ĐỨC THƯỢNG PHẪM (CAO QUỲNH CƯ)



ĐỨC THƯỢNG PHẪM
(CAO QUỲNH CƯ)


&

1.1 ĐỨC CHÍ TÔN trị bịnh cho ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM
1.2 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ cho bài thài để tế.
1.3 ĐỨC CHÍ TÔN dạy về việc qui Thiên sớm của ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM.
1.4 ĐỨC GIÁO TÔNG VÔ VI ĐẠI ĐẠO báo tin ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM đã về LINH TIÊU ĐIỆN
1.5 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ lần đầu tiên
1.5 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM
giáng cơ CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO (1963)
1.6 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ NAM THÀNH THÁNH THẤT (1970)
1.7 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ VĨNH NGUYÊN TỰ (1974)
1.8 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ THIÊN LÝ ĐÀN (SAIGÒN)
&
1.1 ĐỨC CHÍ TÔN trị bịnh cho
ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM
,
Tháng 4.1928 (03.Mậu Thìn).
THẦY, Các con,
            Cười ... Cư, có sợ không con.
            Phải, con có bệnh vậy đặng trừ bớt thử của Chư Thần, Thánh, Tiên, Phật, đương lo lập vị cho mỗi đứa.
            Than ôi! Trong phần đông các con, nếu đặng mãy mún hồng phước như con vậy thì Thầy chưa phải thương tâm đổ lụy, chúng nó hiểu thấu đáo đâu?
            Nhiều đứa đã bị Thái Bạch dĩ sổ bôi tên nơi chốn Thiên Thơ mà Thầy không phương chi giải cứu cho đặng, phải chi Thầy không sợ mất phép công bình thưởng phạt Thiêng liêng, dầu cho chúng nó phải chết đi nữa, Thầy cũng mừng thầm, song chẳng đặng vậy. Con coi cái bịnh con đó nó ra quí báu cho con dường nào.
            Thầy thấy con bịnh phổi và bao tử, nên cho Huyền diệu pháp, cho con khỏi ăn đôi lúc cho THIệt mạnh. Hai cơ khí ấy vốn là hình chất nên khó lấy huyền diệu mà trị nó theo lẽ thường. Thầy buộc ngưng phận sự nó đặng tiếp dưỡng hườn nguyên, con hiểu.
            Đọc lại con, Hiếu.
            Cư, Tắc! Hai con muốn Thầy giải Phép tiếp dưỡng huyền điệu ấy thế nào chăng?
            Cười ... Giải nghĩa biết chăng?
            Trong không khí, tuy phàm nhãn không thấy đặng mà không khí ấy chứa đầy vật chất tiếp dưỡng (Matières nutritives) của xác trần, vì nhờ nó biến hóa chúng sanh đặng. Thầy nói chúng sanh là nói tòan cả vật lọai chúng sanh, nghĩa là vật chất hữu sanh, thảo mộc hữu sanh, vật lọai hữu sanh, thú cầm hữu sanh, hiểu à.
            Vật chất phải tiêu mà khí phách vẫn còn, tỷ như đá núi có thể xay tiêu ra bột đặng làm ciment, mà khí phách đá cũng còn giữ tánh cứng của nó, trộn nước cho đống khối lại thì nó trở lại hườn đá như thường, mà cái mùi đá cũng giữ mùi đá.
            Thảo mộc, dầu phải chặt rã ra thì khí phách cũng vậy. Con tưởng xác chôn rồi, trong xác ấy cho hườn nguyên khí phách mà hiệp lại cùng không khí chăng?
            Đọc con Hiếu.
            Không khí (Air respiratoire) chứa đầy khí phách tiếp dưỡng mà nuôi nấng lại chúng sanh. Nếu các con thấy đặng thì chẳng khác nào ly nước lạnh mà đổ đường vào trong đó có màu lợn cợn. Sự nuôi nấng chúng sanh thì chẳng chi hơn là nước đường, tuy vẫn không thấy đường mà uống rõ ràng có ra mùi vị ngọt.
            Đọc con Hiếu.
            Cai khí con hớp hàng ngày thì như bữa cơm con ăn đó vậy. Thầy chỉ có sửa cơ khí xác phàm các con, nhứt là bao tử cho nó có Huyền diệu pháp mà tiếp đặng cái khí phách mà làm vật thực nuôi nấng lấy mình. Vì vậy mà nhiều đứa phàm xác vẫn còn mà đắc đạo tại thế, tuyệt cốc xác thân chẳng hại chút nào.
            Đọc con Hiếu.([1])
            Coi rồi kiếm hiểu, nói lại cho Thầy nghe, rồi Thầy mới dạy nữa. Thăng ./.
&

1.2 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ
cho bài thài để tế.

THẢO XÁ HIỀN CUNG, Ngày 3 tháng 3 Kỷ Tỵ (1929)
THI :
“ CAO thanh miệng thế mặc chê khen,
“ THƯỢNG trí màng chi tiếng thấp hèn.
“ PHẨM cũ ngôi xưa dầu rõ giá,
“ Từ bi tập tánh được thường quen.
&

1.3 ĐỨC CHÍ TÔN dạy về việc qui Thiên sớm của
ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM.

TÒA THÁNH TÂY NINH, le 16 Avril 1929
Ngày 7 tháng 3 Kỷ Tỵ (giờ tý)
Thầy, các con
            Mỹ Ngọc ! Kêu mấy anh con kêu Nữ Phái vì chúng nó vái ở dưới tội nghiệp.
            Thầy đã nói rõ ràng: Thượng Phẩm phải về Thầy trước các con, nhưng mà hại thay ! Vì biếng nhác các con không đọc Thánh ngôn của Thầy mà kiếm hiểu.
            Tắc ! Con có nhớ Thầy nói với các con rằng: Đạo vốn vô vi, nếu Thượng Phẩm không trở lại Thiêng Liêng chi vị, thì ai đem các chơn hồn các con vào cửa Thiên giùm đó con, lại nữa các con vốn là kẻ dẫn đường cho cả chúng sanh thay mặt cho Thầy nơi thế nầy về phần đời, còn phần Đạo cũng có đôi đứa con mới đặng cho, cười …
            Con đừng phiền mà trách mấy anh con, nhứt là đừng nói rằng: chúng nó giết Thượng Phẩm nghe, vì Thiên cơ đã định các con biết chi mà hờn trách lẫn nhau.
            Thơ ! con phải xây cái Tháp của Thượng Phẩm phía trước cây ba nhánh, phải day mặt về Đông, giống như ngó vào điện mà hầu Thầy vậy. Song, ba từng phải lợp ngói như nóc Chùa của Đường Nhơn vậy nghe.
            Đừng làm như cái tháp của Bảo Đạo, vì hai đứa phẩm vị khác nhau, chung quanh bát quái, phải làm như hình có cột tại chính giữa tháp[2] phải có lỗ cho Nhựt quang giọi vào tới Liên Đài.
            Các con sẽ bị Thái Bạch quở phải liệu lấy mà sửa mình, phải tùy theo lịnh dạy của nó, đặng nó giảm nộ chút ít nghe.
            Thầy Thăng./.           
o

1.4 ĐỨC GIÁO TÔNG VÔ VI ĐẠI ĐẠO báo tin
ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM
đã về LINH TIÊU ĐIỆN.

Tòa Thánh, 17.4.1929 (08.3.Kỷ tỵ) giờ Tý
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, LÝ GIÁO TÔNG
            Chào chư đạo hữu,
            Hộ Pháp! Hiền hữu nói lại cùng chư Chức sắc Cửu Trùng Đài rằng : Lão có gặp Cao Thượng Phẩm ([3]) trước Linh Tiêu Điện, nhưng người mắc lo kiến diện nên chưa nói chi đặng với Lão hết. Vậy đợi trong vài ba tuần nữa, Lão sẽ phán định.
            Hương Thanh, Hiền muội đặng lên nghe Lão dạy mà thôi. Lão đợi.
            Chào Hiền muội, Thượng Phẩm xin tha thứ lỗi Nữ phái, nhưng Lão chẳng trọn nhận. Lão phạt cả Chức sắc Nữ phái một tuần cấm phòng. Hiền muội thì Lão biếm quớ, vì không lo dạy dỗ điều đình, song cho thăng Chánh Phối Sư cho có quyền sửa trị Nữ phái, nhưng buộc phải tùng lịnh Đầu Sư.
            Hương Hiếu, Lão để lời chia buồn sớt thảm cùng Hiền muội đó. Cái sự hằng sống chẳng phải tại thế này, xin Hiền muội khá nhớ. Thăng ./.
&
1.5 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ lần đầu tiên
tại TÒA THÁNH TÂY NINH
,
Ngày 08.5.1929 (29.3 Kỷ Tỵ)
THI
CAO thâm là chí khách non Bồng,
THƯỢNG đạt huyền vi trí mới thông;
PHẨM[4] Phật tước Trời dành để sẳn
Vị nhau chưa dễ giúp nên công.
            Thần hai em chưa quen nên còn bợ ngợ.
            Hậu hỏi : - Câu “Tây phang mộng nhứt điểm tinh”.
- Cười ... Ngã giả ngã dã. Nhơn dịp mộng chơn linh bèn đến tiếp chuyện mà hai em không hiểu đó. Nay đã hiểu há?
- Xin giải nghĩa câu ấy?
- Tây phang mộng trung du, quang minh thị nhứt điểm tinh. Biết há ?
- Phải nhờ điểm tinh mà đến nói với hai em chơi. Ấy cũng là chuyện chơi của anh em mình đó vậy. ...
Cười ... Địa vị không phải mong mà đặng, cũng không phải chê mà mất. Phải hiểu trách nhậm của mình sanh ở đời tạm này, phải thế nào, rồi địa vị cũng có sẳn dành, hiểu à.
Tôi không tiện ở lâu, xin để khi khác về hầu chuyện. Thăng ./.
&

1.6 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ
CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO
(SÀIGÒN)

THIÊN LÝ ĐÀN, 01.01.Quý Mão (25-01-1963)[5]
THI :
THƯỢNG PHẨM chơn tu tạo đức nhân,
CAO QUỲNH CƯ giáng chúc tân xuân;
Chào chung đàn nội nam cùng nữ,
Để ít câu thơ gọi lễ mừng.
Bần Huynh chào chung các em nam nữ. Giờ nay, Bần Huynh có đôi lời chúc mừng các em đồng vui trong ngày xuân với tình liên quan đạo đức. Tiện dịp xuân về, Bần Huynh giáng cơ để đôi lời nhắc nhở cùng chư bộ phận Hiệp Thiên Đài.
Hỡi chư đệ muội sứ mạng! Phận sự của các đệ muội rất quan trọng, tỷ như tay lái thuyền đang vượt trùng dương, nếu không vững lái nhanh lèo thì khó tránh những lượn sóng ba đào phủ lấp. Bần Huynh mong chư đệ muội luôn luôn hãy vì sứ mạng cao cả đồng hòa nhau như một để sớm hoàn thành sứ mạng của Trời Cha giao phó. Bần Huynh mời toàn tất an tọa.
BÀI :
            Xuân Quí Mão cùng về vũ trụ,
            Xuân cỏ hoa bao phủ tươi xanh;
                        Liễu buông tha thướt tợ mành,
Hương ngào ngạt huệ, cúc tranh mai quì.
            Trăm hoa nở đường đi khoe sắc,
            Nét xuân bày ngõ tắt đường quanh;
                        Phủ bao gấm vóc việc thành,
Nam bang thụ hưởng ân lành Chí Tôn.
            Từ thiền thị cô thôn khách lữ,
            Người người đều mãi cứ vui xuân;
                        Tiệc tùng đi lại lễ mừng,
Gẫm đi được mấy ngày ngừng nghỉ tay.
            Tuồng thế sự Xuân cay Xuân đắng,
            Nơi Bồng Lai yên lặng thanh nhàn;
                        Sớm chiều vui hưởng Thiên quang,
Như nhiên bất diệt tọa bàn thong dong.
            Thiên Lý Đàn ân hồng ban bố,
            Giờ giáng cơ hội ngộ các em;
                        Mắt Anh vui sướng nhìn xem,
Cùng chung hòa hiệp mới đem tỏ tình.
            Hip Thiên Đàn [6] trọn gìn phận sự,
            Nhưng gặp thời khó giữ chu toàn;
                        Các em hiệp lực tính toan,
Sơ tam Thiện Bảo tỏ bàn phân minh.
            Cùng Huỳnh Chơn đinh ninh nơi dạ,
            Diệu Lý hiền nghĩa cả giúp vào;
                        Diệu Nhẫn hiệp sức trước sau,
Diệu Chơn Quang cũng trợ vào giúp tay.
            Phần Bạch Ngọc thọ rày phải trả,
            Vùa giúp nhau việc cả hành y;
                        Chớ nên tính dọn dời đi,
Mà sai Thiên Ý vậy thì không xong.
            Giờ đã mãn tỏ lòng đôi đoạn,
            Nghĩa đệ huynh phải rán thương nhau;
                        Nhớ câu huynh đệ Bá Đào,
Dù chưa trọn vẹn trước sau cũng tình.
            Ban ơn cả hòa mình giúp Đạo,
            Lo cơ quan bổ báo ân Trời;
                        Ngày gần liên hiệp nơi nơi,
Tam Giang để bước kịp thì chuyển xây.
            Giờ đã mãn chia tay huynh đệ,
            Tấm lòng thành chớ kể hy sinh;
                        Đàn tiền nghiêm chỉnh dọn mình,
Lễ nghi kiến giá trọn tình hiếu nhi.
                        Ban ơn đàn nội hồi qui,
Các em tiếp điển huyền vi ban truyền. Thăng./.
o

1.7 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ
NAM THÀNH THÁNH THẤT
(SÀIGÒN)

Tý thời 23.8.Canh Tuất (22.9.1970)
THI
Bão tố trùng dương đã phủ đầu,
Hỏi đoàn lữ khách hướng về đâu ?
Đoái nhìn khởi điểm mau quay lại,
Lê thứ mới mong thoát khổ sầu.
            THƯỢNG PHẨM CAO QUỲNH CƯ, Tiên Huynh chào mừng chư hướng đạo, chư hiền hữu hiền muội đàn tiền.
            Vâng lịnh ĐỨC ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN, Tiên Huynh đến trước để có nhiệm vụ trao phó hai sắc lịnh :
SẮC LỊNH THỨ NHỨT :
            - Để tiết kiệm thời giờ cho bộ phận Hiệp Thiên Đài hành sự;
            - Để tiết kiệm sức khỏe cho các phái đoàn cũng như nhơn viên các cấp hành sự trong cuộc lễ;
            - Truyền lịnh THIết lập hai ban cơ tiếp nối sau khi bãi đàn tạm thời trong 10 phút. Ban cơ thứ nhứt : Pháp Đàn, đồng tử và độc giả giữ y bộ phận, duy có hai ban điển ký, một ban bên hữu (nữ) ghi phần xuất khẩu, ban điển ký bên tả (nam) ghi phần độc giả. Ban cơ thứ hai : Bộ Phận Hiệp Thiên Đài : Bảo Pháp Lý Thanh Quan pháp đàn, đồng tử dương : Kim Quang, đồng tử âm : Thanh Căn, xuất khẩu truyền. Chỉ cần một ban điển ký là đủ.
            ĐÔNG PHƯƠNG LÃO TỔ truyền Bảo Pháp Chơn Quân Huỳnh Chơn thi hành nghiêm chỉnh.
SẮC LỊNH THỨ HAI :
            - Thừa lịnh Tòa Tam Giáo;
            - Chiếu tâm thành khẩn nguyện của Đầu Họ Đạo và Ban Cai Quản Ngọc Minh Đài;
            - Chiếu tâm thành của bổn đạo sở tại địa phương về việc tái tạo trụ phuớn cho Thánh Tịnh;
            Điều thứ 1.- Chấp thuận nguyện cầu và đặc ân cho địa phương được tái thiết tân trụ phướng.
            Điều thứ 2.- Ngày giờ triệt hạ trụ phuớn cũ định vào đúng Ngọ Thời ngày 27 tháng 8 Canh Tuất
            Điều thứ 3.- Ngày giờ khởi công đào mống cho việc tái thiết vào đúng giờ Ngọ ngày mùng 4 tháng 9 Canh Tuất.
            Điều thứ 4.- Đồ án, ni tấc và chiều cao do tâm thành đã phác họa được chấp thuận như nguyện
            Điều thứ 5.- Ngày khởi sự đào mống, nghi lễ sẽ được thiết lập một bàn hương án tại chỗ. Tổng Lý Minh Đạo Huệ Lương, Đầu Họ Đạo Thiên La Tinh chứng lễ nguyện cầu cho công cuộc đào mống.
            Điều thứ 6.- Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Đầu Họ Đạo và Ban Cai Quản Ngọc Minh Đài chiếu THI hành sắc lịnh này.
                        Đông Phương Chưởng Quản ấn ký.
            Hôm nay tái ngộ những người bạn cũ năm xưa, nhưng vì Tiên Huynh đến trong nhiệm vụ, và thời giờ có giới hạn, nên không tiện tâm tình hàn huyên đạo sự, thôi thì đành hẹn lại một dịp khác vậy. Tiên Huynh thân gởi lời chào tạm biệt chư hướng đạo và chư hiền hữu hiền muội với lòng trìu mến xây dựng đạo.
            Xin giã từ tất cả, thăng./-
&

1.8 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ
VĨNH NGUYÊN TỰ
,
[7] (CẦN GIUỘC, LONG AN)

01.9.Giáp Dần (15-10-1974)
BÀI :
Đạo vốn thiệt căn nguyên vạn hữu,
Phật Tiên xưa thành tựu nhờ đây,
Cũng do một cái tâm này,
Không thiên không lệch, không sai không lầm.
CAO QUỲNH CƯ, chào chư hiền hữu. Tiên huynh rất vui mừng được găp gỡ chư hiền hữu nơi đây, nơi mà Tiên huynh đã từng lê gót suốt mấy trăng tròn để góp công khai Đạo. Dầu chư hiền hữu cùng Tiên huynh chưa một lần biết nhau lúc sanh tiền, nhưng giờ đây rõ lại tình huynh đệ Thiêng liêng không xa lạ. Tiên huynh phải cảm ơn chư hiền hữu là người tiếp nối gồng gánh cơ đạo hiện tại và tương lai trên đường gay go Thiên lý. Để hòa tâm ý kẻ khuất bóng, người hữu hình, xin tạm mượn chung trà để lễ thâm giao đồng sứ mạng. Tiên huynh mời chư hiền đệ. Chư hiền hữu hoan hỉ, Tiên huynh xin nhường bút. Thăng ./.
&

1.9 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ

THIÊN LÝ ĐÀN (SAIGÒN)

Thiên Lý Đàn, Tuất thời 27.5 Giáp Thìn (6-7-64)
THI
CAO Đài phổ độ chúng sanh hòa,
HUỲNH cúc khoe màu chiếu sắc hoa;
CƯ sĩ ẩn tu công quả lập,
GIÁNG truyền sắc lịnh của Tiên Gia.
            THƯỢNG PHẨM CAO HUỲNH CƯ, Tiên Huynh chào chung chư hiền Thiên mạng Hiệp Thiên Đài.
            Hôm nay, vì tâm nguyện của Hội Thánh Cơ Quan Truyền Giáo nên Tiên Huynh thừa hành sắc ĐÔNG PHƯƠNG cho đòi Hoàng Mai thủ cơ, Huệ Chơn đôc giả. Vậy Huỳnh Chơn Thiện Bảo khá y hành phận sự.
THI
Cơ đạo đang cơn gặp sảy sàn,
Muốn cho công việc được bình an;
Khỏi đều dị nghị rằng lôi cuốn,
Hết lúc phân ba hóa ngỡ ngàng.
Ngọc Cúc gần đây an phận sự,
Hoàng Mai sắp đến thủ cơ loan;
Để cho Bạch Ngọc yên thân tịnh,
Cơ vậy ngày sau mới dễ dàng.
            Thôi chư hiền đệ muội khá suy nghiệm, Tiên Huynh từ giã, thăng./.
o


[1] Chú giải của Bà Nữ Đầu Sư Hương Hiếu :
            Đức Cao Thượng Phẫm bịnh, Thầy dùng huyền diệu pháp, Đức Cao Thượng Phẫm không ăn mà no cũng như ăn cơm vậy, nhờ hớp không khí sớm mai lúc mặt trời vừa mọc (lên lối còn thấp).
[2] Chính giữa tháp trên nóc có làm mặt kiến nghĩa là làm cái bầu có để mặt kiến đặng cho nhựt quang giọi tới Liên Đài, phải làm cái bầu cho lớn đặng để mặt kiến lớn mới được.
[3] Đức Cao Thượng Phẫm đăng Tiên ngày 01.3. Kỷ Tỵ (1929). Chiều 07.3 Kỷ Tỵ thì an táng, liên đài nhập bửu tháp xong, kế khuya giờ Tý cầu cơ, Đức Lý giáng cho Bài Thánh giáo này.
[4] Kỷ niệm ngày qui Thiên cuả Đức Thượng Phẫm Cao Quỳnh Cư, mùng 1 tháng 3 âm lịch.
[5] Theo bảng đánh máy 1963
[6] Thiên Bàn nhà Huynh Bạch Ngọc.
[7] Trích đoạn Thánh Giáo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright by THÁNH SẮC CHỨNG ĐẠO CAO ĐÀI © 2012