ĐỀ “TIỂU NGà ĐẠI NGÔ
Đó
là cái tôi : "tôi" lớn và cái "tôi" nhỏ. Người biết tu bỏ tiểu ngã. Giả dụ như :
xác phàm là tiểu ngã, linh hồn là đại ngã. Nếu chú trọng quá về thể xác thì
linh hồn phải chìm đắm, đó là sự tự nhiên thôi. Nhưng có thể nói : tiểu ngã là
mầm non của tội lỗi. Trên đời ai cũng quan tâm và xem bản ngã to hơn cả; hễ một
khi chạm đến tiểu ngã thì thạnh nộ sân si. Người tu phải bỏ tiểu ngã, nếu kềm
giữ tiểu ngã, nó sẽ ngự trị cả linh hồn. Vì tiểu ngã là đầu mối của sự khai
thác những tội lỗi, quên tất cả đường thiện, toàn chơn toàn mỹ.
Kìa : Thánh như Ngũ Đế, tức
là Phục Hy, Thần Nông, Huỳnh Đế, Đường Nghiêu, Ngu Thuấn. Nhân như tam vương là
Hạ Vũ Vương, Thanh Văn Vương và Võ Vương. Hiền như ngũ bá là Tống Tương Công, Tề
Hoàng Công, Tấn Văn Công, Tần Mục Công, Sở Trang Vương còn phải chết thay !
Kìa bên trời tây như Thánh
Gandhi thuở sanh tiền đã được tặng phong là thánh, nhưng kết quả của sự chết rất
đau thương.
Cho nên người tu không viễn
vọng cầu mong thọ trường để làm gì, miễn sống trên thế gian là kẻ đạo đức chu
toàn, dù thác đục, nhưng cái đại ngã vẫn trong sáng như gương lành. Một ai trên
thế gian này sống trong đi nữa, đến thác cũng trong đi nữa, thì điều đó rất ít
có, mà lại có những kẻ ẩn ác dương thiện, mà vẫn thác trong, nhưng linh hồn có
trong sạch như thế chăng ? Vì rằng sống đục thác trong có quý bao giờ. Người
trên thế gian bởi trọng cái tiểu ngã là chết sao cũng vẻ vang nhưng quên hẳn
linh hồn mới xứng đáng phần vẻ vang đó. Thăng ./.
-o-
0 nhận xét:
Đăng nhận xét