ĐỨC CAO TRIỀU TRỰC
&
7.1 HUẤN DỤ CỦA ĐỨC LÝ ĐẠI
TIÊN TRƯỞNG GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
7.2 ĐỨC ĐÔNG THẮNG CHƠN
NHƯ lai cơ
7.3 ĐỨC CAO TRIỀU TRỰC lai cơ
7.4
ĐỨC CHƠN SẮC KIM TIÊN
lai cơ
&
7.1 HUẤN DỤ CỦA ĐỨC LÝ ĐẠI TIÊN TRƯỞNG
GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Cao Thượng Bửu Tòa,
18 tháng 8 Bính Ngũ (2.10.1966)
THI :
Vì thương nhơn loại chốn mê tân,
Phật thánh thần tiên mới xuống trần;
Dụng đức từ bi khuyên bá tánh,
Đem lòng bác ái dạy muôn dân.
Nương đời học đạo xây đời thạnh,
Tựa đạo sửa đời dựng đạo hưng;
Biến cõi thế gian thành Cực Lạc,
THANH
MINH ĐỒNG TỬ, Tiểu Thánh chào chư Thiên phong chức sắc, chào chư liệt vị
trung đàn. Tiểu Thánh vâng lịnh ĐỨC LÝ GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ chuyển lời
huấn dụ của người đến chư liệt vị :
GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO TAM
KỲPHỔ ĐỘ
HUẤN DỤ :
- Chiếu phúc trình Du Thần, Bần Đạo thông cảm đến
hiện tình cơ đạo nơi Cao Thượng Bửu Tòa.
- Chiếu tâm nguyện của một số đạo tâm đã thiết tha chấn hưng nội bộ
sở tại.
- Xét thấy từng đơn
vị cá nhân của mỗi Thiên phong chức sắc chức việc và hàng hướng đạo đã nhiệt tình vì tiền đồ Đại Đạo và vận mạng của nhơn sanh, nhưng vì trước sự thiếu
thông cảm và hành động chưa đồng nhứt, tuy mỗi người đều muốn xương minh chánh
pháp, hoằng dương đạo lý, cứu rỗi chúng sanh, chỉ vì sự ngộ nhận mà gây sự
trở ngại cho bước tiến cơ đạo sở tại.
Bởi
những lý do đó, Bần Đạo, chiếu sự cầu xin của nhị hiền đệ tiền bối Đại Đạo, thừa lịnh TAM GIÁO TÒA, Bần Đạo
ân phê cho TRẦN VĂN Đạo Hữu cùng CAO TRIỀU Đạo Hữu được nhập đàn cơ luận đàm việc
đạo.
SẮC TỨ
LÝ
ĐẠI TIÊN TRƯỞNG THÁI BẠCH KIM TINH
Tiểu
Thánh đã chuyển xong Huấn dụ, xin chào chư liệt vị, Tiểu Thánh xin lui. Liệt vị
thành tâm tiếp điển, thăng.
TIẾP ĐIỂN :
7.2 ĐỨC ĐÔNG THẮNG CHƠN NHƯ lai cơ
THI
:
Lâu ngày có dịp
trở về đây,
Mừng thấy đệ
huynh hiệp mặt mày,
Cũng nữ, cũng
nam cùng bạn cũ,
Khác là tâm
chí có riêng tây.
ĐÔNG THẮNG CHƠN NHƯ Đạo danh CHƠN SẮC, nhủ
danh TRẦN VĂN TÌA, Tệ Huynh chào mừng chư liệt
vị hướng đạo cùng chư Thiên phong chức sắc
đạo hữu nam nữ, xin mời toàn thể an tọa.
Đáng lý thì tôi xưng hô là Bần Đạo, nhưng với mối tình cố hữu giữa bạn đạo
ngày xưa, nên tạm xưng là Tệ Huynh cho có tình xưa nghĩa cũ, và hồi tưởng lại
khi còn sanh tiền để hôm nay dùng những lời lẽ hết sức đơn giản như buổi sanh
tiền để luận đàm đạo sự cùng huynh đệ. Thật ra cũng có người cao niên kỷ hơn
tôi, do đó tôi tạm xưng hô là Tệ Huynh để được đầy sự khiêm nhượng và tình thân
hữu như thuở nào, và cũng gọi quí hiền hữu là anh em.
Hỡi anh em ! Cảnh cũ còn đây, người xưa còn đó. Bạn đạo có người đã hy
sinh gần suốt đời mình cho lý tưởng Đại Đạo, có người răng long tóc bạc,
có bạn sạt nghiệp gia vong, có người tản tài tán mạng, có bạn quá đỗi nghèo
nàn. Nhưng quí ở chỗ là dầu nghèo, dầu hoạn nạn, dầu thân nhơn chết chóc vì lý
tưởng Đại Đạo, nhưng tinh thần thương Thầy mến Đạo, vì nhơn
sanh, nên đã lăn lóc đeo đuổi đến giờ phút này. Tệ
Huynh nhìn thấy hiện diện anh em và hồi tưởng lại quá khứ mà lòng đau quặn thắt,
giọt lệ tuôn dầm.
Hỡi anh em ! Tôi chỉ nhắc và chỉ nhắc lại một câu nói khi còn sanh tiền
thôi. Đó là : “ Truyền hiền, bất truyền tử“.
Lời nói ấy của Vua Nghiêu xưa kia vẫn còn sáng tỏ ý nghĩa đến ngày nay,
nhưng ít ai chịu khó đào sâu và phân tách thêm ý nghĩa của người muốn và nói ra
lời ấy.
Xưa kia, Khải là con vua Nghiêu, cũng là bực hiền tài chớ không phải là bất
nhân bất nghĩa, nhưng vì muốn được lòng thiên hạ để lãnh mạng Trời, trị dân trị
quốc, nên vua Nghiêu mới truyền ngôi lại cho Thuấn để tiếp tục sự nghiệp mình.
Không phải vua Nghiêu là người vô nhân bất nghĩa, tại sao con là hiền tài mà chẳng
được kế vị ngôi cha. Đó là một điểm hết sức tế nhị. Nghiêu biết rằng con mình
là hiền tài, nhưng vẫn phải cần đến Thuấn. Truyền ngôi cho Thuấn vì Thuấn có đầy
đủ phong độ và vương mạng trị vì. Trong lúc đó, Thuấn vẫn biết Khải cũng không
kém chi mình, nhưng mình được ưu đãi lại càng phải kính nể Khải hơn nữa. Nhờ đó
mà mỗi mỗi hành động, trước khi muốn làm, đều tham khảo ý kiến cùng Khải, dung
hòa hợp tác, chống giữ giang sơn, trị vì thiên hạ. Chính vì trong nhà có kẻ hiền
tài, ngoài cửa mới có hiền tài đến. Trong nhà có người nghĩa nhân đạo đức, ngoài cửa mới có người nghĩa
nhân đạo đức đến. Còn trái lại, khi trong nhà có người cờ bạc hút xách, du đãng
rượu trà say sưa, thì ngoài cửa cũng có hạng người đó đến.
Hỡi anh em ! Làm sao biết được ai là hiền tài nhơn nghĩa đạo đức, làm sao được sáng danh ấy.
Không phải tự nơi mình vỗ ngực xưng danh : “Ta là nghĩa nhân đạo đức”, mà chính
mình phải tự hành động, từ tác phong cử chỉ đến lời nói cùng hành động. Nếu những
cử chỉ tác phong hành động có nghĩa nhân đạo đức, đương nhiên sáng danh nghĩa
là bực hiền tài. Một người biết, mười người biết và đa số người biết, tự họ
truyền miệng với nhau, tự họ kính nể và tôn mình, mời thỉnh mình đến để làm người
chỉ đạo giáo dục họ. Bằng trái lại, nếu khi tâm thiện mình đã và vẫn có, nhưng
danh nghĩa chưa được sáng tỏ, chưa cảm hóa được lòng người, chưa được người
kính nể, thì cố gắng làm thêm nghĩa nhân đạo đức để cho danh được sáng tỏ, nghĩa
được thông suốt trong thiên hạ. Bằng chưa được vậy, chưa được thế tôn mời thỉnh
mà mình tự vỗ ngực xưng tên, đó lại làm một trò cười cho thiên hạ.
Hỡi anh em ! Danh từ Cao Thượng Bửu Tòa ý nghĩa sâu sắc và hay biết bao
nhiêu, mà Tệ Huynh có thể định nghĩa theo sự hiểu biết của mình như sau:
CAO là Đạo Cao Đài, mà THƯỢNG là trên hết. Người vào đạo Cao Đài
luôn luôn phải cao vọng học hỏi cho nên người đạo đức gương mẫu. Là bực thượng trên, là đàn
anh, là hướng đạo, là chức sắc Thiên phong, phải
có tác phong thanh cao của kẻ bề trên để làm gương cho hàng tín hữu. Còn BỬU
TÒA là tòa nhà quí báu. Quí báu nơi đây không có nghĩa là tòa nhà đó phải được
xây bằng kim cương, mã não, xa cừ, pha lê, mà sự quí báu đây là tòa nhà đạo đức,
là bóng mát che phủ người lữ hành những khi nắng hạ, là mái nhà che mưa những
lúc mưa dầm, đêm thu mờ mịt, là tòa nhà nhân nghĩa đạo đức, trong đó có cả tình
thương, có khoan dung, có tha thứ,
có phục thiện, có xây dựng, có cứu giúp người đói cơm khát nước, có cứu khổ kẻ
lương thiện hoặc quê mùa chất phác, bị hàm oan, nạn tai lúc rủi.
