
9.
ĐỨC NGUYỄN VĨNH TỪ
P
9.1 ĐỨC NGUYỄN VĨNH TỪ lai cơ
Trung Hưng Bửu Tòa, 27-3-ĐĐ.35 (Canh Tý) (22-4-1960)
THI
Công đầy
quả đủ gặp Minh sư,
Lập chí tu
nên NGUYỄN VĨNH TỪ;
Phổ độ lần
ba Quyền Pháp trọn,
Kẻ còn
người mất hãy ưu tư.
Chào
chư quí Thiên ân, chư Đạo tâm nam nữ, mời toàn thể
an tọa.
PHÚ
Ơn cứu chuộc lần ba THẦY đã đến,
Thả thuyền
từ đưa rước người qua tới bến giải thoát
linh hồn.
linh hồn.
Đón Hồng Ân chờ ngày nhập Thiên môn.
Trường công quả mau nôn để ta bồi đắp.
Quyền Pháp đến ai có duyên mới gặp.
Sự đương vi THẦY đã sắp toàn Đạo
gắng tranh công.
Làm, làm sao cho ai nấy được cảm
thông.
Ai ai cũng sống trong Đại Đồng chung
khối tình thương mát mẻ
khối tình thương mát mẻ
Sung sướng nhứt được ấp yêu trong
lòng mẹ.
Mặc phong ba nào sờn mẻ đến thân
hình.
Hội Tam Kỳ ai cũng chứa sẵn một lòng
tin,
Ơn tái tạo muôn nghìn chứa chan
trong Thánh Thể.
Có lòng tin thì có ngày phát tuệ,
Có tin rồi THƯỢNG ĐẾ sứ mạng gắn
trao cho
Đã cho ai thành kỉnh hết lòng lo,
Lo sớm lo chiều để cho chóng hoàn
thành sự nghiệp.
Sự nghiệp đó như khúc cầu muôn nhịp,
Bắt liền qua sông suối để vầy hiệp
mối tình thân.
Để muôn đời không còn thấy họa chia
phân,
Để đồng Đạo xa gần không cách trở.
Sự nghiệp ấy phải dày công mà phải đủ tay thầy thợ,
Cho vẻ vang rực rỡ cả vật chất lẫn
tinh thần,
Cho suốt thông lớn bé có trọng phần.
Đừng tưởng chỉ có khôn lanh mà trọn
đủ.
ĐẠI ĐỒNG XÃ là một công trình tranh thủ,
Xây nên hàng ngũ để cho đây đó rập
ràng.
Tạo lập đời thịnh vượng là Đạo Pháp mở mang,
Lòng giác ngộ mưu toan được lợi mình
lợi chúng.
Ôi! Toàn Đạo phát tâm Nhân, Trí,
Dũng,
Phải làm sao cho trúng, khỏi khó
nhọc muôn đời.
Gào thét lên mau tránh nạn vật đổi
sao dời,
Kéo ngược
lại nay bước đời nên dừng chơn đo đắn kỹ.
Nhắm theo đây có bản đồ THẦY chỉ,
Tin nghe thì khỏi hối hận ăn năn,
Bã lợi danh lòng tham muốn cứ nhùng
nhằng;
Thân phận đó như bầy trăn đang quấn
riết.
Tất thảy, sắc, THInh, hương là mối
giây oan nghiệt,
Chỉ có lòng hiểu biết mới phân biệt
được chánh tà.
Biệt phân rồi, ta phải cứu lấy ta,
rồi cứu cả trăm nhà xe nên mối tình săn đậm.
Nầy Đạo hữu! Lóng tai nghe nghĩ suy
cho lắm, Muôn việc đời cũng là một nắm tro tàn.
Sống giữa nhau THIếu thành thật
tương quan,
Thậm chí trong họ hàng, đem ruột gan chia phanh hết tình cốt nhục.
Thậm chí trong họ hàng, đem ruột gan chia phanh hết tình cốt nhục.
Đây kết luận việc đời buồn cho đồng
chủng; khuyên Đạo tâm một bụng chiều sớm tu trì.
Hành Đạo lo xây dựng uy nghi; đâu
đấy cửa nhà ở ăn tuân y chương trình Tân Pháp.
Gây ý thức ở lòng người xa gần cho phù hợp;
Tin mệnh Trời đóng góp chút công phu.
BÀI
Một
tu năm bảy cũng tu,
Không tu khó được ơn sâu đỡ đần.
Bây
giờ gặp hội Long Vân,
Nhủ khuyên đâu đó ân cần tranh đua.
Chuyện
đời mình có dầu thua,
Tinh thần Quyền Pháp dễ mua được lòng.
Đại
đồng sơ bộ làm xong,
Cháu con thọ hưởng ân phong muôn
đời.
Làm
đi thì đẹp lòng Trời,
Lòng Trời được đẹp thân người được
yên.
Yên
rồi có Pháp có Quyền,
Có công khai sáng có quyền khai cơ.
Có
ngày được đón Huyền cơ,
Có cơn bát loạn THẦY chờ giải vây.
Ai ai cũng
hướng tin THẦY,
Dầu cho có THIếu cũng đầy như ai.
Mọi việc trong chương trình ĐẠI
ĐỒNG XÃ, THẦY đã vạch các nét đại cương để toàn Đạo lựa lấy phần nào thích hợp
theo trình độ và hoàn cảnh mà THI THIết. Trước hết là gieo bủa ý thức của nó vào lòng toàn Đạo để ai nấy có
một quan niệm ý thức đã có ở lòng rồi là hạt giống Đại Đồng có đất sống, có nơi
gieo, cây Đại Đồng mọc lên mỗi ngày mỗi lớn và nhờ ở công phu chăm sóc của ban Quản Quyền Trị Sự,
các ngành Phổ Tế, Phước THIện luân chuyển thường xuyên, cây Đại Đồng mọc lên
đâm chồi nứt nhánh loán dần ở tâm địa con người, thì miếng đất kia không còn
chứa những thứ gai gốc làm gì. Cây Đại Đồng sum sê mát mẻ lại có trái có bông
thì lòng người còn nứt nở vui mừng, lo gì giống Đại Đồng không người tìm hỏi.
Ý thức có thì họ mới chịu về
Chùa chầu lễ là lợi ích, đi họp hội là bổn phận, chia lo sớt khổ chung vui là
nhiệm vụ phải làm. Đạo hữu có quan niệm lành mạnh và giác ngộ thấu đáo thì họ
mới xả thân xả phú cầu lấy đạo đức. Có biết đạo đức là quí báu thì họ mới dâm
nó vào lòng con cháu họ. Vì họ sợ con cháu THIếu hạnh phúc sau nầy.
Nhưng trái lại bấy lâu họ cũng
thương con nịnh cháu họ, mặc dù là tu nhưng cũng cúm núm cho con miếng thịt,
miếng huyết, con tôm con cá để cho con ngon miệng béo thân, và để mặc con đùa
con nghịch vừa với ý con, họ lại chọn rể giàu rể giỏi, quyền quí hơn mình mà gởi
con vào trong ngục trăm năm, không nghĩ con mình vào đó mất tu bỏ Đạo, nhốt
chôn linh hồn muôn kiếp mịt mờ, ý đó là ý môn đăng hộ đối, so sánh bên ngoài,
nào nghĩ thằng rể mình có Đạo, thằng chồng con mình có tu là vị Hộ Pháp linh hồn, con mình nhờ đó mà còn Đạo
còn tu, mà chỉ nghĩ người ấy có của có quyền có danh có phận.
Ôi! Danh phận rồi cũng hư, của
quyền rồi cũng mất, chỉ có đạo đức là còn, mà mấy ai chọn rể lựa dâu, gây mầm
đạo hạnh tương lai xây đắp thịnh vượng.
Họ không ngó xa là vì họ chưa
có một ý thức tội phước hơn
kém hai mặt. Còn con gái con trai họ cũng chưa ý thức lâu dài. Nó chỉ ngó nhau
trên bằng cấp, trên áo quần, gương mặt bảnh bao, mà nó không thấy đó là mối hại
cho đời, là con sâu lung lạc lòng mình. Nó đâu có đi sâu vào tâm địa con người,
mà chỉ thấy giá trị mặt đời là thế, chỉ có thế.
Nên sự gây ý thức và làm cho mọi người cảm thông là việc
cần mà cũng là việc yêu sách của nhơn dân trên địa giới.
Vậy cần gấp rút trong giai đoạn
trên hai trọng tâm.
- Một là xây dựng đức tin Quyền
Pháp để toàn Đạo cảm thông ý nghĩa sứ mạng.
- Hai là gây ý thức ở lòng người.
Muốn làm được việc nầy ban Quản
Quyền xây dựng một tổ chức gồm các thành
phần hữu giác tâm tư vì Đạo, tới lui thăm viếng giúp đỡ, đừng nên động viên
nhiều sức lực tài sản trong lúc lòng người yếu đức tin và chưa nhận định sâu
rộng.
Việc làm của ban Quản Quyền ĐẠI
ĐỒNG XÃ còn phải một chương trình to lớn, một tổ chức lành mạnh khoa học hơn nhiều. Có Thiên
Đạo giải thoát, Thế Đạo đại đồng, có ban này,
ban kia, kẻ lo việc sống, người lo việc chết, nhiều lắm! Nhưng trong giai đoạn
thành hình tượng khí. Đức Giáo Tông dạy chia làm năm khu, để tượng thể ngũ
hành, ngũ đức, ngũ sự, ngũ linh, đặt khu Huỳnh Đạo làm bộ máy quản quyền xây
dựng bốn khu, nhắm vào hoàn cảnh mà trưởng thành cho nó, nghĩa là ở Huyền long
tượng thể thì Bạch Đế thành chỉ để cho dễ bề bản năng và địa sở. Nên bây giờ
còn chờ chương lý giải về Ngũ sự xây dựng Hoàng Đạo, Quản Quyền thì tạm vậy
cũng yên, không gì phải thay đổi.
. . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Chào chư Thiên ân, chư Đạo tâm. Xin kiếu./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét