ĐỨC THÁI CHƯỞNG PHÁP
(PHAN VĂN TÒNG)
CHÁNH CÔNG MINH TIÊN
&
4.1 ĐỨC KIM QUANG
CHƠN TIÊN giáng cơHỘI THÁNH TIÊN THIÊN
4.2 ĐỨC KIM QUANG
CHƠN TIÊN tả thi.
4.3 ĐỨC CHÁNH CÔNG
MINH TIÊN tả thi.
4.4 ĐỨC BÁC ÁI CHƠN
TIÊN tả thi.
4.5 ĐỨC BÁC ÁI CHƠN
TIÊN VÀ ĐỨC CHÁNH CÔNG MINH TIÊN lai cơ CƠ QUAN PHỔ THÔNG
GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO (SÀIGÒN)
P
4.1 ĐỨC KIM QUANG CHƠN TIÊN giáng cơ HỘI THÁNH TIÊN THIÊN
KHUYẾN TU NHẮN KHÁCH
TRẦN[1]
THI :
Những ngôi THẤT Tịnh ấy thuyền từ,
Hằng đọc THÁNH Ngôn rõ lý ư;
Thấu rõ TIÊN tri rằng hữu phước,
Rõ ràng THIÊN luật thật vô tư;
Nhắn người TRẦN tục mau mau tỉnh,
Gọi khách LỢI danh kíp kíp tu;
Tai họa LAI trần nhân loại khổ,
Thầy khai CƠ Đạo thể cây dù.
HỰU :
Cây dù che khỏi nắng cùng mưa,
Người biết lo xa liệu trước vừa;
Đợi đói mới trồng đâu kịp hưởng,
Nước tràn vội nhảy chẳng thuyền
đưa;
Đạo là bóng mát tàn che phủ,
Đời thể mưa dầu, gió lửa đùa;
Mạt kiếp hạ nguơn gần chấm dứt,
Phục hồi thánh đức Thuấn Nghiêu
xưa.
KIM QUANG CHƠN TIÊN
TRẦN LỢI
&
4.2 ĐỨC KIM QUANG CHƠN TIÊN tả thi.
4.3 ĐỨC CHÁNH CÔNG MINH TIÊN tả thi.
Thánh Tịnh Minh Đức,
Hợi thời, 21.9 Quí Sửu (16.10.1973)
THI
Gởi đến trần gian một tấc lòng,
Của người đi trước vẫn hoài mong;
Mong tình đạo đức hòa nhơn loại,
Cho nước non nhà sớm vẹn xong.
BÁC
ÁI CHƠN TIÊN NGUYỄN THẾ HIỂN, Tiên Huynh chào chư Thiên ân hướng đạo, chào chư chức sắc chức việc
nam nữ đàn tiền.
Tiên
Huynh cùng KIM QUANG CHƠN TIÊN TRẦN LỢI, CHÁNH CÔNG MINH TIÊN PHAN VĂN TÒNG[2] đến mừng
ngày viên tịch của GIÁO TÔNG THIỆN PHÁP trong kỳ thập ngũ niên.
Tiên
Huynh xin đại diện nhị vị CHƠN TIÊN, rất hân hoan và cảm động trước tinh thần xây đắp tiền đồ Đại Đạo của chư liệt vị đã mang đến
một khích lệ lớn lao của chư chức sắc chức việc tín hữu Giáo Hội.
Nhân
tinh thần này, Tiên Huynh sẽ làm một đề
tài để lưu niệm cho Giáo Hội trong trách nhiệm đương vi, và cũng ngỏ phần
nào tâm sự cùng người Thiên ân hướng đạo.
Trước
hết, Tiên Huynh xin gởi lời đến HỒNG ĐỨC TIÊN và DỰC HỎA TIÊN cùng
chư chức sắc chức việc tín hữu hiện diện đàn nay :
THI
Đạo nghiệp từ xưa trót gánh gồng,
Dừng chơn trao lại bởi Thiên công;
Kỳ ba sứ mạng cùng huynh đệ,
Trách nhiệm đương vi vẫn một lòng.