Tóm lại Cao Thượng Bửu Tòa là người có đủ điều kiện tinh thần đạo đức, tác phong của bực hiền nhân
quân tử mới xứng được ở trong cái tòa nhà đó, để cứu thế độ nhơn.
Song song với danh từ đó, lại còn câu kinh thứ nhứt của Đạo Cao Đài, đó là: "Đạo gốc bởi
trong thành tín hiệp" Đạo là danh từ. Lòng thành tín hiệp là hành động.
Mỗi mỗi việc làm đều phải có lý của nó. Thí dụ như người bịnh cần thuốc.
Bịnh là điểm tựa, là sự vật. Thuốc là cứu cánh. Nếu thuốc không trị được bịnh
thì thuốc không có ý nghĩa gì nữa. Như đói lòng nhờ cơm. Nếu cơm thiêu, cơm hẩm,
không giúp được người đói thì cơm không còn ý nghĩa gì nữa.
Còn đạo, nếu thiếu lòng thành, thiếu tín nhiệm, thiếu đức tin, thiếu hiệp
hòa, thì đừng nói tới đạo đức gì nữa.. Hỏi vậy Đạo là gì ?
Đạo là bản thể vũ trụ, tối cao tối thượng, mà Đạo cũng là nguồn sống của
vạn vật chi linh. Do đó mà những bậc Thánh Triết Hiền nhân quân tử mới dám xả
thân cầu đạo, đem sự tín ngưỡng, đem hành động nghĩa nhân đạo đức gây được uy tín trong nhân
gian để đem họ hiệp về con đường đạo là nguồn sống. "Thị đạo đắc tấn, hành
đạo giả thuận Thiên, thuận Thiên
giả tồn, nghịch Thiên giả vong". Ngược lại, nếu không lòng thành, không
hành đạo, làm sao có uy tín với nhân gian. Mà khi mất uy tín với nhân gian thì
làm sao ai dám đến hiệp với mình. Mà khi không ai hiệp với mình, làm sao kêu họ
về với đạo, để trở lại bổn nguyên. Do đó, hàng hướng đạo phải tâm niệm câu nhựt tụng đó
để làm kim chỉ nam cho việc hành đạo, lãnh đạo nhơn sanh.
Còn danh từ Tòa Thánh, Hội Thánh là gì ?
Tòa là tòa nhà chứa đựng. Thánh là bực Thánh triết hiền nhân quân tử. Hỏi
vậy ai là bực Thánh Triết ? Không phải từ trên Trời rớt xuống, mà chính là người
sống ở thế gian. Làm được những việc như Thánh Hiền Tiên Phật đã làm, đó là bực
Thánh triết hiền nhân. Tuy còn mang nhục thể, nhưng với hành động đó, cứu
cánh của hành động đó, hợp với lòng Trời, thuận lòng người, đem ích lợi cho
nhân sanh, đó là Thánh. Nếu từ các hàng Giáo Phẩm, Chức sắc, Chức việc, học và
hành đúng theo đạo luật qui điều, đó là hàng Thánh ở thế gian. Các bực Giáo Phẩm
trong Đại Đạo đã từng ở nơi Thánh Đường, đến
chiêm ngưỡng CHÍ TÔN tại Tòa Thánh là bực Thánh rồi, còn gì nữa. Chỉ tiếc thay
! Những tác phong, những hành động, những đức độ chưa thể hiện đúng với cương vị
của mình, nên đã từng thấy các hàng Thánh đó khó mà ở yên trong Tòa Thánh và Hội
Thánh.
Còn Hội Thánh là gì ? Là nơi mà các vị Thánh nhân hội hiệp lại bàn tính
những việc có ích nước lợi dân, cứu độ vạn linh. Nếu không có những hành động đó
thì danh từ Hội Thánh chỉ là một danh từ nay đổ mai sụp, mốt khảo đảo với nhau, vì chưa đúng cương
vị của hạng Thánh hiền.
