ĐỨC THÁI CHƯỞNG PHÁP (PHAN VĂN TÒNG)(CHÁNH CÔNG MINH TIÊN)


ĐỨC THÁI CHƯỞNG PHÁP

 (PHAN VĂN TÒNG)

                  CHÁNH CÔNG MINH TIÊN

&

4.1 ĐỨC KIM QUANG CHƠN TIÊN giáng cơHỘI THÁNH TIÊN THIÊN
4.2 ĐỨC KIM QUANG CHƠN TIÊN tả thi.
4.3 ĐỨC CHÁNH CÔNG MINH TIÊN tả thi.
4.4 ĐỨC BÁC ÁI CHƠN TIÊN tả thi.
4.5 ĐỨC BÁC ÁI CHƠN TIÊN VÀ ĐỨC CHÁNH CÔNG MINH TIÊN lai cơ CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO (SÀIGÒN)

P



4.1 ĐỨC KIM QUANG CHƠN TIÊN giáng cơ HỘI THÁNH TIÊN THIÊN


KHUYẾN TU NHẮN KHÁCH TRẦN[1]

THI :

Những ngôi THẤT Tịnh ấy thuyền từ,

Hằng đọc THÁNH Ngôn rõ lý ư;

Thấu rõ TIÊN tri rằng hữu phước,

Rõ ràng THIÊN luật thật vô tư;

Nhắn người TRẦN tục mau mau tỉnh,

Gọi khách LỢI danh kíp kíp tu;

Tai họa LAI trần nhân loại khổ,

Thầy khai CƠ Đạo thể cây dù.

HỰU :

Cây dù che khỏi nắng cùng mưa,

Người biết lo xa liệu trước vừa;

Đợi đói mới trồng đâu kịp hưởng,

Nước tràn vội nhảy chẳng thuyền đưa;

Đạo là bóng mát tàn che phủ,

Đời thể mưa dầu, gió lửa đùa;

Mạt kiếp hạ nguơn gần chấm dứt,

Phục hồi thánh đức Thuấn Nghiêu xưa.

KIM QUANG CHƠN TIÊN TRẦN LỢI

&

4.2 ĐỨC KIM QUANG CHƠN TIÊN tả thi.


4.3 ĐỨC CHÁNH CÔNG MINH TIÊN tả thi.


Thánh Tịnh Minh Đức, Hợi thời, 21.9 Quí Sửu (16.10.1973)

THI

Gởi đến trần gian một tấc lòng,

Của người đi trước vẫn hoài mong;

Mong tình đạo đức hòa nhơn loại,

Cho nước non nhà sớm vẹn xong.

            BÁC ÁI CHƠN TIÊN NGUYỄN THẾ HIỂN, Tiên Huynh chào chư Thiên ân hướng đạo, chào chư chức sắc chức việc nam nữ đàn tiền.

            Tiên Huynh cùng KIM QUANG CHƠN TIÊN TRẦN LỢI, CHÁNH CÔNG MINH TIÊN PHAN VĂN TÒNG[2] đến mừng ngày viên tịch của GIÁO TÔNG THIỆN PHÁP trong kỳ thập ngũ niên.

            Tiên Huynh xin đại diện nhị vị CHƠN TIÊN, rất hân hoan và cảm động trước tinh thần xây đắp tiền đồ Đại Đạo của chư liệt vị đã mang đến một khích lệ lớn lao của chư chức sắc chức việc tín hữu Giáo Hội.

            Nhân tinh thần này, Tiên Huynh sẽ làm một đề tài để lưu niệm cho Giáo Hội trong trách nhiệm đương vi, và cũng ngỏ phần nào tâm sự cùng người Thiên ân hướng đạo.

            Trước hết, Tiên Huynh xin gởi lời đến HỒNG ĐỨC TIÊN DỰC HỎA TIÊN cùng chư chức sắc chức việc tín hữu hiện diện đàn nay :

THI

Đạo nghiệp từ xưa trót gánh gồng,

Dừng chơn trao lại bởi Thiên công;

Kỳ ba sứ mạng cùng huynh đệ,

Trách nhiệm đương vi vẫn một lòng.

            Này chư hiền đệ hiền muội ! trải qua một thời gian cũng khá dài, từ Hội Thánh Tiên Thiên bắt đầu thành lập cho đến ngày chia phôi. Đến ngày nay, có lẽ chư đệ muội đã nghĩ ra đó là cơ phân hóa trong thời kỳ hạ nhơn mạt kiếp, mà toàn thể nhân loại trên thế giới đều không tránh khỏi.

            Chư đệ muội có biết ĐỨC THƯỢNG ĐẾ sẽ nhân tinh thần bất biến giữa cuộc biến thiên mà phân phàm lọc thánh. Thật sự, nếu Tiên huynh còn lưu lại với xác phàm, đến ngày nay cũng không chắc gì tránh khỏi sự chi phối đã bắt nguồn từ lúc Đại Đạo mới hình thành thật tướng ở thế gian.

            Có hiểu như vậy thì chư đệ muội mới thấy đạo tâm sáng chói trong trách nhiệm đương vi của hàng hướng đạo Thiên ân.

            Điều mà Tiên huynh muốn lưu ý chư đệ muội hôm nay và những ngày sắp đến, là hòa hiệp và thống nhứt. Cái hòa hiệp và thống nhứt này đều có ở tất cả người chức sắc hướng đạo tín hữu Cao Đài Đại Đạo. Ngoại trừ quỉ vương mới phá hoại. Sở dĩ không thực hiện được là vì những lý do Thiên cơ, thời cuộc, nhơn tâm, phổ độ

            Những danh từ được chọn để vịn vào đó mà tiến hành trong lãnh vực phạm vi lãnh đạo của mình.

            Ở đây, Tiên Huynh muốn nêu lên một lý do gần nhất là: nhơn tâm và đạo tâm. Tiên Huynh nhắm vào Thánh bảng Giáo Hội Tiên Thiên hay Hội Thánh Tiên Thiên để nói. Nếu là Tiên Thiên hay Hậu Thiên cũng đều là Đại Đạo. Đại Đạo là danh từ gượng đặt cũng do hai khí Tiên Thiên và Hậu Thiên mà chư đệ muội đang trương cao Thánh bảng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ trong thời kỳ này.

            Nói đến Hội Thánh Tiên Thiên là chúng ta đã nói lên những thành phần hướng về đốn giáo vô vi. Tuy nhiên, trên hình thức Hội Thánh cũng như công cuộc hành đạo thì không hội thánh nào khác hội thánh nào, nếu không nói đến những hình thức danh từ thêm bớt ngoài Tân Pháp Đại Đạo.

            Hiểu như vậy thì ý nghĩa huyền nhiệm của Tiên Thiên Đại Đạo không thể tách rời bất cứ tổ chức nào trong Đại Đạo, mà người chức sắc chức việc tín hữu được ở trong Hội Thánh Tiên Thiên phải là những người gương mẫu, vì người tu đạt đạo là trở về với cái một.

            Tóm lại, Tiên Huynh cùng nhị vị CHƠN TIÊN viết lại vần thơ dưới đây để chư hiền hoàn thành sứ mạng của mỗi người trong Hội Thánh Tiên Thiên.

            Đây, chúng Tiên Huynh xin bắt đầu :

THI CA LIÊN HÀNH

Đạo học giúp người thoát bến mê,

Biết đường chơn lý để quay về;

Thánh phàm cũng bởi tâm mình tạo,

Tâm định chủ ông sẽ cận kề.

Kề cận giữ quyền năng mọi mặt,

Chế ngự bầy lục tặc rấp ranh;

Cho người sống được trọn lành,

Trường tu tiến hóa trở thành phật tiên.

Phật tiên xưa cũng vốn phàm nhơn,

Biết chọn con đường đúng lý chơn;

Khắc kỷ tu thân hành chánh đạo,

Trong tay nắm sẵn máy tuần huờn.

                                    Máy tuần hờn chuyển luân bất tận,

                                    Kiếp con người định phận là bao;

                                                Ngày xưa cho đến ngàn sau,

                        Sống sao bất tử, sống sao trường tồn.

Trường tồn có lắm bậc danh nhân,

Bóng khuất tuổi tên chói rạng ngần;

Sống mãi lòng người trong vạn thuở,

Giúp đời hoằng đạo độ sanh dân.

KIM QUANG CHƠN TIÊN TRẦN LỢI

Xin nhường bút

P


                                    Độ sanh dân thoát vòng trầm lụy,

                                    Dạy người đời thiện mỹ chí chơn;

                                                Sống không tranh chấp oán hờn,

                        Cùng chung thiên hạ giang sơn đẹp tình.

Đẹp tình Tạo Hóa hóa quần sanh,

Che chở dưỡng nuôi đức đại thành;

Không để tư riêng điều họa phúc,

Cũng không chia cách dữ hay lành.

                                    Dữ hay lành đều sanh trong một,

                                    Một tâm mà xấu tốt có hai;

                                                Người xưa tu cái tâm này,

                        Dữ lành họa phúc không bày nơi tâm.

Nơi tâm lặng lẽ chẳng hề xao,

Mới rõ muôn duyên khởi sắc màu;

Thấy đó đường không tâm tịnh định ,

Nhơn duyên dù có, có chi nao !

                                    Có chi nao sắc màu hiện biến,

                                    Chấp nhận điều diễn tiến thiên luân;

                                                Tâm không là chỗ bước dừng,

                        Bản lai diện mục tương ưng hiện bày.

CHÁNH CÔNG MINH TIÊN PHAN VĂN TÒNG

Xin nhường bút

P

Hiện bày mới rõ chỗ vô minh,

Tự cái vô minh chấp có mình;

Mình vốn chủ ông trong bản thể,

Nên chi siêu đọa chẳng riêng tình.

                                    Chẳng riêng tình chính người tự giác,

                                    Tự giác rồi mới thoát vô minh;

                                                Vô minh là chỗ diệt sinh,

Nếu sinh không diệt huyền linh sẽ tường.

Sẽ tường Đại Đạo thiệt hư vô,

Từ chỗ hư vô hóa vạn thù;

Biến hóa uy hùng nên vũ trụ,

Tài thành trưởng dưỡng mấy công phu.

                                    Công phu ấy gượng rằng Đại Đạo,

                                    Củng là Trời, là Tạo Hóa Ông;

                                                Đã làm từ chỗ cái không,

                        Không mà xây dựng khắp trong đất trời.

Trời đất cùng người có khác chi,

Cũng che cũng chở cũng bù chì;

Vi nhân chút nợ cho nên phận,

Một tấm lòng không chớ vướng gì.

                                    Chớ vướng gì là tâm cực lạc,

                                    Cũng là ngôi bồ tát như lai;

                                                Vần thơ nhắn lại hôm nay,

                        Cho người sứ mạng Cao Đài kỳ ba.

BÁC ÁI CHƠN TIÊN NGUYỄN THẾ HIỂN[3]

P

            Sau cùng, Tiên Huynh cũng để lời khuyên các em nữ phái và các tu sĩ, những mầm non tương lai. Hãy học tất cả những cái kiên trì nhẫn nại dung hòa của thánh nhân để xây dựng tiền đồ Đại Đạo và làm cơ cứu cánh ngày mai.

            Nhân đây, Tiên Huynh có một đề nghị cùng chư hiền đệ hiền muội trong toàn thể Giáo Hội Tiên Thiên.

            MINH CẢNH ĐÀI là một trong Thất Thập Nhị Tịnh khi xưa, nay được tái lập, dầu bằng lý do nào, chư hiền cũng nên lưu ý đến khi nó còn đang lở dỡ. Tiên Huynh xin đề nghị, nếu ai là người chức sắc bổn đạo của Tiên Thiên, thì hãy đóng góp vào 1$ tượng trưng (tùy hỉ công đức) để hoàn thành hình thể của ngôi Thánh Tịnh. Chẳng những Minh Cảnh Đài, mà tất cả nơi khác đều cũng vậy, và có thể sự yêu cầu của Tiên Huynh với tất cả mọi người. Đây là bước đầu trong tinh thần tương trợ đạo đồng.

            Nhân đây, Tiên huynh cũng để lời khen chung tinh thần lập trường đạo đức vững chắc của chư đệ muội nơi Giáo Hội đúng với ý nghĩa của lá linh phướn là : TIÊN THIÊN ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ HÓA QUẦN SANH, GIÁO DÂN VI THIỆN, PHỤNG SỰ ĐẠO ĐỨC CHÁNH NGHĨA, KIẾN LẬP CƠ TUYỆT KHỔ ĐẠI ĐỒNG.

            Tiên Huynh xin gởi lại trọng trách cho nhị hiền đệ THƯỢNG CHƯỞNG PHÁP HỒNG ĐỨC TIÊN VÀ THÁI CHƯỞNG PHÁP DỰC HỎA TIÊN và Tiên Huynh cũng không quên ngợi khen tinh thần hành đạo của Bộ Phận Hiệp Thiên Đài Cơ Quan đã tuân hành sắc lịnh.

            Trước khi giã từ, một lần nữa, Tiên Huynh xin cảm ơn tấm thạnh tình của quí liệt vị đã khích lệ lớn lao cho tinh thần chức sắc chức việc tín hữu Giáo Hội và đã giúp Tiên Huynh làm tròn sứ mạng hôm nay.

            Tiên Huynh cùng nhị vị Chơn Tiên xin giã từ chư Thiên ân hướng đạo chức sắc chức việc với tấm lòng lưu mến, thăng./-

P

4.4 ĐỨC BÁC ÁI CHƠN TIÊN VÀ ĐỨC CHÁNH CÔNG MINH TIÊN lai cơ CƠ QUAN PHỔ THÔNG
GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO
(SÀIGÒN)


THIÊN LÝ ĐÀN, 14.1 Bính Ngọ (04-02-1966)[4]

THI :

Công phu đạo nghiệp sử đề danh,

Buồn nỗi phái chi chẳng hiệp thành;

Ai có về quê xin nhắn nhủ,

Ta còn sống mãi với nhơn sanh.

NGỌC CHƯỞNG PHÁP TIÊN THIÊN ĐẠI ĐẠO NGUYỄN THẾ HIỂN – Tiên Huynh mừng chư hướng đạo, xin nhường bút Anh Tòng.


TIẾP ĐIỂN :

THI :

TÒNG sống cũng danh, thác cũng danh,

Ngại chi sương tuyết phủ lưng thành;

Về đây gởi gấm cùng huynh đệ,

Đạo nghiệp từ xưa chốn sử xanh.

THÁI CHƯỞNG PHÁP TIÊN THIÊN ĐẠI ĐẠO - Tệ Huynh mừng chư hướng đạo. Tiên Huynh ngõ lời đàn tiền khỏi đọc bài “mừng thay” để quí trọng ngày giờ. Xin nhường bút.

o




[1] THÁNH HUẤN HIỆP TUYỀN, Quyển 1, tr.13, 1961.
[2] ĐỨC CHÁNH CÔNG MINH TIÊN qui Thiên ngày 08.08 năm Ất Dậu (1945)
[3] Đức BÁC ÁI CHƠN TIÊN qui Thiên ngày 20.05.Quí Mùi (1943)
[4] CQPTGLĐĐ, Thánh Giáo Sưu Tập 1966-1967, Trang 32 (1968)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright by THÁNH SẮC CHỨNG ĐẠO CAO ĐÀI © 2012