ĐỨC CHƠN KHAI ĐẠO NHƠN lai cơ.


&
 ĐỨC CHƠN KHAI ĐẠO NHƠN lai cơ.
P
22.1 ĐỨC CHƠN KHAI ĐẠO NHƠN lai cơ.

P
Trung Hưng Bửu Tòa, 24-01-ĐĐ.33 (Mậu Tuất) (15-3-1958)
THI
CHƠN tình thân ái nguyện từ đây,
KHAI pháp Trung Hưng mở Đạo THẦY;
ĐẠO đức gắng công tu chỉnh lại,
NHƠN tâm Thiên ý chớ chia hai.

Đạo Sĩ chào chư Thiên ân chư Hiền đệ.
Giờ nầy Đạo Sĩ đến cùng anh em để chung nhau bàn thảo một chương trình tiến thủ cho công cuộc truyền Đạo chỉnh pháp trong giai đoạn giao Lâm.
Chư Hiền đệ đã chán hiểu nhơn tâm thế cuộc hiện giờ, phần lớn ai cũng toan mưu lập lấy chủ quyền thế vị, dù Đạo dù Đời. Tình trạng nội bộ chúng ta các bậc Thiên ân Hướng đạo trong các Chi Phái chưa mấy ai nghĩ rộng thấy xa trên bước tiền trình sự nghiệp cứu thế sẽ ra sao! Mỗi nơi chưa thiết gì sự thống nhất nền Đạo, cứ lo củng cố nơi vị trí của mình, mặc dù trái phải làm sao và tình thế diễn biến cách nào, để mặc cho cơ Trời vận chuyển.
Hôm nay giáo pháp Trung Hưng đứng ra thanh minh đường lối lập trường Đại Đạo, đem lại một nguồn sống thanh bình, thắt chặt tình yêu thương giữa Chi Phái làm một để bảo tồn mục đích cứu cánh, tôn chỉ cộng đồng bình đẳng. Dù ở sứ mạng nơi ta, trong lúc thi hành nhiệm vụ cũng không tránh khỏi đôi phần khó khăn, đôi nơi chống nghịch, tiếng nói chân lý vang lên thì giọng la của mỵ quyền cũng ùa râng để trộn lẫn Thánh phàm, thị phi cho thính giả không sao phân biệt, nhưng anh em cứ bền gan tận lực, cứ một đường đi tới, đừng quản khó nhọc sự việc mới thành. Xưa Khổng Khưu vì xót lòng cho thời thế, muốn chỉnh nhơn tâm, yên bình thiên hạ, bôn ba rảo khắp xa gần hết tiếng cạn lời, trút cả tâm trường cùng các nước. Vì quyền lợi cá hữu, vì lòng tham dục, trên Vua dưới tôi ai cũng nhận là phải, mà làm thì chẳng ai chịu làm. Suốt đời Ngài chu du lục quốc, đi đi, lại lại đâu thấy thắng lợi phần phải tí nào, đã đành nước nầy không dùng, nước khác cũng dùng, người nầy không biết, người khác cũng biết. Thế mà ai biết ai dùng! Nhưng sốt nóng vì đời lòng đâu sợ mỏi. Cuối cùng cũng phải yên một nơi tồn dưỡng dạy học trò, viết sách để tỏ được ý chí của mình. Đời nay không thực hiện còn đời sau, làm không được còn bao nhiêu môn đệ kế tiếp sự nghiệp cứu đời, cũng có một ngày sáng danh Chánh Đạo.
Công cuộc Trung Hưng đây cũng chẳng khác câu chuyện trên vừa nói, anh em thấy đó là sứ mạng THẦY đã chia cắt cho mình, nhận nhiệm vụ cứu đời là nhiệm vụ thiêng liêng. Người của chúng ta là người Thiên ân môn đệ, dù làm được hay không là việc của THẦY, miễn sao chúng ta tỏ được ý chí vì đời, lòng trung trinh với Đạo, càng gặp khó khăn bao nhiêu thì được gặp nhiều an ủi, được kết liên giữa các khối trong có bao nhiêu thiện chí nhiệt thành, càng làm cho sáng tỏ danh nghĩa Trung Hưng, xây đắp Chánh Pháp thuần chơn ngày thêm vững chắc. Các Hiền đệ ôi! Nhiệm vụ của chúng ta trong giai đoạn nầy có khác gì mặt trời quay trên không khí, ánh sáng cứ bắn xạ khắp không gian, sưởi nóng lên cho muôn vật ấm áp, cho tan giá buốt mây mù, vẹt u ám lạnh lùng, để làm loảng lòng nước cho thông lưu, cỏ hoa nở nụ, mặc dù trái với người vật theo ý muốn riêng tư, lòng người không làm sao vừa tất cả. Mùa Xuân mát mẻ, mùa Hạ nóng nồng, mùa Thu êm dịu, mùa Đông lạnh lùng. Đông cứ quay, Xuân cứ tới, Hạ cứ lập, Thu cứ đi. Quay, tới, lập, đi, bốn mùa thay đổi, quyền ấy không phải cố định cho thời tiết mùa nào. Hết Hạ sang Thu, Đông tàn Xuân đến là lẽ của Trời. Đông không thể trách Xuân sao làm cho mất khí hàn tiết mưa của nó được, Xuân không trách Hạ gieo nắng bức làm cho chênh lệch thể điều hòa của Xuân, Hạ cũng không được nói Thu sao làm cho dịu bớt sức nóng của mình. Nếu Xuân không sanh, Hạ đâu dễ trưởng, Thu không thâu, Đông cũng khó tàng. Vì lẽ trời, luật tuần hoàn đẩy mạnh nhơn quần vạn vật tiến lên đó chư Hiền đệ ạ!
Vậy thì công việc vào Nam là sứ mạng, anh em rảo bước gần xa, gieo ánh sáng, bủa tình thương, lên tiếng nhiệm mầu để giục thúc đồng Đạo lên đường trở về cơ duy nhứt. Đêm đã khuya, đèn đuốc đốt lên! Trời đã tỏ mang hành lý lên đường, còn chần chờ chi nữa. Đi, đi, quyết thắng tất cả lòng bận bịu của ta, lòng e dè của bạn. Một vị tướng có thể lui được muôn binh, một vừng trăng có thể veđt tiêu bao hắc ám. Có tài, có vị, có thời, ba điều ấy tưởng anh em đều cụ túc.
BÀI :
         Đi ra muôn dặm trùng dương,
Lòng sao cho khỏi mến thương quê nhà.
            Một thân trên quãng đường xa,         
Bao nhiêu nặng nhọc đi ra cũng buồn!
Bây giờ đây Đạo Sĩ nói qua về việc Phổ Tế.
Cơ quan truyền Đạo là một phần trọng yếu. Hội Thánh chia cắt cho Phổ Tế nhiệm vụ nặng nề. Lúc cơ Đạo chinh nghiêng, bước đời loạn lạc, trong việc nội bộ chưa rồi, hàng ngũ còn rời rạc chông chênh, trông vào một đám lô nhô ngơ ngác như rắn không đầu, Quyền Pháp chưa thực hiện ở lòng người, nếu có một cuộc thay đổi cũng khó lòng bảo toàn trọn vẹn. Chư Thiên Phong Chức sắc là vai lãnh đạo cho mỗi nhóm, mỗi đoàn, thế mà còi gậy có nơi tay, còi cũng không biết túc hồi nào, gậy cũng không biết quơ hồi nào là phải, đàn chiên mặc sức lội rừng, băng thác, con Đông, con Tây, chủ chăn đứng dòm Trời ngó Đất, chủ chăn, con chiên chẳng được gần nhau, tình trạng nội bộ ta là thế. Phổ Tế làm cách nào để được hàng ngũ sít sao đoàn kết? Trước hết ta nên tìm bệnh trạng bởi đâu mà phát chứng?
1/ Trong hàng ngũ Hướng đạo các cấp chưa được huấn luyện phương pháp chăn giữ đàn chiên.
2/ Các Hướng đạo lòng tu còn yếu, ý chí chưa trọn trung thành, Quyền Pháp kém tôn nghiêm.
3/ Người Hướng đạo chưa chọn lựa trong Thiên ân có nguyện lực có thiên tư tài đức để đào tạo nhiều ngày.
Vậy thì:
Cũng cố hàng ngũ Chức sắc nắm vững ý chí, hoàn cảnh tư đức.
Mở trường đào tạo Giáo sĩ dài hạn để tinh minh Quyền Pháp, tinh tường Giáo lý, am hiểu cổ kim lịch sử, Tôn giáo, Học thuyết.
Thăm nom an ủi, nhắc nhở Đạo hữu thuyết giảng giáo lý các ngày đàn lệ. Ngoài ra lo nghiên cứu một chương trình để mở rộng tổ chức Phổ Tế hiệp trợ giữa Phổ Tế các Chi.
Việc vào Nam sẽ giao hảo những nơi, kết hợp những gì ở các Chi Phái, năm nay Phổ Tế củng cố hàng ngũ của mình, học qua một đợt tu để bồi bổ căn trí, khai minh Bửu Pháp nơi lòng; và hàng ngũ lãnh đạo sẽ có phương tu thường xuyên để trước mở trực giác tâm linh mà đủ phương giao hảo. Việc nầy cũng còn chờ Đức NGÔ ĐẠI TIÊN.
Vậy Các Hiền nghiên cứu bản Cửu Trù lập pháp mà khai minh giáo lý, chỗ nào không rõ thì dâng lên để chờ lý giải.                                           Thôi, Đạo Sĩ chào./.

&

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright by THÁNH SẮC CHỨNG ĐẠO CAO ĐÀI © 2012