Tệ Huynh cũng còn nhớ lại lúc sanh tiền, cũng có lắm khi quá dễ dãi, có
lúc lại quá khắt khe, cũng có lúc xem thường cương vị của mình, nên hậu quả vẫn
còn lưu lại đến ngày nay.
Trước kia, nếu Tệ Huynh biết sẽ xảy ra cớ sự như vầy, thì không xây dựng
lên trụ tướng của Cao Thượng Bửu Tòa này, mà chỉ để số tiền và nhơn lục, vật lực
đó dùng vào ngay những công tác từ thiện xã hội. Nếu biết trước và làm việc đó
thì đâu còn để hậu hoạn lại cho anh em như trước hiện tình. Đó cũng là một phần
trách nhiệm của Tệ Huynh vẫn còn dang dở.
Lâu ngày gặp nhau, nửa mừng nửa tủi, nửa lo ngại cho cơ đạo sở tại mà Tệ
Huynh đã nói khá nhiều.
Giờ đây, Hội Thánh đã có, pháp luật qui điều đã sẵn, Thánh ngôn, Thánh
giáo cũng đã dạy rồi, nhưng nhận thấy anh em làm không đúng hoặc không làm, thử
hỏi Tệ Huynh phải sắp bày hay phải nói gì hơn.
Sau cùng, Tệ Huynh chỉ khuyên anh em có một chữ “Hòa” để làm kỷ niệm cho
ngày hội ngộ kẻ hiển người u:
THI
:
Chữ Hòa khuyên
nhớ hỡi anh em,
Hòa được tránh
cơn gió tạt rèm,
Hòa nhã dung
hòa cơn khảo đảo.
Rán làm hơn
nói với chờ xem.
BÀI
:
Lời Tệ Huynh
anh em suy nghĩ,
Phân tách ra từ
tí từ ly,
Dung hòa thương mến nhau đi,
Để đưa thuyền đạo
qua khi rối loàn.
Hòa có được an
bang tế thế,
Hòa có rồi
huynh đệ mới thương,
Hòa rồi chung bước một đường,
Hòa xây dựng đạo
hoằng dương giúp đời,
Hòa không được,
kẻ nơi người ngã,
Hòa không
xong, tan rã sớm chiều,
Thiếu hòa như thiếu tình yêu,
Cảnh này rồi phải
tiêu điều cho coi.
Hòa tránh được
kẻ xoi người móc.
Hòa tránh hồi
kẻ thọc người bươi.
Không hòa khó lãnh Đạo
Trời,
Không hòa đạo
nghiệp rã rời còn chi !
Không hòa bị thế
khi đời thị,
Không hòa đời
khinh bỉ chê cười,
Rằng: "Tu còn lại móc bươi"
Ắt làm những việc trò cười thế gian.
Hòa xây dựng huy hoàng đạo
nghiệp,
Khắp đó đây chung tiếp nhiều
tay,
Kẻ xây người dựng Đạo Thầy,
Mới mong thấy được một ngày
vinh quang,
Rằng: "Đạo Trời phổ tràn quốc nội".
Rồi mai sau ra tới ngoại bang" !
Nếu trong chẳng được vẹn toàn,
Làm sao ra được phổ ban nước
ngoài.
Hỡi hướng đạo ! Nào ai thương Đạo ?
Hỡi Thiên phong ! Hoài bão nào
ai ?
Khá nên chung trí chung tay,
Dung hòa tác hiệp nay mai cứu đời.
Miệng hằng nói: "Thay Trời hành Đạo"
Mà sao còn khảo đảo nhau chi,
Hòa đi, khuyên hãy hòa đi,
Thuyền từ rước khách qua khi hãi hùng.
Sau đây, Tệ Huynh để lời cảm ơn quí
anh chị em phái đoàn Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý đã vâng lịnh Thiêng Liêng đến
hành tròn nhiệm vụ, để tạo một dịp cho Tệ Huynh trần tình đạo sự cùng anh em sở tại. Tôi cũng
không quên cảm ơn hiền hữu Thiện Đức cùng quí huynh đệ đại diện Trúc Lâm Thiền Điện
đến đây để thể hiện tinh thần đoàn kết liên giao hòa ái trong tình bạn
đạo. Còn anh chị em địa phương thì tôi xin gởi lời cuối cùng trong đàn hôm nay
:
THI
:
Vì thương nên
mới để lời phân,
Lợi hại tương
lai mới tố trần;
Không lẽ việc
hư khen tặng mãi,
Làm sao thể hiện
mối tình thâm.
Nguyễn Văn Nhứt, Trần Văn Ngà, Nếu
còn tấm lòng thương tưởng đến tôi, thì xin nhớ gắng ghi những lời đã trần tình
cặn kẽ, mới khỏi phụ người xưa đã nhọc công vì cơ cuộc sở tại, và cũng không uổng
công trình chạy đôn chạy đáo lo lắng
trang hoàng trong mấy hôm nay, và cũng xin giùm chuyển lời cùng tất cả những lời
vừa qua cho nhục tử của tôi được hiểu.
Cao Triều Lão Hữu đang đợi chờ,
không dám dài dòng. Một lần nữa, Tệ Huynh xin cám ơn toàn tất quí vị và anh em
chị em, rán thương yêu nhau để làm sáng danh Đạo danh Thầy. Hễ còn chia rẽ là chết. Phải
hòa, nhưng hòa trong chánh đạo, chớ nếu hòa trong tà đạo cũng
bị diệt vọng. Xin chào chung toàn thể. Thăng./.
TIẾP ĐIỂN :
7.3 ĐỨC CAO TRIỀU TRỰC lai cơ
THI
:
Nhờ Đức Giáo Tông hộ nhập đàn,
Xin mừng quí vị khắp tam ban,
Tình xưa nghĩa cũ còn kia đó,
Với bạn thân yêu bước đạo tràng.
Nhủ danh CAO TRIỀU TRỰC, Tệ Huynh chào mừng chư hướng
đạo, chào chư liệt vị Thiên phong
chức sắc đạo hữu nam nữ xa gần. Cha mừng các nhục tử, nhục tế, nhục
tôn. Xin mời quí vị ngồi để Tệ Huynh tiện bề luận bàn đạo đức.
Một dịp may được Đức Giáo Tông hộ trì về đàn nơi Cao Thượng Bửu Tòa,
trong đó có chữ CAO là tộc họ của họ CAO đã gây bao mối tình mến luyến, và nhớ
lại sự nghiệp đạo đức của dòng họ CAO từ Minh Chơn Đạo đến Cao Đài Cứu Quốc. Tệ Huynh cũng xin
quí liệt vị vui lòng cho Tệ Huynh một thời gian ngắn để hầu trần tình đôi điều
về đạo đức cũng như hỏi han cùng bổn tộc.
Trước hết, Tệ Huynh nói qua về sự đạo đức tu hành của một đời người, tạm
để bài tựa là:
ĐỜI
NGƯỜI VÀ SỰ NGHIỆP
Nhớ lại năm xưa, từ anh cả Cao Triều đến lúc Tệ Huynh, đã gắng công và phụ của để vùa giúp chung
quanh vấn đề hành đạo, không phải chỉ để cầu danh
hoặc cầu lợi cho cá nhân mình, hoặc gia thê tôn tử mình. Sự thật là hành đạo để
gây một sự nghiệp cho đời người. Sự nghiệp đó không phải ở tiền bạc của
cải vật chất, mà chính là sự nghiệp đạo đức.
Nhận thấy một đời người, khi mới sanh ra một hài nhi, ngoài một thân xác
bé thơ trống trải bạch thủ, thì không có chi cả. Đến lúc bỏ xác, tục gọi là chết,
thì cũng không đem theo được chi cả. Mặc dầu nhà cao đất rộng, ao cá, ruộng
trâu, vợ hiền con đẹp, cháu ngoan, nhưng không phải một đời người sở dĩ có ở thế
gian chỉ có như vậy thôi sao ?
Có lẽ chính vì hiểu biết được đời người là tạm, tất cả của cải vật chất đều tạm, nên những nguyên căn
sớm giác ngộ, họ hằng thiết tha gây dựng một
sự nghiệp đạo đức. Chỉ có sự nghiệp ấy mới trường cửu.
Thử phân tách đời người có hai sự nghiệp: một là sự nghiệp vật chất như nhà lầu, xe hơi, tàu thủy,
máy bay, ruộng, trâu, ao cá. Một khi nhắm mắt lìa đời rồi, chắc chắn là không
thể đem những vật đó theo được. Đương nhiên, của cải đó để lại cho vợ con sử dụng.
Nếu vợ con là người có đạo đức, thì của cải đó dùng vào việc
đạo đức, đúng nhân đúng nghĩa. Bằng trái lại, nếu vợ con quên hẳn đạo đức, sa
ngã bạc bài, rượu trà trụy lạc, thì của cải ấy không ích gì cho ai, mà có khi
nó là phương tiện giúp cho người sử dụng nó làm những việc tội lỗi. Như vậy, sự
nghiệp vật chất chưa chắc gì để lại ích lợi cho người sống và cứu rỗi bạc độ được
linh hồn người chết mà chính là người đã tạo ra nó.
Còn một sự nghiệp thứ hai là sự nghiệp đạo đức. Sự nghiệp này người gây tạo ra nó phải
cần đến tình thương, lòng bác ái vị tha, hy sinh cái cá tính tư hữu của mình. Chỉ biết đem
cho ra chớ không biết lấy lại. Như vậy, khi gây tạo sự nghiệp vật chất, ít nhiều sẽ hoặc đã đụng chạm
với người đời, với lẽ phải, như đo gian, đong khéo, nói dư, mánh lới thủ đoạn,
mưu chước đảo lừa, xảo ngôn, trau chuốt, nịnh bợ để được của cải. Khi có những
hành động đó là đã gây ít nhiều tội ác rồi. Còn người gây tạo sự nghiệp đạo đức,
chẳng những không có ác ý làm hại ai, mà còn mưu sự có lợi cho người đời.
Khi mưu sự có
lợi cho người đời là được lòng người, được công quả, được phước đức, ắt là đời người
ấy hoặc thê nhi tử tôn hưởng hồng phước hoặc hiện tại, hoặc trong mai hậu. Nhưng
có một điều này cũng nên coi chừng: Có khi mình tính làm việc phước đức nhân
nghĩa, trước là để chuộc lỗi tiền khiên, sau là gây thêm âm chất mới. Nhưng trong
lúc hành động, hoặc cố ý, hoặc vô tình chẳng những không chuộc hoặc trừ được
nghiệp chướng cũ, mà lại gây thêm nghiệp chướng mới.
Chính vì điểm sau này mà những người tu kỷ cần phải thận trọng cho lắm.
Những bực sớm giác ngộ, thì ngoài phương tiện sống
thường nhựt cho thể xác, còn cần chăm chú về mọi hành động để gây tạo sự nghiệp
đạo đức ở ngày mai. Như Tệ Huynh xưa kia, đâu phải thiếu
chi phần vật chất, làm phúc làm thiện, chỉ vì với
mục đích ấy mà thôi.
Còn về việc tu hành để thành
Tiên tác Phật, đó là một vấn đề khác nữa.Nhớ lại xưa kia, công quả đối với đạo của Tệ Huynh chẳng
có là bao, ngày nay được siêu thoát, khỏi luân hồi chuyển kiếp, tạm
gọi là thành đạo, chỉ vì tấm lòng trung thành mà được, như trung với nước,
trung với đạo, trung với thê tử, trung với bằng hữu. Chỉ nhờ có chữ trung đó mà
Tệ Huynh được thành vào hàng Thánh. Tuy rằng nguyên căn trước kia là Tiên vị,
nhưng chuyển kiếp nhiều đời trong vòng sa đọa mà chưa trở phục hoàn ngôi xưa.
May nhờ Tam Kỳ ân xá, CHÍ TÔN xá tội và được Tôn Sư dắt dẫn trở lại Thiên Thai,
để tu dưỡng thêm cùng tiếp tay với các hàng Tiên Thánh mở đạo độ đời, mong ngày
nào đó sẽ phục hoàn ngôi vị cũ.
Ngày nay, thấy các liệt vị đang trên đường lập công mà ham. Phải chi trước kia,
khi còn tại thế, có đủ phương tiện vật chất, mà lại được thêm sự hiểu biết
như giờ nay, thì Tệ Huynh sớm trở về Tiên cảnh là cõi cao hơn.
Ngày nay, nhiệm vụ ở thế gian, Tệ
Huynh đã làm tròn, một kiếp làm người đã cho con ăn học, gây dựng cho mỗi đứa một
sự nghiệp tương đối và những tấm gương đạo đức, tình phu phụ, tình cha con ở
phần thể xác, Tệ Huynh được vẹn toàn. Giờ đây, còn lại là chơn hồn, điểm linh quang
nói chuyện với điểm linh quang trong nhục thể. Nếu các con biết nối chí người
xưa, giữ gìn đạo đức, tu hành, tìm đường trở lại nguồn xưa thì còn ngày được gặp
gỡ.
Huỳnh Chơn, Diệu Lý hai
con ! Sau đây chuyển lời Ta lại cùng các nhục tử Triều Văn, nhục nữ Xuân
Hoa, Xuân Quế, Xuân Liễu, Xuân Quí, Xuân Đào, Xuân Mai, Xuân Nguyệt. Các
con giờ đây đã đủ vi cánh, đủ trí khôn, đủ điều kiện tương đối của một kiếp làm
người. Hãy sống sao cho đáng giá trị con người. Những gì xưa kia Ta làm sai,
hãy chừa bỏ. Những gì Ta làm đúng, hãy noi theo và làm gấp năm mười lần nhiều hơn,
để sau khi mãn phần, linh hồn lìa xác, khỏi phải hối tiếc như Ta hiện giờ. Đó
là tu và hành.
Tu hành để được làm Trời,
Phải đâu kiếp kiếp làm người thế gian.
Tu là sớm giải nghiệp oan,
Tạo nhiều âm chất mới toàn con ôi !
Nếu chưa đắc vị làm Trời,
Ít ra cũng được làm người chuyển luân !
Có đâu bước thẳng rồi dùng,
Để cam thối kiếp đội sừng mang lông.
Đây
là lời nói chân thành và răn chung, phù hợp với luật nhân quả. Chớ còn các con
hiện nay, cũng đã có những con cố gắng tu hành, đã làm sáng danh đạo, đáng được
khuyến khích. Ta ước mong mỗi con đều theo gương tốt đó mà tiến lên cho được đồng
đều.
Còn
Thị Sang, hiền nương ! nghiệp trần duyên oan trái. Ta cùng hiền nương chỉ
có bấy nhiêu. Hiền nương hãy an lòng mà sống theo định luật, chớ nên buồn phiền vì chỗ gia tư mà phí
ngày giờ tu hành. Trong sự khuyên giải với các con, hiền nương chỉ nên lấy tư
cách hoàn toàn đạo đức mà ban bố cho chúng, vì chúng đã nên người
hết rồi, không còn phải mất công be be như hồi biết đi chập chửng. Cứ dụng đạo đức
mà ban bố cho các con. Đứa nào nhận thấy lãnh hội và làm được thì nhờ, đứa nào
không làm được thì mình làm cha mẹ cũng không ân hận gì. Hai con ngồi để nghe
tiếp.
À Hoàng Ngọc Tạo, hiền
hữu Cố Vấn của Cơ Quan. Tuy chưa quen nhau nơi thế tục, nhưng với truyền cảm đạo
đức đã biết nhau quá nhiều. Thấy bịnh tình hiền
hữu mà Tệ Huynh nhớ lại trước kia cũng giống như vậy và nhờ mấy món thuốc sau đây
để phục hồi sinh lực. Với kinh nghiệm đó, Tệ Huynh xin biếu hiền hữu để tăng
thêm sinh lực mà hành đạo. Toa thuốc :
Cam thảo - nhãn nhục – đại táo
– xuyên khung – trần bì – thục địa.
Mỗi thứ năm chỉ, và 5 chỉ rễ
cây cao, sao khử thổ, rữa thật sạch, để chung với các món trên nữa cân đường
cát, 3 lít rượu trắng, 1 lít nước chín. Ngâm chung, cách 3 ngày sau đem dùng trước
mỗi bữa ăn một ly nhỏ.
Hiền hữu làm thử xem coi có hiệu
nghiệm được bằng Tệ Huynh xưa kia không.
Xin cảm ơn quí liệt vị đã từ
lâu ngồi chờ trong bầu không khí nóng nực. Để đền đáp lại, Tệ Huynh xin hiến
quí liệt vị đề tài vừa qua để về xem lại hầu giúp đỡ mình trên bước đường tu
thân hành đạo.
Bảo Đạo Vương Hữu Kế bạch xin trấn thần bộ Thiên phục.
Việc này ngoài phận sự của Tệ
Huynh, nhưng để đáp lại lòng thành, Tệ Huynh sẽ ngưng điển trong một phút để thỉnh
lịnh GIÁO TÔNG (ngưng điển 1 phút)
Đức GIÁO TÔNG chấp thuận và
chuyển cho một bài thơ sau đây :
THI
:
Ao
mũ cân đai đã rộng dài,
Chí
tâm hành đạo mới là hay;
Đàn
em nhìn thấy vàng xanh đỏ,
Mà
bước bươn theo gánh Đạo Thầy.
Vậy hiền hữu đem bộ sắc phục để
trước bàn cơ, Tệ Huynh thọ sắc trấn thần cho…
Thời giờ đã mãn, GIÁO TÔNG đợi
chờ Tệ Huynh xin cảm ơn phái đoàn Phổ Thông Giáo Lý cũng như quí huynh đệ nơi
Trúc Lâm Thiền Điện và chư liệt vị Thiên phong chức sắc đạo hữu lưỡng ban đã hành tròn nhiệm vụ và gây
tình tương thân hòa ái. Tệ Huynh mong rằng tinh thần đó sẽ tốt đẹp mãi mãi về sau. Xin hẹn gặp
lại trong dịp khác và xin giã từ quí liệt vị cũng như các con. Xin kiếu.
Thăng.
&
7.4 ĐỨC ĐÔNG THẮNG CHƠN NHƯ,
CHƠN SẮC KIM TIÊN lai cơ
Cao Thượng Bửu Tòa,
23.01.Đinh Mùi (03.03.1967)
THI
ĐÔNG hòa tây hiệp đạo lưu danh,
THẮNG hội bắc khai đức tạo thành;
CHƠN chánh nội tâm tinh khí tụ,
NHƯ nhiên thống lập chuyển quần
sanh.
CHƠN nhơn nhứt lộ tùng Thiên ý,
SẮC tứ ân ban đạt chí thành;
KIM vận thất niên hồi chứng lễ,
TIÊN phàm nhứt thể trược huờn
thanh.
Tệ
Huynh mừng chào chư bạn đạo Thiên Huyền Minh cùng Tuyết Vân, và
chư Thiên phong chức sắc lưỡng ban nam nữ đàn tiền, dự lễ an tọa. Tệ Huynh có đôi
lời trần tình.
Này
chư hiền hữu, Tệ Huynh lấy làm vui mừng mà nhìn thấy ngày nguyên kỷ của Tệ
Huynh được tổ chức theo Thiên ý. Mặc dầu trong phần giản dị nhưng
có chứa đầy ý nghĩa Thiêng Liêng theo cơ tiền định, thì ngày nay máy huyền linh đã lộ theo lời tiên đoán.
Không phải do nơi chư hiền đệ muốn cùng không muốn. Đó là một điều trắc ẩn của
cơ đạo. Thế nên Giáo Tông, Ngài có dạy trước hiền hữu Mặc Khách có nhớ
chăng ?
Cười
! theo lời biện bạch của hiền hữu để Giáo Tông hạ bút sẽ phân minh nghe.
Giờ
đây ngày kỷ niệm tạ thế xác phàm nhục thể của Tệ Huynh mà chư hiền hữu,
cùng chư Thiên phong Thiên mạng đến để chung vui cùng Tệ
Huynh, Tệ Huynh để lời cảm tạ liệt vị đó.
Đó
là phần đạo rất tượng trưng với đạo, còn đây là phần đời trong gia nội.
Tệ
Sĩ đây cũng có đôi lời nhắc nhở cho các thân tử hiếu nhi tường, cốt cách lưu tồn
vĩnh viễn thời gian đạo pháp do Tệ Sĩ đã dày công phu đào tạo bởi Thánh sắc ban
hành, trong thời gian có đôi điều biến đổi là do nhân tâm bất nhứt đó thôi ! chớ
cho là trầm trọng vậy.
Đây
Tệ Sĩ khuyên các thân tử nên quay lại đoạn đường để ôn nhuần mà tu học nối tiền chí đã qua mới xứng đáng
làm một thân tử hữu hiếu vậy. Này Quới Thiên, cùng Quế Thanh nên
nhận lời đây để sống còn của tiền đồ lưu tích.
Ngày
lễ đã được chứng minh, vậy đôi lời lưu ký . Chư Thiên mạng Thiên ân tam ban thành tâm tiếp nghinh Giáo Tông hạ trần
khai bút. Tệ huynh xin giã từ.
Đoạn
thi bài đọc khoán thủ thuận nghịch và chuyển thành hai vé thi bài, khoán tâm đọc
thuận nghịch, khoán vĩ bỏ một chữ đuôi chuyển thành hai vé thi bài, điển văn
xem cho kỹ để rồi đọc ra.
Bần
Đạo lấy làm vui nhờ hiền đệ Tuyết Vân sau khi mãn đàn giải thích câu này
để nghe chung .
“Tế
phế cam đường, vật tiển vật phạt, thiệu bá sở bặc”.
Hiền
đệ định tâm để vui cùng Bần Đạo, hiền đệ triết luận.
Chiếu
sắc chư Thiên mạng dự lễ nên chung mãn tam nhựt đàn
bế mạc hồi gia để làm sáng tỏ gợi lại tình nồng hậu nơi Cao Thượng Đàn, đàn mai
Bần Đạo sẽ ban ơn và dạy tiếp.
Vậy
Bần Đạo ban ơn lành chung đàn tiền Bần Đạo giã từ Thiên điển. Thăng./.
Ì
0 nhận xét:
Đăng nhận xét