ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN


ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN


(NGUYỄN MINH TRUYỆN[1])


&

25.1 ĐỨC CAO ĐÀI TIÊN ÔNG công bố Thánh Sắc
25.2 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ lần đầu tiên
25.3 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
MINH ĐỨC TU VIỆN (VŨNG TÀU)
25.4 ĐỨC NGÔ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
NGỌC MINH ĐÀI
(SÀIGÒN)
25.5 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO.
25.6 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
NAM THÀNH THÁNH THẤT (SÀIGÒN)
26.7 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
MINH KHAI HẢI NGOẠI
&

25.1 ĐỨC CAO ĐÀI TIÊN ÔNG công bố Thánh Sắc


Long Hoa Đàn, ngọ thời 01.5Kỷ Dậu (1969)

(Đàn 100 ngày của Đạo Huynh Minh Truyện)

CAO ĐÀI TIÊN ÔNG – NGÔ TIÊN ÔNG

Thầy chứng lễ buổi đàn nay của các con, nam nữ đồng nhứt nguyện.

THI :

CAO đắc tâm trung, tọai chí nguyền,

ĐÀI thường luân chuyển, trẻ thiền duyên;

TIÊN gia một mực, không dời đổi,

ÔNG chiếu đơn thơ, trẻ phỉ nguyền.

            Thầy mừng các con và nhắc nhở các con : người tu hành đắc nhứt tâm, tu thành chánh quả; một khi tâm của các con mà không vững chắc thì thần linh của các con không thể nào gom lại nhứt đĩêm, thần không nhứt điễm thì khó cho Thầy. Nay Thầy ban đại ân cho chơn linh Minh Truyện giáng tiếp đàn nay.

            Thầy ghi công cho TRUYỆN : một lòng chung thủy, đến gần tuyệt dương mà cũng còn lo cho nền Đại đạo Chiếu Minh ngày thêm tỏ rạng.

            Vậy nay phần Truyện [1] duyên lành đã thọ Thiên tước, còn phần các con hiện nay Thầy còn lưu lại một thời gian đặng lo nền Đại Đạo Chiếu Minh Tam Thanh. NGỘ MINH ĐẠO NHÂN, nhân tọai nguyện. Thầy phản hồi.


TIếP CầU.

25.2 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ lần đầu tiên



            Đạo đệ, NGỘ MINH ĐẠO NHÂN mừng chư hiền đạo tâm huynh và đạo tâm hiền tỷ, một lòng cầu Thiên ân lai đàn trong kỷ niệm một trăm ngày. Nay đạo đệ được Thiên ban ân tứ và được lai đàn thì còn ơn nào đạo đệ dám quên. Đạo đệ mừng chư Đạo huynh, đạo tỷ nơi đàn.

THI :

NGỘ một chơn thành luyện tánh chơn,

MINH nhờ Thầydạy, rõ nguồn cơn;

ĐẠO tâm rèn tập, ngày đêm chẳn,

NHÂN thế tùy nhân trỗi giọng đờn.

***

THI BÀI

Mừng chư huynh tỷ, ngày qui của Đệ,

Chỗ xa gần, chẳng nệ cam go;

Đến đây chung ý chuyện trò,

Lo nền Đại Đạo, lo cho vẹn toàn.

Mừng hiền tỷ lưỡng ban đắc huệ,

Buổi qui nguyên, Đạo thể phục tùng;

Một lòng vẹn giữ thuỷ chung,

Ngày Thầy ân tứ, trùng phùng ngôi Cha.

Nầy bạn đạo, dung hòa chân chính,

Cùng đạo huynh, hiển tánh hộ trì;

Một lòng nối chí lễ nghi,

Ơn Thầy lo trả, lo CHI thân nầy.

Một buớc Đạo, nên đi từ bước,

Noi gương Thầy, mực thước cho rành;

Dầu khi Đạo khảo phân thanh,

Dầu là cặn bả, nguồn lành từ đâu.

Nay đạo đệ lời quê thỏ thẻ,

Nhớ tình xưa mọi lẻ tỏ phân;

Tuy là mối Đạo nguồn chân,

Dầu trăm khó nhọc cũng cần liệu lo.

Lo nền Đạo, dầu cho mòn thể,

Miễn Đạo Thầy ngã lẻ pháp danh;

Ngôi Hai Giáo Chủ đành rành,

Người trong xã hội, kỉnh thành ân Cha.

Đạo Vô Vi dung hòa các chỗ,

Hiểu thâm giao, hiểu chỗ đạo tâm;

Riêng mình giữ một tiết cầm,

Chẳng chinh, chẳng lệch, nhứt tâm vẹn giềng.

Cầu Thầy ban rựơu Tiên, huynh tỷ,

Tức Thầy truyền tiếp sức cho nhau;

Giử y kiểu mẫu Thầy trao,

Phận trò làm đủ, lo cho Đạo Trường.

Nay đạo đệ hiển linh linh cảm,

Nơi đàn tiền nhiều bạn luyến tâm.

            Nay đạo đệ xin tạm kiếu từ, kỳ kỳ hội ngộ. Thăng ./.

&

25.3 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ


MINH ĐỨC TU VIỆN (VŨNG TÀU)


Rằm tháng 6 Nhâm Tuất (3.8.1982)

THI

NGỘ nhập huyền cơ rõ lý mầu,

MINH tường chơn giả dễ gì đâu;

ĐẠO tâm tròn sáng như trăng chiếu,

NHƠN dục dứt rồi chứng quả mau.

            Chào hiền đệ Huệ Chơn, Bạch Lương Ngọc, Chí Tín Minh Bá và hiền muội Bạch Tuyết.

            Rất may mắn hôm nay đến báo đàn cho MINH CHIÊU ĐẠI TIÊN SƯ PHỤ dạy Đạo nên Tệ Huynh được gặp lại chư đệ tại đây, những vị đồng căn trí Thiêng Liêng gồng gánh sứ mạng trên đường phổ độ nhơn sanh.

            Tệ Huynh ngày nay không như ngày xưa, không còn phương tiện cùng nhau đi đó đi đây mở đường hòa hiệp xây mái nhà thương yêu cho đồng đạo và cho tất cả mọi người. Tệ Huynh tiếc không còn được như xưa thế thôi chớ không phải Tệ Huynh còn lưu luyến hồng trần.

            Tệ huynh cùng chư đệ dù muốn dù không, chúng ta cũng gặp lại sau hội Long Hoa. Tệ Huynh cầu mong huynh đệ chúng ta phải thấm nhập được chánh pháp Đại Đạo, vô ngã vô nhơn thì mới thực sự chứng đắc trong Tam Kỳ phổ Độ.

            MINH CHIÊU ĐẠI TIÊN đã đến, Tệ Huynh hẹn một dịp khác cùng nhau đàm đạo thêm, lui.

o

25.4 ĐỨC NGÔ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ
NGỌC MINH ĐÀI
(SÀIGÒN)


Tuất thời Rằm tháng 4 Canh Tuất (19.5.1970)

THI

                                    NGỘ đặng chơn truyền dễ mấy ai,

                                    MINH tâm kiến tánh lại càng gay;

                                    ĐẠO đời tánh mạng song tu được,

                                    NHƠN nghĩa vẹn tròn thật khó thay.

            NGÔ MINH ĐẠO NHƠN NGUYỄN MINH TRUYỆN, chào mừng chư Thiên mạng, chư hướng đạo, chư hiền hữu đạo tâm nam nữ và các thanh thiếu niên.

            Được phép Tòa Tam Giáo, Tam Trấn, Tệ Đệ đến trước đôi khắc để có đôi dòng đạo lý cùng chư bạn đạo vong niên cũng như các em đương tiến trên đường tu học. Tệ Đệ xin có lời mừng chào anh Huệ Lương, anh Chơn Tâm. Xin mời ngồi tất cả, xem như tình bạn đạo tự thuở nào.

            Thưa nhị hiền huynh ! Tệ Đệ mừng cho nhị hiền huynh đã đi đúng con đường đạo lý về phương diện Ngoại Giáo Công Truyền song song với sự tu học về Nội Giáo Vô Vi. Đức độ và tác phong đạo hạnh của nhị hiền huynh đệ rầy khá lắm, khả dĩ bảo đảm cho ở cương vị những người anh hướng đạo trong một Cơ Quan đạo lý.

            Tệ Đệ hôm nay được lịnh giáng đàn nơi đây đúng vào kỳ đàn lệ đệ nhứt tam cá nguyệt. Nhớ lại mấy năm gần đây, thiệt là thì giờ qua quá mau và sự vật cũng thay đổi quá lẹ. Nếu Tệ Đệ chưa liễu đạo thì kỳ lễ kỷ niệm vừa rồi của Thầy là Đức Ngô Đại Tiên thì Tệ Đệ sẽ thỉnh lịnh nhị hiền huynh cùng quí anh quí chị cũng như bộ phận Hiệp Thiên Đài Cơ Quan đến viếng Cao Đài Hội Thánh Dương Đông một lần nữa. Mà thôi, nói thì nói vậy chớ người tu hành mình đâu được phép luyến tiếc những gì đã qua và mong vọng những gì sẽ đến. Nếu vậy vô tình mình tạo thêm một cái nghiệp mới nữa, có phải vậy hôn nhị hiền huynh ?

            Tệ Đệ mời hiền huynh ngồi tự nhiên. Vì mỗi người có một sứ mạng trọng đại như nhau. Guồng máy Đại Đạo cũng giống như guồng máy hành chánh giáo dục, xã hội … ở chỗ trật tự thứ lớp, mỗi người mỗi việc. Thí dụ như nhị hiền huynh và quí anh em ở Cơ Quan thì lo phần vụ tổng quát chung quanh vấn đề phổ thông giáo lý và đem tình thương hàn gắn và lấp bằng những hố sâu, những khoảng cách giữa tôn giáo và chi phái. Còn quí chị Nữ Chung Hòa thì có nhiệm vụ đem tình thương kết hợp hàng nữ phái để xây dựng một thế hệ mới cho phụ nữ trong đó có bao hàm cả việc hàn gắn vết thương do chiến tranh gây nên, và phá vỡ, lành mạnh hóa các Ban Cai Quản nữ phái, lành mạnh hóa sự giáo dục gia đình và chánh tín hóa trong quan niệm tin tưởng Thiêng Liêng cũng như sự hành công quả phước thiện xã hội. Còn các em thanh thiếu niên thì có nhiệm vụ lành mạnh hóa bản thân mình trong nếp sống đạo đức để cảm tình hóa và điển hình hóa hầu thâu phục nhân tâm trong lứa tuổi ở thế hệ trẻ đang lên để cùng nhau có một nếp sống lành mạnh, sáng tạo lành lạnh, xây dựng lành mạnh để trở thành những thanh thiếu niên đạo đức gương mẫu và cũng là những mầm non giống tốt cho quốc gia xã hội nhân quần ở tương lai đó vậy.

            Còn như Tệ Đệ cũng như quí anh chị em hiện lãnh đạo tu học theo phương pháp Chiếu Minh cũng là một pháp môn trong vạn pháp môn Đại Đạo. Mỗi việc hành đều có đặc tính và hữu ích của nó. Tuy ở mặt hình thức có khác nhau, phương pháp hành đạo có khác nhau, chung qui cũng là tất cả cho Đại Đạo và được sự chi phối bởi Đại Đạo. Ví như những dòng nước, dầu ở trăm khe ngàn lạch, muôn rạch ngàn sông cũng đổ dồn về biển cả. Có một điều quan trọng là chế ngự được bản thân bản tâm bản tánh đó là điều rất khó và cũng đó là đề tài chánh mà Tệ Đệ sẽ hầu chuyện với nhị hiền huynh và với quí anh chị em nơi đây nói riêng và chung cho con cái của Đức Chí Tôn nói chung.

            Nơi đây là diễn đàn, là môi trường phổ thông giáo lý, Tệ Đệ có thể diễn tả nhiều được, chớ còn mấy lần giáng cơ trong các đàn thuộc phạm vi Chiếu Minh thì Tệ Đệ nói rất ít, nhiều lắm hai trang giấy đánh máy là cùng.

            Thưa nhị hiền huynh ! và quí anh chị em ! Cái khó là chỗ chế ngự tự chủ bản thân, bản tâm, bản tánh, xin lập lại , đó là điều rất quan hệ đối với người tu. Mỗi lần mình cảm thấy có sự buồn vui giận ghét xảy đến là phải thận trọng, phân tách, bình tĩnh và khách quan, coi sự buồn vui giận ghét ấy do đâu phát hiện. Nếu là do sự ích kỷ tự ái, tự cao, tự tôn, tự đại, hoặc những cái tư lợi, cái háo danh không được thỏa mãn, thì phải lập tức đem vấn đề đó ra phán xét và chế ngự liền, bởi nó không phải là của chơn như bổn thể, mà chính chúng nó là của những thể phụ thuộc trong thập tam ma hiện đến khảo người tu hành. Đó là một vấn đề.

            Còn vấn đề khác nữa là đức tin đối với Thiêng Liêng để hành đạo. Khi mình còn ở ngoài vòng đạo giáo như trước kia, khó ai nói làm cho mình tin được. Đó là một điều khó rồi. Nhưng khi đã vào đạo, học đạo, hành đạo rồi, muốn giữ trọn vẹn được đức tin ấy lại càng khó hơn, vì khi mình đã có công quả phúc đức cũng như sắp có phẩm vị cao ở Thiêng Liêng, thì biết bao nhiêu ngoại cảnh nội tâm đưa đến để khảo thí, gọi là đòi nợ tiền khiên, làm mình khổ sở hoài nghi đủ mọi phương diện. Nếu không sáng suốt nhận định được điều đó thì uổng công trình tu học hành đạo từ lâu rồi bán đồ nhi phế.

            Một thí dụ điển hình như Tệ Đệ chẳng hạn. Đáng lẽ thì khi Tệ Đệ đắc pháp luyện pháp và chuyển pháp thì mọi chứng bịnh về nhục thể không đáng ngại gì, nhưng trái lại, mấy năm gần đây Tệ Đệ bị bịnh giày vò thân xác đáng kể, nếu không nhận thức được nguyên nhân chứng bịnh ấy sẽ phải mất đức tin. Tệ Đệ nhờ giác ngộ được rằng : vì khi thời buổi tuổi xuân, nhục thể này được nuôi nấng xây dựng cấu tạo để trưởng thành bởi vật chất ô trược như tửu nhục …. Tất cả những uế chất ấy sau một thời gian trường trai tu luyện thanh lọc mà còn không tẩy hết kịp, chúng nó tồn trữ đến mức phải bại hoại, cho đến ngày nhục thể bại hoại. Có biết được như vậy mới vững đức tin an phận mà chấp nhận mọi cái kết quả của nguyên nhân thì không có chi gọi là bận tâm tu hành. Đó là phần nhục thể.

            Còn các phần khác cũng đều có nguyên nhân của nó. Vì vậy người tu hành một mặt cố gắng làm tất cả những việc gì thích hợp với đạo lý, phải gắng chí kiên tâm để mà làm, một mặt khác phải hoan hỉ sẵn sàng chấp nhận mọi sự kiện đưa đến cho mình, dầu sự kiện ấy lành dữ tốt xấu. Luôn luôn dùng tâm tư đạo đức ra xử sự giải quyết cho ổn thỏa, đừng oán trách, đừng thối chí ngã lòng để bại hoại đức tin.

            Tệ Đệ cũng để một ít vần thơ văn đạo lý cùng nhị hiền huynh và quí anh chị em để lúc thừa nhàn ngâm nga suy nghĩ.

THI

Thân tu để trả nợ tiền khiên,

Nghiệp chướng oan gia với não phiền;

Lập đức lập công là lập vị,

Nếu chưa đắc Phật cũng thành Tiên.

THI

Ở thế chen mình với thế nhơn,

Bao nhiêu thương ghét với vui buồn;

Hơn thua phải trái hay cùng dở,

Phải rán lọc lừa chọn cái chơn.

THI

Hễ tu thì phải rán tu bương,

Giải đãi biếng lười sẽ lạc đường;

Trễ nải đò Tiên chờ cất mái,

Ngàn năm lên xuống lộn muôn phương.

THI

Tâm tu mát mẻ tập hằng ngày,

Sự thế dầu cho có dở hay;

Mặc mặc như như xem ấy thế,

Cho tâm khỏi động khỏi lung lay.

THI

Ở thế mà tâm chớ nhiễm trần,

Tránh điều si dục với tham sân;

Tâm mà thanh tịnh tiên rồi đó,

Dầu chốn bụi hồng bao lấy thân.

THI

Cõi thế là nơi tạm thế thôi,

Nương đây đạo đức rán trau dồi;

Mượn thân lữ khách làm phương tiện,

Đừng quá nưng niu quá bổ bồi.

THI

Nuông chiều nhục thể quá hư thân,

Nặng ký thêm cân khối thịt trần;

Linh tánh lu mờ không hướng thoát,

Lớp dày khó trổ cái chơn thân.

THI

Chơn thân mới thiệt bản thân mình,

Xuất phát năm xưa chốn thượng đình;

Xuống thế trui rèn trong lửa đạo,

Xong rồi trở lại cõi hư linh.

THI

Linh tánh ai ơi rán giữ gìn,

Gìn sao cho khỏi mất niềm tin;

Tin Trời tin Phật tin cơ Đạo,

Đạo ấy nguồn sinh của chính mình.

THI

Mình chẳng phải đâu khối thịt này,

Khi đau lúc ốm kế liền tay;

Mình là bổn thể chơn như đó,

Gìn giữ rèn trui cho sáng hoài.

            Thôi, như vậy cũng khá nhiều rồi. Tệ Đệ cảm ơn nhị hiền huynh và quí anh chị em đã khoan dung hoan hỉ chịu khó ngồi nghe TRUYỆN này đa ngữ.

            Đức HIỆP THIÊN ĐẠI ĐẾ vừa đến. Chư hiền hữu thành tâm nghinh tiếp, Tệ Đệ xin tạm giã từ, hẹn còn ngày tái ngộ, xin lui điển, thăng./.

o

25. 5 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ


CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO (SÀIGÒN)


Tuất thời Rằm tháng 2 Nhâm Tý (29.03.1972)

THI:

NGỘ pháp lo tu giải nghiệp trần,

MINH tâm trước phải liệu lo thân;

ĐẠO mầu tu học cho nên phận,

NHƠN nghĩa vẹn tròn đắc quả chân.

NGỘ MINH ĐẠO NHƠN, Tệ sĩ chào chư Thiên mạng Thiên ân hướng đạo, chào chư huynh tỷ, đệ muội đàn tiền !

Giờ nay Tệ Sĩ vâng lệnh chư vị HỘI ĐỒNG TIỀN BỐI đến trước báo đàn. Trong lúc chờ đợi Tệ Sĩ có mấy dòng sau đây, mừng vui chia sớt sự thành công Đại Hội Thường Niên Cơ Quan Phổ thông Giáo Lý, chư vị đã hoàn thành được giai đoạn một để chuyển mình đến giai đoạn hai. Sự thành công ấy bởi chí can trường lòng thiết thạch của người hướng đạo trong cuộc, đã vượt qua mọi thử thách gian lao khảo khí buồn nản. Thật vậy sĩ tử trường đời muốn đạt khoa bảng còn khó thay, huống chi người Thiên ân hướng đạo muốn đạt ngôi vị Tiên Phật.

Sau đây Tệ Huynh có đôi lời cùng đạo muội Bạch Tuyết. Đạo muội tại sao công cuộc tái thiết Vĩnh Nguyên Tự, đạo muội đã lập sổ vàng đi đây đi đó mà không đến tệ trang của Tệ Huynh để hiền muội, nhục thân Tệ Huynh góp phần công quả ấy ? Phải chi Tệ Huynh còn sinh tiền, thế nào cũng tiếp tay vào việc ấy khá kể đó.

Thôi chư vị Tiền Bối đã đến, Tệ Sĩ xin chào tạm biệt chư liệt vị Thiên ân cũng như quí thân bằng cố hữu quí mến. Xin hẹn ngày tái ngộ. Tạm giã từ thăng./.

o

25.6 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ


NAM THÀNH THÁNH THẤT (SÀIGÒN)


Ngọ thời mùng 1 tháng giêng Tân Hợi (27-1-1971)

THI

NGỘ đặng chơn truyền gẫm khó thay,

MINH Tâm mới hiểu Đạo Cao Đài;

ĐẠO Trời kiến tánh thành tiên phật,

NHƠN nghĩa vẹn gìn ớ hỡi ai ?

            NGỘ MINH ĐẠO NHƠN NGUYỄN MINH TRUYỆN, Tệ Đệ chào chư Thiên ân hướng đạo, mừng chư hiền huynh hiền tỷ cùng các em thanh thiếu niên mầm non của Đại Đạo.

            Tệ Huynh được lịnh đến báo đàn, các em thanh thiếu niên Ban Điển Ký nam phái cần cẩn thận nghe rõ từng tiếng để ghi chép thật đúng suốt đàn hôm nay.

            Nhân tiện xuân về, cũng còn được đôi phút, Tệ Đệ có mấy lời chúc xuân cùng chư Thiên ân hướng đạo cũng như các em.

THƠ RẰNG :

Nhớ xưa cùng ngự chốn đào nguyên,

Đã xuống hồng trần bởi nghiệp duyên;

Phải rán lo tu mong trở lại,

Mùa xuân vĩnh cửu chốn non tiên.

            Tệ Đệ xin cáo lỗi những bạn tri kỷ cố nhân nhưng không đủ ngày giờ hỏi han thăm viếng, vậy xin hẹn tái ngộ. Chư liệt vị đàn trung thành tâm tiếp điển chư vị Tiền Bối giáng cơ, Tệ Đệ xin cảm ơn tất cả, xin lui điển, thăng./-
o

26.7 ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN giáng cơ


MINH KHAI HẢI NGOẠI.


Ngọ thời, 06.02.Tân Tỵ (28.02.2001)

THI :

NGỘ lý đạo Trời rõ sắc không,

MINH tâm chơn đạo sáng nơi lòng;

Mừng chư ĐẠO hữu, huynh Minh Sử,

Đàn bản nhạc hoà để tập không.

            Mừng chư đạo hữu. Huynh Minh Sử.

            Viếng đàn thăm, ngày hội ngộ chúc chư hiền gắng giữ bản nhạc hoà. Có hoà hiệp, mới dễ học tập chơn không.

THI :

Tập không để dễ phân thanh trược,

Quên có là năng tụ khí thần;

Lục thất dè chừng tròn nguyện ước,

Dâng Thầy tấc dạ trống trong ngần.

Huynh Sử :

Trong ngần đó huynh tường đạt thấu,

Cũng đã thuần lạc đạo thanh bần;

Từ nay có xảy phong vân,

Huynh tua vững dạ tâm an trình Thầy.

            Chư hiền nghiêm đàn để tiếp Sư Huynh, Bần Đạo lui./.

&




[1] ĐỨC NGỘ MINH ĐẠO NHƠN sinh tiền tộc danh là Nguyễn Minh Truyện, sinh năm 1908, thọ chơn truyền Cao Đài năm 1935, tu luyện được 34 năm thì liễu đạo. Bửu tháp ở Chíếu Minh Nghĩa Địa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright by THÁNH SẮC CHỨNG ĐẠO CAO ĐÀI © 2012