Này
chư hiền đệ hiền muội ! trải qua một thời gian cũng khá dài, từ Hội Thánh Tiên
Thiên bắt đầu thành lập cho đến ngày chia phôi. Đến ngày nay, có lẽ chư đệ muội
đã nghĩ ra đó là cơ phân hóa trong thời kỳ hạ nhơn mạt kiếp, mà toàn thể nhân
loại trên thế giới đều không tránh khỏi.
Chư
đệ muội có biết ĐỨC THƯỢNG ĐẾ sẽ nhân tinh thần bất biến giữa cuộc biến thiên
mà phân phàm lọc thánh. Thật sự, nếu Tiên huynh còn lưu lại với xác phàm, đến
ngày nay cũng không chắc gì tránh khỏi sự chi phối đã bắt nguồn từ lúc Đại Đạo mới hình thành thật tướng ở
thế gian.
Có
hiểu như vậy thì chư đệ muội mới thấy đạo tâm sáng chói trong trách nhiệm đương vi của hàng hướng đạo Thiên ân.
Điều
mà Tiên huynh muốn lưu ý chư đệ muội hôm nay và những ngày sắp đến, là hòa hiệp
và thống nhứt. Cái hòa hiệp và thống nhứt này đều có ở tất cả người chức sắc
hướng đạo tín hữu Cao Đài Đại Đạo. Ngoại trừ quỉ vương mới phá
hoại. Sở dĩ không thực hiện được là vì những lý do Thiên cơ, thời cuộc, nhơn
tâm, phổ độ …
Những
danh từ được chọn để vịn vào đó mà tiến hành trong lãnh vực phạm vi lãnh đạo
của mình.
Ở
đây, Tiên Huynh muốn nêu lên một lý do gần nhất là: nhơn tâm và đạo tâm. Tiên Huynh nhắm vào Thánh
bảng Giáo Hội Tiên Thiên hay Hội Thánh Tiên Thiên để nói. Nếu là Tiên Thiên hay
Hậu Thiên cũng đều là Đại Đạo. Đại Đạo là danh từ gượng đặt cũng do hai khí
Tiên Thiên và Hậu Thiên mà chư đệ muội đang trương cao Thánh bảng Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ trong thời kỳ này.
Nói
đến Hội Thánh Tiên Thiên là chúng ta đã nói lên những thành phần hướng về đốn
giáo vô vi. Tuy nhiên, trên hình thức Hội Thánh cũng như công cuộc hành đạo thì
không hội thánh nào khác hội thánh nào, nếu không nói đến những hình thức danh
từ thêm bớt ngoài Tân Pháp Đại Đạo.
Hiểu
như vậy thì ý nghĩa huyền nhiệm của Tiên Thiên Đại Đạo không thể tách rời bất cứ tổ
chức nào trong Đại Đạo, mà người chức sắc chức việc
tín hữu được ở trong Hội Thánh Tiên Thiên phải là những người gương mẫu, vì người tu đạt đạo là trở
về với cái một.
Tóm
lại, Tiên Huynh cùng nhị vị CHƠN TIÊN viết lại vần thơ dưới đây để chư hiền
hoàn thành sứ mạng của mỗi người trong Hội Thánh Tiên Thiên.
Đây,
chúng Tiên Huynh xin bắt đầu :
THI CA LIÊN HÀNH
Đạo học giúp người thoát bến mê,
Biết đường chơn lý để quay về;
Thánh phàm cũng bởi tâm mình tạo,
Tâm định chủ ông sẽ cận kề.
Kề cận giữ quyền năng mọi mặt,
Chế ngự bầy lục tặc rấp ranh;
Cho người sống được trọn lành,
Trường tu tiến hóa trở thành phật
tiên.
Phật tiên xưa cũng vốn phàm nhơn,
Biết chọn con đường đúng lý chơn;
Khắc kỷ tu thân hành chánh đạo,
Trong tay nắm sẵn máy tuần huờn.
Máy
tuần hờn chuyển luân bất tận,
Kiếp
con người định phận là bao;
Ngày
xưa cho đến ngàn sau,
Sống
sao bất tử, sống sao trường tồn.
Trường tồn có lắm bậc danh nhân,
Bóng khuất tuổi tên chói rạng ngần;
Sống mãi lòng người trong vạn thuở,
Giúp đời hoằng đạo độ sanh dân.
KIM QUANG CHƠN
TIÊN TRẦN LỢI
Xin nhường bút
P
Độ
sanh dân thoát vòng trầm lụy,
Dạy
người đời thiện mỹ chí chơn;
Sống
không tranh chấp oán hờn,
Cùng
chung thiên hạ giang sơn đẹp tình.
Đẹp tình Tạo Hóa hóa quần sanh,
Che chở dưỡng nuôi đức đại thành;
Không để tư riêng điều họa phúc,
Cũng không chia cách dữ hay lành.
Dữ
hay lành đều sanh trong một,
Một
tâm mà xấu tốt có hai;
Người
xưa tu cái tâm này,
Dữ
lành họa phúc không bày nơi tâm.
Nơi tâm lặng lẽ chẳng hề xao,
Mới rõ muôn duyên khởi sắc màu;
Thấy đó đường không tâm tịnh định ,
Nhơn duyên dù có, có chi nao !
Có
chi nao sắc màu hiện biến,
Chấp
nhận điều diễn tiến thiên luân;
Tâm
không là chỗ bước dừng,
Bản
lai diện mục tương ưng hiện bày.
CHÁNH CÔNG MINH
TIÊN PHAN VĂN TÒNG
Xin nhường bút
P
Hiện bày mới rõ chỗ vô minh,
Tự cái vô minh chấp có mình;
Mình vốn chủ ông trong bản thể,
Nên chi siêu đọa chẳng riêng tình.
Chẳng
riêng tình chính người tự giác,
Tự
giác rồi mới thoát vô minh;
Vô
minh là chỗ diệt sinh,
Nếu sinh không diệt
huyền linh sẽ tường.
Sẽ tường Đại Đạo thiệt hư vô,
Từ chỗ hư vô hóa vạn thù;
Biến hóa uy hùng nên vũ trụ,
Tài thành trưởng dưỡng mấy công phu.
Công
phu ấy gượng rằng Đại Đạo,
Củng
là Trời, là Tạo Hóa Ông;
Đã
làm từ chỗ cái không,
Không
mà xây dựng khắp trong đất trời.
Trời đất cùng người có khác chi,
Cũng che cũng chở cũng bù chì;
Vi nhân chút nợ cho nên phận,
Một tấm lòng không chớ vướng gì.
Chớ
vướng gì là tâm cực lạc,
Cũng
là ngôi bồ tát như lai;
Vần
thơ nhắn lại hôm nay,
Cho
người sứ mạng Cao Đài kỳ ba.
BÁC ÁI CHƠN TIÊN NGUYỄN THẾ HIỂN[3]
P
Sau
cùng, Tiên Huynh cũng để lời khuyên các em nữ phái và các tu sĩ, những mầm non
tương lai. Hãy học tất cả những cái kiên trì nhẫn nại dung hòa của thánh nhân
để xây dựng tiền đồ Đại Đạo và làm cơ cứu cánh ngày mai.
Nhân
đây, Tiên Huynh có một đề nghị cùng chư hiền đệ hiền muội trong toàn thể Giáo
Hội Tiên Thiên.
