ĐỨC MINH ĐỨC
ĐẠO NHƠN
(LÊ VĂN CÒN)
&
42.1 ĐỨC ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN báo
tin Nhị vị HỒNG PHƯỚC và LÊ VĂN CÒN đã về CUNG THÁI ẤT
42.2* ĐỨC GIÁO TÔNG VÔ VI ĐẠI ĐẠO ban ân
42.3* ĐỨC MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN giáng cơ lần đầu tiên.
42.4 ĐỨC MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN giáng cơ
MINH ĐỨC TU VIỆN.
42.5 ĐỨC MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN giáng cơ
CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO.
42.6 ĐỨC MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN giáng cơ
NAM
THÀNH THÁNH THẤT (SÀGÒN)
42.7
ĐỨC MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN giáng cơ
NGỌC
MINH ĐÀI (SÀIGÒN)
&
42.1 ĐỨC ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN báo
tin
Nhị vị HỒNG PHƯỚC và LÊ VĂN CÒN đã về
CUNG THÁI ẤT
Nhị vị HỒNG PHƯỚC và LÊ VĂN CÒN đã về
CUNG THÁI ẤT
Ngọc Minh Đài - Tuất thời Rằm tháng 11 Bính Ngọ
(26-12-1966)
THI :
Gió
ĐÔNG nhẹ thổi báo tin lành,
Lão
Tổ bày PHƯƠNG độ chúng sanh;
Muốn
CHƯỞNG pháp môn qua bỉ ngạn,
Mong
đừng QUẢN ngại tấm thân danh.
Bần
Đạo mừng chư hiền đệ hiền muội đàn trung.
……………………….
Sau đây, Bần Đạo báo một tin lành
cho các hiền đệ hiền muội Tham Lý, Diệu Long, Đạt Minh, Chí Tín được
tường :
TAM GIÁO TÒA và TAM TRẤN OAI NGHIÊM
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ đã chứng minh lòng thành tu công bồi đức của các đệ muội
và đã ân phê sắc tứ tiếp dẫn TIỂU ĐỒNG dẫn
chơn hồn HỒNG PHƯỚC và LÊ VĂN CÒN về tạm trú nơi Cung Thái Ất để
chờ ngày phán xét và ban thưởng. Các ái nữ của Hoàng Ngọc là Hoàng Thị hãy vững
đức tin, tăng tiến việc tu công bồi đức để hộ điển cho chơn hồn HỒNG PHƯỚC
trong thời kỳ đợi chờ phán xét.
Các hiền đệ hiền muội hữu sự tang
gia được về chu toàn phận sự sau khi xả đàn, ngoại trừ bộ phận Hiệp Thiên Đài.
THI
:
Trồng hoa
ắt được trổ nên hoa,
Một
kiếp tịnh tu biết ái tha;
Tận lực tận
tâm vì chánh đạo,
Lìa nơi thế
tục lại Tiên tòa.
Ì
42.2*
ĐỨC GIÁO TÔNG VÔ VI ĐẠI ĐẠO ban ân
Ngọc Minh Đài, 14 Tháng 2 Mậu Thân (12/3/1968)
THI :
Gió
xuân thổi nhẹ lá cành rơi,
Oằn
oại thân tâm khắp mọi người;
Chỉ
có xuân tâm hành đạo nghĩa,
Mới
là lạc thiện đó ai ơi !
GIÁO TÔNG
ĐẠI ĐẠO THÁI BẠCH KIM TINH, Bần Đạo chào mừng chư hướng đạo, chư hiền đệ hiền
muội.
………………………………………
Có một chơn linh sắp lâm đàn, chư
hiền đệ muội chỉnh đàn nghinh tiếp.
Bần Đạo ban
ơn toàn thể đàn trung. Bần Đạo xin hồi cung, thăng.
TIẾP ĐIỂN :
42.3*
ĐỨC MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN giáng cơ
lần đầu tiên.
lần đầu tiên.
THI :
Nhờ
chư Tiền Bối tấu Thiên Hoàng,
Nên
được đặc ân đến nhập đàn;
Hoan
hỉ thấy con hành đạo sự,
Chung
lòng sát cánh với Cơ Quan.
THƯỢNG GIÁO
SƯ LÊ VĂN CÒN, Tệ Huynh chào mừng chư Thiên mạng
đoàn hướng đạo, mừng chư hiền đệ hiền muội, nhục thân mừng các nhục tử, nhục
tức. Tệ Huynh xin mời chư liệt vị an tọa.
Nhơn một
phiên Đại Hội Tam Giáo Tòa, nhờ Hội Đồng chư vị Tiền Bối tấu trình, Tệ Huynh
mới được diễm phúc giáng cơ giờ nầy để đàm đạo đôi điều với chư hiền đệ hiền
muội cùng các nhục tử, nhục tức.
Khi hồn lìa
khỏi xác mới biết được những gì hữu ích thiết yếu và những phương tiện nào giúp
đỡ cho linh hồn nhiều nhứt. Nhưng khi biết được thì sự đã muộn rồi. Tuy vậy Tệ
Huynh cũng thấy cần thuật lại nơi đây để chư hiền đệ hiền muội sau nầy khỏi hối
tiếc như Tệ Huynh trên bước đường tu thân hành đạo.
Kể từ ngày
thoát xác đến nay, phải còn cần mấy tháng nữa nơi hồng trần, Tệ Huynh mới được
ban phong vào hàng Thánh vị. Ước gì trước kia Tệ Huynh được điểm đạo sớm thì
hôm nay không còn phải lo tu luyện thêm nữa.
Mặc dầu
Hoàng Ngọc Lão Hữu tuy phẩm vị thấp hơn Tệ Huynh, nhưng đã được ban phong thiệt
thọ rồi, là nhờ may mắn được điểm đạo khi còn sanh tiền. Tệ Huynh báo tin ấy
cho hiền muội Diệu Long biết mà mừng. Mời hiền muội ngồi.
Vừa nghe
tiếng đại bác nổ gần xa khiến Tệ Huynh có một cảm tưởng cần bày tỏ ra đây để
chư hiền đệ hiền muội cùng hiểu. Những tiếng đại bác đó khiến Tệ Huynh hình
dung lại tất cả những gì đã chứng kiến từ đầu Xuân Mậu Thân đến nay cho người
trần tục.
Thử nghĩ
lại mà xem : Trong đời người, thế thường ai cũng muốn gây dựng tạo lập một sự
nghiệp hữu thể cho mình để lại vợ con chung hưởng. Có người cũng dành đôi phần
sự nghiệp hữu chất đó ra hành việc thiện như lập chùa, mở trường, xây cất bịnh
viện, nhà nuôi trẻ mồ côi.v.v... Có mấy ai dám chiết phân nửa số mình có để làm
việc thiện. Nhưng việc đến đã đến và đã qua rồi, chỉ trong phút chốc bao nhiêu
sự nghiệp đều tiêu tan theo gió bụi. Rồi giờ đây tiếc việc cũng đã rồi. Tiếc
rằng phải chi hồi trước mình biết dùng của ấy để vào việc hữu ích cho đạo lý,
cho nhơn loại, thì giờ nầy chắc mình không đau khổ và hối tiếc.
Chư hiền đệ
hiền muội ôi ! Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ rồi, vì hữu hình là hữu hoại, hoặc
sớm hoặc muộn.
Nhớ lời
Phật Tiên Thánh Thần đã cho biết từ mấy mươi năm trước rằng : "Vật chất
tiêu tan mới rõ Thầy". Không phải chỉ chừng ấy thôi đâu, nó sẽ còn tiêu
tan nhiều hơn nữa kìa.
Đạt
Minh, Chí Tín - Ta rất vui mừng nhìn thấy các con biết thân, biết phận,
biết giá trị đời sống làm người, và biết noi gương đạo đức
của ta. Sự nghiệp quan trọng suốt đời Ta chỉ còn có bao nhiêu đó mà thôi. Ta
mong rằng các con biết gìn giữ, biết sử dụng nó cho đúng với ý nghĩa của nó
trong vòng đạo đức nghĩa nhân, thì sự nghiệp ấy chẳng những trường tồn mà lại
còn sanh sôi nẩy nở nhiều nữa là khác.
Chí Tín con
! Chức vụ Nội Chánh Vụ Trưởng mà con đang đảm nhiệm, trong cửa đạo, nó khác với
chức vụ Giám Đốc Kỷ-Xa-Cô. Với chức vụ đời, con chỉ cần biết điều hành, thâu
nhiều xuất ít, làm sao cho bộ máy điều hòa có lợi, có giàu cho hảng, và lương
bổng đầy đủ cho nhơn viên thuộc hạ là được rồi. Nhưng trái lại, với chức vụ Nội
Chánh Vụ Trưởng trong cửa đạo, con phải nặng nhọc hơn và tế nhị hơn những
phương diện khác nữa kìa.
Thứ khó
khăn mà Ta kể tuần tự sau đây để con lưu ý:
1. Là không
thâu mà của tự nhiên sẽ đến để sử dụng, không trả lương bổng cho nhân viên mà
nhân viên vẫn vui lòng phục vụ cho mình, tức là cho Đạo.
2. Khi nhân
viên sơ suất trong nhiệm vụ, thay vì quở phạt khiển trách sa thải như ở hảng
ngoài đời, lại phải an ủi, vỗ về giúp đỡ, đốc thúc cho được việc chung.
3. Trong
gia quyến nhà ta còn những phần hành sau đây :
a. Ngày
xưa, buổi thiếu thời của các con, trong hoàn cảnh mẹ già khuất núi sớm, chỉ nhờ
một tay người chị hiền chăm nom săn sóc hoạn dưỡng cho các con được thành nhơn,
thành danh, thành gia thất với đời. Ngày nay chị con là Núi, về phương
diện tín ngưỡng kể ra cũng được lắm, nhưng ý Ta muốn làm sao cho chị con đi
đường tắt như hai con, để sớm trùng phùng với nhau bên kia thế giới khi mãn
nhiệm vụ ở hồng trần. Làm được việc đó là hai con đã đền ơn xứng đáng cho chị
con.
b. Còn
Phước và Đức, hai con cũng kiên chí dìu dẫn chúng theo đường lối hai con đang
đi.
c. Một gia
tài vật chất mà các con dành phần cho Ta đến nay, hãy cất giữ cho minh
chánh, để một ngày gần đây Ta có sự cần dùng vào việc đạo đức
nghĩa nhân.
Các con
hình dung lại buổi sơ sanh các con mỗi đứa đều giống như những đứa trẻ sơ sanh
khác, nào có gia tài sự nghiệp gì đâu. Ngày nay các con được no ấm an lành vinh
dự với đời, còn thừa phương tiện hành đạo,
đó là nhờ phúc đức trong cửa đạo mà Ta đã gầy dựng để lại cho các con.
Thế thường
hằng nói : Sanh giả không - tử giả không - lộ thượng huỳnh tuyền lưỡng thủ
không. Các con hãy khôn ngoan sử dụng cho đúng chỗ.
Phần hai
con Phạm Thị Mai, Nguyễn Thị Tơ, Ta để lời khen ngợi. Nhờ hai con sớm
biết giá trị đạo đức, một hiền nội trợ được như vậy giúp đỡ phần hành đạo
và xử thế cho chồng biết bao. Ta để lời khen ngợi hai con đó. Nhớ dạy dỗ con
cái cho chúng hiểu biết đạo đức, chớ đừng độc thiện kỳ thân mà tội nghiệp cho
chúng nghe hai con.
Hết giờ,
chư vị Tiền Bối nhọc lòng chờ đợi. Tệ Huynh để lời cảm ơn chư hướng đạo, chư
hiền đệ hiền muội đã nhọc lòng chờ đợi sớm giờ.
Trước khi
chia tay, Tệ Huynh để lời nhắc nhở lần chót chư hiền đệ hiền muội cũng như các
con, rán lo tu lập đức cho dày mới còn sống sót để hưởng đời Thượng Nguơn Thánh
Đức và khỏi hối tiếc như Tệ Huynh đã hối tiếc.
Hết giờ,
xin chào chung tất cả với lòng luyến tiếc. Xin kiếu./. &
42.4
ĐỨC MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN giáng cơ
MINH
ĐỨC TU VIỆN,
Đêm
12 tháng 1 Quí Hợi (24.2.1983)
THI
SƠN
THẦN THỔ ĐỊA báo tin sang,
Do
lịnh TIÊN CÔ chỉ dạy rằng,
Giờ
Tuất đêm mai cần tái bút,
Hầu
nghe giáo đạo tiến lên đàng.
Nhị
vị vui lòng chờ đợi đến đêm mai sẽ được học. Xin chào lui gót.
MINH
ĐỨC ĐẠO NHƠN chào hiền muội Bạch Tuyết và nhục tử Chí Tín.
Giờ này có HÀ TIÊN CÔ giáng lâm dạy đạo. Tệ
Huynh đến trước báo tin để hiền muội và Chí Tín tiếp rước. Xin tạm dừng bút sẽ
trở lại sau, lui.
TIẾP
ĐIỂN :
THI
TIÊN CÔ giáng thế độ người lành,
Trở lại nguồn xưa chốn thượng thanh;
Mấy kiếp lại qua bờ bến tục,
Tam Kỳ sứ mạng khá hoàn thành.
HÀ
TIÊN CÔ chào hiền muội Bạch Tuyết và hiền đệ Chí Tín. ĐỨC LÃO TỔ dạy hiền muội
đến đây để tịnh dưỡng cho qua cơn bịnh hoạn, sức khỏe phục hồi và hoàn tất đạo
pháp khôn nguyên.
Hiền
muội an tọa nghe Bản Tỷ dạy, không được ghi chép đoạn này .....
Từ
đây cho đến hết tuần Mạnh Xuân cho đến thượng tuần Trọng Xuân sẽ nhập định mà
hành công cho kịp lúc.
Bản
Tỷ mừng hiền muội và cũng khuyên hiền muội đừng bi quan vì phải mang nhục thân
yếu đuối bịnh hoạn.
Ở
đời không có việc gì xảy ra mà không có nguyên nhân của nó, tạm gọi là nghiệp
quả, cứ chấp nhận để un đúc, để rèn luyện cho mình một tâm chí đại hùng đại lực
trên con đường phản bổn huờn nguyên để hoàn thành sứ mạng.
Bản
Tỷ tặng hiền muội mấy lời :
THI
Nguồn đầu nay sáng tỏ,
Căn trước vẫn vững bền,
Mây lành năm thức rạng,
Nguyệt chiếu sáng bên thềm,
Nghĩa nhơn kia báo đáp,
Nghiệp quả nọ khó thêm,
Đưa tay dìu bạn lữ,
Trở lại chốn nhà Tiên.
Hiền
muội hãy ở lại đây ôn dưỡng cho được bảy ngày. Đến ngày 16 sẽ trở về Cơ Quan lo
thi hành đạo sự đã được giao phó, rồi sẽ nhập tịnh sau.
Bản
Tỷ có đôi lời cùng hiền đệ Chí Tín:
THI
Huỳnh Đình trì tụng trước,
Nội Cảnh Đồ học sau;
Cả hai cho thâm nhập,
Không phải tại bì mao,
Nắm máy kiền khôn đó,
Thiên quân ngự đài cao,
Vạn thần vâng phó triệu,
Người Trời có khác đâu,
Huỳnh Đình chưa thấu triệt,
Nội cảnh khó thông nào,
Ta chưa biết đặng ta,
Đâu xuất để chi vào.
Hiền
muội và hiền đệ hãy tiếp MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN.
Bản
Tỷ ban ơn cho Lê Thị Nhiều và Hồng Mai. Bản Tỷ chào.
TIẾP
ĐIỂN :
MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN tái bút, chào hiền muội Bạch Tuyết, cha mừng con.
Này
con ! Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam chỉ còn hai năm nữa là
bắt đầu giai đoạn thứ hai. Thế mà con có hiểu ĐỨC CHÍ TÔN lập Cơ Quan có mục
đích gì trong Đại Đạo không ?
Trước
khi tìm hiểu câu hỏi này để thấu triệt chơn lý, để hoàn thành sứ mạng Thiên ân
thì con hãy tìm hiểu ĐỨC CHÍ TÔN hoằng khai Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ với mục đích
để làm gì trong khi có rất nhiều tôn giáo trên hoàn cầu nói chung dân tộc Việt
Nam nói riêng.
Con
hãy tìm hiểu cho cặn kẽ và chính xác rồi sẽ thưa lại với cha thì cha mới có
chuyện để nói với con.
Hiện
giờ con đang trong vòng lẩn quẩn.
Con
may mắn được HÀ TIÊN CÔ vừa chỉ Đạo. Hãy theo đó mà tu học để giải thoát cái
vòng lẩn quẩn hầu hoàn thành sứ mạng thiêng liêng.
Hôm
nay Cha chưa muốn nói với con điều gì, mà cha khuyên con giữ tròn uy linh của
THƯỢNG ĐẾ. Đừng vì ta phải thế này thế khác mà đắc tội với ĐỨC CHÍ TÔN nghe
con.
(Chí
Tín bạch:.........)
Cười
! Cười ! Con nghe Cha dạy :
NGÂM
:
Thương
con cha để mấy lời,
Tâm
con vì Đạo đất trời chứng tri,
Pháp
quyền con chớ sai đi,
Độ
thân độ thế phải tùy ý Thiên,
Ý
Thiên là một không riêng,
Hễ
riêng thì chẳng quy nguyên được nào,
Việc
nhà việc Đạo làm sao ?
An
bài đã có Trời cao định rồi,
Niềm
vui rán giữ con ôi.
Hôm
nay Cha phải cùng chư vị Tiền Khai Đại Đạo đến dự Hội Công Đồng Tam Giáo nên
không đủ thì giờ chỉ dạy con nhiều hơn. Cha sẽ gặp con một dịp khác gần đây.
Ngày
lễ kỷ niệm Minh Đức Tu viện, con hãy tổ chức đơn giản.
Tệ
Huynh chúc mừng hiền muội Bạch Tuyết được công thành viên mãn. hiền muội
yên lòng ở lại tu dưỡng sẽ được sự hộ trì. Cha từ giã con và hiền muội, thăng.
o
42.5 ĐỨC MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN giáng cơ
CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO
Rằm
tháng 11 Giáp Dần (28-12-1974)
MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN, chào chư Thiên ân hướng đạo, chào chư
liệt vị nam nữ đàn tiền. Mời toàn thể chư liệt vị an tọa.
Nhân
đây, Tệ Huynh cũng xin nói thêm về sự cầu nguyện.
Thế thường người đời hay quan niệm sự cầu nguyện là được đáp ứng theo ý muốn
với lời van vái hiến dâng lễ lộc cúng bái. Sự cầu nguyện chỉ quan trọng đối với
người đời khi hữu sự, khi hoạn nạn. Ngoài ra, sự cầu nguyện còn được lạm dụng
trong vấn đề vay mượn trước Thiêng Liêng để đóng trọn vai trò của một người
khoác áo nhà sư hay thầy bóng, phù pháp cộng cả chức sắc, chức việc trong các
cuộc cúng tế đình đám, quan hôn tang tế. Vì vậy sự linh ứng của Thiêng Liêng
không còn trọn đức tin cho đúng với ý nghĩa thiêng liêng nữa. Thần, Thánh,
Tiên, Phật, luôn luôn do nguồn cảm linh diệu chân thành của thế nhân mà ứng đắc
hộ trì. Nhớ lại Thánh Khổng Tử xưa kia lúc lâm trọng bệnh, chư môn sanh xin
phép lập đàn khẩn đảo cầu thọ cho thầy, Đức Khổng Tử bảo rằng: Chính ta đã cầu
đảo từ lâu rồi. Như vậy sự cầu nguyện không phải là một vấn đề tầm thường như
tất cả những điều cầu nguyện đã nêu trên mà xét lại để tìm hiểu hai tiếng Cầu
Nguyện.
Cầu nguyện tức là tìm sự ước muốn, ước nguyện của chính
mình. Muốn tìm cho đặng những điều ấy, phải thật tâm để tìm trong giờ phút
thiêng liêng hằng ngày giữa cuộc sống. Giờ phút thiêng liêng ấy luôn luôn đến
với những tâm hồn vô tư minh chánh hằng nghĩ đến sự sống còn trong lẽ Đạo.
Những người ấy không ước vọng gì riêng tư cho cá nhân mình cả, vì họ đã thông
thấu sự công bằng của Tạo Hóa. Bốn mùa tám tiết sanh trưởng thâu tàng không dời
đổi. Tạo Hóa đã dành sẵn tất cả sự ước muốn của con người thánh thiện. Không có
điều nào hữu dư hay bất túc cả, nên chi tiền nhân lưu lại những kinh điển đủ
phương pháp tế tự mà vấn đề cầu nguyện
được kết thúc vào bốn chữ “công đức vô lượng”, đối với các bậc thánh
vương vì thiên hạ, đối với người chân tu vì nhơn sanh vong kỷ vị tha. Vì sao
cầu nguyện lại được công đức vô lượng? Đã bàn qua hai chữ cầu nguyện, tất phải
nói đến công đức để mỗi người đều ý thức đến sự quan trọng của lời cầu nguyện.
Theo Phật gia có nói: Mỗi người đều có phật tánh, phật tánh hằng tại trong phật
thân là pháp thân, hóa thân và báo thân. Công đức vô lượng sẽ là mầm để khởi
ánh huệ đăng cho ba thể phật ấy, nên nói rằng “Tự tánh bất ly thị công, ứng
dụng vô nhiễm thị đức. Tự tu tánh thị công, tự tu thân thị đức. Niệm niệm vô
gián thị công, tâm hành bình đẳng thị đức”. Tạm nói nghĩa như vầy: Không lìa tự
tánh là công, lúc ứng dụng mà không nhiễm ngoại vật là đức, mình biết tu lấy
tánh mình để cho suất tánh đó là công. Mình biết tu thân mình trọn lành đó là
đức, niệm niệm không bị xen lẫn thiên lệch loạn động mà không dứt chánh niệm là
công, lòng hằng phẳng lặng xem tất cả đều bình đẳng là đức. Tóm lại, cầu nguyện
mà được công đức không lường là do những tác dụng ấy, như khóa tịnh Đông Chí
vừa qua, chư tịnh viên nam nữ đã hành trì công đức vô lượng để đem lại sự hồi
hướng cho đất nước đồng bào.
Ôi, lớn lao thay, lời cầu nguyện, tâm cầu nguyện. Kiểm điểm lại để mỗi khi nhắc đến hai
tiếng cầu nguyện, phải liên tưởng ngay đến lý siêu việt và tác dụng uy linh của
sự cầu nguyện.
Tệ huynh cũng xin mừng cho chư hiền thiên ân hướng đạo và
chư tịnh viên nam nữ trong khóa vừa qua. Nhưng cũng nói thêm là chưa đủ. Nỗi
thống khổ điêu linh của đồng loại như lửa cháy muôn xe. Phải cần đến nước trong
tịnh thủy bình mới mong chữa được. Dầu có gom hết sông, biển, rạch, ngòi, cũng
không thể dập tắt được lửa dục của thế nhân. Nhưng mà tịnh thủy bình ở đâu bây
giờ hỡi chư liệt vị? Nói đến tịnh thủy bình, chắc hẳn chư liệt vị hiện diện đây
đa số- nếu không nói là hầu hết- đều nghĩ đến Đức Bồ Tát Quan Âm mới có tịnh
thủy bình. Như vậy ai đi cầu Đức Quan Âm Bồ Tát để được tịnh thủy bình hầu chế
ngự lửa dục trần gian? Chắc hẳn phải có Tôn Ngộ Không mới cầu viện được, mà Tôn
Ngộ Không là gì? Nếu là một Thạch Hầu Vương xuất gia thì đã quá khứ lâu rồi, ở
tận đời Đường bên Trung Hoa. Nếu không có Ngộ Không hẳn thế giới này phải tiêu
diệt vì lửa dục rồi đây!
Chư liệt vị ôi! Mượn hình nói Đạo, mượn sự cầu lý, Ngộ Không
là giác ngộ, là gặp đặng, thấu đặng chỗ không. Tất cả mỗi người đều có một Ngộ
Không ở trong lòng, nhưng không tôn nó lên thì nó ẩn mất. Bằng Tôn Ngộ Không
lên tất nhiên sẽ có người đi cầu viện Bồ Tát lấy tịnh thủy bình cho mà rưới tắt
lửa nghiệp lực, lửa dục vọng, lửa oan cừu của thế gian.
Tệ huynh vì sự vui mừng được cùng chư liệt vị tâm tình đạo
sự, giúp đỡ lẫn nhau bằng lời, bằng linh điển gọi là lòng đạo với đất nước dân
tộc và chư đạo tâm đạo hữu.
THI
Thương đời nào biết phải làm sao?
Tạm mượn linh cơ để gợi mào,
Sẵn có sắc thân là tiện dễ,
Rán cần tu tiến gấp mau mau.
Xin chào tất cả
chư thiên ân, chư liệt vị. Lui.
o
42.6 ĐỨC MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN giáng cơ
NAM THÀNH THÁNH THẤT (SÀGÒN)
Ngọ
Thời, 01.01.Kỷ Dậu (17.02.1969)
Đàn
Khai Xuân.
MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN LÊ VĂN CÒN, Tệ Đệ chào chư thiên mạng, chào chư hiền huynh
hiền tỷ. Tệ Huynh mừng chư hiền đệ hiền muội . Tệ Đệ nhờ công quả tu thân hành đạo khi còn sinh kiếp và cũng nhờ sự trợ duyên
của các con nên nay được trở về quê xưa cảnh cũ trùng hưng với chư vị Tiền bối
quá vãng trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Hôm nay được phép đến báo đàn, có
Hội Đồng Tiền Bối đến chúc xuân. Vậy Tệ Đệ không dám dài dòng, xin hoan hỉ giã
từ chư liệt vị , xin lui điển, thăng./.
TIẾP
ĐIỂN:
THI
:
Hội Đồng cố hữu lúc Xuân sang ,
Tiền Bối tâm tư hậu bối đoàn ;
Đại Đạo tạo nên đời thánh đức,
Tam Kỳ xây đắp thế vinh quang.
Phổ Thông giáo lý ra năm cõi ,
Độ dẫn nguyên nhân lại một đàng;
Chúc
tụng cho nhau Xuân mãi mãi,
Xuân
tâm Xuân ý cảnh huy hoàng.
Chúng Tiên Huynh chúc mừng chư hiền
đệ hiền muội đắc thọ ân điển của đấng Đại Từ Bi. Chư hiền đệ hiền muội thành
tâm nghinh giá CHÍ TÔN lâm đàn. Chúng Tiên Huynh chào chung xin lui điển,
thăng./.
o
42.7 ĐỨC MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN giáng cơ
NGỌC MINH ĐÀI (SÀIGÒN)
Tuất
thời Mùng 1 Tháng 4 Kỷ Dậu (16/5/1969 )
THI
:
Đã có công tu buổi tại tiền,
Nay về tọa hưởng chốn non Tiên;
Cùng chư Tiền Bối nơi quê củ,
Giúp sức Chí Tôn đạo phổ truyền.
MINH ĐỨC ĐẠO NHƠN LÊ VĂN CÒN, Tệ Huynh chào mừng chư Thiên mạng, chư hướng
đạo, chư đạo tâm nam nữ. Ta mừng các con :Đạt Minh, Chí Tín, Bạch Hảo, Bạch
Đức. Xin mời đồng an tọa.
Chư hướng đạo Cơ Quan! Nhận thấy
khoảng đường trước mắt cơ Quan đạo còn phải trải qua những khó khăn nặng nhọc
để thực thi chương trình của GIÁO TÔNG đã dạy. Tệ Huynh được phép giáng đàn hôm
nay để chia sẻ nỗi lo âu và khó nhọc đó của chư hướng đạo,
một gánh đạo Trời trên vai nặng trịu của người hướng đạo mà đó cũng là một vinh
dự Thiêng Liêng cao cả cho hàng nguyên nhân.
Đại Đạo Cao Đài khai sanh trong một
nhược tiểu quốc giữa thời đô hộ, bị trị đến phân hóa nội loạn. Nếu người bi
quan không thức thời thì cho là rủi, còn người hiểu đạo tri thức thời vụ thì
cho đó là hoan lạc, là dịp may, vì có giữa thời loạn, đạo đem lại thạnh trị an
bình, mới có công với quốc gia dân tộc, bịnh nặng được cứu khỏi mới nổi tiếng
lương y, giáo dục kẻ ngu muội dốt nát trở nên người văn hay học rộng mới rạng
danh thầy giáo. Nếu không có thiên tai bão lụt thì ai cần đến đoàn người cứu
trợ. Nếu đời thiện lương thuần hậu, nhân dân an lạc trong cảnh thái bình thì
giá trị đạo đức cũng không ai màng đến. Đó là những điểm chánh mà Tệ Huynh thốt
ra để chia sớt nỗi khó khăn của chư hướng đạo ở Cơ Quan.
Sự thành công hoặc thất bại đối với
người chí sĩ hoặc người hướng đạo không thành vấn đề, mà vấn đề trọng đại ở chỗ
mình có nhận định giá trị cao cả của mục đích và tán trợ để thi hành mục đích
đó hay không ?
Cũng như người tướng cằm binh ra
trận, sự thắng bại ở một đôi trận không thành vấn đề. Vấn đề được quan trọng là ở chỗ người tướng ấy có nhận chân được giá trị
chánh nghĩa của việc làm hay không, và rút kinh nghiệm thêm ở những trận tuyến
khác. Không sợ khó khăn trở ngại đối với nhà tướng cũng như nhà lãnh đạo quốc
gia hay hàng hướng đạo tôn giáo, chỉ ngại là chưa đương đầu với sự khó ấy là đã
buông tay đầu hàng trước rồi, đó là điều quan trọng.
Thì giờ đã vắn, Tệ Huynh xin gửi lời
thăm viếng chư hiền huynh đệ tỷ muội cũng như toàn gia quyến xa gần được phúc
huệ Thầy ban, và cầu chúc cho hàng hướng đạo có đủ kiên chí trì tâm để đi trước
thời cuộc mà hành đạo cho đúng lúc. Xin nhường bút và giã từ tất cả với lòng thương mến, thăng./.
o
0 nhận xét:
Đăng nhận xét