ĐẠI
LỄ PHONG THÁNH
1. SẮC TRIỆU
CỦA ĐỨC CHÍ TÔN CHIÊU HỒN
CHƯ MÔN ĐỒ LIỄU ĐẠOVỀ THỌ NHẬN
THÁNH SẮC ÂN PHONG (1960) :
CHƯ MÔN ĐỒ LIỄU ĐẠOVỀ THỌ NHẬN
THÁNH SẮC ÂN PHONG (1960) :
A.THÁNH VỊ :
1. ĐỨC TÔN LINH THÁNH ĐỨC (HÙYNH KHÂM)
2. ĐỨC HUYỀN
LINH THÁNH ĐỨC (TRẦN CHÂU)
3. ĐỨC OAI
LINH THÁNH ĐỨC (HÙYNH ĐÍCH)
4. ĐỨC DIỆU LINH CHÍ THÁNH
(DƯƠNG HỮU NGHIÊM)
(DƯƠNG HỮU NGHIÊM)
5. ĐỨC HIỂN LINH CHÍ THÁNH (TRƯƠNG NHẪN)
6. ĐỨC HIỆP LINH CHÍ THÁNH (PHẠM VĨ)
B. THẦN VỊ :
1. ĐỨC CAO MINH TÔN THẦN (VÕ TỨC XƯƠNG)
2. ĐỨC KHAI CHƠN TÔN THẦN (PHẠM TRINH)
3. ĐỨC OAI LINH TÔN THẦN (PHAN NGHỊ)
4. ĐỨC KHAI PHONG TÔN THẦN (PHAN KHÁNH)
5. ĐỨC CHƯƠNG LIỆT TÔN THẦN (MAI VIẾT TẠO)
6. ĐỨC TRƯỚC MINH TÔN THẦN (PHAN PHỤ)
7. ĐỨC AN NINH TÔN THẦN (VƯƠNG HUỆ ĐỨC)
8. ĐỨC THANH KHIẾT TÔN THẦN (PHAN PHẠN)
9. ĐỨC CÔNG ĐỨC TÔN THẦN (HÙYNH PHỤNG)
10. ĐỨC DŨNG LIỆT TÔN THẦN (LÊ KHÁI)
11. ĐỨC NINH LIỆT TÔN THẦN (NGUYỄN VÕ)
12. ĐỨC MINH LIỆT TÔN THẦN (TRẦN LÊ)
13. ĐỨC OAI LIỆT TÔN THẦN (TRẦN LUÂN)
14. ĐỨC KHƯƠNG LIỆT TÔN THẦN (TRẦN BÍCH)
15. ĐỨC PHỔ TRÍ TÔN THẦN (NGUYỄN
VỌNG ĐẢNG)
16. ĐỨC ÔN LƯƠNG TÔN THẦN (LÊ PHÁT)
17. ĐỨC PHỔ TRẠCH TÔN THẦN (NGUYỄN SANH)
18. ĐỨC HỒNG Y TÔN THẦN (TRẦN LƯƠNG)
19. ĐỨC HÙYNH Y TÔN THẦN (NGUYỄN ĐẠO)
20. ĐỨC THANH Y TÔN THẦN (NGUYỄN QUẾ)
21. ĐỨC BẠCH Y TÔN THẦN (PHƯƠNG SANH KIM)
22. ĐỨC KIM QUAN TÔN THẦN (PHAN DIỆU)
23. ĐỨC MỘC QUAN TÔN THẦN (PHAN TRỌNG)
24. ĐỨC PHỔ QUAN TÔN THẦN (PHẠM LỤC)
25. ĐỨC THỦY QUAN TÔN THẦN (NGUYỄN DUẬT)
26. ĐỨC HỎA QUÂN TÔN THẦN (NGUYỄN
DIÊN)
27. ĐỨC BẢO SANH THẦN VỊ (NGUYỄN LƯỢM)
28. CÁC ĐỨC PHƯỚC HUỆ TÔN THẦN (…)
&
28.1.ĐỨC CHÍ TÔN BAN SẮC TRIỆU
28.2. ĐỨC GIÁO TÔNG VÔ VI ĐẠI ĐẠO
CÔNG BỐ THÁNH SẮC
CÔNG BỐ THÁNH SẮC
28.3. ĐỨC TÔN LINH THÁNH ĐỨC TẢ KINH
TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
28.4. ĐỨC DIỆU LINH THÁNH ĐỨC TẢ KINH
TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
28.5. ĐỨC OAI LINH CHÍ THÁNH TẢ KINH
TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
28.6. ĐỨC HUYỀN LINH THÁNH ĐỨC TẢ KINH
TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
P
ĐÀN KHAI MẠC ĐẠI HỘI AN THIÊN
KHÁNH THÀNH
KHÁNH THÀNH
HỘI THÁNH TRUNG ƯƠNG TRUNG VIỆT
(TAM QUAN, BÌNH ĐỊNH)
(Mẹo thời, 14.3.Canh Tý, Đại Đạo thứ 35 (1960)
THI:
THÀNH hiệp chung lo đạo
đức truyền,
HÒANG đồ khai hóa định
cơ Thiên;
BỔN lai phước huệ an
chơn mạng,
CẢNH hội tinh thần phẩm đức nguyên.
THÀNH HÒANG BỔN CẢNH, Tôn sư rất
vinh dự được sự tiếp đón chân thành của chư Thiên mạng và tòan thể nhơn sanh
nam nữ, đồng thời được chứng kiến cảnh trí trang nghiêm đầm ấm của buổi Lễ
Khánh thành Hội Thánh.
TIẾP ĐIỂN:
QUAN san lữ khách vọi
đường Thiên,
THÁNH đạo Trung Tông bước thẳng
miền;
ĐẾ lịnh ngày nay ban phước cả,
QUÂN thừa Thiên hội hóa chơn duyên.
QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN, Bần Đạo đại hỷ
chư hiền đàn tiền đẳng đẳng. Giờ này Bần Đạo phụng chỉ lâm đàn để hiệp khánh Lễ
Lạc Thành Hội Thánh Trung Ương. Bần Đạo rất mừng cho tòan thể nhơn sanh nơi đây
đã tạo nên công lớn và được sưởi ấm trong những ngày Thánh Hội. Có Bồ Tát lai
lâm. Bần Đạo chào tất cả.
TIẾP ĐIỂN:
THẾ hệ truyền thông đạo
nghĩa đương,
ÂM ba hiệp tấu khởi xuân
dương;
BỒ đề hóa cảnh an hồn
lạc,
TÁT phước tạp cơ hội
Phật đường.
THẾ ÂM BỒ TÁT, Bần Đạo chào mừng tất
cả đàn nội. Giờ phút trang nghiêm cao quý của một khối tâm thành hòa lạc vui
mừng Lễ Khánh Thành Hội Thánh và đón chờ Đại hội An Thiên khai diễn. Bần Đạo có
lời khen và hoan hỷ chung. Có Giáo Tông Đại Đạo chuyển cơ, Bần Đạo chào.
TIẾP ĐIỂN:
LÝ hạ công truyền hóa
đạt sanh,
ĐẠI nhơn minh hiệp khởi
tâm thành;
TIÊN ban thắng cảnh chơn
duyên lạc,
TRƯỞNG
đức minh thời thượng phẩm sanh.
GIÁO thế hồi đầu tâm
diệu pháp,
TÔNG đồ quy ý định
phương danh;
ĐẠI khai chuyển lập An
Thiên Hội,
ĐẠO điểm tòan linh khí
mạng hành.
LÝ ĐẠI TIÊN TRƯỞNG GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO
đại hỷ chư Thiên Mạng và tòan thể nam nữ. Lễ Khánh Thành giờ này được thị hiện
trước một khối tâm thành của tòan thể đã hiến trọn với Thượng Đế, đã lần qua
bao cơn gian khổ để tạo lập Thánh đền.
Giờ này điểm hóa hồng ân cho tất cả, sẽ có Đấng Đại Từ, Đại
Bi thân lâm giá hạ. Vậy tất cả đều tập trung điển quang để nguyện thỉnh. Bần
Đạo thăng./.
&
TIẾP ĐIỂN:
28.1. ĐỨC CHÍ TÔN BAN SẮC TRIỆU
THI :
NGỌC chiếu CAO ban
thượng đẳng tầng,
HÒANG đồ ĐÀI lập hội
nguyên nhân;
THƯỢNG thanh GIÁO hóa khai
hồn giác,
ĐẾ đạo CHỦ truyền định
lý chân.
KHAI tứ ĐIỂM hồng dương
chánh nhất
HỘI ban HÓA đẳng trưởng
chơn thân;
AN bài SANH phước cơ
hành lạc,
THIÊN thể LINH oai tiếp
Thánh ân.
Giờ lành Thầy ngự đàn chứng lễ Khánh
Thành Hội Thánh Trung Ương, qua bao nhiêu năm của các con đã trung tâm tạo
thành và tuyên bố khai mạc Đại Hội An Thiên minh chuyển.
THI:
Ngát tỏa lòng con đượm
ánh hương,
Ngọc cung Thầy ngự xót
lòng thương;
An Thiên chuyển lập
truyền cơ pháp,
Trong buổi Khánh An Hội
Thánh đường.
Giờ này rất vui được chứng kiến ở
cõi lòng tinh túy của mỗi con đã biết chung hợp thành một khối tinh thần hòa lạc để dâng hiến cho Thầy trong
giờ khai mạc An Thiên Đại Hội, đó là một điều cao quý nhất mà Thầy hằng mong
muốn toàn thể con cái để tâm thực hiện từ khi và mãi mãi sau này.
Nhắc lại lịch trình khai hóa của nền
Đại Đạo từ cơ chuyển ứng vô vi truyền sơ bộ
cho đến hôm nay tuổi đạo 35 trưởng thành. Tất cả nam nữ đều trọn đức tin nơi
Thầy cứu rỗi kỳ ba cho nên lần lượt các Hội Thánh, các tịnh thất từ Nam cho tời
Trung nghiễm nhiên thị hiện, và cũng do đó mà danh hiệu Thầy được truyền miệng
hoặc khen chê theo đà phẩm nghị.
Hội Thánh Trung miền được vang tiếng
với thời gian. Trong buổi lễ này và ghi dấu một quá trình công cán đã dâng theo Thánh chỉ tạo lập của
Thầy mà vượt qua bao nỗi khổ. Nói đến đây Thầy không khỏi nghẹn ngào trước sự
thăng trầm mà mỗi con đã đặt tâm lo lắng ngay từ brước đầu tiên định lòng cho
tới nay là ngày hoàn thành cơ chỉ Thánh thể của Thấy được thị hiện nơi đây,
ngoài cơ chuyển ứng vô vi khai hóa trên dòng nhiệt thành của mỗi con đã biểu
tượng nên hình. Giờ phút Thiêng liêng triều mến này, Thầy ban trọn phúc lành
cho mỗi trẻ, và các con nhớ rằng Thầy không hề phủ nhận một tinh thần nào của các con đã phát nguồn trong
hương nguyện thần chơn, trong linh tâm chớm nở, trong sự nghiệp thế truyền.
Về hiện tại Thầy sẽ ban phong Thiên
tước cho mỗi con để tạm đủ tư cách và nhiệt tâm lo lắng khi nay.
Về tương lai Thầy sẽ ban hành pháp
chánh cho Hội Thánh để đủ quyền lực khai
hóa cho nhơn sanh nơi trường tu học.
Để đủ thích nghi trong việc truy
phong Thiên vị, giờ đây Thầy cho Lời Chỉ Triệu để các con làm Lễ nơi Đài Phong
Thánh sau đàn cơ này.
SẮC TRIỆU:
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ
KIM VIẾT
CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT
Thầy Thượng Đế chuyển khai Cao Đài Giáo,
Chọn Nam bang khởi tạo đức công
truyền.
Tôn chỉ là phổ tận lý quy nguyên,
Với mục đích độ yên sanh vật hóa.
Xe pháp giới lần xoay theo sứ giả,
Mối Đạo Trời hiệp tỏa khúc trần la.
Gọi toàn linh trực ngưỡng trước chân
Già,
Gọi hồng phúc kỳ ba Thầy điểm hóa.
Con tất cả thủy chung lòng vàng đá,
Niệm danh Thầy chẳng sá nỗi gian lao.
Nơi Trung phần khi quyết đã đề cao,
Vun gốc Đạo trông vào nơi quả phúc.
Dầu tử biệt giả thân nơi cõi tục,
Khối hồn nhiên phút chốc vẫn linh
thông.
Nay là ngày định vị điểm linh công,
Lễ Lạc Khánh minh đồng toàn Hội
Thánh,
Thầy chỉ triệu hồn con chung kiếp
lãnh
Ngưỡng về đây nghiêm chánh trước đài
phong,
Cùng đệ huynh u hiển gọi tương
phùng.
Thầy trực tiếp ân chung ban phước
huệ,
Truyền tứ phương Thần linh khai nhứt
thể.
Cho Cao Đài môn đệ bước thong dong,
Theo vị thứ lưỡng ban đồng,
Đoái linh phướng nhập đài phong thọ
lãnh
Hỡi
tất cả các con !
Hồn
linh nương gió,
Hoặc
duyên phần đã mãn,
Hoặc
tai nạn ly thân,
Tiếp
lãnh lời Thầy,
Chung
hiệp về đây,
Để
cùng thọ Sắc.
CAO ĐÀI GIÁO CHỦ sắc lịnh.
Lời Chỉ Triệu này các con sẽ làm lễ
nơi đài Phong Thánh. Giờ hành lễ sẽ chọn chức sắc Hiệp Thiên Cửu Trùng chứng
đàn, chọn một Lễ Sanh đủ đức hạnh để đọc Lời Chỉ Triệu của Thầy.
THI:
Chứng
Lễ Khánh Thành sắc tứ ân,
Mừng
con Nam nữ trọn tinh thần;
Giờ
đây Thầy chuyển An Thiên Hội,
Trực
dẫn toàn linh trước ánh chân.
Đại hội An Thiên bắt đầu khai mạc,
Thầy Thượng Đế Chưởng quản Càn Khôn, giờ này thân lâm tuyên bố:
Hỡi tất cả các con ! Từ cơ phân định
âm dương háo sanh vạn loại lập thành thế giới hữu vi cùng các thế giới siêu
hình trong vũ trụ. Thầy cầm quyền Chưởng quản, chuyển luân máy tạo, tứ thời
tiếp vận nhựt dạ tuần hành, hàm dinh vạn loại, hết thế hệ này qua thế hệ khác.
Tất cả đều tuân theo lý ứng bất di bất dịch của Thầy chi phối mà trưởng thành.
Ấy là giòng mối Tiên Thiên Đại Đạo vậy. Rồi thoáng qua lịch đồ tiến
hóa của nhân loại, biết bao những cuộc dinh hư tiêu trưởng, những phản ứng biến
dịch mâu thuẩn đã diễn ra, làm cho xáo trộn cõi dinh hoàn, mà cứ mỗi lần như
thế là một phen.” Lý thành tạo vật” bị mờ dạng bên trong bức màn nhân dục thời
xu, và do đó chư Phật, Thánh, Tiên lần lượt tiếp lãnh mạng Thầy tạo nên phẩm vị
cao thanh cho thế gian triêm ngưỡng suy tôn, đồng thời phân hóa thành hai lãnh
vực Đạo với Đời hiển hiện nơi dòng Thiên sử.
Thật ra mỗi thời kỳ lập giáo là một
phen Thầy chia xẻ khối Chơn Thần cho thế hạ. Nay đây giữa thế kỷ 20, chính Thầy
chuyển lập Tam Kỳ Phổ Độ khêu sáng ngọn đèn chân pháp cho toàn thể con cái trực tiếp soi
hồn định mạng và gọi các mãnh chơn hồn của Thầy đã chi phối từ xưa đồng hướng
về với Đại thể.
Đạo là phương cứu cánh chơn hồn, đời
là cảnh mê ly khổ nghiệp, noi thgeo phương cứu cánh chơn hồn là đời ngộ Đạo,
trái lại trong cửa Đạo không trọn giữ được phần chơn giác, mãi mãi tập quán với
dòng khổ nghiệp, là Đạo còn lầm lạc theo Đời.
Với sứ mạng của các Tôn giáo không
ngoài mục đích phát nguồn ánh sáng chơn pháp cho nhơn sanh tu học, lần giải khổ
đời. Tuy trên phương diện hình thức, trên tập tục địa phương có phần khác nhau,
nhung thật ra lý truyền vẩn một.
Xét về hiện tại các tôn giáo chưa
nhìn nhau trong sứ mạng Thiêng liêng cao quý để xóa bõ bức tường vô minh ngã chấp, ngõ hầu chung nhau tạo
nên pháp giới đại đồng để cứu vớt bao nhiêu con cái của
Thầy đang quằn quại nơi sông mê bể khổ, hoặc đang bao quanh trên đường thế hệ.
Đại hội An Thiên này Thầy thân lâm mở
màn cho các tôn giáo nhận thức chung trên quan điểm đạo lý đồng nguyên để phát huy chơn giác
lưu thông cho thế hệ mà nhất định là các chi phái trong nền Đại Đạo sớm minh định lập trường thống nhất
quy nguyên thật sự minh chứng cho nền tảng Đại
Đồng thị hiện, có như thế tôn chỉ lập giáo của Thầy mới được chánh minh, danh
nghĩa Thầy mới được sáng tỏ, Thiên chức của Thầy ban mới làm nhiệm vụ.
THI:
Ba bốn năm qua chạnh nỗi
lòng,
Cơ đồ Đại Đạo mãi long đong;
Phôi pha chánh thống đời
trêu tiếng,
Phân phối chơn thân Đạo
rẽ dòng.
Lẫn lộn sắc hình trong
chánh giác,
Rập rờn trướng mộng giữa
thuyền phong;
Giờ đây tất cả con minh
định,
Chuyển hóa An Thiên pháp
Đại Đồng.
THI BÀI:
Đàn tôn giáo dậu thời
chuyển lập,
Để cùng Thầy hội lập đề
thơ;
Tiếp trao
Thiên mạng một giờ.
Gọi rằng cứu cánh tôn thờ ngày xưa.
An Thiên hội Thầy vừa
tuyên bố,
Hỡi các con nội bộ đạo
nhà;
Kịp thời
trách nhiệm đề ra,
Định cơ thành hiệp dung hòa phái chi.
Để thực hiện chánh nghi
đạo thể;
Mở phương đồ thế hệ
truyền thông,
Muốn cho
danh nghĩa tròn xong,
Phải đem tâm trí thuận tùng đệ
huynh.
Cơ giác thế Thiên trình
có một,
Rồi các con rường cột
sao đây;
Bấy lâu vì
Đạo vì Thầy,
Nhưng còn chếch mác nên gầy dựng
riêng.
Luật chuyển ứng nổi liền
đã rõ,
Ngày chánh minh đây đó
chưa tường;
Làm giao
giải cuộc thê lương,
Làm sao nêu sáng Đạo trường Thầy
khai.
Thầy khai Đạo Cao Đài cứu thế,
Hiệp Ngũ Chi lập thể đại
đồng;
Phát nguồn
chơn pháp Tây Đông
Dẫn đường sanh chúng thoát vòng sông
mê.
Nếu con mãi nặng nề tấc
dạ,
Còn phân chia nhĩ ngã
phái chi;
Hỏi ra nề
nếp tu trì,
Không giềng mối định
ích gì đây con.
Nay Thầy điểm ngòi son chiêu tập,
Hội ba lăm chuyển lập An
Thiên;
Gọi con đặt
chút tâm nguyền,
Nêu cao danh nghĩa đồng nguyên đạo
Trời.
Mỗi một con để lời
chương nội,
Mỗi phái chi mở cởi vòng vây;
Cùng nhau
chung hiệp buổi này,
Nói lời danh dự đắp xây thống đồ.
Đạt mục đích mới phô nên
cảnh,
Đạo hiệp đồng pháp chánh mới minh;
Trước tiên
con cứu lấy mình,
Còn ngày phổ hóa công thành gần xa.
Nay đông đủ một nhà thân
ái,
Thầy có lời trọng đại
phân qua;
Mong con lớn
nhỏ hiệp hòa,
Trong ngày Thiên Hội bày ra ý lành.
THI:
Ý lành sắp để hội cơ
Thiên,
Chí nguyện thời đương
tuyển đức hiền;
Từ thuở rẽ chia chi phái
lập,
Còn ngày tương hiệp đệ
huynh truyền.
Tài bồi thống đạo gom
Thần Sắc,
Tu chỉnh pháp môn định mối giềng;
Hiệp buổi khai trương
đường giác thế,
Soi hồn sanh chúng lúc
chinh nghiêng.
Cười…Trải qua thời gian cơ Đạo đã chuyển biến theo chiều phân rẽ,
Thẩy đã bao lần kêu gọi các con để chung hiệp cùng nhau mà định thành cơ thống
nhất nền Đại Đạo, nhưng rồi các con còn mãi dặt dè
trên tín hiệp.
Nay đây nơi Trung phần Thầy được
chứng kiến ở tinh thần sơ khởi thân yêu giữa các con, các
chi phái trong những ngày đặt tâm giúp đỡ lẫn nhau. Thầy có lời ban khen.
Trong Đại Hội này Thầy sẽ vận chuyển
giữa Nam Trung cùng nhau nhiệm vụ. Vậy Ngọ thời phần Cửu Trùng Đài Hội thánh sẽ
thiết nghi Đại Lễ tiếp đón phái đòan Cơ Quan Thống Nhất và chư Hội Thánh.
NGÂM:
Giờ lành
Thầy điểm An Thiên,
Mừng con lớn nhỏ hiệp
truyền Trung Nam.
Cùng nhau
Đạo đức siêng làm,
Mở đường Thiên Hội tiếp
đam thể đồng
Bấy lâu Thày
đã truyền thông,
Vì con Thầy đã nhọc lòng
dạy khuyên.
Dạy con lớn
nhỏ thuận hiền,
Cho nền chơn đạo chủ quyền vạn linh.
Máy trời
chuyển ứng minh minh,
Rồi con thỏang lại tiến
trình xưa nay.
Bao phen
chánh giáo hoằng khai,
Bao lần gian khổ trong
ngày ban sơ.
Vì chưng Đời
Đạo thân sơ,
Tinh thần vật chất
chuyển cơ hiệp thành.
Ba lăm năm
đạo hoằng sanh,
Các con đã đủ quyền hành
bước đi.
Từ cơ chuyển
ứng vô vi,
Từ cơ ứng hiệp thời kỳ
công khai.
Từ cơ chung
sức chung tài,
Từ cơ phân ngả Cao Đài phái chi.
Lần qua phản
ảnh thời kỳ,
Để con lập chí trường
thi Thánh Hiền.
Đàn này Thầy
chuyển An Thiên,
Phát nguồn mạch cũ hiệp
truyền tâm sanh.
Gọi con tất
cả nguyện thành,
Hoà mình chung điểm bức tranh
Thiên đồ.
Dậu đàn tiếp
chuyển Thiên cơ,
Bạch Vân thủ bút một giờ
truyền linh.
Pháp đàn Huệ Đức diện trình,
Điển ký Huệ Hạnh, Huệ
Thành, Huệ Năng.
Thôi Thầy
thu lại điển quang. Thăng ./.
oooOooo
28.2. ĐỨC GIÁO TÔNG VÔ VI ĐẠI ĐẠO
CÔNG BỐ THÁNH SẮC
CÔNG BỐ THÁNH SẮC
Hội Thánh Trung Ương Trung Việt, Tam Quan, Bình Định,
(Tý thời.16.3.Canh Tý (1960)
THANH CHƠN ĐỒNG TỬ, Tiểu Thánh chào
mừng tất cả chư liệt vị. Giờ này Tiểu Thánh báo cơ có Đức Gíao Tông lâm đàn
điểm hóa chư linh. Vậy tầt cả thành tâm nguyện thỉnh, Tiểu Thánh xin xuất cơ.
TIẾP ĐIỄN:
THI:
GIÁO huấn từ xưa nếp Đạo
truyền,
TÔNG minh cho rõ lý cao
nguyên;
ĐẠI thành nhân bản ba
giềng định,
ĐẠO khởi Thiên luân vạn
cổ truyền.
GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO đại hỷ chư hiền đồ
nam nữ. Hôm nay Bần Đạo thừa Thánh Chỉ phong sắc chư linh. Vậy tất cả đàn tiền
thành tâm tịnh tọa, tập trung điển quang để triêm ngưỡng Thiên ân phê chuẩn.
Hôm nay Bần Đạo lâm đàn để phong Sắc
cho Thánh Tử Đạo.
THI BÀI:
Trường Đại Đạo truyền khai Nam Việt,
Cho sanh linh điểm xuyất
chơn hồn;
Cho người
lập đức cao tôn,
Chuyển cơ bát lọan bảo tồn thế gian.
Công khai hóa mở mang
bước đạo,
Hiệp căn nguyên an bảo
từng khi;
Môn sanh
tiếp nối tu trì,
Quyết thành cơ sở chánh
nghi nghĩa thường.
Nay Hội
Thánh khai trương thể hiện,
Lễ Khánh
Thành triều kiến chơn như;
Trang Thiên ân bổ hồng từ,
Tiền căn hậu quả vô tư ban truyền.
Thừa Thượng Đế cung
Thiên sắc chỉ,
Lão Giáo Tông điểm vị
linh phong;
Cho người đã
giữ tất lòng,
Đã nêu kiên nhẫn dày công buổi đầu.
Giờ trang nghiêm nguyện
cầu Thánh Đức,
Hỡi chư linh nhận thức
tận tường;
Để rồi bái
mạng thọ khương,
Vô vi u hiển một đường giác thông.
Phong Thánh Vị cũng đồng
chơn mạng,
Hiệp Chơn thần đã rạng
công tu;
Bao phen
gian khổ đền bù,
Trọn đời vì Đạo ngàn thu ban truyền.
1. HÙYNH KHÂM đã nên Thiên sử tạc,
Đức lưu thông trí đạt
cao đề;
Chiếu truyền
Thượng Đế sắc phê,
TÔN LINH THÁNH ĐỨC nhứt tề Trung Ương.
2. TRẦN CHÂU cũng truyền phương khiết tịnh,
Dốc lòng tu chấn chỉnh
mọi bề;
Nay đây
Thượng Đế sắc phê,
HUYỀN LINH THÁNH ĐỨC hiệp tề Trung Ương.
3. HÙYNH ĐÍCH đã lo lường từ thử,
Trọn đức tin giải nợ
trần gian;
Chiếu truyền
sắc chỉ ân ban
OAI LINH THÁNH ĐỨC hiệp tề Trung Ương.
4. DƯƠNG HỮU NGHIÊM tinh tường lý đạo,
Chí thanh cao hòai bão
thường hành;
Chiếu theo
sắc chỉ ban rành,
DIỆU LINH CHÍ THÁNH định rành Tây Phương
5. TRƯƠNG NHẪN đã rõ đường siêu thóat,
Đặt tâm nguyền thượng
đạt nên công;
Nay đây sắc
chỉ ban đồng,
HIỂN LINH CHÍ THÁNH thông giòng Bắc Phương.
6. PHẠM VĨ cũng giữ phường cao độ,
Một lòng lo báo bổ đạo
nhà;
Chiếy y sắc
chỉ truyền ra,
HIỆP LINH CHÍ THÁNH giữ tà Nam Phương.
Phong Thần vị định đường
khúc trực,
Thể tượng nên chánh thức
trung thừa;
Cang trường
luyện giữ muối dưa,
Khuyếch trương thể đạo ngăn ngừa tà
gian.
THƯỢNG ĐẲNG THẦN
an ban đã rõ,
Khí phách Thiên điều độ
trong ngòai;
Nhịp theo
phẩm độ công khái,
Hiệp cơ tiến hóa Thiên Đài lần lên.
7. VÕ TỨC XƯƠNG tuổi tên từ thuở,
Tiếp mối trời quyết mở
đường thanh;
Nay đầy sắc
chỉ ban hành,
CAO MINH THẦN VỊ điểm thành
ân phong.
8. PHẠM TRINH cũng hiệp đồng nhứt thể,
Đã từ lâu kinh kệ luyện
gìn,
Nay đây sắc
chỉ truyền minh,
KHAI CHƠN THẦN VỊ điểm hình
nguyên căn.
9. PHAM NGHỊ đã bao phen
cùng khổ,
Chứng cõi lòng điều độ
sơ khai;
Nay đây sắc
chỉ Cao Đài,
OAI LINH THẦN VỊ ra tài độ
an.
10. PHAN KHÁNH rõ trước màn Thiên điển,
Đặt tâm nguyền phục
thiện kỳ ba;
Chiếy y sắc
chỉ ban ra,
KHAI PHONG THẦN VỊ hiệp hòa
đức nhơn.
11. MAI VIẾT TẠO gác cơn trần mộng,
Lập thân tu trí dõng
diệt tà;
Nay đây Sắc
chỉ Trời Cha,
CHƯƠNG LIỆT THẦN VỊ chuyển tà
Đạo khai.
12. PHAN PHỤ đã rõ bài tội phước,
Tự phương đề lần bước
thanh cao;
Nay đây Sắc
Chỉ triệu vào,
TRƯỚC MINH THẦN VỊ nêu cao ý
lành.
13. VƯƠNG HUỆ ĐỨC chơn thành niệm tưởng,
Đã dày công văn chưởng them xuê;
Nay đây Sắc
Chỉ triệu về,
ANH NINH THẦN VỊ trọn bề tĩnh
tâm.
14. PHAN PHẠN rõ uyên thâm ý niệm,
Bước đường tu kiểm điểm
từng phần;
Nay đây Sắc
Chỉ ban ân,
THANH KHIẾT THẦN VỊ định phần
phẩm Thiên.
15. HÙYNH PHỤNG biết mối giềng Đạo hóa,
Góp tài lành phụ họa lập
công;
Nay đây Sắc
Chỉ ban đồng,
CÔNG ĐỨC THẦN VỊ giữ lòng
bạch thanh.
16. LÊ KHÁI niệm trọng danh kim cổ,
Định con đường bồi bổ
hiếu trung;
Nay đây Sắc
Chỉ hiệp tùng,
DŨNG LIỆT THẦN VỊ phương
chung tạo thành.
17. NGUYỄN VÕ quyết đề danh bước đạo,
Vượt từng cơn khảo đảo nhọc nhằn;
Chiếu theo
sắc chỉ phẩm tăng,
NINH LIỆT THẦN VỊ cao tăng
phước đời.
18. TRẤN LÊ đủ
biết Đời, biết Đạo,
Ngày lập nên tiết tháo
kiên trì;
Nay đây Sắc
Chỉ phê y,
MINH LIỆT THẦN VỊ chiếu ghi
công truyền.
19. TRẦN BÍCH cũng vui siêng một thuở,
Mong đến ngày rạng rỡ
công lao;
Nay đây Sắc
Chỉ lược vào,
KHƯƠNG LIỆT THẦN VỊ tiếp trao
mối trời.
20. NGUYỄN VỌNG ĐẢNG cũng thời chánh tín,
Cũng lòng lo phương định
tài bồi;
Nay đây Sắc
Chỉ ban hồi,
PHỔ TRÍ THẦN VỊ lập ngôi an
bình.
21. LÊ PHÁT rõ trọng tình vĩ đại,
Nối nghiệp truyền lẽ
phải hóa sanh;
Nay đây Sắc
Chỉ ban hành,
ÔN LƯƠNG THẦN VỊ cao thanh
buổi này.
TRUNG ĐẲNG THẦN
theo đây định vị,
Hiệp chơn thần khai trí
cơ đồ;
Cao Đài đăng bản lần phô,
Điểm trang thể thống quy mô Đạo
truyền.
22. NGUYỄN SANH lo mối giềng đem lại,
Tạo nên công gieo rải
giống lành,
Nay đây Sắc
Chỉ đành rành,
PHỔ TRẠCH THẦN VỊ nêu danh dự
đồng.
23. TRẦN LƯƠNG
quyết khai thông bước tiến,
Tâm đã nguyền chánh kiến
lần lên;
Nay đây Sắc
Chỉ lịnh trên,
HỒNG Y THẦN VỊ trước thềm cao
phong.
24. NGUYỄN ĐẠO giải tấc lòng thượng kính,
Lập thân tu ổn định cuộc
đời;
Nay đây Sắc
Chỉ cha trời,
HÙYNH Y THẦN VỊ truyền lời
tỉnh mê.
25. NGUYỄN QUẾ đã trọn bề thành kỉnh,
Vượt gian lao níu vịn
qua ngày;
Nay đây Sắc
Chỉ ban khai,
THANH Y THẦN VỊ phô bày Thiên
ân.
26. PHƯƠNG SANH KIM cũng tuân niệm tưởng,
Cũng một lòng quy hướng
đệ huynh;
Nay đây Sắc
Chỉ tường trình,
BẠCH Y THẦN VỊ tượng hình thể cao.
27. PHAN DIỆU đã dụm màu son sắc,
Lần mối giềng quy tắc
đại đồng;
Nay đây Sắc
Chỉ truyền thông,
KIM QUAN THẦN VỊ chuyên cần
cứu nguy.
28. PHAN TRỌNG lo một đàn trổi bước,
Chí nhẫn kiên tạo phước
an tâm;
Nay đây Sắc
Chỉ ban ân,
MỘC QUAN THẦN VỊ chuyên cần
cứu nguy.
29. PHẠM LỤC kỷ từng khi gian khổ,
Cho rõ ràng bình độ công
lao;
Nay đây Sắc
Chỉ truyền trao,
PHỔ QUAN THẦN VỊ hô hào nẻo
chơn.
30. NGUYỄN DUẬT cũng tiền chơn hậu quả,
Quyết tâm tu lo trả nợ trần;
Nay
đây Sắc Chỉ định phân,
THỦY QUAN THẦN VỊ
định phần trước sau.
31.NGUYỄN
DIÊN hiệp cùng nhau bạn Đạo,
Những mong sao ngay thảo trọn niềm;
Nay đây Sắc
Chỉ ân triêm,
HỎA QUAN THẦN VỊ quan
chiêm cõi đời.
32. NGUYỄN LƯỢM thể theo lời giáo huấn,
Lý thừa hành đã xứng
tuổi tên;
Nay đây Sắc
Chỉ trước đền,
BẢO SANH THẦN VỊ lập nền hóa thân.
Xét công cán tinh thần vì đạo,
Tùy phước duyên chu đáo
truy phong;
Hỡi chư linh
phước huệ đồng,
Ngày nay Giáo Chủ truyền thông minh
hành.
Còn tất cả ban THẦN
HẠ ĐẲNG,
PHƯỚC HUỆ THẦN
chứng đặng phẩm duyên;
Từ nay bảo
vệ mối giềng,
Cho nền Đại Đạo phổ truyền thế gian.
Vì vận văn phép tòan khó
đủ,
Mỗi chữ THẦN
trước phụ chữ TÔN;
Để cho xứng
đáng chơn hồn,
Nơi trường pháp hóa nghiêm tôn phẩm truyền.
Giờ đã mãn cung Tiên Lão
lại,
Cả chư Linh ngưỡng bái
ân Thiên;
Chung nhau
tạo để chí thiền,
Hộ trì của Đạo tinh chuyên đức lành.
Giã
từ nam nữ chúng sanh. Thăng ./.
oooOOOooo
28.3. ĐỨC TÔN LINH THÁNH ĐỨC
TẢ KINH TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
TẢ KINH TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
(Tý thời, 20 tháng 8 năm Canh Tý)
THI:
TÔN nghiêm truyền để
bóng nhân hòang,
LINH diệu xưa nay chẳng
thế an;
THÁNH hóa Tam Kỳ soi
đuốc ngọc,
ĐỨC thành chung hội tiếp
cao ban.
TÔN LINH THÁNH ĐỨC, Bổn Thánh chào mừng chư chức sắc
Thiên phong và tòan thể đạo tâm đẳng đẳng. Giờ nay Bổn Thánh phụng
chỉ DIÊU CUNG lâm đàn để góp phần xây dựng phẩm TIỂU THỪA CHƠN GIÁO. Đề tài Bổn
Thánh sắp giải ra đây là “ Bát Bửu” của Đấng Chơn hồn đã thọ lãnh nơi THƯỢNG ĐẾ
từ lúc sơ khai nhân lọai. Đó là tám món báu để chư linh hồn giữ gìn trau luyện
cái phẩm Đạo vẹn tòan, nhưng vì trường đời tập nhiễm, vật dục dắt lần làm cho
các món báu đều thất lạc. Vậy, giờ nay Bổn Thánh sẽ diễn đạt về “Hiếu, Để,
Trung, Tín” và đàn mai sẽ có vị Thánh tiếp giảng về “ Lễ, Nghĩa, Liêm, Sĩ”.
Sỡ dĩ con người lần xa đạo đức, mãi
chịu trầm luân đều do sự biến động cõi lòng, xa rời Bát Bửu. Hôm nay, Đạo
trường rộng mở báu pháp tiếp trao. Vậy tất cả hãy thu hồi
trọn vẹn để bảo đảm cho công tu trong thời kỳ đại ân xá này.
THI BÀI:
BÀI THỨ CHÍN: tiếp lời
Bát Bửu
Tám báu truyền quy tựu
nhơn căn;
Ấy là lẽ
sống lòng hằng,
Hóa Công ban đủ cơ năng phổ đồng.
Đem khái niệm Tây Đông
truyền lại,
Đều một đường quản đại
đây thôi;
Xưa nay thừa
tiếp bao hồi,
Hiển u chỉ tại dòng trôi lục đời.
Thật lẽ sống hợp thời ai
cũng,
“Hiếu” để mà thừa phụng
nghĩa nhân;
Nuôi con đợi
thuở quá tuần,
Sương mai nhờ bóng tử thần dựa
nương.
Hiếu đạo vốn can thường
số một,
Luận cho thông, cho tột
lẽ mầu;
Để đền đáp
lại ân sâu,
Công sanh, công dưỡng dãi dầu biết
bao.
Việc thảo thân đi vào
chi tiết,
Đủ hai phần thuần khiết
mới nên;
Tinh thần
vật chất vững bền,
Phú, Bần cảnh ngộ đối trên lập
trường.
Ngày tiếp xử kính thương
trọn cả,
Bữa
uống ăn cung hạ bảo tòan;
Nhỏ còn đi
học phải ngoan,
Học cho thành đạt mở mang nghiệp
nhà.
Kịp lớn khôn lần qua
nhiệm vụ,
Nuôi mẹ cha chí thú đêm
ngày,
Noi gương
Thánh triết thảo ngay,
Nhị Thập Tứ Hiếu giải bày tâm can.
Đem thân sống bảo tòan
hiếu đạo,
Nguyễn Ánh xua đuổi báo
cứu cha;
Mạch lòng
chảy suốt phu bì,
Tử sanh nguyện đáp ân vì tạo đoan.
Trước Thiên trách mở
mang trần hạ.
Ích lợi chung cho cả
quần sanh;
Kìa gương
KHỔNG THÁNH lưu hành,
Suốt đời hành Đạo định thành hiếu thân.
Nếp gia thinh muôn tầng
không sánh,
Dễ mang câu bất chánh
bất nhân;
Nếu mà cha
mẹ bần thần,
Đâu còn hiếu đạo, nghĩa thân trọn
gìn.
Học thấu đáo tường minh
yếu lý,
Nữ như nam nghiệm kỹ suy
cùng,
Hòan thành
nhiệm vụ thủy chung,
Hiếu mà giữ trọn mới tùng nghĩa
phương.
Người thế gian phải
tường chữ hiếu,
Nơi Đạo tràng mở khiếu
lên cao,
Hiếu thân
truyền cảm rạc rào,
Ấy đường chánh đại Trời cao lẽ
thường.
“Để” là thuận lập trường
hòa ái,
Cùng đệ huynh phải trái
luận bàn,
Thuận rồi rõ
lý vinh quang,
Phước nhà đầm ấm cơ hàn có nhau.
Trong gia đình đượm màu
son sắt,
Giữa nhân quân siết chặt
tình thương;
Thuận hiền
tiếp mối chơn dương,
Hỏa tình khỏi động nhiểu nhương đêm
ngày.
“Để” không phải xua tay
chiếu quấy,
Thuận đây là giữ lấy ôn
lương;
Quảng hành
độ hướng khai trương,
Từ trong nghịch cảnh mở đường thuận
thân.
Bởi thế nên người cần
chữ để,
Việc xử giao mới thể hảo
tòan;
Đạo đời
tương đắc hòa an,
Xác hồn trực tiếp bên màn Thiên
lương.
“Trung” là ngay can
trường lập chí,
Ngay thẳng lòng nuôi kỹ
lý chân,
Đức trung ai
cũng thấy cần,
Nhưng gì bả lợi khó gần được Trung.
Trung ấy được thủy chung
như nhứt,
Trung để cho trọn chức
vụ người,
Trung thành
đượm vẻ thắm tươi,
Quốc dân niềm nở vui cười thân yêu.
Xưa Bình Trọng không
xiêu Thần sắc,
Cùng Triệu, Trưng cân
quắc so bì;
Cam La còn
tiếng sử ghi,
Cái gương trung, nghĩa duy trì muôn
năm.
Trung đối cảnh suy tầm
cội rễ,
Trung vì dân há dễ vì ai;
Xưa nay biết
mấy anh tài,
Giúp người sai Đạo bõ ngòai công phu.
Chữ Trung để đền bù
nghĩa cả,
Đạo phu thê như lá với
cành,
Trọn lời
nguyện hiệp duyên lành,
Vợ hiền tiếng tốt mới thành tiết
Trung.
Lời can gián thẳng dùn
phải cách,
Cho người trên phân tách
hiểu rành,
Tránh xa tội
lỗi hư danh,
Ấy trung biểu lộ thực hành dạ ngay.
Trong cửa Đạo càng dày
đức cả,
Đối Hồn Thiêng như cá
nước hồ;
Phỏng mà
nắng hạn nước khô,
Nước khô cá phải lần vô cảnh cùng.
Đây chữ Trung đem dùng
thực tại,
Mỗi nhơn sanh còn phải
học hành,
Để cho thể
ngọc long lanh,
Đạo nhà tô điểm, trung thành lý
đương.
Trung tóm lại là phương
hướng thẳng,
Người có trung mới đặng
tòan danh;
Chữ trung đi
với chữ thành,
Trung thành tươi đẹp như tranh trong
tường.
“Tín” là tin, tin thường
hay mất,
Vì người nay chưa thật
lòng tin,
Đúng ra tin
quý vô cùng,
Thánh hiền còn để đức tin lâu dài.
Tín đâu có lời sai qua lại,
Tín nơi
mình nói phải làm ngay;
Không ham danh lợi tiền tài,
Để cho thất tín ngày mai khó tìm,
Mình trọn tin, tin thâm
người khác,
Có tin người mới đạt
lòng nhau;
Tạo nên
truyền cảm sang giàu,
Giữa người chung sống một màu thiệt
ngay.
Chữ tín ấy sao hay ho
quá,
Thu phục rồi chí cả lên
cao;
Vì rằng tín
thật dồi dào,
Dễ ai đã dám xen vào thất ngôn.
Nên chữ Tín bảo tồn thân
lập,
Muốn lập thân phải tập
tín thành;
Một đời chân
thật nên danh,
Nghiêm trang thể cách thông hành gần
xa.
Trọng chữ Tín đời ta
tươi đẹp,
Lời thốt ra như chép ghi
lòng;
Dẫu
cho muơn lượng vàng ròng,
Không mua được cái “ừ” xong đã rồi.
Bởi đời nay lôi thôi quá
lẽ,
Trong một giờ chia xẻ
nhiều nơi,
Nói ra ít
nhớ lại lời,
Vui, buồn, sai khiến quảng đời éo
le.
Nạn thất tín cười khè
bên khóc,
Giữa lớp người hằn học
giả tâm;
Lưỡi môi đưa
đẩy lầm thầm,
Mà lòng chẳng thiệt, mưu tầm thế
gian.
Nay chữ Tín đạo tràng
đem lại,
Để cùng nhau điểm sái
tâm linh,
Dầu cho
người có giả tình,
Ta đem chữ Tín mà chinh phục đời.
Quyết cho đặng sang ngời
chữ Tín,
Có tin rồi mới định phẩm
cao;
Phẩm đời đã
trọn thân giao,
Phẩm Thiên tiếp nối bước vào thiền
tâm.
Bài giảng Hiếu, Để, Trung, Tín đến
đây đã hết, vậy Bổn Thánh chào tất cả đàn tiền, Thăng.
oooOOOooo
28.4. ĐỨC DIỆU LINH THÁNH ĐỨC
TẢ KINH TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
TẢ KINH TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
(Tý thời 21 tháng 8 năm
Canh tý)
THI:
DIỆU giải cho nhau một
cõi lòng,
LINH truyền cao độ pháp tinh thông,
THÁNH nhơn khai hóa cơ
thường lạc,
ĐỨC hiệp hòa minh lý
chánh tông.
DIỆU LINH THÁNH ĐỨC thân chào chư
chức sắc đàn tiền đạo tâm nam nữ. Giờ nay, TÔN THÁNH thừa
lịnh tiếp dạy bài BÁT BỬU về LỄ, NGHĨA, LIÊM, SĨ. Vậy đàn tiền tịnh tọa.
THI
BÀI:
“Lễ” là cái phương châm
tiếp xử,
Cho thế gian vinh dự
sống đời;
Giữa người
hội diện chiều mơi,
Tôn ty phải cách sáng ngời nhơn
phong.
Lý trật tự hợp đồng đại
thể,
Sống điều hòa do lễ mà ra;
Lễ
nghi vốn thiệt báu nhà,
Đông Tây hảo hiệp đậm
đà sắc giao,
Người có lễ
tăng cao phẩm giá,
Lễ trong người, người trả lễ an;
Kính nhơn,
nhơn kính rõ ràng.
Tùy cơ thủ xử thuận đàng dưới trên.
Lễ giữ Đạo không quên
sùng bái,
Thờ mẹ cha lễ giải trọng
tôn,
Đệ huynh
thừa tiếp ôn tồn,
Phu thê tùy xướng ngữ ngôn thuận
hiền.
Ngòai xã hội, lễ yên
định hướng.
Việc tiếp theo lễ trưởng
đức thành,
Xưa nay mấy
bực trứ danh,
Sống trong lễ nghĩa phân tranh tục
đời.
Nếu thiếu lễ Phật Trời
chẳng kính.
Chẳng tôn ti liều lĩnh
sang ngang,
Khác nào
bánh vẽ trên bàn,
Đói ăn không được, dỡ dang thay là.
Người đời nay bôn ba vật
chất,
Lễ báu truyền xem mất
phần đông;
Lại cho phéo
Đạo không thông,
Đưa người vào chỗ cuồng ngông thấp
hèn,
Cũng bởi thế đua chen
sôi nổi,
Mất lịch xinh giữa hội
cao đàm;
Múa men nóng
nảy sân tham,
Dung nghi hỗn độn nâu chàm sắc pha.
Nay yếu lý truyền ra dạy
kỹ,
Lễ trước tiên tỉ mỉ tập
tành,
Tề gia, xử
thế hội thành,
Là phần căn bản chúng sanh phải làm.
Đem chữ lễ luận đàm mọi
lẽ,
Từng cơ vi tiết thể
ngòai lòng;
Cho nhau tất
cả thuộc lòng,
Nhứt ngôn, nhứt động hợp dòng lễ
nghi.
“Nghĩa” vụ ấy tường tri
yếu giải,
Nghĩa đây là việc phải
cần làm,
Mới tròn
trách nhiệm thế gian,
Tinh thần nghĩa khí dẫn đàng lối
chung.
Người thượng nghĩa biết
dùng sức mạnh,
Biết đem thân trước cảnh
xâm lăng;
Ra tay giúp
kẽ yếu hèn,
Làm nên việc nghĩa so bằng vàng
muôn.
Vợ biết nghĩa không buồn
tủi phận,
Trước tình nhà lận đận
khổ đau;
Bạ bè chẳng
kể sang giàu,
Nghĩa hành chung thủy có nhau buổi
cùng.
Nghĩa đượm cả hình dung
thần sắc,
Cho thế gian siết chặt
niềm thân,
Xưa nay
nghĩa trọn vô ngần,
Tùy thời sử dụng nghĩa lần hiện
sanh.
Bởi thế nên, nghĩa thành
đại thế,
Người sanh ra nghĩa để
sống đời;
Nghĩa làm
nhiệm vụ chiều mơi,
Nghĩa trong khí cả giúp người nên
danh.
Người
thiếu nghĩa như tranh thiếu cảnh,
Chẳng vị tha chỉ lãnh
phần mình;
Thiệt là mờ
mịt nan minh,
Quên Thầy, quên bạn, quên tình cha
con.
Thử xét nay nghĩa còn
hay mất,
Nếu nghĩa đồng đời thật
tốt thay;
Hay là chỉ ở
bên ngòai,
Mà lòng nhợt nhạt mặc ai nghĩa tình.
Đây trường Đạo khai minh
đại thể,
Truyền cho nhau góp để
nghĩa nồng;
Trong ngày
lập chí đề công,
Mở mang phước thiện gọi lòng phát
sanh.
Dạy cho nhau học thành
nghĩa cả,
Giữa Đạo nhà một dạ
thương yêu,
Đệ huynh lớn
nhỏ dắt dìu,
Gíup vùa đạm bạc cao nêu tinh thần,
Làm được nghĩa trọn phần
nhơn phẩm,
Nghĩa có làm mới ấm hòa
phong;
Mới nêu danh
thể cao tông,
Còn ngày dự thưởng phước hồng ân Thiên.
“Liêm” tận giải mối
giềng thanh bạch,
Liêm suốt đời trong sạch
không tham;
Tánh liêm ai
cũng muốn làm,
Ngặt vì bả lợi còn ham khó thành.
Làm được liêm, thanh
danh rạng tiếng,
Liêm giữ tròn phát triển
lòng nhân;
Xưa nay mấy
bực Thánh, Thần,
Một đời liêm khiết trong ngần sáng
soi.
Đứng trước cảnh vàng
thoi bạc nén,
Lòng thản nhiên mới vẹn
hiếu trung,
Sống trong
quyền tước nói chung,
Chữ Liêm thiệt quý vô cùng khó mua.
Liêm ví tợ lá bùa hộ
mạng,
Người có liêm mới hãn là
Thiên;
Xưa nay có
Lỗ Trọng Liêng,
Không dùng của Lễ định yên lòng
người.
Liêm tư chất vốn Trời
ban sẵn,
Cho thế gian hưởng dặng
thanh bình;
Ở ăn là việc
thường tình,
Liêm không buộc lận giữ mình phần
hơn.
Xét đời nay lòng nhơn đã
thiếu,
Nên tiết liêm khó hiểu
được rành;
Tưởng rằng
sống để cạnh tranh,
Thua hơn quyền tước đủ vành tham
gian.
Bởi thiếu liêm, người
toan làm dữ,
Sương hơi mồi chẳng cứ
lòng nhân;
Muốn cho ổn
định cuộc trần,
Chữ liêm truyền để đôi vần thô sơ.
Trong cửa Đạo tôn thờ
đại nghĩa,
Quyết từ nay gieo tỉa
giống lành;
Tu thân đề
khởi thực hành,
Cho liêm đức sáng truyền thành giác
linh.
“Sĩ ” là hổ, hổ mình
quấy quá,
Biết hổ hem chơn giả mới
rành;
Hổ vì chưa
trọn đức lành,
Chưa thông đạo lý, chưa thành lương tri.
Thiếu thảo thân so bì
tủi nhục,
Mất thuận hòa một khúc
càng đau;
Chưa trung
dạ héo gan xào,
Một lời thất tín trước sau hổ thầm.
Lễ chẳng trọn trầm ngâm
thô bỉ,
Nghĩa chưa thành khắc kỷ
xấu xa;
Liêm còn ẩn
ánh lòng ta,
Sỉ đời thấp kém khó mà nên thân.
Người học sĩ học lần
tiến hóa.
Kẻ không ngơ như đã mất
hồn;
Đường đời
bao lớp dại khôn,
Nghiệm suy cho rõ bảo tồn lương
năng.
Đạo luận giải sĩ tăng
cao độ,
Tu luyện nên khỏi hổ
công truyền,
Lý trời đem
lại cho nguyên,
Trong ngày mẫn cán thường xuyên trau
giồi.
Tám báu linh thu hồi
tòan diện,
Làm pháp môn vận chuyển linh căn;
Noi theo đại
lộ hóa hoằng,
Theo nguồn quang tuyến huệ đăng sưởi
hồn.
Mong sao tất cả cao tôn…
THI:
Cao tôn phép báu giải
oan khiên,
Thưởng bửa trau giồi chí
nhẫn kiên,
Hiếu, Để gia phong tô
đậm nét,
Tín, Trung hoạt cảnh
điểm thêm duyên,
Lễ nghi chỉnh lại đời
thô nghịch,
Liêm, Sĩ thâu về khí hạo
nhiên,
Cho rõ Kỳ Ba Trời cứu
thế,
Định an sanh chúng lý
công truyền.
Bài giải của Tôn Thánh tới đây đã
hết, nghỉ 5 phút tái cầu. Tôn Thánh chào tất cả. Tôn Thánh thăng.
oooOOOooo
28.5. ĐỨC OAI LINH CHÍ THÁNH
TẢ KINH TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
TẢ KINH TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
(Dậu thời, rằm tháng 10/Đ.Đ. 37
(22/11/1961)
THI:
OAI phong THÁI hiện nhựt thời tân.
LINH dịu ĐÍCH khai mỗi sự chân,
CHÍ liệt THANH cao thành giá bửu,
THÁNH đường giáng hội lý Thiên Ân.
OAI LINH CHÍ THÁNH, THÁI ĐÍCH THANH chào mừng chư liệt
vị chức sắc lưỡng đài, chư chức việc và đàn tiền đạo tâm nam nữ. Giờ nay Tôn Thánh thừa lệnh
GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO chuyển cơ để tiếp phẩm Trung thừa, hầu chia phần công quả trong đợt ra kinh. Vậy Tôn Thánh
xin mời tất cả đàn tiền an tọa.
Đề tài Tôn Thánh sắp thuyết minh là
một trong Thập Nhị Thường Chuyển. Thập Nhị Thường Chuyển là 12 trọng yếu của
mỗi chức sắc chức việc nam nữ, nói chung là trong hàng hướng Đạo cần phải rèn
luyện thu nhận vào trong bản thân của mỗi mỗi, để hòan thành nhiệm vụ trong quá
trình hành Đạo.
Đề tài thứ nhứt là: Lập Thân Hành
Đạo. Vì rằng mỗi chức sắc chức việc có đặt thành quan trọng trong ký niệm tinh
thần mới trọn phần công cán trong lịch trình khai triển chung.
Kể ra hàng ngũ chức sắc chức việc trong nền Đại Đạo rất đông, nhưng đối trên lập trường
vẫn còn thiếu sót ở điểm này. Người Hướng Đạo đã thọ lãnh Thiên ân mà không đặt vị trí mình trong lãnh
vực định hướng, thì hằng ngày thường phải vấp những trở đương: hoặc vì hòan
cảnh chi phối, hoặc vì tinh thần lệch lạc mà không trọn lãnh trách nhiệm trước mỗi sở hành trong giai đọan.
Vì thế phẩm Trung thừa là đào tạo tinh thần cho hàng chức sắc chức việc, nên đề
tài Lập Thân Hành Đạo được nêu lên để tất cả đối chiếu mà định lập thân danh
trong kỳ tế độ Thiên ân.
THI BÀI:
Đệ nhứt chuyển sơ đề trọng đại,
Phương lập thân tự tọai tâm sanh;
Nhớ câu hành Đạo dương sanh,
Dương sanh hậu thế đắc thành công phu.
Sao lại gọi chơn tu hành Đạo?
Đạo là chi, ai bảo mà hành?
Làm gì gọi để sử xanh?
Cần phân định rõ truyền thành lối
chung?
Đạo lý ứng vô cùng Máy Tạo,
Hiệp âm dương thiện bảo kỳ tài;
Hóa sanh sanh hóa muôn lòai,
Càn khôn định vị tháng ngày chuyển
luân.
Người vốn sẵn chơn thần linh tánh,
Lập thế gian một cảnh tiểu đồ;
Để rồi tiến hóa lần vô,
Tạo thân Tiên Phật bồi tô phẩm thừa.
Vì thể chất sớm trưa thúc đẩy,
Phóng dục trần vướng vẫy ngũ ma;
Lãng quên bản chất an hòa,
Nô đùa tục lý diễn ra cảnh đời.
Đem trở lại sáng ngời niệm thức,
Đạo gọi là mẫu mực chánh đoan;
Của người sống gửi thế gian,
Của cơ
siêu thóat chứng hàng chơn thân.
Đời lầm lạc nghĩa nhân xa cách,
Mãi say mê học sách giả đồ;
Tập truyền chước thuật mưu mô,
Làm cho xáo trộn Hà Đồ Tiên Thiên.
Nay Thượng Đế mối giềng sanh hóa,
Thương chúng sanh dày đọa nghiệp
trần;
Đạo Thơ sắc chỉ Thiên ân,
Mở đường tu niệm giải phần nghiệp
oan.
Hội Tam giáo định san chơn pháp,
Lập Đạo trường quy nạp linh căn;
Dạy tu sửa đổi tục tằn,
Chỉ phương tế thế công bằng từ bi.
Dạy pháp thiện trường kỳ kiến tạo,
Dạy phương châm hành đạo phá mê;
Dạy cơ tịnh định chủ đề,
Dạy làm Tiên Phật dựa kề Bồng Lai.
Trung thừa phẩm điểm khai tầm độ,
Phương lập thân từ chỗ công truyền;
Ai người hiểu lý thâm uyên,
Nêu cao tự tọai thường xuyên tiến
hành.
Người Hướng Đạo đề danh nhiệm vụ,
Trương giác đồ truyền thụ phổ thông;
Lập trường minh đức chí công,
Khai nguồn quang tuyến chỉnh phong cương đời.
Cần thấy rõ mạng Trời trao nấy,
Mỗi một hiền lãnh lấy sự đương;
Dìu bao sanh chúng lạc đường,
Vì phàm tục hóa nhiểu nhương đêm
ngày.
Phần căn bản phải dày công đức,
Phải nguyện thành mẫu mực trước
tiên;
Ghép mình pháp Đạo tinh chuyên,
Dụng bầu thánh dược giải phiền lọan
tâm.
Trị các chứng hại ngầm cốt tủy,
Của trường đời lâm lụy xưa nay;
Để mà đổi lại điều hay,
Gỉa như tự phụ chuyển rày khiêm
cung.
Gương trong sáng hình dung mọi mặt,
Gọi thân tu sắp đặt đã hòan;
Tinh thần ổn định nghiêm trang,
Sớm vui
cửa Đạo, chiều nhàn tâm trung.
Danh chánh thuận đã tùng Thiên lý,
Bước công trình điểm vị linh căn;
Gíup đời cải hối ăn năn,
Xã thân
hành thiện lòng hằng vị tha.
Nhìn tòan diện Đạo nhà rộng mở,
Chức sắc ban hay dỡ lắm điều;
Càng tu càng thấy cao siêu,
Dụng tài thiếu đức, đức tiêu Tài
hèn.
Hoặc có kẽ mong thăng chức vị,
Mà trọng đề chánh kỷ không ham;
Hoặc là nghĩa vụ biếng làm,
Hoặc phân chi phái nâu chàm sắc pha.
Hoặc thái khắc truyền ra hách dịch,
Hoặc những còn rỉ rích bịnh căn;
Làm cho cơ Đạo giáng thăng,
Chưa đem chí cả nâng bằng vách xiêu.
Nhà Tôn Thánh phong diêu trước bộc,
Ánh từ quang heo hóc cầm canh;
Hỡi ai là kẽ nhiệt thành?
Vâng thừa cổ vãng truyền hành kim
lai.
Nay chỉnh huấn chiêu bài thực hiện,
Trao đại đề sơ chuyển lập thân;
Cho nhau suy lý trọng phần,
Biết trong sự nghiệp tinh thần muôn năm.
Hồn Đạo đức thăng trầm vì bởi:
Thiếu tinh quân dẫn khởi phong vân;
Chữ rằng: Đạo bất viễn nhân,
Nhân năng hoằng Đạo, Đạo tân dân
truyền.
Hiểu đúng lý mối giềng vạn cổ,
Luật sống còn phẩm độ cao tôn;
Có chi quý giá trường tồn,
Bằng gương hành Đạo nhu ôn thiện từ.
Đương giữa cuộc đời hư tục xấu,
Trường Đạo khai giải phẩu tệ đoan;
Đem thân sưởi trước hương đàn,
An bài Thiên tước điểm trang bửu
tòa.
Nhắm mục
đích trời ban Cha bố,
Định phương
châm giải ngộ trần hồng;
Tùy theo trình độ lập công,
Qủang khai
sự nghiệp đại đồng thân yêu.
Trên quá độ
cần nhiều nghị lực,
Dù gian nan
nhọc sức há nài;
Vì rằng Thiên chức ân oai,
Tiên ưu hậu
lạc có ngày hạnh thông.
Lò Tạo hóa
nung đồng chí hướng,
Đức hy sinh
khí tượng Thánh nhơn;
Quên mình vì nghĩa chánh chơn,
Vì Tôn chỉ
Đạo chưa hườn hiệp nguyên.
Để niệm thức
chiêm tiền cố hậu,
Và nêu lên
cơ cấu nhiệm hành;
Xưa nay mấy bực trứ danh,
Lập trường
hướng định chơn thành vị tha.
Đem tiết
tháo tinh ba triều hiện,
Gỉai căn
nguyên triệu biến cõi phàm;
Biết trong nhiệm trách phải làm,
Gọi là thực
thọ tiếp đam thể Trời.
Nói tóm lại
quảng đời hành Đạo,
Thừa Thiên
ân hòai bão tế nhơn;
Hòan thành đại nghĩa chánh chơn,
Truyền dân
hậu thế ghi ơn sử đồ.
THI:
Sử đồ nghi
lại nét nhơn phong,
Soi sáng
trần gian vạn sự tòng,
Khái nhiệm
linh thông truyền mạch sống,
Tiên căn
Phật cốt ẩn bên trong.
HỰU:
Bên trong
linh giác ứng hồ Thiên.
Minh lập
thân danh tự cổ truyền,
Thưởng bã
nhứt tâm hành chánh Đạo,
Tiếp nguồn
chơn pháp ngộ chơn duyên.
HỰU:
Duyên lành
hậu hưởng chốn Tiên bang,
Muôn thuở
ngao du một cảnh nhàn,
Đắc trí yên
hà phong nguyệt lãng,
Thi cầm vĩnh
ký trước thanh giang.
Cười…Đề tài này tới đây
đã hết. Vậy Tôn Thánh xin chào tất cả đàn tiền đẳng đẳng. Thăng.
oooOOOooo
28.6. ĐỨC
HUYỀN LINH THÁNH ĐỨC
TẢ KINH TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
TẢ KINH TRUNG THỪA CHƠN GIÁO
(Tý thời 01/11/36-Đ.Đ.37 (8/12/1961)
THI:
HUYỀN huyền
lý diệu điểm nhơn phong,
LINH hiển
thời khai kiến giác thông,
THÁNH triết
đào thành dương thể hóa,
ĐỨC lưu
Thiên tải chiếu minh đồng.
HUYỀN
LINH THÁNH ĐỨC, giờ nay Tôn Thánh thừa lệnh chuyển
cơ để tiếp đề trong Thập Nhị Thưởng Chuyển. Vậy trước tiên Tôn Thánh có lời
chào mừng chư Thiên mạng, chư chức việc nam nữ Đạo tâm đàn tiền đẳng đẳng. Tôn
Thánh xin mời chư liệt vị an tọa.
Đề
tài diễn tả là: GIÁC NGỘ HỒI MINH. Vì rằng người sanh trong cõi gian trần thọ
bẩm phần hậu Thiên chi khí, nên phải tập nhiễm theo vật dục thường tình, nhưng
vì một điều nan giải là: không biết cảnh tỉnh hồi minh, để tự kiểm nhận những
phần sai lạc của mình mỗi khi đã tìm thấy. Do đó, mà lần lần phẩm chất chứa dẫy
đầy vọng tâm, tội ác; làm cho phai nhạt tâm hồn, đắm chìm linh giác. Nên đề tài
giác ngộ hồi minh được công bố nơi Đạo trường, mà nhứt là trong
hang Hướng Đạo cần kiểm nhận đức tu và mỗi sở
hành, để cải hồi hướng định, làm cho trường Đạo ngày một sang tỏ, lý Đạo ngày
một phổ thông.
THI BÀI:
Đệ nhị
chuyển tiếp đề Thánh Đức,
Giác ngộ
truyền phương thức tĩnh tâm;
Tự Tu sử đổi sai lầm,
Theo đường
chánh niệm cao thâm dịu huyền.
Người giác ngộ vui siêng nhận lỗi,
Như thường ngày tắm gội bẩn nhơ;
Biết đem thân đến giác bờ,
Định cơ tiến
hóa giải mờ lương tri.
Có giác ngộ
hành vi mới đúng,
Chỉnh đốn
lần thô vụng nên hay;
Mới là gọi kẻ trí tài,
Thiệt hư
chuyển hướng trong ngày lập thân.
Nên giác ngộ rất cần nhơn phẩm,
Cho thế gian thọ bẩm phước đời;
Xưa nay thể một lý Trời,
Xương minh
Thánh Đức không rời luyện tâm.
Đối bản thân tránh lầm tội ác,
Biết xét mình sớm đạt cao phong;
Từ cơ trầm tịch bên trong,
Đến cơ biểu hiện thuận dòng lý chân.
Đối gia đình hưởng phần êm ấm,
Trên dưới hòa một tấm lòng ngay;
Khỏi điều tráo chác đổi thay,
Tập truyền gương tốt bão hòa gia
thinh.
Đối nhân quyền chân tình thể hiện,
Việc xử giao chánh kiến tinh thần;
Đâu còn trắc ẩn luận phân,
Ngòai ngon ngót tiếng, trong nhân
nhẫn lòng.
Đối cửa Đạo: tròn công thời tập,
Nêu cho đời phương pháp tu thân;
Đức lành ngày một canh tân,
Chứng tình
tiến hóa dự phần thanh cao.
Người thế gian ai nào khỏi lỗi,
Nhưng lỗi rồi cải hối về chơn;
Gọi là suất tánh chi nhơn,
Trưởng sanh hồn giác thu hườn mạng
căn.
Tử Lộ xưa nghe rằng tội lỗi,
Tạ ơn người đã hội lý cho;
Sử đồ ghi dấu hiền nho,
Đắc truyền môn pháp xét dò lương năng.
Nền giác ngộ người tăng phẩm độ,
Nếu mà không như gỗ THIếu bào;
Tòan thân lồi lõm thấp cao,
Đâu thành hình tượng liệt vào công
môn.
Dầu tài trí cũng phồn tặc tử,
Mãi nuông theo tánh dữ tục hèn;
Suốt đời lấn cấn chen chen,
Họai thương xã hội thân bằng quốc
dân.
Xét đời nay đa phần cường ngạnh,
Cậy trí phàm quyết lãnh thế ưu;
Hẳn nhiên sai quấy đã liều,
Miễn khua trống sấm xuôi chiều người
nghe.
Bởi thế nên đời e khó định,
Do lòng người chưa tỉnh trấn an;
Chưa thành sự thật là ngoan,
Còn ham giả tướng tính toan cơ cầu.
Thiếu chi kẻ mưu sâu chước quỷ,
Mong những điều ích kỷ tổn nhân;
Đã không tự hối tinh thần,
Gặp lời can gián lại sân tam bành.
Ấy tệ hại biến sanh tâm lọan,
Mất phong nghi chính đáng Đạo
thường;
Cũng là triệu chứng nan phương,
Của thời mạt pháp diễn trường trái oan.
Để hợp thức bài an nhân cách,
Phẩm Trung thừa đại mạch truyền ra;
Gíác ngộ là diệt lòng tà,
Dọn mình thường bữa chuyển qua đức
hiền.
Câu tam tĩnh vui siêng học nghiệm,
Bịnh chủ quan nguy hiểm đọan trừ;
Tránh xa vọng niệm riêng tư,
Việc mình che giấu, việc người bói
xoi.
Đèn chân lý cần soi nội thức,
Cân công bằng thẳng mục giăng chung;
Đạo thường lẽ phải thính tùng,
Bất câu hạ vấn để cùng tu chơn.
Người Hướng Đạo thu hườn tự giác,
Rán quên mình trước lọat hư danh;
Không vì tư lợi tán thành,
Không vì thân thuộc mà sanh kế tà.
Một truyền quán điểm pha hồn tục,
Là chữa mình những khúc dục tâm;
Quả nhiên chất chưa sai lầm,
Vậy người Thiên chức phải tầm cảnh
chơn. Quan
trọng hóa giải cơn mờ tối,
Biết điều sai sớm hội ý lành;
Đường hòang há ngại nhơ danh,
Nhơ danh chỉ tại truyền thành thói
hư.
Ngày kiểm nhận có dư đức độ,
Trước của trời yếu tố gìn chung;
Nêu cao đại thể phục tùng,
Đừng lòng riêng rẽ tiếng hung phao
truyền.
Giữa nhiệm vụ đương nhiên mọi lẽ,
Chỉnh hóa mình sạch sẽ trước tiên;
Noi theo phẩm tiết Thánh hiền,
Lịch trình công cán vui siêng kịp thời.
Có như thế Đạo Trời mới hiện,
Và rõ thong Đạo chuyển cứu Đời;
Đời còn ngang trái đua bơi,
Đạo chương
giác ngộ để lòi dạy chung.
THI:
Chung trường Đại Đạo lập thân tu,
Mới rõ trần gain cảng khổ tù.
Kìa lợi, kìa danh thêm bận trí,
Nầy ăn, nầy mặc lắm mưu thù;
Chập chờn hướng dẫn ma tình ái,
Dồn dập tranh đua quỷ dục phu,
Gíác ngộ hỡi người mau cảnh tỉnh;
Quy hồi chơn mạng vĩng Thiên thu.
Đề tài Tôn Thánh đến đây đã hết.
Trong dịp chư chức sắc chung họp đông đủ, Tôn Thánh có lời ký bút chào mừng
trong hành Đạo.
THI :
Chí hỉ đệ huynh đắc thọ truyền,
Giải đồng nhơn mạng ngưỡng chơn duyên.
Tâm thường chánh niệm tiêu ma khổ;
Dẫn khởi phương danh tác Thánh hiền.
Vậy Tôn
Thánh xin chào tất cả đàn tiền. Thăng.
o
0 nhận xét:
Đăng nhận xét