ĐẠI LỄ PHONG THÁNH


ĐẠI LỄ PHONG THÁNH
1. SẮC TRIỆU CỦA ĐỨC CHÍ TÔN CHIÊU HỒN
CHƯ MÔN ĐỒ LIỄU ĐẠOVỀ THỌ NHẬN
THÁNH SẮC ÂN PHONG (1960) :
A.THÁNH VỊ :

1. ĐỨC TÔN LINH THÁNH ĐỨC (HÙYNH KHÂM)
2. ĐỨC HUYỀN LINH THÁNH ĐỨC (TRẦN CHÂU)
3. ĐỨC OAI LINH THÁNH ĐỨC (HÙYNH ĐÍCH)
4. ĐỨC DIỆU LINH CHÍ THÁNH
(DƯƠNG HỮU NGHIÊM
)
5. ĐỨC HIỂN LINH CHÍ THÁNH (TRƯƠNG NHẪN)
6. ĐỨC HIỆP LINH CHÍ THÁNH (PHẠM VĨ)
B. THẦN VỊ :
1. ĐỨC CAO MINH TÔN THẦN (VÕ TỨC XƯƠNG)
2. ĐỨC KHAI CHƠN TÔN THẦN (PHẠM TRINH)
3. ĐỨC OAI LINH TÔN THẦN (PHAN NGHỊ)
4. ĐỨC KHAI PHONG TÔN THẦN (PHAN KHÁNH)
5. ĐỨC CHƯƠNG LIỆT TÔN THẦN (MAI VIẾT TẠO)
6. ĐỨC TRƯỚC MINH TÔN THẦN (PHAN PHỤ)
7. ĐỨC AN NINH TÔN THẦN (VƯƠNG HUỆ ĐỨC)
8. ĐỨC THANH KHIẾT TÔN THẦN (PHAN PHẠN)
9. ĐỨC CÔNG ĐỨC TÔN THẦN (HÙYNH PHỤNG)
10. ĐỨC DŨNG LIỆT TÔN THẦN (LÊ KHÁI)
11. ĐỨC NINH LIỆT TÔN THẦN (NGUYỄN VÕ)
12. ĐỨC MINH LIỆT TÔN THẦN (TRẦN LÊ)
13. ĐỨC OAI LIỆT TÔN THẦN (TRẦN LUÂN)
14. ĐỨC KHƯƠNG LIỆT TÔN THẦN (TRẦN BÍCH)
15. ĐỨC PHỔ TRÍ TÔN THẦN (NGUYỄN VỌNG ĐẢNG)
16. ĐỨC ÔN LƯƠNG TÔN THẦN (LÊ PHÁT)
17. ĐỨC PHỔ TRẠCH TÔN THẦN (NGUYỄN SANH)
18. ĐỨC HỒNG Y TÔN THẦN (TRẦN LƯƠNG)
19. ĐỨC HÙYNH Y TÔN THẦN (NGUYỄN ĐẠO)
20. ĐỨC THANH Y TÔN THẦN (NGUYỄN QUẾ)
21. ĐỨC BẠCH Y TÔN THẦN (PHƯƠNG SANH KIM)
22. ĐỨC KIM QUAN TÔN THẦN (PHAN DIỆU)
23. ĐỨC MỘC QUAN TÔN THẦN (PHAN TRỌNG)
24. ĐỨC PHỔ QUAN TÔN THẦN (PHẠM LỤC)
25. ĐỨC THỦY QUAN TÔN THẦN (NGUYỄN DUẬT)
26. ĐỨC HỎA QUÂN TÔN THẦN (NGUYỄN DIÊN)
27. ĐỨC BẢO SANH THẦN VỊ (NGUYỄN LƯỢM)
28. CÁC ĐỨC PHƯỚC HUỆ TÔN THẦN (…)
&
28.1.ĐỨC CHÍ TÔN BAN SẮC TRIỆU
28.2. ĐỨC GIÁO TÔNG VÔ VI ĐẠI ĐẠO
CÔNG BỐ THÁNH SẮC
28.3. ĐỨC TÔN LINH THÁNH ĐỨC TẢ KINH
TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
28.4. ĐỨC DIỆU LINH THÁNH ĐỨC TẢ KINH
TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
28.5. ĐỨC OAI LINH CHÍ THÁNH TẢ KINH
TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
28.6. ĐỨC HUYỀN LINH THÁNH ĐỨC TẢ KINH
TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
P

ĐÀN KHAI MẠC ĐẠI HỘI AN THIÊN
KHÁNH THÀNH
HỘI THÁNH TRUNG ƯƠNG TRUNG VIỆT
(TAM QUAN, BÌNH ĐỊNH)
(Mẹo thời, 14.3.Canh Tý, Đại Đạo thứ 35 (1960)
                                                THI:
                        THÀNH hiệp chung lo đạo đức truyền,
                        HÒANG đồ khai hóa định cơ Thiên;
                        BỔN lai phước huệ an chơn mạng,
                        CẢNH hội tinh thần phẩm đức nguyên.
            THÀNH HÒANG BỔN CẢNH, Tôn sư rất vinh dự được sự tiếp đón chân thành của chư Thiên mạng và tòan thể nhơn sanh nam nữ, đồng thời được chứng kiến cảnh trí trang nghiêm đầm ấm của buổi Lễ Khánh thành Hội Thánh.

TIẾP ĐIỂN:
                        QUAN san lữ khách vọi đường Thiên,
THÁNH đạo Trung Tông bước thẳng miền;
ĐẾ lịnh ngày nay ban phước cả,
QUÂN thừa Thiên hội hóa chơn duyên.  
QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN, Bần Đạo đại hỷ chư hiền đàn tiền đẳng đẳng. Giờ này Bần Đạo phụng chỉ lâm đàn để hiệp khánh Lễ Lạc Thành Hội Thánh Trung Ương. Bần Đạo rất mừng cho tòan thể nhơn sanh nơi đây đã tạo nên công lớn và được sưởi ấm trong những ngày Thánh Hội. Có Bồ Tát lai lâm. Bần Đạo chào tất cả.
                                               
TIẾP ĐIỂN:
                        THẾ hệ truyền thông đạo nghĩa đương,
                        ÂM ba hiệp tấu khởi xuân dương;
                        BỒ đề hóa cảnh an hồn lạc,
                        TÁT phước tạp cơ hội Phật đường.
            THẾ ÂM BỒ TÁT, Bần Đạo chào mừng tất cả đàn nội. Giờ phút trang nghiêm cao quý của một khối tâm thành hòa lạc vui mừng Lễ Khánh Thành Hội Thánh và đón chờ Đại hội An Thiên khai diễn. Bần Đạo có lời khen và hoan hỷ chung. Có Giáo Tông Đại Đạo chuyển cơ, Bần Đạo chào.

TIẾP ĐIỂN:
                        LÝ hạ công truyền hóa đạt sanh,
                        ĐẠI nhơn minh hiệp khởi tâm thành;
                        TIÊN ban thắng cảnh chơn duyên lạc,
                        TRƯỞNG đức minh thời thượng phẩm sanh.
                        GIÁO thế hồi đầu tâm diệu pháp,
                        TÔNG đồ quy ý định phương danh;
                        ĐẠI khai chuyển lập An Thiên Hội,
                        ĐẠO điểm tòan linh khí mạng hành.
LÝ ĐẠI TIÊN TRƯỞNG GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO đại hỷ chư Thiên Mạng và tòan thể nam nữ. Lễ Khánh Thành giờ này được thị hiện trước một khối tâm thành của tòan thể đã hiến trọn với Thượng Đế, đã lần qua bao cơn gian khổ để tạo lập Thánh đền.
Giờ này điểm hóa hồng ân cho tất cả, sẽ có Đấng Đại Từ, Đại Bi thân lâm giá hạ. Vậy tất cả đều tập trung điển quang để nguyện thỉnh. Bần Đạo thăng./.
&


TIẾP ĐIỂN:
28.1. ĐỨC CHÍ TÔN BAN SẮC TRIỆU
THI :
                        NGỌC chiếu CAO ban thượng đẳng tầng,
                        HÒANG đồ ĐÀI lập hội nguyên nhân;
                        THƯỢNG thanh GIÁO hóa khai hồn giác,
                        ĐẾ đạo CHỦ truyền định lý chân.
                        KHAI tứ ĐIỂM hồng dương chánh nhất
                        HỘI ban HÓA đẳng trưởng chơn thân;
                        AN bài SANH phước cơ hành lạc,
                        THIÊN thể LINH oai tiếp Thánh ân.
Giờ lành Thầy ngự đàn chứng lễ Khánh Thành Hội Thánh Trung Ương, qua bao nhiêu năm của các con đã trung tâm tạo thành và tuyên bố khai mạc Đại Hội An Thiên minh chuyển.
                                                THI:
                        Ngát tỏa lòng con đượm ánh hương,
                        Ngọc cung Thầy ngự xót lòng thương;
                        An Thiên chuyển lập truyền cơ pháp,
                        Trong buổi Khánh An Hội Thánh đường.
Giờ này rất vui được chứng kiến ở cõi lòng tinh túy của mỗi con đã biết chung hợp thành một khối tinh thần hòa lạc để dâng hiến cho Thầy trong giờ khai mạc An Thiên Đại Hội, đó là một điều cao quý nhất mà Thầy hằng mong muốn toàn thể con cái để tâm thực hiện từ khi và mãi mãi sau này.
Nhắc lại lịch trình khai hóa của nền Đại Đạo từ cơ chuyển ứng vô vi truyền sơ bộ cho đến hôm nay tuổi đạo 35 trưởng thành. Tất cả nam nữ đều trọn đức tin nơi Thầy cứu rỗi kỳ ba cho nên lần lượt các Hội Thánh, các tịnh thất từ Nam cho tời Trung nghiễm nhiên thị hiện, và cũng do đó mà danh hiệu Thầy được truyền miệng hoặc khen chê theo đà phẩm nghị.
Hội Thánh Trung miền được vang tiếng với thời gian. Trong buổi lễ này và ghi dấu một quá trình công cán đã dâng theo Thánh chỉ tạo lập của Thầy mà vượt qua bao nỗi khổ. Nói đến đây Thầy không khỏi nghẹn ngào trước sự thăng trầm mà mỗi con đã đặt tâm lo lắng ngay từ brước đầu tiên định lòng cho tới nay là ngày hoàn thành cơ chỉ Thánh thể của Thấy được thị hiện nơi đây, ngoài cơ chuyển ứng vô vi khai hóa trên dòng nhiệt thành của mỗi con đã biểu tượng nên hình. Giờ phút Thiêng liêng triều mến này, Thầy ban trọn phúc lành cho mỗi trẻ, và các con nhớ rằng Thầy không hề phủ nhận một tinh thần nào của các con đã phát nguồn trong hương nguyện thần chơn, trong linh tâm chớm nở, trong sự nghiệp thế truyền.
Về hiện tại Thầy sẽ ban phong Thiên tước cho mỗi con để tạm đủ tư cách và nhiệt tâm lo lắng khi nay.
Về tương lai Thầy sẽ ban hành pháp chánh cho Hội Thánh để đủ quyền lực khai hóa cho nhơn sanh nơi trường tu học.
Để đủ thích nghi trong việc truy phong Thiên vị, giờ đây Thầy cho Lời Chỉ Triệu để các con làm Lễ nơi Đài Phong Thánh sau đàn cơ này.





SẮC TRIỆU:
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ
KIM VIẾT
CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT
Thầy Thượng Đế chuyển khai Cao Đài Giáo,
Chọn Nam bang khởi tạo đức công truyền.
Tôn chỉ là phổ tận lý quy nguyên,
Với mục đích độ yên sanh vật hóa.
Xe pháp giới lần xoay theo sứ giả,
Mối Đạo Trời hiệp tỏa khúc trần la.
Gọi toàn linh trực ngưỡng trước chân Già,
Gọi hồng phúc kỳ ba Thầy điểm hóa.
Con tất cả thủy chung lòng vàng đá,
Niệm danh Thầy chẳng sá nỗi gian lao.
Nơi Trung phần khi quyết đã đề cao,
Vun gốc Đạo trông vào nơi quả phúc.
Dầu tử biệt giả thân nơi cõi tục,
Khối hồn nhiên phút chốc vẫn linh thông.
Nay là ngày định vị điểm linh công,
Lễ Lạc Khánh minh đồng toàn Hội Thánh,
Thầy chỉ triệu hồn con chung kiếp lãnh
Ngưỡng về đây nghiêm chánh trước đài phong,
Cùng đệ huynh u hiển gọi tương phùng.
Thầy trực tiếp ân chung ban phước huệ,
Truyền tứ phương Thần linh khai nhứt thể.
Cho Cao Đài môn đệ bước thong dong,
Theo vị thứ lưỡng ban đồng,
Đoái linh phướng nhập đài phong thọ lãnh
            Hỡi tất cả các con !
            Hồn linh nương gió,
            Hoặc duyên phần đã mãn,
            Hoặc tai nạn ly thân,
            Tiếp lãnh lời Thầy,
            Chung hiệp về đây,
            Để cùng thọ Sắc.
CAO ĐÀI GIÁO CHỦ sắc lịnh.
Lời Chỉ Triệu này các con sẽ làm lễ nơi đài Phong Thánh. Giờ hành lễ sẽ chọn chức sắc Hiệp Thiên Cửu Trùng chứng đàn, chọn một Lễ Sanh đủ đức hạnh để đọc Lời Chỉ Triệu của Thầy.
THI:
            Chứng Lễ Khánh Thành sắc tứ ân,
            Mừng con Nam nữ trọn tinh thần;
            Giờ đây Thầy chuyển An Thiên Hội,
            Trực dẫn toàn linh trước ánh chân.
            Đại hội An Thiên bắt đầu khai mạc, Thầy Thượng Đế Chưởng quản Càn Khôn, giờ này thân lâm tuyên bố:
            Hỡi tất cả các con ! Từ cơ phân định âm dương háo sanh vạn loại lập thành thế giới hữu vi cùng các thế giới siêu hình trong vũ trụ. Thầy cầm quyền Chưởng quản, chuyển luân máy tạo, tứ thời tiếp vận nhựt dạ tuần hành, hàm dinh vạn loại, hết thế hệ này qua thế hệ khác. Tất cả đều tuân theo lý ứng bất di bất dịch của Thầy chi phối mà trưởng thành. Ấy là giòng mối Tiên Thiên Đại Đạo vậy. Rồi thoáng qua lịch đồ tiến hóa của nhân loại, biết bao những cuộc dinh hư tiêu trưởng, những phản ứng biến dịch mâu thuẩn đã diễn ra, làm cho xáo trộn cõi dinh hoàn, mà cứ mỗi lần như thế là một phen.” Lý thành tạo vật” bị mờ dạng bên trong bức màn nhân dục thời xu, và do đó chư Phật, Thánh, Tiên lần lượt tiếp lãnh mạng Thầy tạo nên phẩm vị cao thanh cho thế gian triêm ngưỡng suy tôn, đồng thời phân hóa thành hai lãnh vực Đạo với Đời hiển hiện nơi dòng Thiên sử.
            Thật ra mỗi thời kỳ lập giáo là một phen Thầy chia xẻ khối Chơn Thần cho thế hạ. Nay đây giữa thế kỷ 20, chính Thầy chuyển lập Tam Kỳ Phổ Độ khêu sáng ngọn đèn chân pháp cho toàn thể con cái trực tiếp soi hồn định mạng và gọi các mãnh chơn hồn của Thầy đã chi phối từ xưa đồng hướng về với Đại thể.
            Đạo là phương cứu cánh chơn hồn, đời là cảnh mê ly khổ nghiệp, noi thgeo phương cứu cánh chơn hồn là đời ngộ Đạo, trái lại trong cửa Đạo không trọn giữ được phần chơn giác, mãi mãi tập quán với dòng khổ nghiệp, là Đạo còn lầm lạc theo Đời.
            Với sứ mạng của các Tôn giáo không ngoài mục đích phát nguồn ánh sáng chơn pháp cho nhơn sanh tu học, lần giải khổ đời. Tuy trên phương diện hình thức, trên tập tục địa phương có phần khác nhau, nhung thật ra lý truyền vẩn một.
            Xét về hiện tại các tôn giáo chưa nhìn nhau trong sứ mạng Thiêng liêng cao quý để xóa bõ bức tường vô minh ngã chấp, ngõ hầu chung nhau tạo nên pháp giới đại đồng để cứu vớt bao nhiêu con cái của Thầy đang quằn quại nơi sông mê bể khổ, hoặc đang bao quanh trên đường thế hệ.
            Đại hội An Thiên này Thầy thân lâm mở màn cho các tôn giáo nhận thức chung trên quan điểm đạo lý đồng nguyên để phát huy chơn giác lưu thông cho thế hệ mà nhất định là các chi phái trong nền Đại Đạo sớm minh định lập trường thống nhất quy nguyên thật sự minh chứng cho nền tảng Đại Đồng thị hiện, có như thế tôn chỉ lập giáo của Thầy mới được chánh minh, danh nghĩa Thầy mới được sáng tỏ, Thiên chức của Thầy ban mới làm nhiệm vụ.
                                                THI:
                        Ba bốn năm qua chạnh nỗi lòng,
                        Cơ đồ Đại Đạo mãi long đong;
                        Phôi pha chánh thống đời trêu tiếng,
                        Phân phối chơn thân Đạo rẽ dòng.
                        Lẫn lộn sắc hình trong chánh giác,
                        Rập rờn trướng mộng giữa thuyền phong;
                        Giờ đây tất cả con minh định,
                        Chuyển hóa An Thiên pháp Đại Đồng.
THI BÀI:
                        Đàn tôn giáo dậu thời chuyển lập,
                        Để cùng Thầy hội lập đề thơ;
                                    Tiếp trao Thiên mạng một giờ.
            Gọi rằng cứu cánh tôn thờ ngày xưa.
                        An Thiên hội Thầy vừa tuyên bố,
                        Hỡi các con nội bộ đạo nhà;
                                    Kịp thời trách nhiệm đề ra,
            Định cơ thành hiệp dung hòa phái chi.
                        Để thực hiện chánh nghi đạo thể;
                        Mở phương đồ thế hệ truyền thông,
                                    Muốn cho danh nghĩa tròn xong,
            Phải đem tâm trí thuận tùng đệ huynh.
                        Cơ giác thế Thiên trình có một,
                        Rồi các con rường cột sao đây;
                                    Bấy lâu vì Đạo vì Thầy,
            Nhưng còn chếch mác nên gầy dựng riêng.
                        Luật chuyển ứng nổi liền đã rõ,
                        Ngày chánh minh đây đó chưa tường;
                                    Làm giao giải cuộc thê lương,
            Làm sao nêu sáng Đạo trường Thầy khai.
                        Thầy khai Đạo Cao Đài cứu thế,
                        Hiệp Ngũ Chi lập thể đại đồng;
                                    Phát nguồn chơn pháp Tây Đông
            Dẫn đường sanh chúng thoát vòng sông mê.
                        Nếu con mãi nặng nề tấc dạ,
                        Còn phân chia nhĩ ngã phái chi;
                                    Hỏi ra nề nếp tu trì,
            Không giềng mối định ích gì đây con.
                        Nay Thầy điểm ngòi son chiêu tập,
                        Hội ba lăm chuyển lập An Thiên;
                                    Gọi con đặt chút tâm nguyền,
            Nêu cao danh nghĩa đồng nguyên đạo Trời.
                        Mỗi một con để lời chương nội,
                        Mỗi phái chi mở cởi vòng vây;
                                    Cùng nhau chung hiệp buổi này,
            Nói lời danh dự đắp xây thống đồ.
                        Đạt mục đích mới phô nên cảnh,
                        Đạo hiệp đồng pháp chánh mới minh;
                                    Trước tiên con cứu lấy mình,
            Còn ngày phổ hóa công thành gần xa.
                        Nay đông đủ một nhà thân ái,
                        Thầy có lời trọng đại phân qua;
                                    Mong con lớn nhỏ hiệp hòa,
            Trong ngày Thiên Hội bày ra ý lành.
                                                THI:
                        Ý lành sắp để hội cơ Thiên,
                        Chí nguyện thời đương tuyển đức hiền;
                        Từ thuở rẽ chia chi phái lập,
                        Còn ngày tương hiệp đệ huynh truyền.
                        Tài bồi thống đạo gom Thần Sắc,
                        Tu chỉnh pháp môn định mối giềng;
                        Hiệp buổi khai trương đường giác thế,
                        Soi hồn sanh chúng lúc chinh nghiêng.
            Cười…Trải qua thời gian cơ Đạo đã chuyển biến theo chiều phân rẽ, Thẩy đã bao lần kêu gọi các con để chung hiệp cùng nhau mà định thành cơ thống nhất nền Đại Đạo, nhưng rồi các con còn mãi dặt dè trên tín hiệp.
            Nay đây nơi Trung phần Thầy được chứng kiến ở tinh thần sơ khởi thân yêu giữa các con, các chi phái trong những ngày đặt tâm giúp đỡ lẫn nhau. Thầy có lời ban khen.
            Trong Đại Hội này Thầy sẽ vận chuyển giữa Nam Trung cùng nhau nhiệm vụ. Vậy Ngọ thời phần Cửu Trùng Đài Hội thánh sẽ thiết nghi Đại Lễ tiếp đón phái đòan Cơ Quan Thống Nhất và chư Hội Thánh.
NGÂM:
                                    Giờ lành Thầy điểm An Thiên,
                        Mừng con lớn nhỏ hiệp truyền Trung Nam.
                                    Cùng nhau Đạo đức siêng làm,
                        Mở đường Thiên Hội tiếp đam thể đồng
                                    Bấy lâu Thày đã truyền thông,
                        Vì con Thầy đã nhọc lòng dạy khuyên.
                                    Dạy con lớn nhỏ thuận hiền,
                        Cho nền chơn đạo chủ quyền vạn linh.
                                    Máy trời chuyển ứng minh minh,
                        Rồi con thỏang lại tiến trình xưa nay.
                                    Bao phen chánh giáo hoằng khai,
                        Bao lần gian khổ trong ngày ban sơ.
                                    Vì chưng Đời Đạo thân sơ,
                        Tinh thần vật chất chuyển cơ hiệp thành.
                                    Ba lăm năm đạo hoằng sanh,
                        Các con đã đủ quyền hành bước đi.
                                    Từ cơ chuyển ứng vô vi,
                        Từ cơ ứng hiệp thời kỳ công khai.
                                    Từ cơ chung sức chung tài,
                        Từ cơ phân ngả Cao Đài phái chi.
                                    Lần qua phản ảnh thời kỳ,
                        Để con lập chí trường thi Thánh Hiền.
                                    Đàn này Thầy chuyển An Thiên,
                        Phát nguồn mạch cũ hiệp truyền tâm sanh.
                                    Gọi con tất cả nguyện thành,
                        Hoà mình chung điểm bức tranh Thiên đồ.
                                    Dậu đàn tiếp chuyển Thiên cơ,
                        Bạch Vân thủ bút một giờ truyền linh.
                                    Pháp đàn Huệ Đức diện trình,
                        Điển ký Huệ Hạnh, Huệ Thành, Huệ Năng.
                                    Thôi Thầy thu lại điển quang. Thăng ./.
oooOooo






28.2. ĐỨC GIÁO TÔNG VÔ VI ĐẠI ĐẠO
CÔNG BỐ THÁNH SẮC
Hội Thánh Trung Ương Trung Việt, Tam Quan, Bình Định,
(Tý thời.16.3.Canh Tý (1960)

            THANH CHƠN ĐỒNG TỬ, Tiểu Thánh chào mừng tất cả chư liệt vị. Giờ này Tiểu Thánh báo cơ có Đức Gíao Tông lâm đàn điểm hóa chư linh. Vậy tầt cả thành tâm nguyện thỉnh, Tiểu Thánh xin xuất cơ.

TIẾP ĐIỄN:
                                                 THI:
                        GIÁO huấn từ xưa nếp Đạo truyền,
                        TÔNG minh cho rõ lý cao nguyên;
                        ĐẠI thành nhân bản ba giềng định,
                        ĐẠO khởi Thiên luân vạn cổ truyền.
            GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO đại hỷ chư hiền đồ nam nữ. Hôm nay Bần Đạo thừa Thánh Chỉ phong sắc chư linh. Vậy tất cả đàn tiền thành tâm tịnh tọa, tập trung điển quang để triêm ngưỡng Thiên ân phê chuẩn.
            Hôm nay Bần Đạo lâm đàn để phong Sắc cho Thánh Tử Đạo.
                                                 THI BÀI:
                        Trường Đại Đạo truyền khai Nam Việt,
                        Cho sanh linh điểm xuyất chơn hồn;
                                    Cho người lập đức cao tôn,
            Chuyển cơ bát lọan bảo tồn thế gian.
                        Công khai hóa mở mang bước đạo,
                        Hiệp căn nguyên an bảo từng khi;
                                    Môn sanh tiếp nối tu trì,
            Quyết thành cơ sở chánh nghi nghĩa thường.
                        Nay Hội Thánh khai trương thể hiện,
                        Lễ Khánh Thành triều kiến chơn như;
                                    Trang Thiên ân bổ hồng từ,
            Tiền căn hậu quả vô tư ban truyền.
                        Thừa Thượng Đế cung Thiên sắc chỉ,
                        Lão Giáo Tông điểm vị linh phong;
                                    Cho người đã giữ tất lòng,
            Đã nêu kiên nhẫn dày công buổi đầu.
                        Giờ trang nghiêm nguyện cầu Thánh Đức,
                        Hỡi chư linh nhận thức tận tường;
                                    Để rồi bái mạng thọ khương,
            Vô vi u hiển một đường giác thông.
                        Phong Thánh Vị cũng đồng chơn mạng,
                        Hiệp Chơn thần đã rạng công tu;
                                    Bao phen gian khổ đền bù,
            Trọn đời vì Đạo ngàn thu ban truyền.
                        1. HÙYNH KHÂM đã nên Thiên sử tạc,
                        Đức lưu thông trí đạt cao đề;
                                    Chiếu truyền Thượng Đế sắc phê,
            TÔN LINH THÁNH ĐỨC nhứt tề Trung Ương.
                        2. TRẦN CHÂU cũng truyền phương khiết tịnh,
                        Dốc lòng tu chấn chỉnh mọi bề;
                                    Nay đây Thượng Đế sắc phê,
            HUYỀN LINH THÁNH ĐỨC hiệp tề Trung Ương.
                        3. HÙYNH ĐÍCH đã lo lường từ thử,
                        Trọn đức tin giải nợ trần gian;
                                    Chiếu truyền sắc chỉ ân ban
            OAI LINH THÁNH ĐỨC hiệp tề Trung Ương.
                        4. DƯƠNG HỮU NGHIÊM tinh tường lý đạo,
                        Chí thanh cao hòai bão thường hành;
                                    Chiếu theo sắc chỉ ban rành,
            DIỆU LINH CHÍ THÁNH định rành Tây Phương
                        5. TRƯƠNG NHẪN đã rõ đường siêu thóat,
                        Đặt tâm nguyền thượng đạt nên công;
                                    Nay đây sắc chỉ ban đồng,
            HIỂN LINH CHÍ THÁNH thông giòng Bắc Phương.
                        6. PHẠM VĨ cũng giữ phường cao độ,
                        Một lòng lo báo bổ đạo nhà;
                                    Chiếy y sắc chỉ truyền ra,
            HIỆP LINH CHÍ THÁNH giữ tà Nam Phương.
                        Phong Thần vị định đường khúc trực,
                        Thể tượng nên chánh thức trung thừa;
                                    Cang trường luyện giữ muối dưa,
            Khuyếch trương thể đạo ngăn ngừa tà gian.
                        THƯỢNG ĐẲNG THẦN an ban đã rõ,
                        Khí phách Thiên điều độ trong ngòai;
                                    Nhịp theo phẩm độ công khái,
            Hiệp cơ tiến hóa Thiên Đài lần lên.
                        7. VÕ TỨC XƯƠNG tuổi tên từ thuở,
                        Tiếp mối trời quyết mở đường thanh;
                                    Nay đầy sắc chỉ ban hành,
            CAO MINH THẦN VỊ điểm thành ân phong.
                        8. PHẠM TRINH cũng hiệp đồng nhứt thể,
                        Đã từ lâu kinh kệ luyện gìn,
                                    Nay đây sắc chỉ truyền minh,
            KHAI CHƠN THẦN VỊ điểm hình nguyên căn.
                        9. PHAM NGHỊ đã bao phen cùng khổ,
                        Chứng cõi lòng điều độ sơ khai;
                                    Nay đây sắc chỉ Cao Đài,
            OAI LINH THẦN VỊ ra tài độ an.
                        10. PHAN KHÁNH rõ trước màn Thiên điển,
                        Đặt tâm nguyền phục thiện kỳ ba;
                                    Chiếy y sắc chỉ ban ra,
            KHAI PHONG THẦN VỊ hiệp hòa đức nhơn.
                        11. MAI VIẾT TẠO gác cơn trần mộng,
                        Lập thân tu trí dõng diệt tà;
                                    Nay đây Sắc chỉ Trời Cha,
            CHƯƠNG LIỆT THẦN VỊ chuyển tà Đạo khai.
                        12. PHAN PHỤ đã rõ bài tội phước,
                        Tự phương đề lần bước thanh cao;
                                    Nay đây Sắc Chỉ triệu vào,
            TRƯỚC MINH THẦN VỊ nêu cao ý lành.
            13. VƯƠNG HUỆ ĐỨC chơn thành niệm tưởng,
                        Đã dày công văn chưởng them xuê;
                                    Nay đây Sắc Chỉ triệu về,
            ANH NINH THẦN VỊ trọn bề tĩnh tâm.
                        14. PHAN PHẠN rõ uyên thâm ý niệm,
                        Bước đường tu kiểm điểm từng phần;
                                    Nay đây Sắc Chỉ ban ân,
            THANH KHIẾT THẦN VỊ định phần phẩm Thiên.
                        15. HÙYNH PHỤNG biết mối giềng Đạo hóa,
                        Góp tài lành phụ họa lập công;
                                    Nay đây Sắc Chỉ ban đồng,
            CÔNG ĐỨC THẦN VỊ giữ lòng bạch thanh.
                        16. LÊ KHÁI niệm trọng danh kim cổ,
                        Định con đường bồi bổ hiếu trung;
                                    Nay đây Sắc Chỉ hiệp tùng,
            DŨNG LIỆT THẦN VỊ phương chung tạo thành.
                        17. NGUYỄN VÕ quyết đề danh bước đạo,
                        Vượt từng cơn khảo đảo nhọc nhằn;
                                    Chiếu theo sắc chỉ phẩm tăng,
            NINH LIỆT THẦN VỊ cao tăng phước đời.
                        18. TRẤN LÊ đủ biết Đời, biết Đạo,
                        Ngày lập nên tiết tháo kiên trì;
                                    Nay đây Sắc Chỉ phê y,
            MINH LIỆT THẦN VỊ chiếu ghi công truyền.
                        19. TRẦN BÍCH cũng vui siêng một thuở,
                        Mong đến ngày rạng rỡ công lao;
                                    Nay đây Sắc Chỉ lược vào,
            KHƯƠNG LIỆT THẦN VỊ tiếp trao mối trời.
            20. NGUYỄN VỌNG ĐẢNG cũng thời chánh tín,
                        Cũng lòng lo phương định tài bồi;
                                    Nay đây Sắc Chỉ ban hồi,
            PHỔ TRÍ THẦN VỊ lập ngôi an bình.
                        21. LÊ PHÁT rõ trọng tình vĩ đại,
                        Nối nghiệp truyền lẽ phải hóa sanh;
                                    Nay đây Sắc Chỉ ban hành,
            ÔN LƯƠNG THẦN VỊ cao thanh buổi này.
                        TRUNG ĐẲNG THẦN theo đây định vị,
                        Hiệp chơn thần khai trí cơ đồ;
                                    Cao Đài đăng bản lần phô,
            Điểm trang thể thống quy mô Đạo truyền.
                        22. NGUYỄN SANH lo mối giềng đem lại,
                        Tạo nên công gieo rải giống lành,
                                    Nay đây Sắc Chỉ đành rành,
            PHỔ TRẠCH THẦN VỊ nêu danh dự đồng.
                        23. TRẦN LƯƠNG quyết khai thông bước tiến,
                        Tâm đã nguyền chánh kiến lần lên;
                                    Nay đây Sắc Chỉ lịnh trên,
            HỒNG Y THẦN VỊ trước thềm cao phong.
                        24. NGUYỄN ĐẠO giải tấc lòng thượng kính,
                        Lập thân tu ổn định cuộc đời;
                                    Nay đây Sắc Chỉ cha trời,
            HÙYNH Y THẦN VỊ truyền lời tỉnh mê.
                        25. NGUYỄN QUẾ đã trọn bề thành kỉnh,
                        Vượt gian lao níu vịn qua ngày;
                                    Nay đây Sắc Chỉ ban khai,
            THANH Y THẦN VỊ phô bày Thiên ân.
            26. PHƯƠNG SANH KIM cũng tuân niệm tưởng,
                        Cũng một lòng quy hướng đệ huynh;
                                    Nay đây Sắc Chỉ tường trình,
            BẠCH Y THẦN VỊ tượng hình thể cao.
                        27. PHAN DIỆU đã dụm màu son sắc,
                        Lần mối giềng quy tắc đại đồng;
                                    Nay đây Sắc Chỉ truyền thông,
            KIM QUAN THẦN VỊ chuyên cần cứu nguy.
                        28. PHAN TRỌNG lo một đàn trổi bước,
                        Chí nhẫn kiên tạo phước an tâm;
                                    Nay đây Sắc Chỉ ban ân,
            MỘC QUAN THẦN VỊ chuyên cần cứu nguy.
                        29. PHẠM LỤC kỷ từng khi gian khổ,
                        Cho rõ ràng bình độ công lao;
                                    Nay đây Sắc Chỉ truyền trao,
            PHỔ QUAN THẦN VỊ hô hào nẻo chơn.
                        30. NGUYỄN DUẬT cũng tiền chơn hậu quả,
                        Quyết tâm tu lo trả nợ trần;
                                    Nay đây Sắc Chỉ định phân,
            THỦY QUAN THẦN VỊ định phần trước sau.
                        31.NGUYỄN DIÊN hiệp cùng nhau bạn Đạo,
                        Những mong sao ngay thảo trọn niềm;
                                    Nay đây Sắc Chỉ ân triêm,
            HỎA QUAN THẦN VỊ quan chiêm cõi đời.
                        32. NGUYỄN LƯỢM thể theo lời giáo huấn,
                        Lý thừa hành đã xứng tuổi tên;
                                    Nay đây Sắc Chỉ trước đền,
            BẢO SANH THẦN VỊ lập nền hóa thân.
                        Xét công cán tinh thần vì đạo,
                        Tùy phước duyên chu đáo truy phong;
                                    Hỡi chư linh phước huệ đồng,
            Ngày nay Giáo Chủ truyền thông minh hành.
                        Còn tất cả ban THẦN HẠ ĐẲNG,
                        PHƯỚC HUỆ THẦN chứng đặng phẩm duyên;
                                    Từ nay bảo vệ mối giềng,
            Cho nền Đại Đạo phổ truyền thế gian.
                        Vì vận văn phép tòan khó đủ,
                        Mỗi chữ THẦN trước phụ chữ TÔN;
                                    Để cho xứng đáng chơn hồn,
            Nơi trường pháp hóa nghiêm tôn phẩm truyền.
                        Giờ đã mãn cung Tiên Lão lại,
                        Cả chư Linh ngưỡng bái ân Thiên;
                                    Chung nhau tạo để chí thiền,
            Hộ trì của Đạo tinh chuyên đức lành.
                        Giã từ nam nữ chúng sanh. Thăng ./.
oooOOOooo
28.3. ĐỨC TÔN LINH THÁNH ĐỨC
TẢ KINH TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
(Tý thời, 20 tháng 8 năm Canh Tý)
THI:
                        TÔN nghiêm truyền để bóng nhân hòang,
                        LINH diệu xưa nay chẳng thế an;
                        THÁNH hóa Tam Kỳ soi đuốc ngọc,
                        ĐỨC thành chung hội tiếp cao ban.
            TÔN LINH THÁNH ĐỨC, Bổn Thánh chào mừng chư chức sắc Thiên phong và tòan thể đạo tâm đẳng đẳng. Giờ nay Bổn Thánh phụng chỉ DIÊU CUNG lâm đàn để góp phần xây dựng phẩm TIỂU THỪA CHƠN GIÁO. Đề tài Bổn Thánh sắp giải ra đây là “ Bát Bửu” của Đấng Chơn hồn đã thọ lãnh nơi THƯỢNG ĐẾ từ lúc sơ khai nhân lọai. Đó là tám món báu để chư linh hồn giữ gìn trau luyện cái phẩm Đạo vẹn tòan, nhưng vì trường đời tập nhiễm, vật dục dắt lần làm cho các món báu đều thất lạc. Vậy, giờ nay Bổn Thánh sẽ diễn đạt về “Hiếu, Để, Trung, Tín” và đàn mai sẽ có vị Thánh tiếp giảng về “ Lễ, Nghĩa, Liêm, Sĩ”.
            Sỡ dĩ con người lần xa đạo đức, mãi chịu trầm luân đều do sự biến động cõi lòng, xa rời Bát Bửu. Hôm nay, Đạo trường rộng mở báu pháp tiếp trao. Vậy tất cả hãy thu hồi trọn vẹn để bảo đảm cho công tu trong thời kỳ đại ân xá này.
THI BÀI:
                        BÀI THỨ CHÍN: tiếp lời Bát Bửu
                        Tám báu truyền quy tựu nhơn căn;
                                    Ấy là lẽ sống lòng hằng,
            Hóa Công ban đủ cơ năng phổ đồng.
                        Đem khái niệm Tây Đông truyền lại,
                        Đều một đường quản đại đây thôi;
                                    Xưa nay thừa tiếp bao hồi,
            Hiển u chỉ tại dòng trôi lục đời.
                        Thật lẽ sống hợp thời ai cũng,
                        “Hiếu” để mà thừa phụng nghĩa nhân;
                                    Nuôi con đợi thuở quá tuần,
            Sương mai nhờ bóng tử thần dựa nương.
                        Hiếu đạo vốn can thường số một,
                        Luận cho thông, cho tột lẽ mầu;
                                    Để đền đáp lại ân sâu,
            Công sanh, công dưỡng dãi dầu biết bao.
                        Việc thảo thân đi vào chi tiết,
                        Đủ hai phần thuần khiết mới nên;
                                    Tinh thần vật chất vững bền,
            Phú, Bần cảnh ngộ đối trên lập trường.
                        Ngày tiếp xử kính thương trọn cả,
                        Bữa uống ăn cung hạ bảo tòan;
                                    Nhỏ còn đi học phải ngoan,
            Học cho thành đạt mở mang nghiệp nhà.
                        Kịp lớn khôn lần qua nhiệm vụ,
                        Nuôi mẹ cha chí thú đêm ngày,
                                    Noi gương Thánh triết thảo ngay,
            Nhị Thập Tứ Hiếu giải bày tâm can.
                        Đem thân sống bảo tòan hiếu đạo,
                        Nguyễn Ánh xua đuổi báo cứu cha;
                                    Mạch lòng chảy suốt phu bì,
            Tử sanh nguyện đáp ân vì tạo đoan.
                        Trước Thiên trách mở mang trần hạ.
                        Ích lợi chung cho cả quần sanh;
                                    Kìa gương KHỔNG THÁNH lưu hành,
            Suốt đời hành Đạo định thành hiếu thân.
                        Nếp gia thinh muôn tầng không sánh,
                        Dễ mang câu bất chánh bất nhân;
                                    Nếu mà cha mẹ bần thần,
            Đâu còn hiếu đạo, nghĩa thân trọn gìn.
                        Học thấu đáo tường minh yếu lý,
                        Nữ như nam nghiệm kỹ suy cùng,
                                    Hòan thành nhiệm vụ thủy chung,
            Hiếu mà giữ trọn mới tùng nghĩa phương.
                        Người thế gian phải tường chữ hiếu,
                        Nơi Đạo tràng mở khiếu lên cao,
                                    Hiếu thân truyền cảm rạc rào,
            Ấy đường chánh đại Trời cao lẽ thường.
                        “Để” là thuận lập trường hòa ái,
                        Cùng đệ huynh phải trái luận bàn,
                                    Thuận rồi rõ lý vinh quang,
            Phước nhà đầm ấm cơ hàn có nhau.
                        Trong gia đình đượm màu son sắt,
                        Giữa nhân quân siết chặt tình thương;
                                    Thuận hiền tiếp mối chơn dương,
            Hỏa tình khỏi động nhiểu nhương đêm ngày.
                        “Để” không phải xua tay chiếu quấy,
                        Thuận đây là giữ lấy ôn lương;
                                    Quảng hành độ hướng khai trương,
            Từ trong nghịch cảnh mở đường thuận thân.
                        Bởi thế nên người cần chữ để,
                        Việc xử giao mới thể hảo tòan;
                                    Đạo đời tương đắc hòa an,
            Xác hồn trực tiếp bên màn Thiên lương.
                        “Trung” là ngay can trường lập chí,
                        Ngay thẳng lòng nuôi kỹ lý chân,
                                    Đức trung ai cũng thấy cần,
            Nhưng gì bả lợi khó gần được Trung.
                        Trung ấy được thủy chung như nhứt,
                        Trung để cho trọn chức vụ người,
                                    Trung thành đượm vẻ thắm tươi,
            Quốc dân niềm nở vui cười thân yêu.
                        Xưa Bình Trọng không xiêu Thần sắc,
                        Cùng Triệu, Trưng cân quắc so bì;
                                    Cam La còn tiếng sử ghi,
            Cái gương trung, nghĩa duy trì muôn năm.
                        Trung đối cảnh suy tầm cội rễ,
                        Trung vì dân há dễ vì ai;
                                    Xưa nay biết mấy anh tài,
            Giúp người sai Đạo bõ ngòai công phu.
                        Chữ Trung để đền bù nghĩa cả,
                        Đạo phu thê như lá với cành,
                                    Trọn lời nguyện hiệp duyên lành,
            Vợ hiền tiếng tốt mới thành tiết Trung.
                        Lời can gián thẳng dùn phải cách,
                        Cho người trên phân tách hiểu rành,
                                    Tránh xa tội lỗi hư danh,
            Ấy trung biểu lộ thực hành dạ ngay.
                        Trong cửa Đạo càng dày đức cả,
                        Đối Hồn Thiêng như cá nước hồ;
                                    Phỏng mà nắng hạn nước khô,
            Nước khô cá phải lần vô cảnh cùng.
                        Đây chữ Trung đem dùng thực tại,
                        Mỗi nhơn sanh còn phải học hành,
                                    Để cho thể ngọc long lanh,
            Đạo nhà tô điểm, trung thành lý đương.
                        Trung tóm lại là phương hướng thẳng,
                        Người có trung mới đặng tòan danh;
                                    Chữ trung đi với chữ thành,
            Trung thành tươi đẹp như tranh trong tường.
                        “Tín” là tin, tin thường hay mất,
                        Vì người nay chưa thật lòng tin,
                                    Đúng ra tin quý vô cùng,
            Thánh hiền còn để đức tin lâu dài.
                        Tín đâu có lời sai qua lại,
                        Tín nơi mình nói phải làm ngay;
                                    Không ham danh lợi tiền tài,
            Để cho thất tín ngày mai khó tìm,
                        Mình trọn tin, tin thâm người khác,
                        Có tin người mới đạt lòng nhau;
                                    Tạo nên truyền cảm sang giàu,
            Giữa người chung sống một màu thiệt ngay.
                        Chữ tín ấy sao hay ho quá,
                        Thu phục rồi chí cả lên cao;
                                    Vì rằng tín thật dồi dào,
            Dễ ai đã dám xen vào thất ngôn.
                        Nên chữ Tín bảo tồn thân lập,
                        Muốn lập thân phải tập tín thành;
                                    Một đời chân thật nên danh,
            Nghiêm trang thể cách thông hành gần xa.
                        Trọng chữ Tín đời ta tươi đẹp,
                        Lời thốt ra như chép ghi lòng;
                                    Dẫu cho muơn lượng vàng ròng,
            Không mua được cái “ừ” xong đã rồi.
                        Bởi đời nay lôi thôi quá lẽ,
                        Trong một giờ chia xẻ nhiều nơi,
                                    Nói ra ít nhớ lại lời,
            Vui, buồn, sai khiến quảng đời éo le.
                        Nạn thất tín cười khè bên khóc,
                        Giữa lớp người hằn học giả tâm;
                                    Lưỡi môi đưa đẩy lầm thầm,
            Mà lòng chẳng thiệt, mưu tầm thế gian.
                        Nay chữ Tín đạo tràng đem lại,
                        Để cùng nhau điểm sái tâm linh,
                                    Dầu cho người có giả tình,
            Ta đem chữ Tín mà chinh phục đời.
                        Quyết cho đặng sang ngời chữ Tín,
                        Có tin rồi mới định phẩm cao;
                                    Phẩm đời đã trọn thân giao,
            Phẩm Thiên tiếp nối bước vào thiền tâm.
            Bài giảng Hiếu, Để, Trung, Tín đến đây đã hết, vậy Bổn Thánh chào tất cả đàn tiền, Thăng.
oooOOOooo
28.4. ĐỨC DIỆU LINH THÁNH ĐỨC
TẢ KINH TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
                        (Tý thời 21 tháng 8 năm Canh tý)
                                                 THI:
                        DIỆU giải cho nhau một cõi lòng,
                        LINH truyền cao độ pháp tinh thông,
                        THÁNH nhơn khai hóa cơ thường lạc,
                        ĐỨC hiệp hòa minh lý chánh tông.
            DIỆU LINH THÁNH ĐỨC thân chào chư chức sắc đàn tiền đạo tâm nam nữ. Giờ nay, TÔN THÁNH thừa lịnh tiếp dạy bài BÁT BỬU về LỄ, NGHĨA, LIÊM, SĨ. Vậy đàn tiền tịnh tọa.
                                                THI BÀI:
                        “Lễ” là cái phương châm tiếp xử,
                        Cho thế gian vinh dự sống đời;
                                    Giữa người hội diện chiều mơi,
            Tôn ty phải cách sáng ngời nhơn phong.
                        Lý trật tự hợp đồng đại thể,
                        Sống điều hòa do lễ mà ra;
                                    Lễ nghi vốn thiệt báu nhà,
            Đông Tây hảo hiệp đậm đà sắc giao,
                        Người có lễ tăng cao phẩm giá,
                        Lễ trong người, người trả lễ an;
                                    Kính nhơn, nhơn kính rõ ràng.
            Tùy cơ thủ xử thuận đàng dưới trên.
                        Lễ giữ Đạo không quên sùng bái,
                        Thờ mẹ cha lễ giải trọng tôn,
                                    Đệ huynh thừa tiếp ôn tồn,
            Phu thê tùy xướng ngữ ngôn thuận hiền.
                        Ngòai xã hội, lễ yên định hướng.
                        Việc tiếp theo lễ trưởng đức thành,
                                    Xưa nay mấy bực trứ danh,
            Sống trong lễ nghĩa phân tranh tục đời.
                        Nếu thiếu lễ Phật Trời chẳng kính.
                        Chẳng tôn ti liều lĩnh sang ngang,
                                    Khác nào bánh vẽ trên bàn,
            Đói ăn không được, dỡ dang thay là.
                        Người đời nay bôn ba vật chất,
                        Lễ báu truyền xem mất phần đông;
                                    Lại cho phéo Đạo không thông,
            Đưa người vào chỗ cuồng ngông thấp hèn,
                        Cũng bởi thế đua chen sôi nổi,
                        Mất lịch xinh giữa hội cao đàm;
                                    Múa men nóng nảy sân tham,
            Dung nghi hỗn độn nâu chàm sắc pha.
                        Nay yếu lý truyền ra dạy kỹ,
                        Lễ trước tiên tỉ mỉ tập tành,
                                    Tề gia, xử thế hội thành,
            Là phần căn bản chúng sanh phải làm.
                        Đem chữ lễ luận đàm mọi lẽ,
                        Từng cơ vi tiết thể ngòai lòng;
                                    Cho nhau tất cả thuộc lòng,
            Nhứt ngôn, nhứt động hợp dòng lễ nghi.
                        “Nghĩa” vụ ấy tường tri yếu giải,
                        Nghĩa đây là việc phải cần làm,
                                    Mới tròn trách nhiệm thế gian,
            Tinh thần nghĩa khí dẫn đàng lối chung.
                        Người thượng nghĩa biết dùng sức mạnh,
                        Biết đem thân trước cảnh xâm lăng;
                                    Ra tay giúp kẽ yếu hèn,
            Làm nên việc nghĩa so bằng vàng muôn.
                        Vợ biết nghĩa không buồn tủi phận,
                        Trước tình nhà lận đận khổ đau;
                                    Bạ bè chẳng kể sang giàu,
            Nghĩa hành chung thủy có nhau buổi cùng.
                        Nghĩa đượm cả hình dung thần sắc,
                        Cho thế gian siết chặt niềm thân,
                                    Xưa nay nghĩa trọn vô ngần,
            Tùy thời sử dụng nghĩa lần hiện sanh.
                        Bởi thế nên, nghĩa thành đại thế,
                        Người sanh ra nghĩa để sống đời;
                                    Nghĩa làm nhiệm vụ chiều mơi,
            Nghĩa trong khí cả giúp người nên danh.
                        Người thiếu nghĩa như tranh thiếu cảnh,
                        Chẳng vị tha chỉ lãnh phần mình;
                                    Thiệt là mờ mịt nan minh,
            Quên Thầy, quên bạn, quên tình cha con.
                        Thử xét nay nghĩa còn hay mất,
                        Nếu nghĩa đồng đời thật tốt thay;
                                    Hay là chỉ ở bên ngòai,
            Mà lòng nhợt nhạt mặc ai nghĩa tình.
                        Đây trường Đạo khai minh đại thể,
                        Truyền cho nhau góp để nghĩa nồng;
                                    Trong ngày lập chí đề công,
            Mở mang phước thiện gọi lòng phát sanh.
                        Dạy cho nhau học thành nghĩa cả,
                        Giữa Đạo nhà một dạ thương yêu,
                                    Đệ huynh lớn nhỏ dắt dìu,
            Gíup vùa đạm bạc cao nêu tinh thần,
                        Làm được nghĩa trọn phần nhơn phẩm,
                        Nghĩa có làm mới ấm hòa phong;
                                    Mới nêu danh thể cao tông,
            Còn ngày dự thưởng phước hồng ân Thiên.
                        “Liêm” tận giải mối giềng thanh bạch,
                        Liêm suốt đời trong sạch không tham;
                                    Tánh liêm ai cũng muốn làm,
            Ngặt vì bả lợi còn ham khó thành.
                        Làm được liêm, thanh danh rạng tiếng,
                        Liêm giữ tròn phát triển lòng nhân;
                                    Xưa nay mấy bực Thánh, Thần,
            Một đời liêm khiết trong ngần sáng soi.
                        Đứng trước cảnh vàng thoi bạc nén,
                        Lòng thản nhiên mới vẹn hiếu trung,
                                    Sống trong quyền tước nói chung,
            Chữ Liêm thiệt quý vô cùng khó mua.
                        Liêm ví tợ lá bùa hộ mạng,
                        Người có liêm mới hãn là Thiên;
                                    Xưa nay có Lỗ Trọng Liêng,
            Không dùng của Lễ định yên lòng người.
                        Liêm tư chất vốn Trời ban sẵn,
                        Cho thế gian hưởng dặng thanh bình;
                                    Ở ăn là việc thường tình,
            Liêm không buộc lận giữ mình phần hơn.
                        Xét đời nay lòng nhơn đã thiếu,
                        Nên tiết liêm khó hiểu được rành;
                                    Tưởng rằng sống để cạnh tranh,
            Thua hơn quyền tước đủ vành tham gian.
                        Bởi thiếu liêm, người toan làm dữ,
                        Sương hơi mồi chẳng cứ lòng nhân;
                                    Muốn cho ổn định cuộc trần,
            Chữ liêm truyền để đôi vần thô sơ.
                        Trong cửa Đạo tôn thờ đại nghĩa,
                        Quyết từ nay gieo tỉa giống lành;
                                    Tu thân đề khởi thực hành,
            Cho liêm đức sáng truyền thành giác linh.
                        “Sĩ ” là hổ, hổ mình quấy quá,
                        Biết hổ hem chơn giả mới rành;
                                    Hổ vì chưa trọn đức lành,
            Chưa thông đạo lý, chưa thành lương tri.
                        Thiếu thảo thân so bì tủi nhục,
                        Mất thuận hòa một khúc càng đau;
                                    Chưa trung dạ héo gan xào,
            Một lời thất tín trước sau hổ thầm.
                        Lễ chẳng trọn trầm ngâm thô bỉ,
                        Nghĩa chưa thành khắc kỷ xấu xa;
                                    Liêm còn ẩn ánh lòng ta,
            Sỉ đời thấp kém khó mà nên thân.
                        Người học sĩ học lần tiến hóa.
                        Kẻ không ngơ như đã mất hồn;
                                    Đường đời bao lớp dại khôn,
            Nghiệm suy cho rõ bảo tồn lương năng.
                        Đạo luận giải sĩ tăng cao độ,
                        Tu luyện nên khỏi hổ công truyền,
                                    Lý trời đem lại cho nguyên,
            Trong ngày mẫn cán thường xuyên trau giồi.
                        Tám báu linh thu hồi tòan diện,
                        Làm pháp môn vận chuyển linh căn;
                                    Noi theo đại lộ hóa hoằng,
            Theo nguồn quang tuyến huệ đăng sưởi hồn.
                        Mong sao tất cả cao tôn…
THI:
                        Cao tôn phép báu giải oan khiên,
                        Thưởng bửa trau giồi chí nhẫn kiên,
                        Hiếu, Để gia phong tô đậm nét,
                        Tín, Trung hoạt cảnh điểm thêm duyên,
                        Lễ nghi chỉnh lại đời thô nghịch,
                        Liêm, Sĩ thâu về khí hạo nhiên,
                        Cho rõ Kỳ Ba Trời cứu thế,
                        Định an sanh chúng lý công truyền.
            Bài giải của Tôn Thánh tới đây đã hết, nghỉ 5 phút tái cầu. Tôn Thánh chào tất cả. Tôn Thánh thăng.
oooOOOooo
28.5. ĐỨC OAI LINH CHÍ THÁNH
TẢ KINH TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
            (Dậu thời, rằm tháng 10/Đ.Đ. 37 (22/11/1961)
THI:
OAI phong THÁI hiện nhựt thời tân.
LINH dịu ĐÍCH khai mỗi sự chân,
CHÍ liệt THANH cao thành giá bửu,
THÁNH đường giáng hội lý Thiên Ân.
            OAI LINH CHÍ THÁNH, THÁI ĐÍCH THANH chào mừng chư liệt vị chức sắc lưỡng đài, chư chức việc và đàn tiền đạo tâm nam nữ. Giờ nay Tôn Thánh thừa lệnh GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO chuyển cơ để tiếp phẩm Trung thừa, hầu chia phần công quả trong đợt ra kinh. Vậy Tôn Thánh xin mời tất cả đàn tiền an tọa.
            Đề tài Tôn Thánh sắp thuyết minh là một trong Thập Nhị Thường Chuyển. Thập Nhị Thường Chuyển là 12 trọng yếu của mỗi chức sắc chức việc nam nữ, nói chung là trong hàng hướng Đạo cần phải rèn luyện thu nhận vào trong bản thân của mỗi mỗi, để hòan thành nhiệm vụ trong quá trình hành Đạo.
            Đề tài thứ nhứt là: Lập Thân Hành Đạo. Vì rằng mỗi chức sắc chức việc có đặt thành quan trọng trong ký niệm tinh thần mới trọn phần công cán trong lịch trình khai triển chung. Kể ra hàng ngũ chức sắc chức việc trong nền Đại Đạo rất đông, nhưng đối trên lập trường vẫn còn thiếu sót ở điểm này. Người Hướng Đạo đã thọ lãnh Thiên ân mà không đặt vị trí mình trong lãnh vực định hướng, thì hằng ngày thường phải vấp những trở đương: hoặc vì hòan cảnh chi phối, hoặc vì tinh thần lệch lạc mà không trọn lãnh trách nhiệm trước mỗi sở hành trong giai đọan. Vì thế phẩm Trung thừa là đào tạo tinh thần cho hàng chức sắc chức việc, nên đề tài Lập Thân Hành Đạo được nêu lên để tất cả đối chiếu mà định lập thân danh trong kỳ tế độ Thiên ân.
THI BÀI:
Đệ nhứt chuyển sơ đề trọng đại,
Phương lập thân tự tọai tâm sanh;
Nhớ câu hành Đạo dương sanh,
Dương sanh hậu thế đắc thành công phu.
Sao lại gọi chơn tu hành Đạo?
Đạo là chi, ai bảo mà hành?
Làm gì gọi để sử xanh?
Cần phân định rõ truyền thành lối chung?
Đạo lý ứng vô cùng Máy Tạo,
Hiệp âm dương thiện bảo kỳ tài;
Hóa sanh sanh hóa muôn lòai,
Càn khôn định vị tháng ngày chuyển luân.
Người vốn sẵn chơn thần linh tánh,
Lập thế gian một cảnh tiểu đồ;
Để rồi tiến hóa lần vô,
Tạo thân Tiên Phật bồi tô phẩm thừa.
Vì thể chất sớm trưa thúc đẩy,
Phóng dục trần vướng vẫy ngũ ma;
Lãng quên bản chất an hòa,
Nô đùa tục lý diễn ra cảnh đời.
Đem trở lại sáng ngời niệm thức,
Đạo gọi là mẫu mực chánh đoan;
Của người sống gửi thế gian,
Của cơ siêu thóat chứng hàng chơn thân.
Đời lầm lạc nghĩa nhân xa cách,
Mãi say mê học sách giả đồ;
Tập truyền chước thuật mưu mô,
Làm cho xáo trộn Hà Đồ Tiên Thiên.
Nay Thượng Đế mối giềng sanh hóa,
Thương chúng sanh dày đọa nghiệp trần;
Đạo Thơ sắc chỉ Thiên ân,
Mở đường tu niệm giải phần nghiệp oan.
Hội Tam giáo định san chơn pháp,
Lập Đạo trường quy nạp linh căn;
Dạy tu sửa đổi tục tằn,
Chỉ phương tế thế công bằng từ bi.
Dạy pháp thiện trường kỳ kiến tạo,
Dạy phương châm hành đạo phá mê;
Dạy cơ tịnh định chủ đề,
Dạy làm Tiên Phật dựa kề Bồng Lai.
Trung thừa phẩm điểm khai tầm độ,
Phương lập thân từ chỗ công truyền;
Ai người hiểu lý thâm uyên,
Nêu cao tự tọai thường xuyên tiến hành.
Người Hướng Đạo đề danh nhiệm vụ,
Trương giác đồ truyền thụ phổ thông;
Lập trường minh đức chí công,
Khai nguồn quang tuyến chỉnh phong cương đời.
Cần thấy rõ mạng Trời trao nấy,
Mỗi một hiền lãnh lấy sự đương;
Dìu bao sanh chúng lạc đường,
Vì phàm tục hóa nhiểu nhương đêm ngày.
Phần căn bản phải dày công đức,
Phải nguyện thành mẫu mực trước tiên;
Ghép mình pháp Đạo tinh chuyên,
Dụng bầu thánh dược giải phiền lọan tâm.
Trị các chứng hại ngầm cốt tủy,
Của trường đời lâm lụy xưa nay;
Để mà đổi lại điều hay,
Gỉa như tự phụ chuyển rày khiêm cung.
Gương trong sáng hình dung mọi mặt,
Gọi thân tu sắp đặt đã hòan;
Tinh thần ổn định nghiêm trang,
Sớm vui cửa Đạo, chiều nhàn tâm trung.
Danh chánh thuận đã tùng Thiên lý,
Bước công trình điểm vị linh căn;
Gíup đời cải hối ăn năn,
Xã thân hành thiện lòng hằng vị tha.
Nhìn tòan diện Đạo nhà rộng mở,
Chức sắc ban hay dỡ lắm điều;
Càng tu càng thấy cao siêu,
Dụng tài thiếu đức, đức tiêu Tài hèn.
Hoặc có kẽ mong thăng chức vị,
Mà trọng đề chánh kỷ không ham;
Hoặc là nghĩa vụ biếng làm,
Hoặc phân chi phái nâu chàm sắc pha.
Hoặc thái khắc truyền ra hách dịch,
Hoặc những còn rỉ rích bịnh căn;
Làm cho cơ Đạo giáng thăng,
Chưa đem chí cả nâng bằng vách xiêu.
Nhà Tôn Thánh phong diêu trước bộc,
Ánh từ quang heo hóc cầm canh;
Hỡi ai là kẽ nhiệt thành?
Vâng thừa cổ vãng truyền hành kim lai.
Nay chỉnh huấn chiêu bài thực hiện,
Trao đại đề sơ chuyển lập thân;
Cho nhau suy lý trọng phần,
Biết trong sự nghiệp tinh thần muôn năm.
Hồn Đạo đức thăng trầm vì bởi:
Thiếu tinh quân dẫn khởi phong vân;
Chữ rằng: Đạo bất viễn nhân,
Nhân năng hoằng Đạo, Đạo tân dân truyền.
Hiểu đúng lý mối giềng vạn cổ,
Luật sống còn phẩm độ cao tôn;
Có chi quý giá trường tồn,
Bằng gương hành Đạo nhu ôn thiện từ.
Đương giữa cuộc đời hư tục xấu,
Trường Đạo khai giải phẩu tệ đoan;
Đem thân sưởi trước hương đàn,
An bài Thiên tước điểm trang bửu tòa.
Nhắm mục đích trời ban Cha bố,
Định phương châm giải ngộ trần hồng;
Tùy theo trình độ lập công,
Qủang khai sự nghiệp đại đồng thân yêu.
Trên quá độ cần nhiều nghị lực,
Dù gian nan nhọc sức há nài;
Vì rằng Thiên chức ân oai,
Tiên ưu hậu lạc có ngày hạnh thông.
Lò Tạo hóa nung đồng chí hướng,
Đức hy sinh khí tượng Thánh nhơn;
Quên mình vì nghĩa chánh chơn,
Vì Tôn chỉ Đạo chưa hườn hiệp nguyên.
Để niệm thức chiêm tiền cố hậu,
Và nêu lên cơ cấu nhiệm hành;
Xưa nay mấy bực trứ danh,
Lập trường hướng định chơn thành vị tha.
Đem tiết tháo tinh ba triều hiện,
Gỉai căn nguyên triệu biến cõi phàm;
Biết trong nhiệm trách phải làm,
Gọi là thực thọ tiếp đam thể Trời.
Nói tóm lại quảng đời hành Đạo,
Thừa Thiên ân hòai bão tế nhơn;
Hòan thành đại nghĩa chánh chơn,
Truyền dân hậu thế ghi ơn sử đồ.
THI:
Sử đồ nghi lại nét nhơn phong,
Soi sáng trần gian vạn sự tòng,
Khái nhiệm linh thông truyền mạch sống,
Tiên căn Phật cốt ẩn bên trong.
HỰU:
Bên trong linh giác ứng hồ Thiên.
Minh lập thân danh tự cổ truyền,
Thưởng bã nhứt tâm hành chánh Đạo,
Tiếp nguồn chơn pháp ngộ chơn duyên.
HỰU:
Duyên lành hậu hưởng chốn Tiên bang,
Muôn thuở ngao du một cảnh nhàn,
Đắc trí yên hà phong nguyệt lãng,
Thi cầm vĩnh ký trước thanh giang.
            Cười…Đề tài này tới đây đã hết. Vậy Tôn Thánh xin chào tất cả đàn tiền đẳng đẳng. Thăng.
oooOOOooo
28.6. ĐỨC HUYỀN LINH THÁNH ĐỨC
TẢ KINH TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
(Tý thời 01/11/36-Đ.Đ.37 (8/12/1961)
THI:   
HUYỀN huyền lý diệu điểm nhơn phong,
LINH hiển thời khai kiến giác thông,
THÁNH triết đào thành dương thể hóa,
ĐỨC lưu Thiên tải chiếu minh đồng.
            HUYỀN LINH THÁNH ĐỨC, giờ nay Tôn Thánh thừa lệnh chuyển cơ để tiếp đề trong Thập Nhị Thưởng Chuyển. Vậy trước tiên Tôn Thánh có lời chào mừng chư Thiên mạng, chư chức việc nam nữ Đạo tâm đàn tiền đẳng đẳng. Tôn Thánh xin mời chư liệt vị an tọa.
            Đề tài diễn tả là: GIÁC NGỘ HỒI MINH. Vì rằng người sanh trong cõi gian trần thọ bẩm phần hậu Thiên chi khí, nên phải tập nhiễm theo vật dục thường tình, nhưng vì một điều nan giải là: không biết cảnh tỉnh hồi minh, để tự kiểm nhận những phần sai lạc của mình mỗi khi đã tìm thấy. Do đó, mà lần lần phẩm chất chứa dẫy đầy vọng tâm, tội ác; làm cho phai nhạt tâm hồn, đắm chìm linh giác. Nên đề tài giác ngộ hồi minh được công bố nơi Đạo trường, mà nhứt là trong hang Hướng Đạo cần kiểm nhận đức tu và mỗi sở hành, để cải hồi hướng định, làm cho trường Đạo ngày một sang tỏ, lý Đạo ngày một phổ thông.
THI BÀI:
Đệ nhị chuyển tiếp đề Thánh Đức,
Giác ngộ truyền phương thức tĩnh tâm;
Tự Tu sử đổi sai lầm,
Theo đường chánh niệm cao thâm dịu huyền.
Người giác ngộ vui siêng nhận lỗi,
Như thường ngày tắm gội bẩn nhơ;
Biết đem thân đến giác bờ,
Định cơ tiến hóa giải mờ lương tri.
Có giác ngộ hành vi mới đúng,
Chỉnh đốn lần thô vụng nên hay;
Mới là gọi kẻ trí tài,
Thiệt hư chuyển hướng trong ngày lập thân.
Nên giác ngộ rất cần nhơn phẩm,
Cho thế gian thọ bẩm phước đời;
Xưa nay thể một lý Trời,
Xương minh Thánh Đức không rời luyện tâm.
Đối bản thân tránh lầm tội ác,
Biết xét mình sớm đạt cao phong;
Từ cơ trầm tịch bên trong,
Đến cơ biểu hiện thuận dòng lý chân.
Đối gia đình hưởng phần êm ấm,
Trên dưới hòa một tấm lòng ngay;
Khỏi điều tráo chác đổi thay,
Tập truyền gương tốt bão hòa gia thinh.
Đối nhân quyền chân tình thể hiện,
Việc xử giao chánh kiến tinh thần;
Đâu còn trắc ẩn luận phân,
Ngòai ngon ngót tiếng, trong nhân nhẫn lòng.
Đối cửa Đạo: tròn công thời tập,
Nêu cho đời phương pháp tu thân;
Đức lành ngày một canh tân,
Chứng tình tiến hóa dự phần thanh cao.
Người thế gian ai nào khỏi lỗi,
Nhưng lỗi rồi cải hối về chơn;
Gọi là suất tánh chi nhơn,
Trưởng sanh hồn giác thu hườn mạng căn.
Tử Lộ xưa nghe rằng tội lỗi,
Tạ ơn người đã hội lý cho;
Sử đồ ghi dấu hiền nho,
Đắc truyền môn pháp xét dò lương năng.
Nền giác ngộ người tăng phẩm độ,
Nếu mà không như gỗ THIếu bào;
Tòan thân lồi lõm thấp cao,
Đâu thành hình tượng liệt vào công môn.
Dầu tài trí cũng phồn tặc tử,
Mãi nuông theo tánh dữ tục hèn;
Suốt đời lấn cấn chen chen,
Họai thương xã hội thân bằng quốc dân.
Xét đời nay đa phần cường ngạnh,
Cậy trí phàm quyết lãnh thế ưu;
Hẳn nhiên sai quấy đã liều,
Miễn khua trống sấm xuôi chiều người nghe.
Bởi thế nên đời e khó định,
Do lòng người chưa tỉnh trấn an;
Chưa thành sự thật là ngoan,
Còn ham giả tướng tính toan cơ cầu.
Thiếu chi kẻ mưu sâu chước quỷ,
Mong những điều ích kỷ tổn nhân;
Đã không tự hối tinh thần,
Gặp lời can gián lại sân tam bành.
Ấy tệ hại biến sanh tâm lọan,
Mất phong nghi chính đáng Đạo thường;
Cũng là triệu chứng nan phương,
Của thời mạt pháp diễn trường trái oan.
Để hợp thức bài an nhân cách,
Phẩm Trung thừa đại mạch truyền ra;
Gíác ngộ là diệt lòng tà,
Dọn mình thường bữa chuyển qua đức hiền.
Câu tam tĩnh vui siêng học nghiệm,
Bịnh chủ quan nguy hiểm đọan trừ;
Tránh xa vọng niệm riêng tư,
Việc mình che giấu, việc người bói xoi.
Đèn chân lý cần soi nội thức,
Cân công bằng thẳng mục giăng chung;
Đạo thường lẽ phải thính tùng,
Bất câu hạ vấn để cùng tu chơn.
Người Hướng Đạo thu hườn tự giác,
Rán quên mình trước lọat hư danh;
Không vì tư lợi tán thành,
Không vì thân thuộc mà sanh kế tà.
Một truyền quán điểm pha hồn tục,
Là chữa mình những khúc dục tâm;
Quả nhiên chất chưa sai lầm,
Vậy người Thiên chức phải tầm cảnh chơn.                                 Quan trọng hóa giải cơn mờ tối,
Biết điều sai sớm hội ý lành;
Đường hòang há ngại nhơ danh,
Nhơ danh chỉ tại truyền thành thói hư.
Ngày kiểm nhận có dư đức độ,
Trước của trời yếu tố gìn chung;
Nêu cao đại thể phục tùng,
Đừng lòng riêng rẽ tiếng hung phao truyền.
Giữa nhiệm vụ đương nhiên mọi lẽ,
Chỉnh hóa mình sạch sẽ trước tiên;
Noi theo phẩm tiết Thánh hiền,
Lịch trình công cán vui siêng kịp thời.
Có như thế Đạo Trời mới hiện,
Và rõ thong Đạo chuyển cứu Đời;
Đời còn ngang trái đua bơi,
Đạo chương giác ngộ để lòi dạy chung.
THI:
Chung trường Đại Đạo lập thân tu,
Mới rõ trần gain cảng khổ tù.
Kìa lợi, kìa danh thêm bận trí,
Nầy ăn, nầy mặc lắm mưu thù;
Chập chờn hướng dẫn ma tình ái,
Dồn dập tranh đua quỷ dục phu,
Gíác ngộ hỡi người mau cảnh tỉnh;
Quy hồi chơn mạng vĩng Thiên thu.
            Đề tài Tôn Thánh đến đây đã hết. Trong dịp chư chức sắc chung họp đông đủ, Tôn Thánh có lời ký bút chào mừng trong hành Đạo.
THI :
Chí hỉ đệ huynh đắc thọ truyền,
Giải đồng nhơn mạng ngưỡng chơn duyên.
Tâm thường chánh niệm tiêu ma khổ;
Dẫn khởi phương danh tác Thánh hiền.
Vậy Tôn Thánh xin chào tất cả đàn tiền. Thăng.

o

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright by THÁNH SẮC CHỨNG ĐẠO CAO ĐÀI © 2012