ĐỨC GIÁO TÔNG NGUYỄN NGỌC TƯƠNG (PHÁP QUANG KIM TIÊN)



ĐỨC GIÁO TÔNG NGUYỄN NGỌC TƯƠNG, [1]
(PHÁP QUANG KIM TIÊN)

&


1.1 ĐỨC PHÁP QUANG KIM TIÊN giáng cơ HỘI THÁNH TIÊN THIÊN,
1.2 ĐỨC PHÁP QUANG KIM TIÊN giáng cơ THÁNH THẤT BÌNH HÒA (SÀIGÒN) (1967)
1.3 ĐỨC PHÁP QUANG KIM TIÊN giáng cơ HỘI THÁNH BẠCH Y LIÊN ĐÒAN CHƠN LÝ (RẠCH GIÁ)(1973)
1.4 ĐỨC PHÁP QUANG KIM TIÊN giáng cơ VĨNH NGUYÊN TỰ (CẦN GIUỘC – LONG AN) (1974)
1.5 PHÁP QUANG KIM TIÊN giáng cơ CƠ QUAN CAO ĐÀI THỐNG NHỨT (SÀIGÒN).



&


1.1 ĐỨC PHÁP QUANG KIM TIÊN giáng cơ


HỘI THÁNH TIÊN THIÊN,


THÁNH HUẤN HIỆP TUYỂN, QUYỂN 1. tr.225, 1961

THI :

NGUYỄN tộc tiền căn phước thiện duyên,

NGỌC châu minh chiếu lúc tham thiền;

TƯƠNG đồng huynh đệ lo cơ Đạo,

PHÁP luật qui điều ấy chánh truyền;

QUANG điển chiếu soi lòng sở nguyện,

KIM đơn huờn được toại lời nguyền;

TIÊN bang trở lại muôn thu hưởng,

GIÁNG bút tỏ lời để nhũ khuyên.

&

1.2 ĐỨC PHÁP QUANG KIM TIÊN giáng cơ


THÁNH THẤT BÌNH HÒA (SÀIGÒN)


28.8 Đinh Mùi (01-10-1967)

THI :

Thương vì nhục thể sớm tiêu tan,

Đạo nghiệp đành cam chịu dở dang;

May được nương nhờ linh diệu bút,

Giáng cơ minh giải nỗi hàm oan.

GIÁO TÔNG CHỈNH ĐẠO NGUYỄN NGỌC TƯƠNG, Tiên Huynh chào mừng chư Thiên sắc, mừng chư hiền đệ hiền muội.

Trong lúc chờ đợi ĐỨC Từ Tôn lâm đàn, Tiên Huynh thỉnh cầu được giáng cơ trước nơi Diêu Trì Bửu Điện để có đôi điều trần tình và luận đàm đạo sự cùng các em. Vậy Tiên Huynh mời chư liệt vị cùng các em an tọa.

Các em ôi! Đạo lý sâu sắc mầu nhiệm vô cùng, nếu không phải là hàng Đại Giác Kim Tiên, không làm sao thấu hiểu cho cùng tột.

Mọi việc ở đời cũng có lắm điều uẩn khúc, nếu không lấy tư cách khách quan để phê phán nhận xét thì không thể nào hiểu rõ mọi khía cạnh của một vấn đề.

Trong tổ chức Đạo Cao Đài cũng vậy, nhớ lại năm xưa, sau khi có chênh lệch dị đồng tư tưởng, Tiên Huynh tách rời khỏi Tòa Thánh Tây Ninh về địa phương lo bề tu thân luyện kỷ và dìu dắt đàn em trên bước đường tu học. Lúc đó nhờ có Tiên Huynh Ngọc Lịch, Tiên Vị là NGỌC LỊCH NGUYỆT giúp đỡ ý kiến cho Tiên Huynh chọn một danh từ “Chỉnh Đạo” để khỏi dối Thầy phản bạn và đạo sử có lý do phán xét và ghi nhận sau này. Điều ẩn khúc đó chỉ có Tiên Huynh cùng với một số người tâm phúc lập “Chỉnh Đạo” hiểu biết mà thôi.

Sở dĩ có việc giữ kín đáo đường lối hành đạo như vậy, vì Tiên Huynh nhận thấy tinh thần chức sắc chức việc và đạo hữu địa phương đang lúc bồng bột, lương tâm xáo trộn. Do đó, Tiên Huynh không cho dùng cơ bút trong phạm vi Chỉnh Đạo.

Đó cũng là một điều tác dụng để các hàng Thiên Phong, chức sắc Hội Thánh sau này có lý do hàn gắn lại với đại toàn thể Đại Đạo những gì đã sứt mẻ.

Các em còn nhớ lời Chí Tôn nói chăng? Hễ còn Đạo Cao Đài là Hiệp Thiên Đài vẫn còn, vì Đạo Cao Đài đã phát sinh từ Hiệp Thiên Đài, từ huyền cơ diệu bút. Chỉ tiếc vì người đời còn quá vọng tâm bản ngã, không biết chấp hành cơ bút và sử dụng Hiệp Thiên Đài. Nên nếu để áp dụng rộng rãi nơi địa phương, e đã và sẽ xảy ra những gì đáng tiếc.

Người phàm xác tục còn nặng tâm bởi địa phương, bởi màu sắc, nếu dùng cơ bút mà không hiểu rõ Thiên Ý, quyền pháp đạo luật thì khó tránh được sự lạm dụng và khảo đảo. Các em thử nghĩ, nếu không có cơ bút, làm sao có Đạo Cao Đài, làm sao có đạo luật quyền pháp?

Trước kia Anh hằng nói : không phải không dùng cơ bút, chỉ trích cơ bút, mà Anh chỉ không chấp thuận những gì không chơn lý mà thôi, cũng như không chấp nhận những gì có tánh cách cho một nhóm, một phái một chi, hoặc một người nào và nếu không có cơ bút làm sao hôm nay Anh được hội ngộ cùng các em để minh giải những điều kể trên.

Tiện đây, Anh cũng gởi lời về Hội Thánh Chỉnh Đạo, để lời khen ngợi các em đã biết giữ quyền pháp và biết lo tu học, đã giữ được chí hướng của Anh xưa kia để lại. Nhưng những gì Anh đã hoạch định mà chưa tiện nói ra cùng Hội Thánh cũng như nhơn sanh, do đó việc hành đạo của các em bị vấp phải một số chướng ngại, nên chưa quảng bá rộng rãi cùng liên hiệp đó đây trong khối Đại Đạo. Anh và các hàng Tiền Bối quá vãng trước kia có trách nhiệm từng chi Phái Đạo cũng có đồng một quan điểm như vậy. Chỉ chờ thời gian để tìm một giải pháp chung hợp một đường lối, một phương pháp hành Đạo.

Cao vọng thì vậy, nhưng phần nhục thể không cho phép thực hành rốt ráo cao vọng đó. Hôm nay, Anh mượn linh cơ này để gởi lời thăm viếng các em nơi Hội Thánh Chỉnh Đạo cùng toàn thể tín hữu xa gần, hãy nhớ nguồn, nhớ cội mà qui hiệp, để được sớm thỏa nguyện với câu nguyện : Đại Đạo hoằng khai, Phổ Độ chúng sanh, Thiên Hạ thái bình và đặc biệt là câu nguyện thứ ba : xá tội đệ tử.

Trước tiên chúng ta phải xá tội chúng sinh, khoan dung, đại độ, từ ái, tha thứ và xá tội kẻ khác, Thượng Đế mới xá tội cho ta.

Chư liệt vị và các em hãy chuẩn bị hành đại lễ tiếp giá VÔ CỰC TỪ TÔN, Tiên Huynh cũng ra nghinh tiếp. Xin tạm biệt còn hẹn ngày tái ngộ, chào các em. THĂNG./.[2]

o

1.3. ĐỨC PHÁP QUANG KIM TIÊN giáng cơ
HỘI THÁNH BẠCH Y LIÊN ĐÒAN CHƠN LÝ

 (RẠCH GIÁ)


THÁNH TÒA NGỌC KINH, 14.02.Quí Sửu (1973)[3]

THI :

ĐẠI Đạo hoằng khai cậy sức phàm,

GIÁC đời trao luyện hội kỳ tam ;

KIM triêu hậu nhựt đồng liên tiếp,

TIÊN cảnh lai trần khá hiểu am.

ĐẠI GIÁC KIM TIÊN, NGUYỄN NGỌC TƯƠNG, Tệ Huynh mừng Thiên mạng, chư hiền cùng các em trung đàn an tọa.

Này các em, giờ điển linh quang tiên Thiên soi xuống, Tệ Huynh mừng ngày dự lễ hiện diện cùng các em nơi trần, các em đã đầy lòng tin tưởng có Trời khai mối Đạo, có Anh là người thay thân để dắt dìu các em trong kỳ mạt hậu. Phần trách nhiệm của Tệ Huynh đã tròn. Sau cửu niên diện bích, điều kết quả sáng tỏ như đuốc Thiêng nơi cảnh non bồng phục vị. Nhìn vào cơ Đạo nơi trần trong hồi giao động, nhưng đó cũng là một điều khảo thí nơi trường thi Đại Đạo, đó cũng là sự tiến triển của phần nhục thể tại trần đắp xây cơ đạo.

Giờ nay dự Lễ Chơn Tu, nghĩ đến bực tiền nhân lòng càng tê tái, nghỉ đến bực hậu sinh chịu biết bao điều THIệt thòi trong thời mạt hậu, nhưng những điều giao động nơi trần đều gây một ảnh hưởng vui tươi, ấn sâu vào lòng đạo tâm đều nhứt thể, sự củng cố nhơn tâm đã vượt qua khúc quanh lịch sử do tình đời va chạm, lẽ Đạo phải chịu nổi đắn đo. Tệ Huynh mừng chung Thiên mạng, cùng các em Hội Thánh, Giáo Hội đã hiện diện hội đàn, đều nhắc nhở các em chung trong nền Đại Đạo, cần nêu cao lời thương yêu của ĐỨC Chí Tôn cùng Giáo Tông đã ghi lại từ trước, tất nhiên nền Đại Đạo sẽ đạt thành, thống nhứt đã kề bên, các em chỉ lo tròn bổn phận tế nhơn là tròn đó.

Vậy Thiên mạng các em thành tâm tiếp lịnh, Tệ Huynh điển hồi thượng giới. Thăng ./.

&

1.4 ĐỨC PHÁP QUANG KIM TIÊN giáng cơ
VĨNH NGUYÊN TỰ
(CẦN GIUỘC, LONG AN)


01.9.Giáp Dần (15-10-1974)

THI :

Cùng tắc biến, cao thâm máy Tạo,

Biến tắc thông là đạo tài thành,

Hỡi người sứ mạng lương sanh,

Gẫm suy diệu lý tạo thành tương lai.

NGUYỄN NGỌC TƯƠNG, Tiên huynh mừng các em. Các em đã được Thiên ân ban bố nối tiếp bước đường của chúng Tiên huynh còn lưu lại. Các em đừng ngại những rạch nhỏ, giếng khô. Đã có người phá thạch khai sơn, thì cũng sẽ có người san bằng giếng khô hố thẳm. Các em tin Đức Chí Tôn, tức là tin các em và tin sự kết quả trước sứ mạng Thiêng liêng. Tiên huynh mừng cho các em đó.

Giờ đây, theo ý chủ nhân muốn mượn chung trà làm lễ liên hệ mật thiết giữa chúng Tiên huynh và các em để không ngại ngùng trên đường tận độ, các em hãy nhấp một chút hương trà cùng Tiên huynh cho trọn lễ. Tiên huynh xin nhường bút.

&

1.5 ĐỨC PHÁP QUANG KIM TIÊN giáng cơ CƠ QUAN


CAO ĐÀI THỐNG NHỨT (SÀIGÒN).


Huờn Cung Đàn, Tý thời 14 rạng Rằm.12 Nhâm Dần (9.01.1963)

THI :

NGUYỄN nghiệp đòi phen dựng đạo nhà,

NGỌC lành chiếu rọi khắp gần xa;

TƯƠNG lai chơn đạo truyền lư thế,

GIÁNG bút khuyên nhau một chữ hòa.

            Bần Đạo chào chư Thiên Sắc, mừng chư đệ muội lưỡng ban. Bần Đạo được sắc lịnh Tam Giáo Tòa nên giờ này giáng đàn để cùng chư huynh đệ luận bàn đôi câu đạo đức. Bần Đạo miễn lễ, an tọa nghe Bần Đạo phân đây:

            Đại Đạo được sáng lập tại mảnh đất Việt Nam để gồm thâu Tam Giáo, ban phát chơn truyền hầu cứu vớt vạn loại trong cơn mạt kiếp. Trước kia, Bần Đạo cùng các sư huynh đã thọ Thiên ân mà độ dẫn nhơn sanh trở về con đường tu tâm dưỡng tánh, gieo rải âm chất thuần lương tùy theo tài sức của mình mà hành sự, mặc dù phải mang lớp người chi phái, nhưng luôn luôn giữ đúng lời thệ ước buổi sơ khai.

            Ngày mà Bần Đạo sắp rời cõi tục, Bần Đạo có lời tuyên ngôn nơi Thiên Lý Mật Truyền rằng: Đấng cứu vớt các em là Đức Từ Phụ Chí Tôn, bạn các em là nhơn sanh, còn anh chỉ là một sứ mạng cũng như bao nhiêu sứ mạng đã qua rồi hay hiện tại. Vậy giờ phút này, Anh ước mong các em của anh hãy nhớ lại lời tuyên ngôn buổi trước để hòa mình cùng đệ huynh cho thuận với lẽ Trời, cho kịp thời chuyển luân, cơ đạo mới khỏi lạc chánh pháp chơn truyền, mới khỏi lâm vào vòng quỉ vương cám dỗ.

THI

Máy linh trời đất mấy ai tường,

Thuận với lẽ Trời họa khỏi vương;

Chung hợp dưới trên hành đạo đức,

Mong xa ngàn giác với muôn thương.

BÀI

Phương Nam đã hoằng khai Đại Đạo,

Để gồm thâu Tam Giáo quy nguyên;

Ba nhành là Phật, Thánh, Tiên,

Cao Đài Đại Đạo giáo truyền độ nhơn.

Hỡi ai biết tu chơn hành đạo,

Hỡi ai người hoài bão căn xưa;

Muốn lên cửu phẩm tam thừa,

Phải quên nhơn ngã sớm trưa dặn lòng.

Nay đã đến đại đồng công dụng,

Các phái chi hòa chúng hiệp vầy;

Tam gia quy lại một Thầy,

Vạn thù qui nhứt đắp xây Đạo Trời.

Một chánh đạo cứu đời độ thế,

Muôn phép tà bày tệ vẽ hư;

Lý chơn là phép bài trừ,

Tâm hòa đạo đức chơn như đắc thành.

Bần Đạo mừng em anh chung cả,

Rán cùng nhau bảo tá cơ quan;

Dưới trên hiệp lực vầy đoàn,

Nhiệt thành chánh pháp là đàng siêu thăng.

Giờ đã hết, lời phân chưa cạn,

Khuyên đệ huynh hãy rán đắp xây;

Hẹn nhau sẽ có một ngày,

Công dày quả đủ thiên thai trùng phùng.

            Giờ đây Bần Đạo thừa vâng Thánh Sắc Tam Giáo Tòa truyền ban phận sự để các em theo đó mà thi hành:

            Đàn khai Xuân nơi Trung ương, Tý thời Nhị Thập Cửu; Thiên Lý, Dậu thời sơ Nhứt, Huệ Thanh thủ cơ, Huỳnh Chơn pháp đàn; Ngọ thời sơ nhị nhựt nơi Ngọc Chiếu, Huệ Thanh thủ cơ, Hải Thần pháp đàn.

            Giờ này, Bần Đạo có đôi lời cùng với chư Thiên sắc và chư đệ muội lưỡng phái gọi chút tình thông cảm nhau trên bước đường hành đạo cũng như lúc Bần Đạo còn sanh tiền. Bần Đạo khuyên toàn cả chư huynh đệ muội hãy cố gắng thì sự thưởng phần vô vi sẽ không thiếu sót.

Đã hết một năm trên đường tu công lập quả của chư huynh đệ cũng thâu được một phần kết quả, nhưng giờ này cần nên xúc tiến thêm để xứng với mùa xuân mới sắp về.

            Hiền đệ Hải Vương cầu nguyện, Bần Đạo đã thông cảm nỗi lòng ưu ái vì đạo của đệ rồi, đó cũng là một sự khích lệ và rèn luyện tinh thần đạo đức. Vậy trước đây, Bần Đạo đặc trách hiền đệ Địa Châu Tinh cùng hiền Hải Vương nên cố gắng điều động cho nội bộ được ổn thỏa, dầu chi chi cũng đứng trên tinh thần đạo đức mà giải quyết, khi cơn dông đã qua thì lúc thanh bình sẽ đến, nhị đệ hiền nên tìm hiểu.

            Giờ này, chư huynh đệ về chầu lễ, Bần Đạo rất vui tỏ đôi lời mong chư huynh đệ ghi nhớ. Đàn xuân sẽ được ân ban mỗi mỗi. Giờ có ĐỨC MẪU NGHI giáng đàn dạy chung nữ giới, đàn tiền khá thành tâm cung nghinh Tiên nữ, Bần Đạo chào chung, lui.

o

1.5 ĐỨC PHÁP QUANG KIM TIÊN giáng cơ


CAO THƯỢNG BỬU TÒA


BẠC LIÊU, Tý Thời 24.Giêng.Nhâm Tý (09-03-1972)[4]

THI :

NGUYỄN trào tôn vị thức tâm linh,

NGỌC ẩn sơn đồ cứu thế tình;

TƯƠNG khắc tương sanh thiên địa chuyển,

Chỉnh trang Đại Đạo cứu nguyên sinh. Thăng ./.
o


[1] Ngày quiThiên cuả Đức Nguyễn Ngọc Tương, 15.5.Tân Mão (18.6.1951).
[2] CQPTGLĐĐ, Thánh Giáo Sưu Tập 1966-1967 Tr.191-193 (1968)
[3] HỘI THÁNH BẠCH Y LIÊN ĐÒAN CHƠN LÝ, Thánh giáo dạy chung, Quyển III, phần 2, tr.6. 2008 Rạch Giá.
[4] Xem nguyên Bài dạy tại phần Hội Thánh Cao Đài Minh Chơn Đạo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright by THÁNH SẮC CHỨNG ĐẠO CAO ĐÀI © 2012