MINH
CẢNH ĐÀI là một trong Thất Thập Nhị Tịnh khi xưa, nay được tái lập, dầu
bằng lý do nào, chư hiền cũng nên lưu ý đến khi nó còn đang lở dỡ. Tiên Huynh
xin đề nghị, nếu ai là người chức sắc bổn đạo của Tiên Thiên, thì hãy đóng góp
vào 1$ tượng trưng (tùy hỉ công đức) để hoàn thành hình thể của ngôi Thánh Tịnh. Chẳng
những Minh Cảnh Đài, mà tất cả nơi khác đều cũng vậy, và có thể sự yêu cầu của
Tiên Huynh với tất cả mọi người. Đây là bước đầu trong tinh thần tương trợ đạo đồng.
Nhân
đây, Tiên huynh cũng để lời khen chung tinh thần lập trường đạo đức vững chắc
của chư đệ muội nơi Giáo Hội đúng với ý nghĩa của lá linh phướn là : TIÊN THIÊN
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ HÓA QUẦN SANH, GIÁO DÂN VI THIỆN, PHỤNG SỰ ĐẠO ĐỨC CHÁNH
NGHĨA, KIẾN LẬP CƠ TUYỆT KHỔ ĐẠI ĐỒNG.
Tiên
Huynh xin gởi lại trọng trách cho nhị hiền đệ THƯỢNG CHƯỞNG PHÁP HỒNG ĐỨC TIÊN VÀ THÁI
CHƯỞNG PHÁP DỰC HỎA TIÊN và
Tiên Huynh cũng không quên ngợi khen tinh thần hành đạo của Bộ Phận Hiệp
Thiên Đài Cơ Quan đã tuân hành sắc lịnh.
Trước
khi giã từ, một lần nữa, Tiên Huynh xin cảm ơn tấm thạnh tình của quí liệt vị
đã khích lệ lớn lao cho tinh thần chức sắc chức việc tín hữu
Giáo Hội và đã giúp Tiên Huynh làm tròn sứ mạng hôm nay.
Tiên
Huynh cùng nhị vị Chơn Tiên xin giã từ chư Thiên ân hướng đạo chức sắc chức việc với tấm
lòng lưu mến, thăng./-
P
4.4 ĐỨC BÁC ÁI CHƠN
TIÊN VÀ ĐỨC CHÁNH CÔNG MINH TIÊN lai cơ CƠ QUAN PHỔ THÔNG
GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO
(SÀIGÒN)
THIÊN LÝ ĐÀN, 14.1 Bính Ngọ (04-02-1966)[4]
THI :
Công phu đạo nghiệp sử đề danh,
Buồn nỗi phái
chi chẳng hiệp thành;
Ai có về quê xin
nhắn nhủ,
Ta còn sống mãi
với nhơn sanh.
NGỌC CHƯỞNG
PHÁP TIÊN THIÊN ĐẠI ĐẠO
NGUYỄN THẾ HIỂN – Tiên Huynh mừng chư
hướng đạo, xin nhường bút Anh Tòng.
TIẾP ĐIỂN :
THI :
TÒNG sống
cũng danh, thác cũng danh,
Ngại chi sương
tuyết phủ lưng thành;
Về đây gởi gấm
cùng huynh đệ,
Đạo nghiệp từ
xưa chốn sử xanh.
THÁI CHƯỞNG
PHÁP TIÊN THIÊN ĐẠI ĐẠO -
Tệ Huynh mừng chư hướng đạo. Tiên Huynh ngõ lời đàn tiền khỏi đọc bài “mừng
thay” để quí trọng ngày giờ. Xin nhường bút.
o
[1]
THÁNH HUẤN HIỆP TUYỀN, Quyển 1, tr.13, 1961.
[2] ĐỨC CHÁNH CÔNG MINH TIÊN qui Thiên ngày 08.08 năm Ất Dậu (1945)
[3] Đức BÁC ÁI CHƠN TIÊN qui Thiên ngày 20.05.Quí Mùi (1943)
[4] CQPTGLĐĐ, Thánh Giáo Sưu Tập 1966-1967, Trang 32
(1968)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét