ĐỨC
THƯỢNG PHẪM
(CAO QUỲNH CƯ)
(CAO QUỲNH CƯ)
&
1.1 ĐỨC CHÍ TÔN trị bịnh cho
ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM
1.2 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ cho bài thài để
tế.
1.3 ĐỨC CHÍ TÔN dạy về việc qui Thiên sớm của ĐỨC
CAO THƯỢNG PHẪM.
1.4 ĐỨC GIÁO TÔNG VÔ VI ĐẠI ĐẠO báo tin
ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM đã về LINH TIÊU ĐIỆN
1.5 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ lần đầu tiên
1.5 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO (1963)
1.5 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO (1963)
1.6 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ
NAM THÀNH THÁNH THẤT (1970)
1.7 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ
VĨNH NGUYÊN TỰ (1974)
1.8 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ THIÊN LÝ ĐÀN (SAIGÒN)
1.1 ĐỨC CHÍ TÔN trị bịnh cho
ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM,
ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM,
Tháng 4.1928 (03.Mậu Thìn).
THẦY, Các con,
Cười ... Cư, có sợ không
con.
Phải, con có bệnh vậy đặng
trừ bớt thử của Chư Thần, Thánh, Tiên, Phật, đương lo lập vị cho
mỗi đứa.
Than ôi! Trong phần đông
các con, nếu đặng mãy mún hồng phước như con vậy thì Thầy chưa phải thương tâm
đổ lụy, chúng nó hiểu thấu đáo đâu?
Nhiều đứa đã bị Thái Bạch
dĩ sổ bôi tên nơi chốn Thiên Thơ mà Thầy không phương chi giải cứu cho đặng,
phải chi Thầy không sợ mất phép công bình thưởng phạt Thiêng liêng, dầu cho chúng
nó phải chết đi nữa, Thầy cũng mừng thầm, song chẳng đặng vậy. Con coi cái bịnh con đó nó ra quí báu cho con dường nào.
Thầy thấy con bịnh phổi và bao tử, nên cho Huyền diệu pháp, cho con khỏi ăn đôi lúc cho THIệt mạnh.
Hai cơ khí ấy vốn là hình chất nên khó lấy huyền diệu mà trị nó
theo lẽ thường. Thầy buộc ngưng phận sự nó đặng tiếp dưỡng hườn nguyên, con hiểu.
Đọc lại con, Hiếu.
Cư, Tắc! Hai con muốn Thầy
giải Phép tiếp dưỡng huyền điệu ấy thế nào chăng?
Cười ... Giải nghĩa biết
chăng?
Trong không khí, tuy phàm nhãn không thấy đặng mà không
khí ấy chứa đầy vật chất tiếp dưỡng (Matières nutritives) của xác trần, vì nhờ
nó biến hóa chúng sanh đặng. Thầy nói chúng sanh là nói tòan cả
vật lọai chúng sanh, nghĩa là vật chất hữu sanh, thảo mộc hữu sanh, vật lọai
hữu sanh, thú cầm hữu sanh, hiểu à.
Vật chất phải tiêu mà khí phách vẫn còn, tỷ như đá núi có thể xay tiêu ra
bột đặng làm ciment, mà khí phách đá cũng còn giữ tánh cứng của nó, trộn nước cho đống khối lại thì nó trở lại hườn đá
như thường, mà cái mùi đá cũng giữ mùi đá.
Thảo mộc, dầu phải chặt rã
ra thì khí phách cũng vậy. Con tưởng xác chôn rồi, trong
xác ấy cho hườn nguyên khí phách mà hiệp lại cùng không khí chăng?
Đọc con Hiếu.
Không khí (Air respiratoire) chứa đầy khí phách tiếp dưỡng mà nuôi nấng lại chúng sanh. Nếu các con thấy đặng thì chẳng khác nào
ly nước lạnh mà đổ đường vào trong đó có màu lợn
cợn. Sự nuôi nấng chúng sanh thì chẳng chi hơn là nước đường, tuy vẫn không
thấy đường mà uống rõ ràng có ra mùi vị ngọt.
Đọc con Hiếu.
Cai khí con hớp hàng ngày thì như bữa cơm con ăn
đó vậy. Thầy chỉ có sửa cơ khí xác phàm các con, nhứt là bao tử cho nó có Huyền
diệu pháp mà tiếp đặng cái khí phách mà làm vật thực nuôi nấng lấy mình. Vì
vậy mà nhiều đứa phàm xác vẫn còn mà đắc đạo tại thế, tuyệt cốc xác thân chẳng
hại chút nào.
Đọc con Hiếu.([1])
Coi rồi kiếm hiểu, nói lại
cho Thầy nghe, rồi Thầy mới dạy nữa. Thăng ./.
&
1.2 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ
cho bài thài để tế.
THẢO XÁ HIỀN CUNG, Ngày 3 tháng 3 Kỷ Tỵ (1929)
THI :
“ CAO thanh miệng thế mặc chê khen,
“ THƯỢNG trí màng chi tiếng thấp hèn.
“ PHẨM cũ ngôi xưa dầu rõ giá,
“ Từ bi tập tánh được thường quen.
&
1.3 ĐỨC CHÍ TÔN dạy về việc qui Thiên sớm của
ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM.
TÒA THÁNH TÂY NINH,
le 16 Avril 1929
Ngày 7 tháng 3 Kỷ Tỵ
(giờ tý)
Thầy, các con
Mỹ
Ngọc ! Kêu mấy anh con kêu Nữ Phái vì chúng nó vái ở dưới tội nghiệp.
Thầy
đã nói rõ ràng: Thượng Phẩm phải về Thầy trước các con, nhưng mà hại thay ! Vì
biếng nhác các con không đọc Thánh ngôn của Thầy mà kiếm hiểu.
Tắc ! Con
có nhớ Thầy nói với các con rằng: Đạo vốn vô vi, nếu Thượng Phẩm không trở lại
Thiêng Liêng chi vị, thì ai đem các chơn hồn các con vào cửa Thiên giùm đó con,
lại nữa các con vốn là kẻ dẫn đường cho cả chúng sanh thay mặt cho Thầy nơi thế
nầy về phần đời, còn phần Đạo cũng có đôi đứa con mới đặng cho, cười …
Con
đừng phiền mà trách mấy anh con, nhứt là đừng nói rằng: chúng nó giết Thượng
Phẩm nghe, vì Thiên cơ đã định các con biết chi mà hờn trách lẫn nhau.
Thơ
! con phải xây cái Tháp của Thượng Phẩm phía trước cây ba nhánh, phải day mặt
về Đông, giống như ngó vào điện mà hầu Thầy vậy. Song, ba từng phải lợp ngói
như nóc Chùa của Đường Nhơn vậy nghe.
Đừng
làm như cái tháp của Bảo Đạo, vì hai đứa phẩm vị khác nhau, chung quanh bát
quái, phải làm như hình có cột tại chính giữa tháp[2] phải có
lỗ cho Nhựt quang giọi vào tới Liên Đài.
Các
con sẽ bị Thái Bạch quở phải liệu lấy mà sửa mình, phải tùy theo lịnh dạy của
nó, đặng nó giảm nộ chút ít nghe.
Thầy
Thăng./.
o
1.4
ĐỨC GIÁO TÔNG VÔ VI ĐẠI ĐẠO báo tin
ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM đã về LINH TIÊU ĐIỆN.
Tòa Thánh, 17.4.1929 (08.3.Kỷ tỵ) giờ Tý
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, LÝ GIÁO TÔNG
Chào chư đạo hữu,
Hộ Pháp! Hiền hữu nói lại cùng chư Chức sắc Cửu
Trùng Đài rằng : Lão có gặp Cao Thượng Phẩm ([3]) trước Linh Tiêu
Điện, nhưng người mắc lo kiến diện nên chưa nói chi đặng với Lão hết. Vậy đợi
trong vài ba tuần nữa, Lão sẽ phán định.
Hương Thanh, Hiền muội
đặng lên nghe Lão dạy mà thôi. Lão đợi.
Chào Hiền muội, Thượng
Phẩm xin tha thứ lỗi Nữ phái, nhưng Lão chẳng trọn nhận. Lão phạt cả Chức sắc
Nữ phái một tuần cấm phòng. Hiền muội thì Lão biếm quớ, vì không lo dạy dỗ điều
đình, song cho thăng Chánh Phối Sư cho có quyền sửa trị Nữ phái, nhưng buộc
phải tùng lịnh Đầu Sư.
Hương Hiếu, Lão để lời
chia buồn sớt thảm cùng Hiền muội đó. Cái sự hằng sống chẳng phải tại thế này, xin Hiền muội khá
nhớ. Thăng ./.
&
1.5 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ lần đầu
tiên
tại TÒA THÁNH TÂY NINH,
Ngày 08.5.1929 (29.3 Kỷ Tỵ)
tại TÒA THÁNH TÂY NINH,
Ngày 08.5.1929 (29.3 Kỷ Tỵ)
THI
CAO thâm là chí khách
non Bồng,
THƯỢNG đạt huyền vi trí mới thông;
PHẨM[4] Phật tước Trời dành để sẳn
Vị nhau chưa dễ giúp nên công.
Thần hai em chưa quen nên còn bợ ngợ.
Hậu hỏi : - Câu “Tây phang mộng nhứt
điểm tinh”.
- Cười ... Ngã giả ngã dã. Nhơn dịp mộng chơn linh bèn đến tiếp chuyện mà hai em không hiểu
đó. Nay đã hiểu há?
- Xin giải nghĩa câu ấy?
- Tây phang mộng trung du, quang minh thị nhứt
điểm tinh. Biết há ?
- Phải nhờ điểm tinh mà đến nói với hai em chơi.
Ấy cũng là chuyện chơi của anh em mình đó vậy. ...
Cười ... Địa vị không phải mong mà đặng, cũng
không phải chê mà mất. Phải hiểu trách nhậm của mình sanh ở đời tạm này, phải thế
nào, rồi địa vị cũng có sẳn dành, hiểu à.
Tôi không tiện ở lâu, xin để khi khác về hầu
chuyện. Thăng ./.
&
1.6
ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ
CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO (SÀIGÒN)
THIÊN LÝ ĐÀN, 01.01.Quý Mão (25-01-1963)[5]
THI :
THƯỢNG PHẨM chơn tu tạo đức nhân,
CAO QUỲNH CƯ giáng chúc tân xuân;
Chào chung đàn nội nam cùng nữ,
Để ít câu thơ gọi lễ mừng.
Bần Huynh chào chung các em nam nữ. Giờ nay, Bần
Huynh có đôi lời chúc mừng các em đồng vui trong ngày xuân với tình liên quan
đạo đức. Tiện dịp xuân về, Bần Huynh giáng cơ để
đôi lời nhắc nhở cùng chư bộ phận Hiệp Thiên Đài.
Hỡi chư đệ muội sứ mạng! Phận sự của các đệ muội rất quan trọng,
tỷ như tay lái thuyền đang vượt trùng dương, nếu không vững lái nhanh lèo thì
khó tránh những lượn sóng ba đào phủ lấp. Bần Huynh mong chư đệ muội luôn luôn
hãy vì sứ mạng cao cả đồng hòa nhau như một để sớm hoàn thành sứ mạng của Trời
Cha giao phó. Bần Huynh mời toàn tất an tọa.
BÀI :
Xuân
Quí Mão cùng về vũ trụ,
Xuân
cỏ hoa bao phủ tươi xanh;
Liễu
buông tha thướt tợ mành,
Hương ngào ngạt huệ, cúc tranh mai quì.
Trăm
hoa nở đường đi khoe sắc,
Nét
xuân bày ngõ tắt đường quanh;
Phủ
bao gấm vóc việc thành,
Nam bang thụ hưởng ân lành Chí Tôn.
Từ
thiền thị cô thôn khách lữ,
Người
người đều mãi cứ vui xuân;
Tiệc
tùng đi lại lễ mừng,
Gẫm đi được mấy ngày ngừng nghỉ tay.
Tuồng
thế sự Xuân cay Xuân đắng,
Nơi
Bồng Lai yên lặng thanh nhàn;
Sớm
chiều vui hưởng Thiên quang,
Như nhiên bất diệt tọa bàn thong dong.
Thiên
Lý Đàn ân hồng ban bố,
Giờ
giáng cơ hội ngộ các em;
Mắt
Anh vui sướng nhìn xem,
Cùng chung hòa hiệp mới đem tỏ tình.
Hiệp
Thiên Đàn [6] trọn gìn phận sự,
Nhưng
gặp thời khó giữ chu toàn;
Các
em hiệp lực tính toan,
Sơ tam Thiện Bảo tỏ bàn phân minh.
Cùng
Huỳnh Chơn đinh ninh nơi dạ,
Diệu
Lý hiền nghĩa cả giúp vào;
Diệu
Nhẫn hiệp sức trước sau,
Diệu Chơn Quang cũng trợ vào giúp tay.
Phần
Bạch Ngọc thọ rày phải trả,
Vùa
giúp nhau việc cả hành y;
Chớ
nên tính dọn dời đi,
Mà sai Thiên Ý vậy thì không xong.
Giờ
đã mãn tỏ lòng đôi đoạn,
Nghĩa
đệ huynh phải rán thương nhau;
Nhớ
câu huynh đệ Bá Đào,
Dù chưa trọn vẹn trước sau cũng tình.
Ban
ơn cả hòa mình giúp Đạo,
Lo
cơ quan bổ báo ân Trời;
Ngày
gần liên hiệp nơi nơi,
Tam Giang để bước kịp thì chuyển xây.
Giờ
đã mãn chia tay huynh đệ,
Tấm
lòng thành chớ kể hy sinh;
Đàn
tiền nghiêm chỉnh dọn mình,
Lễ nghi kiến giá trọn tình hiếu nhi.
Ban
ơn đàn nội hồi qui,
Các em tiếp điển huyền vi ban truyền. Thăng./.
o
1.7 ĐỨC CAO THƯỢNG
PHẪM giáng cơ
NAM THÀNH THÁNH THẤT (SÀIGÒN)
Tý thời 23.8.Canh Tuất (22.9.1970)
THI
Bão tố trùng dương đã phủ đầu,
Hỏi đoàn lữ khách hướng về đâu ?
Đoái nhìn khởi điểm mau quay lại,
Lê thứ mới mong thoát khổ sầu.
THƯỢNG PHẨM CAO QUỲNH CƯ, Tiên Huynh chào mừng chư hướng đạo, chư hiền hữu hiền muội đàn tiền.
Vâng lịnh ĐỨC ĐÔNG PHƯƠNG
CHƯỞNG QUẢN, Tiên Huynh đến trước để có nhiệm vụ trao phó hai sắc lịnh :
SẮC LỊNH THỨ NHỨT :
- Để tiết kiệm thời giờ
cho bộ phận Hiệp Thiên Đài hành sự;
- Để tiết kiệm sức khỏe
cho các phái đoàn cũng như nhơn viên các cấp hành sự trong cuộc lễ;
- Truyền lịnh THIết lập
hai ban cơ tiếp nối sau khi bãi đàn tạm thời trong 10 phút. Ban cơ thứ nhứt :
Pháp Đàn, đồng tử và độc giả giữ y bộ phận, duy có hai ban điển ký, một ban bên
hữu (nữ) ghi phần xuất khẩu, ban điển ký bên tả (nam) ghi phần độc giả. Ban cơ
thứ hai : Bộ Phận Hiệp Thiên Đài : Bảo Pháp Lý Thanh Quan pháp đàn, đồng tử dương : Kim Quang, đồng tử âm :
Thanh Căn, xuất khẩu truyền. Chỉ cần một ban điển ký là đủ.
ĐÔNG PHƯƠNG LÃO TỔ truyền
Bảo Pháp Chơn Quân Huỳnh Chơn thi hành nghiêm chỉnh.
SẮC LỊNH THỨ HAI :
- Thừa lịnh Tòa Tam Giáo;
- Chiếu tâm thành khẩn
nguyện của Đầu Họ Đạo và Ban Cai Quản Ngọc Minh Đài;
- Chiếu tâm thành của bổn
đạo sở tại địa phương về việc tái tạo trụ phuớn cho Thánh Tịnh;
Điều thứ 1.- Chấp
thuận nguyện cầu và đặc ân cho địa phương được tái thiết tân trụ phướng.
Điều thứ 2.- Ngày
giờ triệt hạ trụ phuớn cũ định vào đúng Ngọ Thời ngày 27 tháng 8 Canh Tuất
Điều thứ 3.- Ngày
giờ khởi công đào mống cho việc tái thiết vào đúng giờ Ngọ ngày mùng 4 tháng 9
Canh Tuất.
Điều thứ 4.- Đồ án,
ni tấc và chiều cao do tâm thành đã phác họa được chấp thuận như nguyện
Điều thứ 5.- Ngày
khởi sự đào mống, nghi lễ sẽ được thiết lập một bàn hương án tại chỗ. Tổng Lý
Minh Đạo Huệ Lương, Đầu Họ Đạo Thiên La Tinh chứng lễ nguyện cầu
cho công cuộc đào mống.
Điều thứ 6.- Cơ
Quan Phổ Thông Giáo Lý, Đầu Họ Đạo và Ban Cai Quản Ngọc Minh Đài chiếu THI hành
sắc lịnh này.
Đông Phương Chưởng Quản ấn ký.
Hôm nay tái ngộ những
người bạn cũ năm xưa, nhưng vì Tiên Huynh đến trong nhiệm vụ, và thời giờ có
giới hạn, nên không tiện tâm tình hàn huyên đạo sự, thôi thì đành hẹn lại một
dịp khác vậy. Tiên Huynh thân gởi lời chào tạm biệt chư hướng đạo và chư hiền hữu hiền muội với lòng trìu
mến xây dựng đạo.
Xin giã từ tất cả,
thăng./-
&
1.8 ĐỨC CAO THƯỢNG
PHẪM giáng cơ
VĨNH NGUYÊN TỰ,[7] (CẦN GIUỘC, LONG AN)
01.9.Giáp Dần
(15-10-1974)
BÀI :
Đạo vốn thiệt căn nguyên vạn hữu,
Phật Tiên xưa
thành tựu nhờ đây,
Cũng do một cái
tâm này,
Không thiên không lệch, không sai không lầm.
CAO QUỲNH CƯ, chào chư hiền hữu. Tiên huynh rất vui mừng được
găp gỡ chư hiền hữu nơi đây, nơi mà Tiên huynh đã từng lê gót suốt mấy trăng
tròn để góp công khai Đạo. Dầu chư hiền hữu cùng Tiên huynh chưa một lần biết
nhau lúc sanh tiền, nhưng giờ đây rõ lại tình huynh đệ Thiêng liêng không xa
lạ. Tiên huynh phải cảm ơn chư hiền hữu là người tiếp nối gồng gánh cơ đạo hiện
tại và tương lai trên đường gay go Thiên lý. Để hòa tâm ý kẻ khuất bóng, người
hữu hình, xin tạm mượn chung trà để lễ thâm giao đồng sứ mạng. Tiên huynh mời
chư hiền đệ. Chư hiền hữu hoan hỉ, Tiên huynh xin nhường bút. Thăng ./.
&
1.9 ĐỨC CAO THƯỢNG PHẪM giáng cơ
THIÊN LÝ ĐÀN (SAIGÒN)
Thiên Lý Đàn, Tuất thời 27.5 Giáp Thìn (6-7-64)
THI
CAO Đài phổ độ chúng sanh hòa,
HUỲNH cúc khoe màu chiếu sắc hoa;
CƯ sĩ ẩn tu công quả lập,
GIÁNG truyền sắc lịnh của Tiên Gia.
THƯỢNG
PHẨM CAO HUỲNH CƯ, Tiên Huynh chào chung chư hiền Thiên mạng Hiệp Thiên Đài.
Hôm
nay, vì tâm nguyện của Hội Thánh Cơ Quan Truyền Giáo nên Tiên Huynh thừa
hành sắc ĐÔNG PHƯƠNG cho đòi Hoàng Mai thủ cơ, Huệ Chơn đôc giả. Vậy Huỳnh
Chơn và Thiện Bảo khá y hành phận sự.
THI
Cơ đạo đang cơn gặp sảy sàn,
Muốn cho công việc được bình an;
Khỏi đều dị nghị rằng lôi cuốn,
Hết lúc phân ba hóa ngỡ ngàng.
Ngọc Cúc gần đây an phận sự,
Hoàng Mai sắp đến thủ cơ loan;
Để cho Bạch Ngọc yên thân tịnh,
Cơ vậy ngày sau mới dễ dàng.
Thôi
chư hiền đệ muội khá suy nghiệm, Tiên Huynh từ giã, thăng./.
o
[1] Chú giải của Bà Nữ Đầu Sư Hương Hiếu :
Đức Cao Thượng Phẫm
bịnh, Thầy dùng huyền diệu pháp, Đức Cao Thượng Phẫm không ăn mà no cũng như ăn cơm
vậy, nhờ hớp không khí sớm mai lúc mặt trời vừa mọc (lên lối còn thấp).
[2] Chính giữa tháp trên nóc có làm mặt kiến nghĩa là làm
cái bầu có để mặt kiến đặng cho nhựt quang giọi tới Liên Đài, phải làm cái bầu
cho lớn đặng để mặt kiến lớn mới được.
[3] Đức Cao Thượng Phẫm đăng Tiên ngày 01.3. Kỷ Tỵ
(1929). Chiều 07.3 Kỷ Tỵ thì an táng, liên đài nhập bửu tháp xong, kế khuya giờ
Tý cầu cơ, Đức Lý giáng cho Bài Thánh giáo này.
[4] Kỷ niệm ngày qui Thiên cuả Đức Thượng Phẫm Cao Quỳnh
Cư, mùng 1 tháng 3 âm lịch.
[5] Theo bảng đánh máy 1963
[6] Thiên Bàn nhà Huynh Bạch Ngọc.
[7] Trích đoạn Thánh Giáo.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét