ĐỨC THIỆN MINH HUYỀN ĐỨC
(NGUYỄN HÀ HẢI)
&
17.1 ĐỨC CHÍ TÔN công
bố Thánh Sắc.
17.2 ĐỨC GIÁO TÔNG VÔ
VI ĐẠI ĐẠO chứng đàn.
17.3 ĐỨC THIỆN MINH
HUYỀN ĐỨC ban Tựa Kinh “NGỌN ĐUỐC QUANG MINH”
&
17.1 ĐỨC CHÍ TÔN công bố Thánh Sắc.
THANH QUANG ĐÀN (Châu
Hưng, Sóc Trăng)
Đêm mồng 9.10.năm Đại
Đạo 11.[1]
THI :
QUAN niệm thiệt hư chĩnh đạo nhà,
THÁNH minh xuất thế mỡ Long Hoa;
ĐẾ hồi vị cũ truyền chơn pháp,
QUÂN tử gìn trau vẹn chữ hoà.
Lão vâng lịnh
Đức Từ Phụ giáng đàn báo tin, vậy chư hiền lưỡng ban thành tâm tiếp giá. Lão
xin kiếu.
TIẾP ĐIỂN:
THI :
NGỌC đài trở lại Hội Quần Tiên,
HOÀNG sắc Thầy phê thọ giáo truyền;
THƯỢNG hạ đồng lo cơ hiệp nhứt,
ĐẾ ân ban xuống độ trần yên.
Thầy
mừng các con. Nầy các con ôi! Thầy quá thương yêu cả vạn loài, nên Thầy chẳng
quản chốn trần gian uế trược, hằng giáng chỉ dạy các con. Nhưng Thầy dòm đáo để
mỗi mỗi đều mỗi ý, hằng nói rằng tu, rằng thương Thầy mến đạo, mà lo chủ nghiã đại
đồng. Hỏi lại mấy con nói mà làm được chăng? Ôi! Thầy rất động lòng biết bao nhiêu
giọt lệ đổ, mà các con vẫn chẳng họp cùng nhau, lo đào tạo khối tinh thần cứng
cát, hầu chống chỏi với ngọn gío lớn, giông to, lằng sóng ba đào nổi dậy!
Các
con phải hiểu rằng : Đạo là sữa đời, Tu là sữa tâm rèn tánh, mà hỏi lại có con
nào được như Thầy một tí chăng? Cười! Các con tu mà để cho tiếng đời mỉa mai,
phải chịu dư luận của người thế cho rằng Đạo Thầy là một cuộc trò chơi. Các con
tự xét biết mà sữa lòng: người hư chớ đạo nào hư; ấy là các con biết thương Thầy
mến đạo.
Các
con hãy bình tâm, mỗi mỗi đều xét lấy mình, trước khi làm và trước khi nói, rồi
đưa đến Thầy, thì Thầy sẽ trao lại cho các con hưởng nhờ.
Vậy
THIỆN PHÁP nghe :
THI BÀI :
Thầy thấy trẻ biết lo
vì Đạo,
Cho nên Thầy phước
báu dành ban;
Đạo lành con biết lo toan,
Cửu huyền siêu thoát hưỡng ân của Thầy.
Nay Thầy truyền lịnh rày con biết,
Sắc danh từ đặc biệt cha con;
Vị Thần hưỡng được bảng son,
THIỆN MINH HUYỀN ĐỨC thọ ân Thầy truyền.
NGUYỄN HÀ HẢI được yên nhàn lạc,
Vâng lịnh Thầy phú thác tã kinh:
Hiệu là “NGỌN ĐUỐC QUANG MINH”,
Để soi làng Đạo, trần tình lý chơn.
Chĩ cho thế giãi cơn huyền ão,
Chĩ cho người biết thạo đường tu;
Thế gian là chốn rạc tù,
Đuốc Thần rọi sáng vẹt mù thấy đi.
Đuốc Thần rọi sáng vẹt mù thấy đi.
Vậy
đàn mai lập nơi Thanh Thiên Đài, có Lý Giáo Tông hộ điễn chứng đàn, cho vị Thần
THIỆN MINH HUYỀN ĐỨC tã kinh.
Thầy
ban ân lành các con Thầy thăng./.
&
17.2 ĐỨC GIÁO TÔNG VÔ VI ĐẠI ĐẠO chứng đàn.
THANH THIÊN ĐÀI
Đêm mồng 10.11, năm Đạo
11.
THI :
LÝ chánh đem ra sữa mỵ quyền,
THÁI hoà một lẽ lập đời yên;
BẠCH y cứu thế qua đàng sáng,
GIÁNG chỉ chơn khai giử mối giềng.
BÀI :
Mối giềng Thiên đạo độ
trần,
Giác mê khải ngộ tân
dân soi lòng.
Cuộc đời lắm bấy long
đông,
Cũng vì quyền lợi chẳng
thông tu hành.
Gánh mang nguồn thiện
lưu danh,
Tĩa gieo giống quí
chí thành thượng lưu.
Thấy đời kế kế mưu mưu,
Thấp cao tranh đấu đường
tu chẳng gần.
Đời là giả tạm khôn
phân,
Đem đường bạc mạng chịu
phần khổ tâm.
Đạo là bí ẩn huyền
thâm,
Chĩnh an cuộc thế hầu
tầm minh sư.
Phải thông hai chữ
thiệt hư,
Kìa là NGỌN ĐUỐC sáng
như ban ngày.
QUANG MINH rọi khắp
trần ai,
Dẩn người trở lại ngọc
đài bước vô.
Nhìn xem một gánh hà đồ,
Ớ này người trí điểm
tô đạo lành.
Sống thì báo bổ thân
sanh,
Đường quanh chớ bước
nhọc nhành lao xao.
Tĩnh mê gầy sữa phong
trào,
Phải nương làng đạo dồi
trau tinh thần.
Thấy đời vướng lấy đai
cân,
Giựt dành bã lợi xác
thân hao mòn.
Làm sao méo sữa ra
tròn,
Biện phân đạo đức sắc
son chạm lòng.
Làm sao mỹ tục thuần
phong,
Đánh tan vật chất đại
đồng đứng lên.
Rừng Nho khuyên khá đắp
nền,
Đức cao bồi bổ chí bền
lập an.
Nguồn lành gieo giống
khắp phang.
Biết tu thì biết hành
tàng mầu vi.
Làm người bíêt chữ
trí tri,
Kìa câu Minh Đức gắng
ghi để lòng.
Thấy đời vướng bẩy
gai chông,
Tam Kỳ rộng mở phổ
thông Đạo Trời.
Nhìn xem sao đổi vật
dời,
Tang điền thương hải
máy Trời chuyển luân.
Kìa xem học sách
Trung Dung,
Tầm tu thạo ngả chấn
hưng đạo nhà.
Rỏ bụng người, biết bụng
ta,
Nhớ rằng chủ nghĩa quốc
gia đại đồng.
Đứng lên hầu vẽ non
sông,
Chí người quân tử cực
lòng há nao.
Làm trai rạng đứng
anh hào,
Hể là phụ nữ làm sao
tài lành.
Đồng tâm tát biển cũng
thành,
Sức kia hiệp lại dựng
thành cũng xong.
Làm sao rạng giống
Tiên Rồng?
THI:
Rồng mây trổ mặt vẹt sương trong,
Gánh Đạo đường ngay hiệp một lòng;
Quân tử há nài cơn nắng hạ,
Trượng phu nào nệ buổi mưa đông.
Cao Đài cứu thế dìu nhân loại,
Quốc đạo truyền khai dắt Lạc Hồng;
Cương quyết xữ xong đền kiếp sống,
Kỳ ba bước đến hội Hoa Long.
Lão
vâng lịnh Đức Chí Tôn giáng lâm chứng cho THẦN THIỆN MINH HUYỀN ĐỨC tã kinh
khuyến đời rõ đạo, soi ảnh hưởng trong, kìa NGỌN ĐUỐC QUANG MINH sáng tỏ dìu người
cho thạo ngả tu, hầu bước đến cảnh Niết bàn vị cũ.
Vậy
Lão ban ơn lành chư hiền sĩ tiếp điển THẦN THIỆN MINH HUYỀN ĐỨC. Lão thăng./.
TIẾP ĐIỂN
17.3 ĐỨC THIỆN MINH HUYỀN ĐỨC ban Tựa Kinh “NGỌN ĐUỐC
QUANG MINH”
THI :
THIỆN tâm lần bước lánh gai chông,
MINH lý truyền gieo dựng đại đồng;
HUYỀN bí Trời ban trừ nạn khổ,
ĐỨC cao Phật bố giải long đong.
NGUYỄN hồng nhuần gội sang Tiên cảnh,
HÀ phước hưỡng ân tránh lửa hồng;
HẢI đạo thuyền từ đưa khách tục,
GIÁNG truyền chơn chánh Hội Vân
Long.
Thần
chào chư Thiên mạng. Thần phụng thừa sắc chỉ giáng THANH THIÊN ĐÀI mượn lấy điển
quang tả quyển kinh NGỌN ĐUỐC QUANG MINH dắt người thạo bước. Thần dòm xem trần
thế mà cảm xúc tâm bào, thương cho đời vướng lấy chốn sông mê, chôn lấp khối
linh quang lu lờ đóng bụi.
Kìa
văn minh hằng ngày tạo thêm đường nghiệp quả, đành quên lo un đúc nguồn đạo đức
tinh thần, mãng lấn xô chộn rộn đường danh cùng nẽo lợi. Ôi! Thãm bấy xác thân
vàng tiều tuỵ! Thần quan niệm cuộc đời, nên mượn NGỌN ĐUỐC để dắt người trở lại
ngõ QUANG MINH bước vào đường chánh đại. Nếu gặp buổi trời hôm tăm tối, thì nhờ
ánh sáng của NGỌN ĐUỐC mà đi, tránh gai chông hầm hố, cùng ác thú khỏi hại
mình, lại còn bước phải thạo đàng đi đến nơi trường Cực Lạc.
Thần
rất thương thay cho người đời còn sống sót tạm gởi trên vòng vũ trụ thế kỷ hai
mươi này để chịu mình lôi cuống mang mểnh vào tuồng vật chất, mà đành vùi lấp
xác thân phải tiều tuỵ hao mòn, với tinh thần lần lần truỵ lạc.
Ôi!
Đời là khổ, sống là khổ, nhưng phải biết cái khổ của người tạo lấy ra, là do nơi
sự sống, để gây tràn lan nhiều cảnh tượng bi ai, thãm kịch, khốc hận vô cùng, đem
phô diển trên trường sân khấu giả.
Than
ôi! Nhắc đến cái khổ, vì sự sống của người ra, thì Thần đây cảm xúc tâm bào, thương
cho đời biết mấy! Sống vì miếng ăn, chỗ ở, vì mồi danh, bã lợi, vì vợ đẹp nhà
xinh .v.v. mà nở đành biết mình quên người. Bởi thế ấy cho nên nãy sanh ra nhiều
sự tranh đấu gớm ghiết, chẳng dám để mắt mà nhìn những kế mưu trưng bày nhiều
thế, để lấy hạnh phúc hưởng riêng mà làm cho người than kẻ khóc.!
Ôi!
Sống như thế làm cho phong hoá suy đồi, cang thường điên đảo; nào là chúa bất
minh, thần bất trung, trò phản Thầy, con nghịch cha, vợ phụ chồng, anh hờn em
thì tranh sống làm chi mà phấn đấu một cách khổ tâm! Làm cho nhiều cảnh gia đình
kia, hoặc một nước nọ phải lầm than xô vào hang gươm núi lửa.!
Vậy
muốn sống đi đứng một cách tự do mạnh mẽ, để cực lực phản kháng với sự khổ của
tà thần áp bách, sai khiến làm nô lệ mãi kiếp cho nó, thì khá mượn lấy tôn giáo
mà hoạt động xướng ra, rán ung đúc nuôi nấng lại một cái tinh thần đạo đức cho
cực điểm: ngỏ hầu chống chỏi xô ngã cái sự khổ ấy đi, đặng giải thoát bước ra đến
cảnh Đại Đồng Thế Giới Hoà Bình mà đồng chung cộng hưởng.
Thần
thấy sự phấn đấu của thế gian bằng một cái tinh thần bạc nhược, xâu xé hiếp lẩn
lấy nhau, cho rằng văn minh cực điễm, với khoa học gọi rằng tiến bộ vô cùng muốn
đoạt đến cơ Tạo của Đấng Hoá Công nào là : thăng thiên, độn thủy, phép tắc tuyệt
đối, thâu đường lại từ góc trời nam đến gành biển bắc, nhấp nháng thoáng qua
thì đã đến rồi! Ôi! Các sự gọi là hay ấy, đời cho là đã tiến bộ đến cực điễm,
nên để gây hoạ cạnh tranh trong trường quyền lợi, làm cho máu đổ đầy sông, thây
nằm chật đất, thì sao gọi là tiến hoá văn minh.
Với
khoa học hữu hình ấy, thế cho rằng là đường siêu việt đã tán thành; nào hay đâu
lại với cơ thiên nguồn vô vi của Đại Đạo còn phải thắng hơn gấp mấy. Đối với sự
tu phấn đấu bằng tinh thần đạo đức, thì bước tiến hoá khỏi trở ngại muôn sự của
người tu, để cái quan niệm chánh giác soi gương duy tâm mà hành minh đức.
Ngày
hôm nay, Thần dòm lại thời kỳ gần sắp cận biến thiên, nên luồng ác khí nó bay
cùng khắp chốn, để xô hảm con người vào cảnh vô minh, chịu giam trong chốn thành sầu
ngục thãm, đó là cũng do nơi quyền lợi mà ra.
Bởi
thế ấy Đức Chí Tôn là một vị từ bi, công bình, bác ái thấy sự khổ của đời mới lập
đạo kỳ ba độ chúng sanh, thoát qua miền bỉ ngạn. Khá hiểu rằng: chẳng phải trời
riêng vị xứ này bỏ xứ kia, tại nơi người phân ra màu da nước tóc, nghịch hẳn
lòng Trời, thì làm sao cho đời được đi đến chủ nghĩa đại đồng thế giới mà hưởng
tự do quyền cho đặng.
Thần
thấy cuộc trần mượn chi lằn tôn giáo mà lợi dụng chúng sanh, đem đường mê tín
cám dỗ người đời chịu nhiều điều khốc hại, để phân ra tôn giáo này, tôn giáo
kia, mượn lấy ngòi bút mà phản chiếu ác cảm cùng nhau, chẳng lo cứu khổ cho nhơn
loại. Mục đích chữ tu là gì? Cái chũ nghĩa ra sao, rồi mới gọi kêu rằng là Đạo?
TỰA KINH
THI :
NGỌC dao chơn lý vẹt đường gai,
ĐUỐC tuệ soi gương bực trí tài;
QUANG sát thế tình mau thức tỉnh,
MINH tâm học đạobiết Cao Đài.
o
[1]
Ngọc Minh Đài Thánh Ngôn, tr.1-10.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét