&
1.1 ĐỨC HỘ PHÁP HUỆ ĐỨC GIÁNG CƠ TIÊN THIÊN MINH ĐỨC.
1.2 ĐỨC HỘ PHÁP HUỆ ĐỨC GIÁNG CƠ THANH LIÊN ĐÀN
&
TIÊN THIÊN MINH ĐỨC (MỸ THO)
20.9 Đinh Mùi
(23-10-1967)[1]
THI :
Giữ gìn đạo pháp của Thiêng Liêng,
Nhắc nhở nhơn sanh Pháp Chánh Truyền;
Mực thước y khuôn đường lối tiến,
Quyết vì vạn chủng chẳng tư riêng.
HỘ PHÁP HUỆ ĐỨC, Tiên Huynh chào mừng chư hướng đạo mừng chư hiền đệ hiền muội hiện diện
trong ngoài dự lễ hôm nay.
Được Đệ Tứ Giáo Tông cho mời dự lễ xá tội chư vong
linh, Tệ Huynh nhân tiện cũng để đôi lời đạo lý nhắc nhở anh em trên quãng đường tu thân
hành đạo giữa thời đao binh chiến họa còn tiếp diễn. Tệ Huynh mời chư hiền đệ
hiền muội cùng các em an tọa.
Với tư cách là Hộ Pháp Hiệp Thiên Đài, Tệ Huynh vui mừng mà nhận
thấy tinh thần hòa ái phụng sự Đạo Trời của anh chị em từ
bốn phương xa gần về đây dự lễ. Song song với nỗi vui mừng đó, Tệ Huynh cũng nhắc
nhở anh em chị em, nhứt là giới Chức Sắc, Chức Việc và nhơn viên Hiệp Thiên Đài.
Các em ơi! Sứ mạng từ Thiên Đình ban xuống trong
kiếp tiền định, mỗi người đến thế gian được sớm giác ngộ tìm phương học Đạo, tự cứu mình và cứu độ người khác để lập
công bồi đức. Trong phân vụ, dầu chức sắc chức
việc ở Cửu Trùng Đài hoặc Hiệp Thiên Đài đều có phần trọng trách ngang nhau.
Tuy phần hành có khác, nhiệm vụ vẫn nặng nề đối với người am hiểu đạo luật và sứ
mạng, mà cũng rất nhẹ nhàng đối với những anh chị em xem thường đạo luật.
Người Hiệp Thiên Đài đã chịu nhiều hy sinh, từ tâm
trí đến hạnh kiểm, từ thể xác đến tinh thần, đã mang lấy nhiệm vụ, dốc tận tụy hành đạo
tu thân, không đòi hỏi một quyền lợi gì về vật chất cũng như tinh thần, nhưng đến
khi có sơ suất trong nhiệm vụ Hiệp Thiên Đài phải mang lấy tội lỗi trước tiên
và nặng hơn ai hết.
Đã từng làm Hộ Pháp, Tệ Huynh rất thông cảm điều đó và hôm
nay Tệ Huynh cũng muốn nêu ra đây một vài khía cạnh để các em có trách vụ ghi lấy
mà tu thân hành đạo.
Người chức sắc chức việc Hiệp Thiên Đài cần phải học
hiểu thấu triệt Tân Pháp Đạo Luật trước hơn ai hết và phải khép
mình trong khuôn khổ đạo luật trước hơn ai hết. Kế đó là nhiệm vụ xem chừng phần
hành của Cửu Trùng Đài.
Xem chừng đây không có nghĩa là dòm hành, trông chừng
bên hành pháp có làm điều chi sơ xuất (suất), vạch lá tìm sâu, việc bé xé ra
to, rồi hãnh diện rằng mình là người rành luật.
Sự xem xét trông chừng ấy có nghĩa là xem xét giúp
đỡ mặt hành pháp, nhắc nhở tránh những điểm sai lầm trong hành sự, đôn đốc an ủi
khuyến khích giúp đỡ mọi mặt những gì mình am hiểu, cố làm sao nâng đỡ bên hành
pháp tránh sự lỗi lầm vì sơ sót hoặc chưa rành luật, hoặc chểnh mãng, xem xét
trông coi với tánh cách xây dựng cho mọi phần hành được tốt đẹp để khỏi đi hại
nhân sanh và ngưng trệ guồng máy hành pháp.
Hai thái cực về ý nghĩa trông coi, giá trị vẫn có
khác nhau phương diện thứ nhất đã tỏ ra mình không THI hành đúng cái quyền của
người Hộ Pháp, chẳng những không được cảm tình của giới
hành pháp, mà lần hồi lại bị sự chia rẽ ngăn cách phiền hà giữa hai lãnh vực giữ
pháp và hành pháp.
Phương diện thứ hai rất được cảm tình và gây sự thương
yêu trìu mến của người phạm pháp, vừa được THIện cảm, vừa được trôi chảy ngay đường
thẳng lối trên guồng máy hành đạo.
Hai phương diện đó ít ai phân tách và lưu ý, cho
nên có nhiều địa phương đã xảy ra sự lủng củng giữa Hiệp Thiên Đài và Cửu
Trùng. Nếu xảy ra nhiều, thành ra mặt hành pháp lại khinh thường mặt giữ pháp.
Từ đó bên giữ pháp tự thấy mình bị xem thường rồi buồn lòng chểnh mãng ta thán.
Thật ra, nếu phân tách về trách vụ, lỗi trước tiên
do mặt giữ pháp không hoặc thiếu sự chỉ bảo, nhắc nhở đôn đốc giúp đỡ mặt hành
pháp đó thôi.
Về luật đời thì khác, nhưng trong luật đạo luôn
luôn nêu đức tính thương yêu đoàn kết, tự giác giác tha. Cố làm sao cho người
tránh khỏi lỗi chớ không để đợi người có lỗi rồi chỉ trích bắt bẻ hoặc tấu
trình Thiêng Liêng giải quyết.
Tệ Huynh mong rằng những lời trên đây đã giúp phần
nào cho anh em chức sắc chức việc Hiệp Thiên Đài.
Còn lãnh vực phụ trách đàn cơ, trong đó gồm có
Pháp Đàn, Đồng Tử, Đọc Giả, Điển Ký, mà nhứt là Đồng Tử và Đọc Giả, phải cần học
hiểu đạo hạnh của bộ phận thông công. Thứ nhứt là chánh ý niệm và tác phong của
người lãnh nhiệm vụ thông công giữa hai cõi vô hình và hữu chất. Đừng bao giờ
nghĩ rằng mình là con cưng của Thượng Đế, của Phật Tiên Thánh Thần, đừng tưởng đặc
ân điển huệ luôn luôn được điểm nhuận suốt đời mình rồi lắm lúc nảy ra ý nghĩ đó
là của tài năng sáng kiến mình mà ra.
Những tấm gương bại hoại đã diễn ra trong giới Hiệp
Thiên Đài từ lâu nay, Tệ Huynh tưởng lại cũng là những tấm gương sáng cho đàn
sau soi lấy.
May phúc nhiều kiếp trước có tu, kiếp này Thượng Đế
ban cho bản thể và tâm hồn có một điểm sáng hầu ăn khớp và móc nối với những lằn
điển Thiêng Liêng để làm phương tiện lập công bồi đức vượt bực. Nếu không biết giá trị
trọng dụng, trái lại tự mãn, tự đắc, tự kiêu rồi tự cho mình là Phật, là Tiên,
là Thánh, là Thần, không sớm thì chầy, những đặc ân ấy sẽ bị rút lại.
Một khi những điển huệ bị rút lại, đời mình ắt
không được bảo đảm về mặt vô hình hoặc hữu chất.
Các em đồng tử, đọc giả hãy ôn lại nhìn xem tấm xương
(gương) những gương đã qua. Cũng thời hành sự, nhưng tại sao có em trước kia về
mặt vật chất, nghèo xơ nghèo xác, sau này được tươi sáng khả dĩ bảo đảm cho một
nếp sống tươi đẹp của người tu hành. Trong lúc đó, cũng có những em từ chỗ được
đàn anh trợ giúp, gia đình ấm no, lại trở thành nghèo xơ nghèo xác, đến đổi phải
làm việc trái đạo để tu thân, rồi kết quả lại có những em không bảo toàn được
sinh mạng.
Tóm lại, đời một người hành sự trong giới thông
công, thì công cũng cao mà tội cũng lớn, do nơi
quan niệm sai lầm hoặc đúng đắn của mình.
Tệ Huynh mong rằng đó là lời tâm huyết của một đàn
anh Hộ Pháp đã giúp đỡ những em còn hành sự. Xin hẹn
ngày tái ngộ.
&
1.2 ĐỨC HỘ PHÁP HUỆ ĐỨC giáng cơ
THANH LIÊN ĐÀN (LONG AN)
Tuất Thời 16-12-Canh
Tuất (1970) (Ban Cơ Thứ III)
THI :
HỘ thần trợ điển bậc tu chơn,
PHÁP đạo thường hành đắc dược
đơn;
HUỆ mạng trường tồn thanh nhục
thể,
ĐỨC tâm bất diệt tánh linh sơn.
GIÁNG trần hỗn loạn cơ đời tận,
THANH cảnh an bình lập thượng
ngươn;
LIÊN hiệp nguyên nhân lo cứu
thế,
ĐÀN hoàn song cảnh phẩm
thiên ơn.
Ngã Thiên Tướng
Huệ Đức chào chư Thiên phận sự Hiệp Thiên Đài hỗn hợp chung. Sở dĩ Thiên Tướng
nói lên hai tiếng hỗn hợp, chớ sự thật Hiệp Thiên Đài trong các Chi Phái của Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ vẫn có một sứ mạng
Thiêng Liêng, trọng trách như nhau. Quả thật Thiên Tướng khi sanh tiền sứ mạng
phò cơ chấp bút thông công cùng các Đấng Thiêng Liêng,
giáo hóa độ đời, đến tuổi trưởng thành Thầy sắc phong chức Hộ Pháp Tiên Thiên phần Chưởng Quản hữu
hình trong bộ phận Hiệp Thiên Đài từ thượng cấp thập nhị thời quân bảo quân chí
đến hạ tầng cơ sở, thảy điều dưới quyền của Thiên Tướng Hộ Pháp Huệ Đức này,
song phần vô vi còn có Đức Đông Phương Chưởng Quản luôn cả Hộ Pháp nữa, như vậy,
sự hành đạo của chư hiền gồm có hai phần : hữu và vô, có sự hộ trợ hướng dẫn
thiết thực trên đường hành đạo như hiện cảnh Thanh Liên này, từ ngày sơ khởi dưới
danh hiệu Thanh Cung Bạch Hổ, rồi Bạch Thanh Quang
trường tịnh luyện đến Thanh Liên Đàn là trường phổ độ nhơn sanh trải qua thời gian
tam thập lục niên, những chức sắc Hiệp Thiên và Cửu Trùng, từ; nhưng vẫn được tử
tôn nối chí tổ phụ trên tường lập nghiệp tinh thần đạo đức. Giờ nay lễ Lạc Thành
tam đài trọng thể các chơn linh tiền bối quá vãng, giờ này có hiện diện vui mừng
thấy tử tôn lo tròn phận sự đạo đức, thì các chơn linh tiền bối rất hài lòng thỏa
mãn nguyện vọng vô cùng. Vậy đàn nay Huệ Đức Bần Tăng có đôi lời bày tỏ cơ đạo
nơi Thánh Tịnh địa phương này liên hệ chặt chẽ thân mật cùng Tam Thanh và Thanh
Tịnh. Đó là Thiên Cơ dĩ định bởi Tam cảnh tịnh nầy dưới danh hiệu đều có chữ Thanh,
rất đúng Thiên Cơ hành đạo. Bởi tu là lưu thanh khử trược. Vậy đàn nay Huệ Đức
tôi nói lên sự huyền bí ẩn trong một đoạn văn bài. Vậy chư hiền đệ đúng kỳ chú
ý thận trọng vì cơ mầu huyền diệu………………
BÀI :
Thanh lưu khử trược ôn trừ khử,
Thanh Thiên tồn trược giữ hoại
tiêu;
Thanh
thân khẩu ý đồng đều,
Thanh tâm khỏi phạm Thiên Điều đọa sa.
(Chư hiền
Hiệp Thiên Đài, để ý đến khi Đức Đông Phương sẽ thủ lễ)
Bạch sắc Thầy,
Kỳ Ba Thống Nhứt,
Liên chuỗi
xâu siết chặt tình thương;
Tịnh
thất thành lập tứ phương,
Tam thừa cửu phẩm nhập trường Long Hoa.
Quang chiếu
diệu ánh lòa thiên lộ,
Rạng danh
Thầy phổ độ hoàn cầu;
Đàn
nay bày tỏ lý mầu,
Kết chung quả nghiệp Năm Châu đảo huyền.
Minh tâm rõ
cơ thiên dĩ đáo,
Tận tu chơn
hoài bảo tinh thần;
Công
bình Tạo Hóa cầm cân,
Tựu qui phán đoán minh phân đạo đời.
Trường tuyển
chọn đang cơn sàng sảy,
Tròn thệ
nguyền đừng sái Thiên Cơ;
Thì
công lập đức đừng lơ,
Khí tinh thần hiệp mỗi giờ công phu.
Tịnh lóng
lòng khử trừ tam độc,
Chung qui rồi
ắt được đạo thành;
Tiến
lên đến bực trọn lành,
Thần quan hộ trợ thân sanh an toàn.
Lập Đại Đạo Nam Bang trọng trách,
Thủy chung
hành kế hoạch Thiên Đình;
Triển
cơ thành tựu hiển vinh,
Tinh thần đạo đức trường sinh đời đời.
Thanh linh
hồn xác thời ô trược,
Khổ tứ khổ
nào được an bình;
Đức
âm bồi bổ tâm linh,
Bổn lai diện mục biết mình là ai!
Cung Bạch
Ngọc ngày nay mở cửa,
Cảnh Hạ Ngươn
tội chứa dẫy đầy;
Tài
sắc danh lợi phủ vây,
Nhứt tâm giải phá trần này thoát mê.
Bạch minh
chánh lời thề trước án,
Cam phận tu
hoạn nạn đừng phiền;
Tương
thân tương ái bạn hiền,
Hườn nguyên cựu vị thiêng liêng hưởng phần.
Hổ Long Hội
dương âm ký tế,
Lòng tịnh
thanh đừng để loạn lay;
Ngộ
đại ân xá kỳ nầy,
Khai thông thiên lộ về Thầy một bên.
Khởi sự tu đắp
nền âm chất.
Vẹn tình thương thành thật nhơn loài;
Hồi
qui nhứt bổn Cao Đài,
Chuyển xây thế giới tương lai một nhà.
Tiền hiện căn
nay mà ngộ Đạo,
Tưởng tin
Thầy Thánh Giáo hành y;
Chơn tu tròn luật giới qui,
Đạo đức thuần túy
giữ y một màu.
Trình công phu luyện trau tâm tánh,
Tịnh vô vi tựu đảnh kết đơn;
Linh cơ khải ngộ tiếng đờn,
Huỳnh Đạo cứu thế
Thượng Ngươn lập đời.
1 câu bát,
2 câu thất hạ,
4 câu lục thượng
cú như vậy.
THI :
Thanh Tam kết tụ khí thần tinh,
Bổn nhứt hườn khai chuyển Đạo Huỳnh;
Thanh Tịnh dày công thi tiến triển,
Đức tài tương ngộ hội chơn linh.
Thanh Liên rạng phận tròn chung thủy,
Khổ cảnh cam lòng vẹn đức tin;
Thanh Bạch Quang minh trường tịnh lập,
Thanh Cung Bạch Hổ khởi tiền trình.
(chuyển
nghịch)
Trong bài ấy có
huyền diệu, có ba cảnh Thanh Liên, Thanh Tịnh, Tam
Thanh. Vậy Bần Tăng có đôi lời, Đức Đông Phương điểm nhuận một năm qua của
Hiệp Thiên Đài thành tâm thủ lễ. THĂNG./.
o
[1] CQPTGLĐĐ, Thánh Giáo Sưu Tập 1966-1967 Trang 215-218
(1968)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét