ĐỨC KHIẾT TÂM CHƠN THÁNH
(ĐOÀN NGỌC CHÍ)
(ĐOÀN NGỌC CHÍ)
&
39.1 ĐỨC GIÁO TÔNG VÔ VI ĐẠI ĐẠO công
bố
Thánh Sắc
39.2 ĐỨC KHIẾT TÂM CHƠN THÁNH giáng cơ
lần đầu tiên.
&
39.1 ĐỨC
GIÁO TÔNG VÔ VI ĐẠI ĐẠO công bố
Thánh Sắc
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo, Rằm tháng 7 (23.08.1972)
THANH MINH ĐỒNG TỬ, Tiểu Thánh chào
chư Thiên mạng chào chư liệt vị lưỡng phái. Thừa lệnh GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ, Tiểu Thánh đến trước để báo đàn.
Vậy chư liệt vị thành tâm thủ lễ nghinh tiếp.
Tiểu Thánh xin xuất ngoại ứng hầu. Thăng./.
TIẾP ĐIỂN :
THI:
GIÁO TÔNG ĐẠI
ĐẠO giáng cơ tiền,
Hoan hỉ đoàn
viên các muội hiền;
Duyệt khán phúc
trình tam cá nguyệt,
Sau cùng đạo sự
để hàn huyên.
Bần đạo chào chư hiền đệ hiền muội
đàn trung.
Chư hiền đệ muội hãy để tâm an định
không không hầu nghe Bần đạo chỉ truyền những điều đạo lý trong trách vụ, đừng phóng tâm cầu xin
điều chi rồi làm xao động điển đồng loan.
Tổng Thơ Ký Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý
hãy đệ nạp phúc trình tam cá nguyệt để Bần Đạo duyệt khán.
(Đạo Trưởng Tổng Thơ Ký Đạt Minh dâng các bản phúc trình
và từng trang)
Được rồi Bần Đạo muốn chỉ định hiền
đệ trình qua với hình thức cho quen với phần nghi lễ vậy thôi. Bần Đạo đã hiểu
thế nào rồi. Vậy hiền đệ hãy trở về chỗ cũ. Bần Đạo miễn lễ đàn trung đồng an
tọa.
Chư hiền đệ nghe Bần Đạo phê đây :
THI
Rằng hay thì cũng khá hay hay,
Nhưng có đôi điều ẩn trở gay;
Cần phải dặt dè thêm thận trọng,
Trên đường liên hiệp đó cùng đây.
Về phần Thường
vụ Cơ Quan:
Thường vụ Cơ Quan là đầu não của
guồng máy. Toàn thể guồng máy có được chuyển động điều hòa mau hoặc chậm, kiến
hiệu hoặc tầm thường đều do đầu não chỉ huy.
Đã là cấp chỉ huy thì phải tiên liệu
những gì sắp xảy đến. Luôn luôn kiểm điểm mọi diễn tiến của toàn diện Cơ Quan
từng ngày một để kịp thời ứng phó sửa chữa hoặc khích lệ những phần hành đắc
lực, hoàn hảo hoặc đỡ nâng những phần yếu kém, luôn luôn có sáng kiến để làm
động lực thúc đẩy các bộ phận còn chậm chạp.
Các phần hành trực thuộc đều hướng về
các cấp chỉ huy đầu não Cơ Quan. Nếu có những gì sơ thất trong thành phần nào
đó, không phải là hoàn toàn qui trách cho phần hành trực thuộc mà phải cùng
gánh lấy trách nhiệm trước hết.
Bần Đạo hoan hỉ nhận thấy trong
khoảng tam cá nguyệt này có được vài sáng kiến ưu điểm ở Ban Thường Vụ, nhưng
không kịp bù lại những phần hời hợt sơ thất về phương diện giao tế, Bần Đạo đã
từng nhắc nhở chư hiền về điểm: công tác hành đạo dầu phương tiện nào cũng
phải cần thông tri những ưu khuyết cho Đại Hội Đồng Cơ Quan nhân viện các cấp
được biết để hoặc là hăng hái vui tươi những diễn tiến tốt đẹp hoặc thành
công chung của Cơ Quan, hoặc để chia sẻ
những ưu thất nếu có để cùng chung nhau kiểm điểm rút kinh nghiệm và đóng góp
những sáng kiến cá nhân của từng nhân viên vào đấy để mưu thành công ở tương
lai.
Dầu một nhân viên hoặc một số nhân
viên được giao phó đặc trách về một vấn đề nào, khi xong trở về mở phiên họp
hàng tuần để phúc trình ngay hầu cùng nhau kịp thời định liệu. Chớ không phải
thành công hoặc sơ thất riêng cho Thường Vụ hoặc
cho một Vụ nào với Thường Vụ thôi đâu.
Về các Vụ
Trưởng:
Bần Đạo cũng xót thương khả năng sáng
kiến có giới hạn, còn nhu cầu đạo sự thì lại lớn lao. Nếu Bần Đạo hối thúc níu
kéo sợ e chư đệ chạy theo không kịp. Bằng để chư đệ tự dùng sáng kiến của mình
thì lại giải đãi, nếu không nói là lười biếng hay đập dập.
Bần Đạo cũng xót thương một vài Vụ
Trưởng đưa đề nghị đến thượng cấp để phác họa một chương trình nào thì gặp trở
ngại về chỗ nêu ra cho hội nghị rồi hỏi qua bàn lại cho qua loa rồi buông trôi
không được nhắc đến nữa. Nếu giới chức trong cuộc sốt ruột đòi hỏi nhắc nhỡ thì
cũng được nhúc nhích thêm một chút nữa. Thế rồi Vụ ấy cố gắng nỗ lực theo khả
năng sở hữu của mình được chừng nào hay chừng ấy.
Còn các Trưởng
Ban, tuy đã có
thiện chí, nhưng đó là các bánh xe nhỏ chịu chi phối của bánh xe lớn hơn là Vụ
và bánh xe lớn nhất là Tổng Thơ Ký.
Nếu bánh xe lớn
nhất chỉ lăn tốc độ chừng ấy, các bánh xe nhỏ dầu muốn lăn mau cũng không thể
được.
Từ mấy nhiệm kỳ
qua đã có mấy chương trình nêu lên rồi bỏ qua, không được nhắc đến. Có một số
chương trình khác được thực hiện nhưng lấy có, chưa đạt đúng mức.
Có một số
chương trình khác đang thực hiện nhưng giới hạn trong thời gian chật hẹp tuần
này rồi tuần khác, mười hai tuần trôi qua lại đến tam cá nguyệt khác.
Nếu tính ra từ nhân viên một thì
người nào người nấy đã hy sinh khá nhiều thì giờ để trang trải việc đời, việc
đạo rất bận rộn, rất đa đoan. Nhưng kết quả thì chưa được mấy, khác nào các lực
sĩ đua nhau chạy, nhưng không phải chạy đường trường mà chạy trong một phòng
hình tròn, người nào người ấy chạy đổ mồ hôi trán mỗi rã đầu gối nhưng chẳng
được bao xa quãng đường, nếu không nói là có người nhảy lên nhảy xuống một chỗ.
Cười, cười !
Chư hiền đệ muội ! đàn tam cá nguyệt
này Bần Đạo muốn không khí hầu đàn khác hơn các tam cá nguyệt khác. Nếu chỉ
khen suông những điểm tốt thì chư hiền mãn nguyện rồi đi đến giải đãi, bằng
phân tích các khía cạnh thiếu sót thì chư hiền cảm thấy lòng héo von, nếu không
nói là teo ruột.
Chư hiền có thấy không ? Buổi hạ
nguơn tất cả lãnh vực đều xáo trộn như chia rẽ, đả phá, tranh giành gây ảnh
hưởng, rất đỗi trong lãnh vực tôn giáo là chỗ thường dùng những danh từ nào là
phá chấp, nào là giải thoát, giải khổ nào là phế đời, nào là vong kỷ vị tha,
nào là vô vi chi đạo, nhưng cái cảnh tranh giành lấn lấn xô xô đẩy giựt giành
vẫn xảy ra nơi chốn tôn nghiêm khả kính, nơi chỗ gọi là phước thiện
xã hội.
Chính vì nơi ao
tù bẩn thỉu đó, nên Đức Chí Tôn mới chọn những người được chọn dám hy sinh mọi
mặt để làm hướng đạo tiền phong trong buổi lập lại đời thượng nguơn
thánh đức.
Chư hiền đệ muội đã được chọn cho mặc
chiếc áo giáp đơn thuần tín hữu, không chức sắc, chẳng vị ngôi, đó là môi
trường rất tốt để khỏi tranh giành, khỏi bị đố kỵ vì địa vị Thiên phong hầu dễ
bề lập bồi công đức, gương mẫu của người hướng đạo tiền phong. Mục đích Cao Đài trong tam kỳ phổ độ không chủ trương đơn thuần cho các
hàng tín hữu thành phật tiên thánh để an hưởng nơi cõi Thiêng Liêng, rồi quên
nhiệm vụ, hiện tại là xây đời thuần lương thánh thiện trong tình thương trong hòa đồng trong đạo đức để tròn
câu hạnh phúc gia đình, hạnh phúc dân tộc quốc gia và hạnh phúc cho nhân loại.
Cơ Quan không
phải là bộ phận đi tranh giành việc làm của kẻ khác đang làm để gây ảnh hưởng
cho mình.
Cơ Quan chỉ làm
những việc mà không ngoài mục đích cao cả của Cao Đài nhưng chưa có người nghĩ đến làm đến.
Cơ Quan làm đoàn người tiền phong làm mẫu mực khi có ai hưởng ứng làm
điều đó thì Cơ Quan nhường cho họ làm và tiếp tục đi khai thác những lãnh vực
khác.
Cứ thế cho đến
khi nào dân tộc Việt Nam nói riêng, nhân loại nói chung đều làm đúng mục đích
Cao Đài theo tôn ý của
CHÍ TÔN THƯỢNG ĐẾ, nhưng không phải mỗi nơi làm rồi đem danh hiệu hoặc bản hiệu
Cao Đài trương lên đó.
Nói rõ hơn,
miễn làm sao cho nhân loại chủ trương thực hiện những việc mà THƯỢNG ĐẾ muốn
làm dầu với danh nghĩa nào, dầu với hình thức nào.
Chư hiền đệ muội hãy nghe Bần Đạo
nhắc một vào tỷ dụ sau đây: mấy nhiệm kỳ nhiệm vụ Cơ Quan vì tinh thần chia rẽ chi phái mỗi mỗi củng cố địa
phương không ai đến ai. Cơ Quan phát động các loạt lập đàn cơ rầm rộ đây đó để
khởi động tinh thần hành đạo và lấp lần những hố rẽ chia. Khi có người làm việc
ấy Cơ Quan chuyển lãnh vực khác là tu học, đào tạo tu sinh, tu sĩ, thuyết pháp,
giảng đạo. Khi có những nơi làm việc đó thì Cơ Quan lại chuyển hướng khác đi
đến chỗ Đại Hội Đồng hướng đạo liên phái …
Nếu khi ý thức đó được ăn sâu trong giới có trách
nhiệm Cao Đài thì Cơ Quan lại chuyển hướng khác…
Giờ đây Bần Đạo khuyên chư hiền đệ
muội các cấp hãy lưu ý tiến hành các điểm sau đây:
1)- Tiếp tục
tiến hành những gì còn dang dở.
2)- Củng cố nội
bộ Cơ Quan trong công tác thường xuyên trong tình hòa ái.
3)- Đối nội tuy
Thánh Đường hay Cơ Quan lúc nào cũng mở rộng đón rước dìu dắt những chơn linh
muốn tầm tu học đạo, nhưng khá thận trọng kẻo bị lợi dụng rồi xa lập trường
cố hữu của Cơ Quan nói riêng của Cao Đài nói chung.
4)- Đối ngoại : Đại Hội Đồng liên
phái, chi phái hay Đại Đạo cũng thế, hãy lưu ý khai thác để thực
hiện cho được mục đích tối thượng của CHÍ TÔN THƯỢNG ĐẾ, đó là đoàn kết nội bộ Cao Đài, hòa đồng tinh thần tôn giáo để đem lại lợi ích thái hòa
hạnh phúc cho dân tộc, cho đất nước, cho thiên hạ.
5)- Về việc thi
tuyển Giáo Sĩ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ nơi mục đề nghị thứ
nhất, Bần Đạo chấp thuận trên nguyên tắc, nhưng vấn đề rất tế nhị cần phải thận
trọng và có sự chấp thuận của Đại Hội Đồng chi phái.
6)- Phái Đoàn
Đại Hội Đồng Chi Phái có thể thành lập để ra mắt chính quyền và luân lưu ra mắt
các hội thánh, giáo hội, nhưng trước hết phải được chuẩn bị kỹ càng. Sẽ khỏi
nói những gì với chi phái và giáo hội, khi đến nơi mà khỏi lâm vấp những việc
đã làm từ mấy chục năm qua. Sẽ nói những gì với chính quyền trong khát vọng tôn
giáo đối với nước non dân tộc và với đạo pháp.
7)- Việc thành
lập Tu Viện ở đề nghị thứ hai trong phúc trình : Việc ấy không cần thiết nữa vì
đã mất thời gian tính. Nếu trước đây Tu Viện thiết lập đúng lúc khi được lệnh
dạy thì không có Bát Nhã Tịnh Đường rồi. (Chư hiền lưu ý, đừng bao giờ có ý
nghĩ làm núng với CHÍ TÔN hoặc với TAM GIÁO TỔ SƯ, vì Đạo là chung của vạn
linh ai được chọn cố gắng thực hành kịp thời thì hưởng công đức trước nếu dãi đãi đắn đo tính toán,
THƯỢNG ĐẾ lấy lại giao ngay cho tay khác thực hiện rồi mất cơ hội mà hối tiếc.
Điểm nầy cũng nên nói thêm vì nhà tu
hiện nay chưa đòi hỏi phải cấp thiết xây thêm. Đã có Bát Nhã Tịnh Đường, đã có
Tam Thanh Bửu Điện, rồi đây sẽ có Vĩnh Nguyên TỰ, chỉ e chưa có đủ số người thọ
pháp khả dĩ đến tu
tịnh đầy chật những nơi đó mà thôi. Trong lúc đó, nhu cầu cấp thiết chưa được
cung ứng đúng mức như trụ sở Cơ Quan đã có nhưng đã thiếu chỗ làm việc, Chuẩn Y
Viện, lại chiếm Ban Thường Vụ Văn Phòng, Cơ Sở Phổ Thống Ấn Quán còn trong vòng
chật hẹp. Cơ sở làm nhang lại lững lờ ở giữa tầng mây. Muốn cho có số người túc
trực Cơ Quan để tiếp khách hoặc giải quyết những việc thường xuyên nhưng chưa
có nơi trú ngụ ở ăn cho người đảm trách. Văn Phòng Hiệp Thiên Đài cũng như chỗ tịnh
dưỡng cho Đồng Tử nữ, nam chưa đúng mức của nó. Trong lúc đó nhà tu còn trống
rỗng chưa cần đòi hỏi xây cất thêm.
8)- Tập San Cao
Đài Giáo Lý đã
được cải tiến tốt đẹp đáng giá. Nội dung này cần được tăng cường tin tức. Sự
cộng tác kiểm soát nội dung cần được cộng tác chặt chẽ từ Ban Thường Vụ đến các
Vụ Trưởng cần xét lại việc phân phối tập san nầy thế nào cho phổ cập đến đại
chúng.
9)- Nữ Chung
Hòa được khích lợi khen ngợi ưu điểm trong mọi công tác. Miễn giấy chứng nhận
được Bần Đạo chấp thuận cho áp dụng.
10)- Về thọ
pháp tu dưỡng, danh
sách 16 chư muội đã được chọn trước nhưng chỉ mới nhập tịnh được 8 còn 8 vị nữa
hãy chuẩn bị để khi có lệnh lên đường nhập tịnh.
8 vị tịnh viên
nơi Nam Thành và Tân Định trước đây cũng chuẩn bị tinh thần nam giới hầu khi có lệnh được nhập
tịnh khóa khác trong đó có thêm Hiệp Thiên Đài nam giới Huệ Chơn.
11)- về Thanh
Thiếu Niên, tinh thần ngoan đạo được
nâng niu khích lệ các trò sẽ được giúp đỡ trong tam cá nguyệt tới. Bần Đạo cảm
thương và chấp nhận lòng ham tu mộ đạo của các trò.
12)- Trước đây
có một lần Cơ Quan được dạy nên lưu ý đến tình trạng quân dịch của Thanh Thiếu
Niên Cơ Quan. Lúc đó chư đệ muội lại có ý nghĩ suông rằng : nghĩa là phải can
thiệp cho các em thanh thiếu niên miễn hay hoãn dịch. Đó là ý nghĩ sai lầm.
Không cần can thiệp được miễn hoặc hoãn mà chỉ cần ý thức và thực hành việc bảo trợ giúp đỡ dắt
dẫn các em học hành đúng mức đáng tài rồi tự nó đi đến chỗ ấy.
13)- Nữ Phái
cần kết hợp với nhau để tổ chức lễ Trung Thu
nầy trong tinh thần Hòa Đồng Nữ
Giới hiến dâng Đức Mẹ.
14)- Vĩnh
Nguyên Tự sẽ được ban ơn chỉ giáo trong một đàn riêng biệt.
15)- Bần Đạo
ban ơn chung cho Nữ Chung Hòa địa phương đã lưu tâm góp nhặt thành bản phúc
trình tam cá nguyệt.
16)- Vấn đề tu
học về giáo lý cho các thành phần thiếu nhi, thanh niên, tu sinh, tu sĩ, giáo
sĩ cũng như việc mỡ lớp ngoại ngữ cần theo dõi để hữu dụng sau nầy.
Chư hiền đệ muội ! Xuyên qua 16 điểm,
chư hiền tưởng là mới mẻ hay quá nhiều rồi ngao ngán thực hành không nỗi. Thật
ra đó chỉ là chỉnh đốn lại và bổ túc thêm cho những gì đã dạy rồi, nhưng chưa
thực hành đúng mức.
Tinh thần những
hiền đệ hiền muội có trách nhiệm trong giờ nầy cảm thấy như căng thẳng,
ngột ngạt lo âu, nhưng đó là may mắn cho chư hiền đó.
Vì với một thí sinh với cấp bằng ở
học đường hay địa vị ở thế gian muốn đạt phải thiên nan vạn nan. Còn địa vị
Thiêng Liêng, muốn đạt được phải như thế nào hỡi chư hiền đệ muội?
Bước lên một
bước tuy mỏi gói nặng trịu nhưng đã được lên cao, nói chi bước xuống rất dễ
dàng.
Đàn hôm nay Bần Đạo chỉ dạy ngần ấy,
nếu cần sẽ được dạy thêm nơi đàn khác.
Trung Nguơn nhằm Mùa Vu Lan và cũng
là mùa tấn phong cho chơn linh nào đáng được ban phong.
“Giờ nầy Bần
Đạo thừa lệnh TAM GIÁO TỔ SƯ, nhân danh GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ ban
phong Thánh Sắc cho linh hồn ĐOÀN NGỌC CHÍ
thân sanh của
Chí Mỹ
được ân phong
Thánh Vị là KHIẾT TÂM CHƠN THÁNH”
và cũng nhân
tam cá nguyệt này Bần Đạo ban Thánh Danh cho hàng thanh Thiếu Niên :
Nguyễn Văn Phái trò ngoan của
Bần Đạo nghe :
THI
Đạo tâm rọi dấu tự tông đường,
Tuổi nhỏ ham tu thật đáng thương;
Cố gắng chiếc thân hành đạo sự,
Huệ Trung ân thưởng chí can trường.
Bần
Đạo cũng mừng cho Trò đó. Nhân tiện Bần Đạo cũng nói thêm tam cá nguyệt từ đây
về sau đều được ân phong cho những linh hồn liễu đạo hoặc cho những hiền đệ
hiền muội tại tiền. Hãy cố gắng lo tu hành đạo lập công bồi đức cho xứng đáng được ân ban.
Mấy
lời chư đệ muội cần ghi nhớ.
Võ Thị Ngọc Trinh, Nguyễn Tấn Phước có căn tiền kiếp được sinh trưởng gần và trong gia đình biết
đạo hãy dành thì giờ góp công hành đạo trong tập thể Thanh Thiếu Niên để xây
đời mới ở tương lai.
Võ Văn Liêm
: khá khen biết biết vâng lời khuyên nhủ của cha mẹ lê bước đến gần cửa thánh,
hãy cố gắng thêm lên để được xứng đáng con cháu trong gia đình đạo đức.
Sau
cùng Bần Đạo khuyên con em gia đình nhân viên Cơ Quan hãy qui tụ kết hợp hành
đạo học đạo sẽ được CAO TRIỀU LÃO HỮU dạy cho một đàn cơ riêng biệt.
Sự
thế đổi dời, rủi may không hẹn và vô thường không chừa người vô phước, các mầm
non hãy cố gắng và được sự dìu dẫn của cha mẹ, anh chị hầu sống còn qua cơn
sàng sảy mà hưởng cảnh đời đất thuấn trời nghiêu.
Bần
đạo ban ơn chung cho chư đệ muội và các trò trong các gia đình thanh Thiếu
Thiếu Niên hiện diện đàn trung. Khi cần sẽ được dạy.
THI
Đường đạo rán đi chớ ngại ngùng,
Nhà tiên cửa thánh khá thung dung;
Vô thường bẫy rập giăng cùng khắp,
Tu niệm là phương pháp
vẫy vùng.
HỰU
Ban ơn đệ muội khắp trung đàn,
Học đạo bền lòng chớ tính toan;
Năm tháng ngày giờ không đợi tuổi,
Giã từ trở gót lại tiên bang.
Thăng./.
&
39.2 ĐỨC
KHIẾT TÂM CHƠN THÁNH giáng cơ
lần đầu
tiên.
Cơ
Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo, 14.02 Giáp Dần (07.3.1974)
THI
:
Khiết tịnh nhờ tu nửa cuộc đời,
Tâm thành phụng đạo chẳng hề lơi;
Chơn như bổn thể huờn hư tịch,
Thánh vị về nương ở cõi Trời.
KHIẾT TÂM CHƠN THÁNH, chào chư Thiên
mạng, chào chư hiền lưỡng phái. Tệ huynh được phép báo đàn thay cho Thanh Minh
đồng tử một lần và được 10 phút để nhắn về nội gia tử tôn. Tệ huynh xin phiền
chư liệt vị hoan hỉ đợi chờ giây lát.
Chí Mỹ, Bạch Hạnh! Cha mừng
thấy hai con sẵn sàng chấp nhận lo trả nghiệp tiền khiên và bền lòng giữ đạo tu
thân. Con hãy nói cho các em con biết rằng những gì thuộc về vật chất mà cha để
lại cho các con rồi nó sẽ hết. Còn phước đức do cha tu hành để lại cho các con
chỉ có ngần ấy. Mỗi đức phải rán lo tu để tự cứu lấy thân cha nói ít, các con
phải hiểu nhiều.
Đức Giáo Tông vừa đến, xin thành tâm
nghinh tiếp, Tệ Huynh xin cảm ơn chư liệt vị, cha giã từ hai con, xin xuất
ngoại ứng hầu.
&
40. ĐỨC PHONG ĐÔ PHÁN QUAN (NGÔ VĂN LÂN)
40.1 ĐỨC
PHONG ĐÔ PHÁN QUAN giáng cơ
Thi
1 . Âm
dương phi viển lộ phi diêu,
Khổ hải ba phiêu hữu nại kiều;
Phước trạch điêu toàn song câm mỹ,
Thế nhân nan thấu độ niên thiều.
2 . Phong
Đô Chưởng Phán tự Tiên Kỳ,
Điêu trạch dương đài chúng vị tri;
Bỉ vận thới hườn hàm Tạo Hóa,
Kỷ ngôn quyến thuộc tín hà vi.
3 . Phong
Đô tạ đặng Phán Quan làm,
Nguyện muốn Ngô môn đại chí
ham;
Nước loạn cơn nghèo dành dạ sắt,
Chớ toan đầu đội chữ danh tràng.
4 . Nghĩa xưa lo trả thế ta
làm,
Vì bởi tâm cang độc nghĩa tràng;
Có hỏi việc đời thời rãnh nhớ,
Mày râu đồ sộ phải mình toan.
5 . Mình
toan lo dựng cái trung toàn,
Đừng phụ Tiên Triều chí mới ngoan;
Lớp trước sỏi sàng nền tiết liệt,
Há sau cao gối để bùn than.
6 . Bùn
than chi lắm vậy cơ đồ.
Kíp chóng cùng nhau chớ đợi khô;
Mạt truyệt chớ màn tây hớn gội,
Sao đành thinh vậy nghĩa chung vô.
PHÁN
QUAN PHONG ĐÔ (1920)
o
0 nhận xét:
Đăng nhận xét