân nầy.
Một
buớc Đạo, nên đi từ bước,
Noi
gương Thầy, mực thước cho rành;
Dầu khi
Đạo khảo phân thanh,
Dầu là cặn bả, nguồn lành từ đâu.
Nay đạo
đệ lời quê thỏ thẻ,
Nhớ tình
xưa mọi lẻ tỏ phân;
Tuy là
mối Đạo nguồn chân,
Dầu trăm khó nhọc cũng cần liệu lo.
Lo nền
Đạo, dầu cho mòn thể,
Miễn
Đạo Thầy ngã lẻ pháp danh;
Ngôi
Hai Giáo Chủ đành rành,
Người trong xã hội, kỉnh thành ân Cha.
Đạo Vô
Vi dung hòa các chỗ,
Hiểu
thâm giao, hiểu chỗ đạo tâm;
Riêng
mình giữ một tiết cầm,
Chẳng
chinh, chẳng lệch, nhứt tâm vẹn giềng.
Cầu
Thầy ban rựơu Tiên, huynh tỷ,
Tức
Thầy truyền tiếp sức cho nhau;
Giử y
kiểu mẫu Thầy trao,
Phận trò làm đủ, lo cho Đạo Trường.
Nay đạo
đệ hiển linh linh cảm,
Nơi đàn
tiền nhiều bạn luyến tâm.
Nay đạo đệ xin tạm kiếu từ, kỳ kỳ
hội ngộ. Thăng ./.
&
25.3 ĐỨC
NGỘ MINH ĐẠO NHƠN
giáng cơ
MINH ĐỨC
TU VIỆN
(VŨNG TÀU)
Rằm tháng 6 Nhâm Tuất (3.8.1982)
THI
NGỘ nhập huyền cơ rõ lý mầu,
MINH tường chơn giả dễ gì đâu;
ĐẠO tâm tròn sáng như trăng chiếu,
NHƠN dục dứt rồi chứng quả mau.
Chào
hiền đệ Huệ Chơn, Bạch Lương Ngọc, Chí Tín Minh Bá và hiền muội Bạch
Tuyết.
Rất
may mắn hôm nay đến báo đàn cho MINH CHIÊU ĐẠI TIÊN SƯ PHỤ dạy Đạo nên Tệ Huynh được
gặp lại chư đệ tại đây, những vị đồng căn trí Thiêng Liêng gồng gánh sứ mạng
trên đường phổ độ nhơn sanh.
Tệ
Huynh ngày nay không như ngày xưa, không còn phương tiện cùng nhau đi đó đi đây
mở đường hòa hiệp xây mái nhà thương yêu cho đồng đạo và cho tất cả mọi người.
Tệ Huynh tiếc không còn được như xưa thế thôi chớ không phải Tệ Huynh còn lưu
luyến hồng trần.
Tệ
huynh cùng chư đệ dù muốn dù không, chúng ta cũng gặp lại sau hội Long Hoa. Tệ Huynh
cầu mong huynh đệ chúng ta phải thấm nhập được chánh pháp Đại Đạo, vô ngã vô
nhơn thì mới thực sự chứng đắc trong Tam Kỳ phổ Độ.
MINH
CHIÊU ĐẠI TIÊN đã đến, Tệ Huynh hẹn một dịp
khác cùng nhau đàm đạo thêm, lui.
o
25.4 ĐỨC NGÔ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
NGỌC MINH ĐÀI (SÀIGÒN)
Tuất
thời Rằm tháng 4 Canh Tuất (19.5.1970)
THI
NGỘ đặng
chơn truyền dễ mấy ai,
MINH tâm
kiến tánh lại càng gay;
ĐẠO đời tánh
mạng song tu được,
NHƠN nghĩa
vẹn tròn thật khó thay.
NGÔ MINH ĐẠO NHƠN NGUYỄN MINH TRUYỆN, chào mừng chư Thiên mạng, chư hướng đạo, chư hiền hữu đạo tâm nam
nữ và các thanh thiếu niên.
Được phép Tòa Tam Giáo, Tam Trấn, Tệ
Đệ đến trước đôi khắc để có đôi dòng đạo lý cùng chư bạn đạo vong niên cũng như
các em đương tiến trên đường tu học. Tệ Đệ xin có lời mừng chào anh Huệ Lương,
anh Chơn Tâm. Xin mời ngồi tất cả, xem như tình bạn đạo tự thuở nào.
Thưa nhị hiền huynh ! Tệ Đệ mừng cho
nhị hiền huynh đã đi đúng con đường đạo lý về phương diện Ngoại Giáo Công
Truyền song song với sự tu học về Nội Giáo Vô Vi. Đức độ và tác phong đạo hạnh
của nhị hiền huynh đệ rầy khá lắm, khả dĩ bảo đảm cho ở cương vị những người
anh hướng đạo trong một Cơ Quan đạo lý.
Tệ Đệ hôm nay được lịnh giáng đàn
nơi đây đúng vào kỳ đàn lệ đệ nhứt tam cá nguyệt. Nhớ lại mấy năm gần đây,
thiệt là thì giờ qua quá mau và sự vật cũng thay đổi quá lẹ. Nếu Tệ Đệ chưa liễu
đạo thì kỳ lễ kỷ niệm vừa rồi của Thầy là Đức Ngô Đại Tiên thì Tệ Đệ sẽ thỉnh
lịnh nhị hiền huynh cùng quí anh quí chị cũng như bộ phận Hiệp Thiên Đài Cơ
Quan đến viếng Cao Đài Hội Thánh Dương Đông một lần nữa. Mà thôi, nói thì nói
vậy chớ người tu hành mình đâu được phép luyến tiếc những gì đã qua và mong
vọng những gì sẽ đến. Nếu vậy vô tình mình tạo thêm một cái nghiệp mới nữa, có
phải vậy hôn nhị hiền huynh ?
Tệ Đệ mời hiền huynh ngồi tự nhiên.
Vì mỗi người có một sứ mạng trọng đại như nhau. Guồng máy Đại Đạo cũng giống
như guồng máy hành chánh giáo dục, xã hội … ở chỗ trật tự thứ lớp, mỗi người
mỗi việc. Thí dụ như nhị hiền huynh và quí anh em ở Cơ Quan thì lo phần vụ tổng
quát chung quanh vấn đề phổ thông giáo lý và đem tình thương hàn gắn và lấp
bằng những hố sâu, những khoảng cách giữa tôn giáo và chi phái. Còn quí chị Nữ
Chung Hòa thì có nhiệm vụ đem tình thương kết hợp hàng nữ phái để xây dựng một
thế hệ mới cho phụ nữ trong đó có bao hàm cả việc hàn gắn vết thương do chiến
tranh gây nên, và phá vỡ, lành mạnh hóa các Ban Cai Quản nữ phái, lành mạnh hóa
sự giáo dục gia đình và chánh tín hóa trong quan niệm tin tưởng Thiêng Liêng
cũng như sự hành công quả phước thiện xã hội. Còn các em thanh thiếu niên thì có nhiệm vụ
lành mạnh hóa bản thân mình trong nếp sống đạo đức để cảm tình hóa và điển hình
hóa hầu thâu phục nhân tâm trong lứa tuổi ở thế hệ trẻ đang lên để cùng nhau có
một nếp sống lành mạnh, sáng tạo lành lạnh, xây dựng lành mạnh để trở thành
những thanh thiếu niên đạo đức gương mẫu và cũng là những mầm non giống tốt cho
quốc gia xã hội nhân quần ở tương lai đó vậy.
Còn như Tệ Đệ cũng như quí anh chị
em hiện lãnh đạo tu học theo phương pháp Chiếu Minh cũng là một pháp môn trong
vạn pháp môn Đại Đạo. Mỗi việc hành đều có đặc tính và hữu ích của nó. Tuy ở
mặt hình thức có khác nhau, phương pháp hành đạo có khác nhau, chung qui cũng
là tất cả cho Đại Đạo và được sự chi phối bởi Đại Đạo. Ví như những dòng nước,
dầu ở trăm khe ngàn lạch, muôn rạch ngàn sông cũng đổ dồn về biển cả. Có một
điều quan trọng là chế ngự được bản thân bản tâm bản tánh đó là điều rất khó và
cũng đó là đề tài chánh mà Tệ Đệ sẽ hầu chuyện với nhị hiền huynh và với quí
anh chị em nơi đây nói riêng và chung cho con cái của Đức Chí Tôn nói chung.
Nơi đây là diễn đàn, là môi trường
phổ thông giáo lý, Tệ Đệ có thể diễn tả nhiều được, chớ còn mấy lần giáng cơ
trong các đàn thuộc phạm vi Chiếu Minh thì Tệ Đệ nói rất ít, nhiều lắm hai
trang giấy đánh máy là cùng.
Thưa nhị hiền huynh ! và quí anh chị
em ! Cái khó là chỗ chế ngự tự chủ bản thân, bản tâm, bản tánh, xin lập lại ,
đó là điều rất quan hệ đối với người tu. Mỗi lần mình cảm thấy có sự buồn vui
giận ghét xảy đến là phải thận trọng, phân tách, bình tĩnh và khách quan, coi
sự buồn vui giận ghét ấy do đâu phát hiện. Nếu là do sự ích kỷ tự ái, tự cao,
tự tôn, tự đại, hoặc những cái tư lợi, cái háo danh không được thỏa mãn, thì
phải lập tức đem vấn đề đó ra phán xét và chế ngự liền, bởi nó không phải là
của chơn như bổn thể, mà chính chúng nó là của những thể phụ thuộc trong thập
tam ma hiện đến khảo người tu hành. Đó là một vấn đề.
Còn vấn đề khác nữa là đức tin đối
với Thiêng Liêng để hành đạo. Khi mình còn ở ngoài vòng đạo giáo như trước kia,
khó ai nói làm cho mình tin được. Đó là một điều khó rồi. Nhưng khi đã vào đạo,
học đạo, hành đạo rồi, muốn giữ trọn vẹn được đức tin ấy lại càng khó hơn, vì
khi mình đã có công quả phúc đức cũng như sắp có phẩm vị cao ở Thiêng Liêng, thì biết bao
nhiêu ngoại cảnh nội tâm đưa đến để khảo thí, gọi là đòi nợ tiền khiên, làm
mình khổ sở hoài nghi đủ mọi phương diện. Nếu không sáng suốt nhận định được điều
đó thì uổng công trình tu học hành đạo từ lâu rồi bán đồ nhi phế.
Một thí dụ điển hình như Tệ Đệ chẳng
hạn. Đáng lẽ thì khi Tệ Đệ đắc pháp luyện pháp và chuyển pháp thì mọi chứng
bịnh về nhục thể không đáng ngại gì, nhưng trái lại, mấy năm gần đây Tệ Đệ bị
bịnh giày vò thân xác đáng kể, nếu không nhận thức được nguyên nhân chứng bịnh
ấy sẽ phải mất đức tin. Tệ Đệ nhờ giác ngộ được rằng : vì khi thời buổi tuổi
xuân, nhục thể này được nuôi nấng xây dựng cấu tạo để trưởng thành bởi vật chất
ô trược như tửu nhục …. Tất cả những uế chất ấy sau một thời gian trường trai
tu luyện thanh lọc mà còn không tẩy hết kịp, chúng nó tồn trữ đến mức phải bại
hoại, cho đến ngày nhục thể bại hoại. Có biết được như vậy mới vững đức tin an
phận mà chấp nhận mọi cái kết quả của nguyên nhân thì không có chi gọi là bận
tâm tu hành. Đó là phần nhục thể.
Còn các phần khác cũng đều có nguyên
nhân của nó. Vì vậy người tu hành một mặt cố gắng làm tất cả những việc gì
thích hợp với đạo lý, phải gắng chí kiên tâm để mà làm, một mặt khác phải hoan
hỉ sẵn sàng chấp nhận mọi sự kiện đưa đến cho mình, dầu sự kiện ấy lành dữ tốt
xấu. Luôn luôn dùng tâm tư đạo đức ra xử sự giải quyết cho ổn thỏa, đừng oán
trách, đừng thối chí ngã lòng để bại hoại đức tin.
Tệ Đệ cũng để một ít vần thơ văn đạo
lý cùng nhị hiền huynh và quí anh chị em để lúc thừa nhàn ngâm nga suy nghĩ.
THI
Thân tu để trả nợ
tiền khiên,
Nghiệp chướng oan
gia với não phiền;
Lập đức lập công
là lập vị,
Nếu chưa đắc Phật
cũng thành Tiên.
THI
Ở thế chen mình
với thế nhơn,
Bao nhiêu thương
ghét với vui buồn;
Hơn thua phải trái
hay cùng dở,
Phải rán lọc lừa
chọn cái chơn.
THI
Hễ tu thì phải rán tu bương,
Giải đãi biếng lười sẽ lạc đường;
Trễ nải đò Tiên chờ cất mái,
Ngàn năm lên xuống lộn muôn phương.
THI
Tâm tu mát mẻ tập hằng ngày,
Sự thế dầu cho có dở hay;
Mặc mặc như như xem ấy thế,
Cho tâm khỏi động
khỏi lung lay.
THI
Ở thế mà tâm chớ
nhiễm trần,
Tránh điều si dục
với tham sân;
Tâm mà thanh tịnh
tiên rồi đó,
Dầu chốn bụi hồng
bao lấy thân.
THI
Cõi thế là nơi tạm
thế thôi,
Nương đây đạo đức
rán trau dồi;
Mượn thân lữ khách
làm phương tiện,
Đừng quá nưng niu
quá bổ bồi.
THI
Nuông chiều nhục
thể quá hư thân,
Nặng ký thêm cân
khối thịt trần;
Linh tánh lu mờ
không hướng thoát,
Lớp dày khó trổ
cái chơn thân.
THI
Chơn thân mới
thiệt bản thân mình,
Xuất phát năm xưa
chốn thượng đình;
Xuống thế trui rèn
trong lửa đạo,
Xong rồi trở lại
cõi hư linh.
THI
Linh tánh ai ơi
rán giữ gìn,
Gìn sao cho khỏi
mất niềm tin;
Tin Trời tin Phật tin cơ Đạo,
Đạo ấy nguồn sinh của chính mình.
THI
Mình chẳng phải đâu khối thịt này,
Khi đau lúc ốm kế liền tay;
Mình là bổn thể chơn như đó,
Gìn giữ rèn trui cho sáng hoài.
Thôi, như vậy cũng khá
nhiều rồi. Tệ Đệ cảm ơn nhị hiền huynh và quí anh chị em đã khoan dung hoan hỉ
chịu khó ngồi nghe TRUYỆN này đa ngữ.
Đức HIỆP THIÊN ĐẠI ĐẾ vừa
đến. Chư hiền hữu thành tâm nghinh tiếp, Tệ Đệ xin tạm giã từ, hẹn còn ngày tái
ngộ, xin lui điển, thăng./.
o
25. 5 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO (SÀIGÒN)
Tuất
thời Rằm tháng 2 Nhâm Tý (29.03.1972)
THI:
NGỘ pháp lo tu giải nghiệp trần,
MINH tâm trước phải liệu lo thân;
ĐẠO mầu tu học cho nên phận,
NHƠN nghĩa vẹn tròn đắc quả chân.
NGỘ MINH ĐẠO NHƠN, Tệ sĩ chào chư Thiên mạng Thiên ân hướng đạo,
chào chư huynh tỷ, đệ muội đàn tiền !
Giờ nay Tệ Sĩ vâng lệnh chư vị HỘI ĐỒNG TIỀN BỐI đến trước báo đàn.
Trong lúc chờ đợi Tệ Sĩ có mấy dòng sau đây, mừng vui chia sớt sự thành công
Đại Hội Thường Niên Cơ Quan Phổ thông Giáo Lý, chư vị đã hoàn thành được giai
đoạn một để chuyển mình đến giai đoạn hai. Sự thành công ấy bởi chí can trường
lòng thiết thạch của người hướng đạo trong cuộc, đã vượt qua mọi thử thách gian
lao khảo khí buồn nản. Thật vậy sĩ tử trường đời muốn đạt khoa bảng còn khó
thay, huống chi người Thiên ân hướng đạo muốn đạt ngôi vị Tiên Phật.
Sau đây Tệ Huynh có đôi lời cùng đạo muội Bạch Tuyết. Đạo
muội tại sao công cuộc tái thiết Vĩnh Nguyên Tự, đạo muội đã lập sổ vàng đi đây
đi đó mà không đến tệ trang của Tệ Huynh để hiền muội, nhục thân Tệ Huynh góp
phần công quả ấy ? Phải chi Tệ Huynh còn sinh tiền, thế nào cũng tiếp tay vào
việc ấy khá kể đó.
Thôi chư vị Tiền Bối đã đến, Tệ Sĩ xin chào tạm biệt chư liệt vị
Thiên ân cũng như quí thân bằng cố hữu quí mến. Xin hẹn ngày tái ngộ. Tạm giã
từ thăng./.
o
25.6 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
NAM THÀNH THÁNH THẤT (SÀIGÒN)
Ngọ
thời mùng 1 tháng giêng Tân Hợi (27-1-1971)
THI
NGỘ đặng chơn
truyền gẫm khó thay,
MINH Tâm mới hiểu
Đạo Cao Đài;
ĐẠO Trời kiến tánh
thành tiên phật,
NHƠN nghĩa vẹn gìn
ớ hỡi ai ?
NGỘ MINH ĐẠO NHƠN NGUYỄN MINH TRUYỆN, Tệ Đệ chào chư Thiên ân hướng đạo, mừng chư hiền huynh hiền tỷ
cùng các em thanh thiếu niên mầm non của Đại Đạo.
Tệ Huynh được lịnh đến báo đàn, các
em thanh thiếu niên Ban Điển Ký nam phái cần cẩn thận nghe rõ từng tiếng để ghi
chép thật đúng suốt đàn hôm nay.
Nhân tiện xuân về, cũng còn được đôi
phút, Tệ Đệ có mấy lời chúc xuân cùng chư Thiên ân hướng đạo cũng như các em.
THƠ
RẰNG :
Nhớ xưa cùng ngự
chốn đào nguyên,
Đã xuống hồng trần
bởi nghiệp duyên;
Phải rán lo tu mong trở lại,
Mùa xuân vĩnh cửu chốn non tiên.
Tệ Đệ xin cáo lỗi những
bạn tri kỷ cố nhân nhưng không đủ ngày giờ hỏi han thăm viếng, vậy xin hẹn tái
ngộ. Chư liệt vị đàn trung thành tâm tiếp điển chư vị Tiền Bối giáng cơ, Tệ Đệ
xin cảm ơn tất cả, xin lui điển, thăng./-
o
26.7 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
MINH KHAI HẢI NGOẠI.
Ngọ
thời, 06.02.Tân Tỵ (28.02.2001)
THI
:
NGỘ lý đạo Trời
rõ sắc không,
MINH tâm chơn đạo sáng nơi lòng;
Mừng chư ĐẠO hữu,
huynh Minh Sử,
Đàn bản nhạc hoà để
tập không.
Mừng
chư đạo hữu. Huynh Minh Sử.
Viếng đàn thăm, ngày hội ngộ chúc
chư hiền gắng giữ bản nhạc hoà. Có hoà hiệp, mới dễ học tập chơn không.
THI
:
Tập
không để dễ phân thanh trược,
Quên
có là năng tụ khí thần;
Lục
thất dè chừng tròn nguyện ước,
Dâng
Thầy tấc dạ trống trong ngần.
Huynh
Sử :
Trong
ngần đó huynh tường đạt thấu,
Cũng
đã thuần lạc đạo thanh bần;
Từ
nay có xảy phong vân,
Huynh
tua vững dạ tâm an trình Thầy.
Chư
hiền nghiêm đàn để tiếp Sư Huynh, Bần Đạo lui./.
&
[1] ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN sinh tiền tộc
danh là Nguyễn Minh Truyện, sinh năm 1908, thọ chơn truyền Cao Đài năm 1935, tu
luyện được 34 năm thì liễu đạo. Bửu tháp ở Chíếu Minh Nghĩa Địa.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét