ĐỨC GIÁO TÔNG NGUYỄN BỬU TÀI
(PHÁP LỰC KIM TIÊN)
&
1.1
ĐỨC PHÁP LỰC KIM TIÊN giáng cơ
HỘI THÁNH TIÊN THIÊN (1967)
1.2
ĐỨC PHÁP LỰC KIM TIÊN giáng cơ MINH
THIỆN ĐẠO,
1.3
ĐỨC PHÁP LỰC KIM TIÊN giáng cơ CHIẾU MINH,
1.4
ĐỨC PHÁP LỰC KIM TIÊN giáng cơ GIÁO HỘI CAO ĐÀI THỐNG NHỨT
1.5
ĐỨC PHÁP LỰC KIM TIÊN giáng cơ
CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐAO,.
&
1.1 ĐỨC PHÁP LỰC KIM TIÊN giáng cơ
HỘI THÁNH TIÊN THIÊN
THÁNH TỊNH MINH ĐỨC,
Hợi thời, 21.09.Đinh Mùi (24.10.1967)[1]
THI
GIÁO pháp cao siêu quả khó lường,
TÔNG môn mở rộng đón mười phương;
THIỆN nhân vô ngã xây nền mống,
PHÁP hoán thuần chơn dựng cột
rường.
NGUYỄN nhiệm kề vai không ngại
nắng,
BỬU bình đúng vị chẳng màn sương;
TÀI bồi âm chất khơi nguồn đạo,
Giáng chỉ Thiên tôn ĐỨC xiển dương.
PHÁP
LỰC KIM TIÊN[2], Tiên
Huynh chào chư hiền đệ hiền muội đẵng đẵng đàn trung, chào đại diện chi phái
tham dự.
Hôm
nay nhằm húy nhựt của Tiên Huynh , thời gian biền biệt trôi qua, đúng cửu
niên cơ Trời dĩ định Giáo Hội lập thành và tưởng nhớ người tiền vãng vì đạo đến
phút cuối cùng.
Các
em đã hảnh diện và hoài cảm là hy vọng ngày kỷ niệm trọng thể nên hy sinh tài lực thiết vào cuộc lễ,
mặc dù điều kiện phương tiện kém khuyết, chu vi chật hẹp.
Tuy
nhiên đối với lòng thành dâng hiến, với tâm địa hòa đồng sẽ kết quả lớn lao và
thọ ân rộng rãi, hơn nữa tình liên hoan tích cực gắn liền bạn đạo chi phái.
Điều ấy minh chứng các em trưởng thành lý tưởng liên giao, tinh thần nhứt nguyện vẹn khối. Bởi lẽ
hữu vô tương đắc, nên Tiên Huynh đã thỉnh mời chư vị tiền bối cùng đạo hữu quá cố, đều tham dự để đánh
dấu một chuỗi dài lập trường Tiên Thiên thuần túy hầu gây ảnh hưởng chung Cao
Đài Đại Đạo. Mời toàn thể đồng an tọa.
Hỡi
các chư hiền ôi ! Bước hành trình của giáo hội trải gần bốn năm nay và đang
chuyển tiến đến mức định đồng nhứt. Vì quan niệm trên.
Kỳ
lễ kỷ niệm đệ cửu chu niên, Tiên Huynh nhận thấy rằng cơ đạo dù muốn dù không
cần phải triển đạt mọi hình thức, kể cả tâm linh mà vai tuồng ấy mỗi chức sắc,
mỗi từng cấp đều gánh vác.
Các
em nên hiểu giai đoạn này là giai đoạn cực kỳ nghiêm trọng của đạo lẫn đời. Về
phần đạo, người có sứ mạng đứng ra cứu vãng tình thế, có sứ mạng khêu tỏ
ngọn Thiên đăng xương minh chánh pháp phổ hóa kẻ mê, phải là người đủ chí can
trường trên quảng ái, song xét lại coi một việc đơn giản thường xuyên, mình có
được can trường chưa ? Nếu chưa thì làm sao nói đến đến sự tế thế trợ đời,
không màn khảo dợt, làm sao ban pháp lằn điện thương yêu cho muôn loài vạn vật,
bằng có rồi các điểm nêu trên thì rất vinh hạnh thay, quý quá thay cho nền mống
Đạo Trời.
Bởi
Thánh Thể của Thầy đã chịu biết bao dằn
dặt, biết bao đắng cay, và còn chịu nhiều uẩn khúc nữa, kìa như nước sông Hồng
Hà chảy từ Hy Mã Lạp Sơn chảy xuống bị muôn ngàn tảng đá cản ngăn, nhưng vì
tánh chất yếu mềm, vì bản năng tùy cảnh nên lần lượt tự nhiên , chuyển mình qua
nhiều gành to thác lớn rốt cuộc cũng tới bể thì so với lý đạo uyên thâm nào có khác.
Bởi
tinh ba của đạo là con người thuần túy, là con người nhu nhược trong Thiên lý,
bình thãn trong Thiên lý, biết chịu mọi cản trở đến nỗi không gươm đao nào đoạn
thủng , không cương vật nào chế ngự tiêu diệt , như nước từng lòn cúi mà thanh
bạch, từng hòa mình mà vô ngã, từng giúp ích mà không hậu thuẩn cầu danh dụ
lợi.
Nghĩa
là theo Trời mà hành đạo do đó ĐỨC THÁI BẠCH diễn hành
động trừu tượng qua hình thức bài THI.
THI
Nước lớn bấy nhiêu cũng lớn theo,
Linh đinh ai há dễ như bèo;
Dòng sông uốn khúc quanh theo lộn,
Quân tử tròn vuông chịu hiểm nghèo.
Nhưng
làm sao hoàn bị phương pháp chánh đáng ấy, các em cần
phải quán thông, xem xét tâm hồn mình còn bị giặc lòng dày xéo không, còn tự ty
mặc cảm, còn tư ái tự mãn, buồn phiền chi không ? và cần tìm ra manh mối sanh
sản những điều bối rối ấy, nếu cần , các em đem giải quyết với tánh chất tốt
đẹp.
Bằng
nó là những trí tưởng băn quơ cố chấp sự nhỏ nhen vô bổ, thì cứ mạnh dạn xua
đuổi nó khỏi tâm hồn, kẻo để nó phá hại phí tổn thời giờ không ít mà lại thêm
lầm lỗi.
Vậy
ngày kỷ niệm, tức ngày ghi nhớ công ĐỨC Tiên Huynh, các em hãy kính cẩn nhớ lại
trách nhiệm của mình đang đảm đương, nhớ
lại nhân sanh bao khao khát giọt từ bi, nhành hỉ xả mong được ban bố, đồng thời
đem áp dụng lời Tiên Huynh vừa phân trần, để đoạt thành kỳ vọng khả quan của
mình, của nhân loại và của Chí Tôn.
BÀI
Nhị Thập Nhứt, Dậu thời, Cửu
ngoạt,
Hồi tưởng ngày cỡi hạc đăng tiên;
Ven
trời ngọc thố nghiêng nghiêng,
Trước sau ăn rập triền miên đêm
tàn.
Trên rọi ánh hồng quang rỡ rỡ,
Dưới anh em hội ngộ vui vui;
Hồn
tiên chuyện mãi khôn ngui,
Tâm tình gởi lại ngọt bùi sớt sang.
Nền Đại Đạo vững vàng phổ độ,
Cội Cao Đài đơm trổ tam kỳ;
Phong
vân trắc trở đôi khi,
Chấn hưng nhẫn nại quản chi thăng
trầm.
Tài mẫn cán thừa khâm thánh chỉ,
Đức bao dung xả kỷ vị nhơn;
Từ
bi gát bỏ tủi hờn,
Bể cao núi thẳm chi sờn phận tu.
Lộ bất hành Thiên thu bất đáo,
Chung bất phà vạn thảo bất minh;
Gió
đưa ngã bóng thanh bình,
Tràng phan huờn phục huyền linh Cha lành.
Nhằm trạng hướng vòng quanh lắm
nẻo,
Nhằm con đường hết xéo tới xiêng;
Dựa
gành thác đổ trần miền,
Thuyền nan tế thế chẳng yên mấy
lần.
Đem chí hướng vun phân lý tưởng,
Đem tinh thần quyết chưởng đạo mầu; Vì Thầy bao nại
thương dâu,
Thiên thần hộ giúp tìm đâu nhọc
nhành.
Khổ thân khổ nhơn sanh lắm cảnh,
Vui thân vui Phật tánh đành nào;
Thảm
hoài tục lụy dạt dào,
Mò trăng đáy nước tốn hao công
trình.
Mình phải tự biết mình trước hết,
Mình phải lo liên kết đó đây;
Cũng
chung căn bản Đạo Thầy,
Cũng chung sinh lực đắp xây chơn
truyền.
THI
Chơn truyền tân pháp cứu tinh thần,
Gẫm cuộc cờ nay loạn tứ dân;
Bến tục vẫn đông người chực đón,
Bờ Tiên thơ thớt kẻ dời chân.
Vị ngon tận hưởng đành ân hận,
Thuốc đắng thừa chê chịu hại thân;
Đã biết thói thường lòng hảo ngọt,
Chừa đi tật xấu lập đời tân.
xxx
Đời tân đại hội bạn tương tri,
Kiến nghĩa hòa tâm hảo đạo nghì;
Vị lộ hãy còn ngày tái diễn,
Đồng đồ bổng chút lại chia ly.
Bản nêu rành rạnh quy tam giáo,
Sổ tạc rõ ràng hiệp ngũ chi;
Huyền biến Thiên cơ nào thấu đoán,
Năm châu tứ hảiphục Tam Kỳ.
HỰU
Tam Kỳ một thuở có hai đâu,
Chén rượu đoàn viên chuốc dãi dầu;
Ngỏ đạo chui rèn lòng chánh trực,
Cửa thiền luyện tập chí cao sâu;
Quán hoài kính lễ không sơ xuất,
Tưởng niệm nghĩa nhân chẳng mựa
lần;
Rày đó mai đây lo độ chúng,
Hình vân nhoáng tợ hạt đằng châu.
HỰU
Đằng châu vòi vọi lộ phương đông,
Bao nã công trình luống ruỗi dong;
Chơn lý minh khai giờ chuyển hóa,
Cao Đài bành trướng đợi Hoa Long.
Đuôi đầu tình đạo luôn trao đổi,
Sau trước điển lành mãi cảm thông;
Nhắp chén đoàn viên thơm lẫn ngọt,
Đề thơ ghé bút tỏ đôi dòng.
HỰU
Đôi dòng tư tưởng điểm vào đây,
Từ độ năm nao đến buổi này;
Thoàn thoản tư trầm sông tánh
trước,
Loay quay cánh nhạn gọi hồn mây.
Người về cực lạc người ngoan đạo,
Kẻ trở lại trần kẻ dại ngây
Ví bẳng con đường suôn dễ bước,
Vị ngôi xem rẽ nhẹ danh Thầy.
HỰU
Danh Thầy vạn kiếp khả nan tầm,
Chiếu diệu càn không tại giác tâm;
Hà hải pháp luân thường dịch biến,
Sơn khê tọa bộ hữu thăng trầm.
Kỳ viên vô sắc tiên Thiên tựu,
Thượng uyển hư linh thánh nhựt lâm;
Hạ ẩm huỳnh lương chun lạc thọ,
Dạ trong mặc khải điểm thanh tâm.
HỰU
Thanh tâm văng vẵng tiếng bao lơn,
Nguyệt ẩn triền non ánh chập chờn;
Vượn hú thang mây quần cuộn ám,
Chim kêu khóc gió thổi từng cơn.
Hoàn lương cạn tiến vơi lao lý,
Hồ điệp khô hơi bớt tủi hờn;
Lắm cảnh khổ đau thân khứng chịu,
Càng say mùi đạo có chi hơn.
HỰU
Có chi hơn được đức tin lành,
Hòa huỡn thoát ra nỗi tử sanh;
Suối chảy ro re bên tảng đá,
Thanh tòng sào sạo giữa rừng xanh.
Vững lòng kềm chí qua miền khổ,
Một dạ đinh ninh sẽ nguyện thành;
Đạo lý phân tường bao quát cả,
Tỏ bày chút việc nhắc thâu canh.
HỰU
Thâu canh nhàn dạo ghé gian trần,
Gặp gỡ các em toại chí thân;
Chữ đạo ngàn năm tồn tại mãi,
Câu đời tháng lụn sẽ băn khuân.
Nhành dương liễu rưới tan phiền
não,
Giọt nước ma ha rửa bụi trần;
Nhắm hướng nhìn trăng thâm thẳm
bấy,
Lầm sao trọn dụng bậc nguyên nhân.
HỰU
Nguyên nhân muôn kiếp lắm xây
chiều,
Nâng gót vị tha giáo pháp nêu;
Tám tiết tòng kia đà chẳng nại,
Tư mùa bá nọ đã không xiêu.
Cao Đài bươn bước khai trời Thuấn,
Đại Đạo Việt lo mở đất Nghiêu;
Sứ mạng lãnh rồi nay cố gắng,
Ngã là Chơn Ngã thuận Thiên điều.
Tiên
Huynh thừa uỷ nhiệm TAM TRẤN sắc lịnh bộ phận hành đàn cơ nơi Thánh tịnh An
Tiên là Mão Nhựt Tiên, Huệ Linh, Kim Linh, Đồng Thanh và Thanh Căn ngày
Nhị Thập Cửu (29.9) khởi hành để sơ Nhứt Thập ngoạt (01.10) hành sự.
Nơi
Ngọc Linh Đài, Ban Cai Quản cầu nguyện xin Giáo Hội giúp người tạo
tác thì sắc lịnh hiền đệ Hồng Liên Qui, lãnh phần đốc công lo giúp, cùng
nhị hiền Thiện Nguyện, và Thọ Thiện đồng đến nơi đó lập công quả thời gian nhị thập nhựt sẽ trở về Giáo
Hội.
Hiền
đệ Nguyệt Yến Tiên, khuyên hiền đệ nên nghe lời Tiên Huynh mà tiếp tục
lãnh nhiẹm vụ , và hảnh diện lập trường thiện chí của hiền sẵn có để tinh thần phục vụ được thiết thực.
THI
Nguyệt mờ nguyệt tỏ cũng do
mây,
Yến sáng ẩn trong hiện có
ngày;
Tiên chánh kỳ tâm gương phản
rọi,
Đệ ôi chút nữa tới chân Thầy.
Còn
hiền đệ Kim Thiên Tinh, Tiên Huynh vừa bắt được lời cầu nguyện của hiền và có đệ trình lên
tòa TAM TRẤN, rất khen thiện chí của hiền, và nhơn sanh sở tại Ngọc Giác Điện,
nhưng vì Thiên thời chưa đến cần được thời giờ định trí suy tư mới tìm ra lý do
Thiên thời ấy, hiền đệ nên thông cảm.
THI
Kim ấn Tam Kỳ đã lãnh ân,
Thiên cơ đúng mới hợp tâm
nhân;
Tinh thần trách nhiệm là vô ngã,
Tân pháp chơn truyền nên vẹn phần.
Hiền
đệ khá tri.
Hôm
nay chư vong linh thọ phép đại xá đều quy tụ đến quang môn tiền điện Hiệp Thiên
Đài để gội tắm giọt nước tịnh bình ma ha hầu tiêu trừ nghiệp chướng đã
mang, lần lượt nhập vào cơ chuyển hóa.
THI
Đại xá vong linh lễ được khai,
Gội nhuần ân điển ĐỨC CAO ĐÀI;
Cầm duyên giác ngộ lo tu luyện,
Linh tánh Long Hoa dự bửu đài.
Một
lần nữa Tiên Huynh rất thậm cảm, thâm tình nồng nhiệt đến dự lễ Thánh đản của
Tiên Huynh nơi đây, các chi phái, các cơ quan đại diện, cũng như các em ở những
thánh tịnh hội hiệp về đây dâng hiến lễ kỷ niệm người anh cả , thì Tiên Huynh
chấm công và khen ngợi hầu hết lớn nhỏ đối với lòng ưu ái đó, Tiên Huynh mong
sao lời tâm huyết của Tiên Huynh trong đàn hôm qua và hiện đây, được trao tận
tay và nhắc tận cõi lòng các em, hầu làm nguồn an ủi đạo lý bất diệt trên nẻo tu hành mỗi
khi bị khảo dợt.
THI
Này
các em ôi ! hỡi các em,
Sự đời quanh quẩn chẳng sao rồi
Một
chiều một sớm ai tường lãm,
Cứ mãi tu đi chớ bỏ lơi.
Vậy, Tiên Huynh có mấy
lời, ban ân toàn cả đàn tiền và giã từ. Thăng.
Ì
1.2. ĐỨC PHÁP LỰC KIM TIÊN giáng cơ
MINH THIỆN ĐẠO, THANH AN TƯ
(Thủ Dầu Một, Bình
Dương), Tý thời.22.9.Bính Ngọ (2.11.1966)
THI VĂN :
Vạn phái đồng nguyên tổng thức cơ,
Trảng trung tích thủy tại ưu tư,
Trường lưu thế thượng hoằng Thiên Đạo,
Mạc bả nhơn gian định nghĩa từ.
TRỌNG DO TỬ LỘ, Tệ Sĩ chào chư Thiên mạng, chào chư
liệt vị đạo hữu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Tệ Sĩ vâng lịnh VĂN TUYÊN THÁNH VƯƠNG chuyển đệ
Thánh Sắc TAM GIÁO TÒA cho chư liệt vị. Vậy chư liệt vị thành tâm thính sắc. Tệ
Sĩ xin tuyên đọc:
TAM GIÁO THÁNH NHƠN NHO TÔNG
KHAI HÓA
VĂN TUYÊN PHỦ - Khổng Thánh Trọng Ni huấn từ,
dữ Thanh An
Tự, chư môn sanh các hạ nam nữ đồng đẳng khánh hỉ:
Tam Giáo Tòa ân phê Thánh bút,
Lễ Thanh An khánh chúc Đế Quân,
Hạo nhiên tú khí trùng trùng,
Nhứt tâm thành kỉnh Thiên ân giáo truyền.
Tam kỳ chuyển quy nguyên vạn pháp,
Nhứt lý đồng phổ cập ngũ châu,
Nhơn sanh qui tại thù đồ,
Nhứt trí
bá lự công hồ mạc vi.
Thiệt
thiệt giả tu tri Thiên mạng,
Phi phi
hề thử khán nhân duyên,
Cố viết: Vô thân duy Thiên,
Chưởng hoa đắc
quả nhãn tiền nhơn gian.
Cổ tự
hóa huy hoàng chánh thể,
Thánh
đức truyền tiết chế trùng hưng,
Tại Minh Đức, tại Tân Dân,
Hi Hiền
hi Thánh tinh thần phong quang.
Văn Tuyên Thánh Vương.
Tệ Sĩ nhân đây cũng mừng
cho quí liệt vị, nhứt là sanh chúng tại địa phương, sớm ngộ giáo lý Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, hầu trở lại bổn nguyên. Sẽ
có tiền bối khai đạo CHƠN TIÊN giáng cơ. Tệ Sĩ xin chào toàn thể quí liệt vị,
thành tâm nghinh tiếp. Tệ Sĩ xin kiếu từ, thăng./.
TIẾP
ĐIỂN :
THIỆN PHÁP NGUYỄN BỬU TÀI, GIÁO TÔNG TIÊN THIÊN chi phái Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Tệ Huynh có lời chào mừng
các vị hướng đạo, mừng toàn thể anh em chị em đương tiến
bước trên đường công quả đạo, xin mời quí anh em ngồi để cùng nhau
luận đàm lý đạo.
Nhớ lại năm nào cũng ngày này là
ngày Tệ Huynh đã thoát xác chơn hồn trở lại quê xưa vị cũ. Ngày nay cũng ngày
ấy, được biết TAM GIÁO THÁNH NHƠN ân phê sắc tứ, chứng lễ Khánh Chức ĐỨC HIỆP
THIÊN ĐẠI ĐẾ QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN do lòng thành kỉnh của chư môn sanh sở tại, nên
Tệ Huynh có khẩn trình cùng TAM TRẤN, xin được giáng cơ nơi đây để giãi bày lý
đạo mà Tệ Huynh đã học hiểu được lúc còn sinh
thời và những nhận xét chân lý sau ngày thoát xác, hầu giúp đỡ các anh em, nhứt
là tại địa phương, để hiểu biết được, làm được đúng, hầu khỏi phí ngày giờ, phí
nhơn lực, vật lực, cũng như tài lực, vì thì giờ khổ nạn nhơn sanh trong lúc
cộng nghiệp quá cận kề và nguy hiểm.
Hỡi anh chị em ! Thường nghe anh chị
em nói rằng : “ Tu thì phải chánh tín, tránh điều mê tín. Tu thì phải tỉnh,
tránh điều mê”. Nhưng có mấy ai chịu khó phân tách thế nào là chánh tín, thế
nào là mê tín, và không phân biệt được giữa sự tỉnh và mê.
Tệ Huynh đan cử một ít tỉ dụ cụ thể
để anh em lấy đó mà suy :
Như tại Thanh An Tự đây có lệ xin
xâm. Hằng ngày đa số thiện nam tín nữ đến xin xâm để cầu phúc cầu duyên, cầu
tài cầu mạng sống. Thế thường người xin xâm có quan niệm đồng giống nhau chỗ
này : Khi hai tay cầm ống xâm lắc liên hồi, lòng mong được quẻ tốt và thành
công trong ý nguyện. Sau khi bàn xâm, hễ được
quẻ tốt thì mừng, bằng gặp quẻ xấu thì buồn rầu lo sợ. Nhưng có mấy ai nghỉ đến
việc họa phước rủi may tốt xấu mà quẻ kia ứng hiện là bởi nơi đâu mà có.
Thử hỏi, có phải Thánh Thần thương
người nào đó rồi ban cho quẻ tốt, hoặc ghét người nào đó rồi ban cho quẻ xấu
chăng ? Xin trả lời rằng : Không phải vậy. Vì Trời đất vô tư, Thần minh soi xét
hành động và tâm trạng của người đó mà ứng ra trung thực quẻ tốt hoặc xấu, chớ
không thương không ghét người nào cả. Nói rõ hơn nữa, lời bàn nơi quẻ ví như
tấm kiến soi. Hễ diện mạo tướng tá thế nào, trong kiến chiếu y như vậy. Còn tâm
trạng hành động của người xin xâm thế nào thì quẻ trả lời và báo tinh trung
thực cho biết như vậy. Tại sao người đời quá mê tín mà không chịu xét như vậy.
Khi được quẻ tốt, hãy vui mừng cảm ơn Thần Thánh và vui lòng sẵn sàng kiểm điểm
lại những tâm trạng và hành động gì của mình đã có, rồi hân hoan chọn lựa việc
ấy mà làm, vì kết quả của quẻ tốt, nguyên nhân bởi tâm trạng và hành động tốt.
Còn trái lại khi gặp quẻ xấu, hãy chịu khó kiểm điểm lại tâm trạng và hành động
của mình trong thời gian qua và hiện tại, cố gắng tìm kiếm những cái xấu mà sớm
chừa đi. Những việc xấu như tư tưởng xấu, lời nói ác, hành động ác, chẳng hạn
như đo gian, đong thiếu, hà lạm, hối lộ, cho vay cắt cổ, ganh tị người được
việc, ố kỵ người được đời ngợi khen tán tụng…. Đó là một thí dụ.
Còn thí dụ thứ hai là: Trong phạm vi
Đạo giáo. Thường thường nhiều anh em hay nói, nhứt là giới giảng đạo thuyết
pháp, nói rằng “Vì Tam Giáo thất chánh truyền nên Chí Tôn mới Khai Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ”. Lời nói đó rất hữu lý là
theo ý của Chí Tôn, nhưng khi ngôn ngữ hoặc hành động thì lại tự mình không
biết mình là sai và chỗ nào là đúng. Tam Giáo thất kỳ truyền chỗ nào, Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ bổ khuyết chỗ đó là chỗ nào. Chính vì sự không biết đó mà có lắm
anh chị em đã có những hành động hoặc ngôn ngữ còn tệ hơn cái mà cho là thất kỳ
truyền.
Đạo nghĩa rộng vô cùng, nhưng cũng
tạm gọi Đạo là con đường dẫn đến chỗ chí thiện chí mỹ cũng như các con đường và
các phương tiện xê dịch ở thế gian.
Thí dụ : Muốn cùng hẹn nhau đi đến
một địa điểm nào, mỗi người hãy tự chọn con đường và phương tiện mà đi, miễn là
làm sao tới địa điểm đó là được, chớ không nhứt THIết phải chọn phương tiện
nào, như máy bay, tàu thủy, tàu hỏa, tàu lặn, xe hơi, thuyền buồm, xe đạp hoặc
đi bộ, miễn là khách lữ hành kiên chí rồi cũng đến chỗ. Nhưng đến sớm hoặc đến
muộn tùy theo phương tiện tốt xấu hoặc đường tắt đường vòng vậy thôi.
Đại Đạo Tam Lỳ Phổ Độ khai nhằm thời Hạ nguơn mạt
kiếp, là thời cuối cùng của vận hội tuần huờn Tam Nguơn. Vì thời gian không còn
dài, nên Chí Tôn vạch con đường tắt và chỉ cho những phương tiện tốt để nhơn
sanh đi mau đến đích. Nhưng vì nhơn sanh chỉ hiểu một ít khía cạnh rồi lời nói
thì đúng mà hành động lại sai vì không hiểu. Hễ không hiểu là khó tránh được mê
tín.
Thí dụ thứ ba là : Giữa mê với tỉnh.
Thường thường nhiều anh chị em ở trong giới tu hành, khi được ăn mấy ngày chay,
đi chùa thất mỗi tháng mấy kỳ, rồi vội tự mãn rằng mình đã tỉnh, còn người khác
chưa làm được như vậy là mê. Rất sai lầm.
Nếu
vương nhằm tình trạng có một tư tưởng như thí dụ thứ hai thì là cái mê ở trong
cái tỉnh mà không biết. Bởi vì khi một người phát tâm thiện nguyện, vào một Đạo
giáo, cốt để học hỏi điều lành, ăn ở theo hạnh của Phật Tiên Thánh Thần. Còn ăn
chay để gột rửa bớt lòng phàm tục và xa lánh sự sát sanh, trọng mạng sống của
loài khác. Đó là người đã thức tỉnh, nhưng vội vàng tự mãn rồi vướng phải cái
mê.
Còn
trường hợp thứ hai : Như một người nào đó, tuy chưa vào một Đạo giáo hoặc một
tôn giáo nào, nhưng họ đã có tâm địa tốt biết thương người, biết giúp vật, biết
hy sinh, biết vị tha, thì là đã có sự tỉnh trong cái mê. Mê vì họ chưa tìm
phăng ra mối, ra một con đường duy nhứt để đi mau đến chốn, nhưng họ đã có cái
tĩnh nơi tâm địa rồi.
Đó, anh
em chị em hãy lựa lọc, dò xét mà đặt mình vào cái tỉnh ở trong cái tỉnh, mới là
tốt, khỏi mất thì giờ.
Thí dụ
thứ tư : Thường thường người ta đến chùa, đến thất, đến miễu, đến am, lại có
quan niệm rằng mình đi đến đó lạy Trời, Phật, Thánh, Thần để được ban phước
lành, và tìm mua sắm lễ vật đến hiến tế Trới Phật để được phước, hoặc tụng kinh
thật nhiều để được âm chất, nhưng có mấy ai chịu khó tìm hiểu và phân tách như
vậy.
Sở dĩ
chúng sanh quá mê muội, quá tội lỗi, nên Thượng Đế tùy thời kỳ, tùy phong tục
tập quán, tùy trình độ mỗi giống dân để mở Đạo, hầu khuyên dạy họ trở về nẻo thiện đàng
ngay, để bảo tồn sự sống. Chớ nào phải Thượng Đế cùng Phật Tiên Thánh Thần cần
đến sự cầu khẩn lễ bái suốt ngày sáng đêm để rồi ban phước bù lại công khó.
Thượng
Đế ra kinh sách để dạy răn đời. Đời đọc kinh sách để sửa mình theo những điều
thiện, chừa những điều ác, chớ Phật Tiên Thánh Thần đâu phải thiếu kinh mà phải
đợi chúng sanh đem kinh tụng cho nhiều để được bù lại công khó. Nếu khi đọc
kinh không hiểu nghĩa, không làm theo sự chỉ dạy trong kinh thì dầu tụng suốt
đời cũng chẳng ích gì.
Tệ Huynh
mãi mê say luận đàm việc đạo mà quên chào mừng một số đông quí cố hữu hiện diện
nơi đây, trong đó có anh Đốc Quế – Huệ Lương, xin chào mừng và khen ngợi lòng
lo đạo của anh. Xin mừng Anh Huỳnh Chơn, Anh Phan Trường, Anh Tòng và một số
quí chị bên nữ phái. Được vậy tốt lắm, cứ theo đường đó mà đi, nhưng nhớ coi
chừng. Ai ai khi tu hành công quả song song với việc gia đình, giờ ăn giấc
nghỉ, có khi cũng bực bội rồi bỏ lỡ cơ hội mà uổng.
Thường
thường người tu cao, giữ đạo lâu năm, hay khinh thường những việc khiếm khuyết
nhỏ nhỏ, nhưng cũng không kém phần trở ngại. Như người tài xế thiện nghệ lái xe
trên đường vắng dễ gây tai nạn hơn người tài xế dở lái xe giữa chốn đông người.
Tôi mừng
quá, thấy anh chị em mặc dầu trải qua mấy lúc thăng trầm, mấy hồi khảo đảo, nhưng rồi cũng cố gắng vượt qua. Nhờ đó
mà chánh nghĩa Đại Đạo mới được bảo tồn đến ngày nay.
Trong
bốn điều thí dụ vừa qua, Tệ Huynh mong rằng nó là ngọn đèn soi vào những kẹt
hóc nào còn tối tăm mờ mịt, và cũng là một món quà tri kỷ tri âm, biếu lại cho
anh em chị em, để đền ơn tái ngộ và cũng đánh dấu ngày kỷ niệm thoát xác của Tệ
Huynh.
Với chơn
hồn vô vi, tiền bạc cũng không, của cải cũng không, chỉ lấy chút lý đạo, nhờ kinh nghiệm trong hai khoảng đời mà
tặng lại anh chị em. Tuy nghe qua rất tầm thường, vì chỗ tầm thường đó mà đa số
người giữ đạo hay khinh thường, vì chỗ khinh thường mới rớt vào sông mê trong
biển tỉnh.
Hiền hữu
Tri Phương Tử đã là Đại diện cho hiền hữu Tuyết Vân Mặc Khách, Tệ Huynh hỏi
hiền hữu có cần gì để Tệ Huynh có thể giúp đỡ được chăng ?
(Tri
Phương Tử bạch : Hiện có mặt bà Tuyết Vân Mặc Khách hầu đàn, tôi kính nhường
lời lại cho bà…)
(
Ngọc Phẩm bạch : Chuyện của Tuyết Vân Mặc Khách cốt ý nhơn lễ này mời bên Cơ
Quan Phổ Thông Giáo Lý Hiệp Thiên Đài đến lập đàn để học hỏi những lời dạy của
Thiêng Liêng và coi có cơ duyên mở đạo tại nơi đây không).
Hiền
muội cứ tự tiện hỏi điều gì mà hiền hữu Tuyết Vân Mặc Khách nhờ bạch hỏi.
(Ngọc Phẩm
bạch)
Hiền
muội hãy nói lớn để tất cả anh chị em đàn trung cùng nghe.
(Ngọc Phẩm bạch )
(Tri Phương Tử
bạch : Tôi được Tuyết Vân Mặc Khách phái làm đại diện để đi hầu đàn trong nhà
đại đức Huỳnh Chơn đặng thỉnh sắc lịnh về lập đàn cơ trong lễ khánh thành và an
vị Thanh An Tự.)
Cười…..Thôi,
như vậy cũng được, vì không hỏi thì Tệ Huynh cũng không lấy lý do gì để giúp
đỡ. Vì thời giờ có hạn….
(Ngọc
Phẩm bạch : Vì lý do sức khỏe nên Tuyết Vân Mặc Khách vắng mặt trong kỳ đàn hôm
nay….)
Tệ Huynh
cũng thông cảm đến trường hợp hiền hữu Tuyết Vân Mặc Khách, còn việc xin gẫm
lại cũng chưa cần gấp, có dịp khác Thiêng Liêng sẽ giúp đỡ.
THI BàI :
Năm Bính
Ngũ hai mươi tháng chín,
Chùa Thanh An lễ kỉnh ĐẾ QUÂN;
Tam Kỳ Phổ Độ trùng hưng,
Cao Đài chánh thể Thiên ân hóa hoằng.
Trong chánh điện đèn nhang rực rỡ,
Ngoài sân đơn nam nữ nghiêm trang;
Lòng thành thấu đến Tiên bang,
Linh cơ uyển chuyển bút loan phi đằng.
Đêm Thu để vài trang đạo lý,
Ngày Thu qua chú ký mấy ai;
Non sông gấm vóc dặm dài,
Mà sao dân tộc đọa đầy còn vương.
Hỡi ai có tình thương nhân loại !
Hỡi ai người còn đoái giống nòi !
Khuyên đừng để mắt nhìn coi,
Hoặc đan tay nở móc bươi thêm nhiều.
Cảnh xô xác sớm chiều tan tác,
Việc đao binh hình phạt thảm thương;
Hỏi ai, ai có can trường,
Hờn chi lại dứt tình thương ruột rà.
Cũng một giống màu da sắc tóc,
Cũng một nòi chủng tộc Lạc Long;
Giữa cơn xương trắng máu hồng,
Hỏi ai, ai có đau lòng chăng ai ?
Chốn thành thị tạm ngày an ổn,
Miền thôn quê khốn đốn luôn luôn;
Giữa cơn chinh chiến rối cuồn,
Người tu hỏi có đau buồn hay không ?
Đặt trách nhiệm nơi lòng trước đã,
Xét phận mình lượm đá vá Trời;
Đương khi an ổn vui cười,
Biết chăng bao kẻ chín mười khổ đau.
Hỡi anh em đồng bào chủng tộc,
Hỡi những người cùng gốc Lạc Long;
Máu rơi ruột cũng đau lòng,
Liệu mình tài sức gánh gồng việc chi ?
Để xoa dịu những khi đau khổ,
Để chở che dông tố đêm dông;
Người tu mới khỏi bận lòng,
Cái tình dân tộc mới không thẹn thùng.
Nếu chưa được giúp vùa gánh lấy,
Thì không nên bươi khuấy thêm to;
Ngã ba đường khó lần dò,
Khéo khôn nhân hậu mà lo bước đường.
Hãy đem bủa tình thương mọi giới,
Hãy trọng vì quyền lợi tha nhơn;
Chớ không được phép ganh hờn,
Mà làm đau khổ càng hơn thêm nhiều.
THI :
Lâu ngày thăm viếng để đôi trang,
Huynh đệ dò xem với luận bàn;
Tìm hiểu đạo đời điều phải trái,
Để cùng chung bước lối thênh thang.
Mãn giờ, Tệ Huynh để lời khen chung anh em chị em
địa phương sở tại đã kẻ của người công, chung tay thiết lễ, và cũng để lời khen
phái đoàn Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý đã vượt qua những thử thách nho nhỏ mà đến
đây hành tròn nhiệm vụ Thiêng Liêng giao phó, Tệ Huynh chào chung toàn tất…..
(Tri Phương Tử bạch : Kính bạch đại sư, đại ý
của Tuyết Vân Mặc Khách muốn biết cơ siêu mầu của Phổ thông giáo lý. Sẵn dịp
này, kính bạch Đại Sư an ủi ông Tuyết Vân Mặc Khách để mạnh tiến trên đường
đạo…)
Chính vì Tệ
Huynh đã biết điều đó nên mới biếu tặng
bốn điều thí dụ vừa qua. Hiền hữu an lòng xem lại sẽ rõ.
Xin chào chung toàn thể quí anh chị em, Tệ Huynh
kiếu từ, thăng./.
&
1.3. ĐỨC PHÁP LỰC KIM TIÊN giáng cơ
CHIẾU MINH, CAO ĐÀI HỘI THÁNH
CHIẾU MINH, CAO ĐÀI HỘI THÁNH
(Dương Đông Phú Quốc) Tý thời.16.3.Đinh Mùi
(24.4.1967)
Lễ kỷ niệm ĐỨC NGÔI HAI GIÁO CHỦ NGÔ ĐẠI TIÊN
THIỆN
PHÁP NGUYỄN BỬU TÀI - Tiên Huynh chào mừng chư
Thiên mạng, mừng chư hiền đệ hiền muội đàn tiền.
Trước khi
ĐỨC CHÍ TÔN giá ngự, Tiên Huynh muốn trần tình cùng chư hiền đệ hiền muội đôi
lời : Nhận thấy cơ đạo hiện thời cần phải chuẩn bị mọi mặt để mau đến ngày giờ
trùng hưng chánh pháp, cứu độ quần sanh. Chi nên người hướng đạo cần phải ý tứ tìm hiểu lời
các Đấng Thiêng Liêng chỉ dạy. Tiên Huynh nhận thấy đàn Thánh Giáo vừa qua, lời
dạy bảo của NGÔ ĐẠI TIÊN rất là chu đáo, và Tiên Huynh
cũng đoán biết chắc thế nào rồi chư hiền đệ hiền muội cũng hiểu lầm và không
thể hành đúng lời chỉ dạy. Do đó, Tiên Huynh biết thế nào rồi đây đàn hôm
sau là giờ nầy, Tiên Huynh còn trở lại để nhắc nhở chư hiền đệ hiền muội cần
nên thận trọng và tìm hiểu Thánh ý kể từ đây về sau.
Còn một
điều thứ hai, đó là chư hiền đệ hiền muội không lưu ý trong giờ Đại Hội Quần
Tiên, mỗi vị làm một bài thơ có hòa nguyên vận và xưng tên cùng Tiên danh Phật
hiệu đầy đủ, duy chỉ còn bài thi hòa nguyên vận số 11 không danh không hiệu của
tác giả. Chư đệ muội thử đoán xem và trả lời ngay coi ai hoặc chư Tiên nào sáng
tác bài thơ số 11:
"Chiếc
áo Thiên phong chữa bạc màu"
(Huỳnh
Chơn bạch: Đệ tử không biết, xin nhờ Ngài chỉ giáo).
Hiền đệ
Chơn Tâm thử trả lời.
(Chơn
Tâm bạch: Bài thơ số 11 của Đức Lý Đại Tiên Trưởng).
Lý Đại
Tiên Trưởng bài thơ số 1 rồi. Còn hiền đệ hiền muội nào giải đáp được chăng ?
(Ngọc
Kiều bạch: Nếu đệ tử không lầm thì bài THI số 11 là của Ngài).
Cười...
Khá khen hiền muội đó. Nhưng ước gì đoán biết và điền ngay từ ngày hôm qua. Vậy
thì Tiên Huynh nhờ hiền muội điền vào đó. Tạm gác hai chữ "Thiện
Pháp".
Tiên Huynh hôm nay muốn dành sự ngạc nhiên cho chư
đệ muội, thật ra lời ấy đâu phải là lời phiền trách, vì chư đệ muội nếu có
sơ suất trong việc hành đạo, các hàng Tiên Huynh tiền bối quá vãng lãnh lấy
phần trách nhiệm trước.
Cười ...
Vậy từ đây về sau, khi nào có một sắc lịnh cần thi hành, sau khi xả đàn, cần
trích ra đọc tới đọc lui và thảo luận rốt ráo để tránh khỏi sự sơ suất ấy. Đó
là ý kiến của chúng Tiên Huynh tiền bối quá vãng.
Vậy chư
đệ muội hãy nghiêm chỉnh đàn tràng tiếp giá CHÍ TÔN ngự bút. Tiên Huynh chào
chung, xin lui bước ./.
&
1.4 ĐỨC PHÁP LỰC KIM TIÊN giáng cơ
GIÁO HỘI CAO ĐÀI THỐNG NHỨT,
HƯỜN CUNG ĐÀN, Ngọ Thời 30 - 9 - Tân Hợi (17-11-1971)
THI :
PHÁP
nhiệm cư trần một kiếp tu,
LỰC hành
chơn đạo dụng công phu;
KIM triêu
hội diện Hườn Cung nội,
TIÊN phẩm
tầm phăng tại thế phù.
Chuyển
vận tâm từ tương tế trợ,
Bút linh
diêu động đốt lòng tu;
Tam Kỳ
ngươn hạ Tiên Thiên lập,
Giáo lý
Đài Cao vẹt ngút mù.
PHÁP LỰC KIM
TIÊN – Mừng Thiên Mạng, Anh
mừng chung các em đàn tiền an tọa.
Này các em, giờ
chuyển linh cơ vào cựu cảnh, nhớ không xa lắm, Anh cùng Huỳnh Đức đôi
vai sánh cập để xây dựng cơ Qui Nguyên, cơ Qui Nguyên chưa hoàn thành, Anh cùng
Huỳnh Đức vội lìa vào cõi thọ, lưu lại cho các em một sự nghiệp. May
thay! Lòng cương quyết chí hy sinh của các em đã vận dụng từ tinh thần đến vật chất cung ứng bồi
dưỡng cơ qui nguyên đến ngày nay được sống trên làn phong văn, đáng gọi đó là
các em biết tôn trọng điều Thiên Luật phổ hóa vận hành. Anh mừng thay!
Giờ đây Anh hạ trần nhờ Giáo Hội các em chuyển văn
tự nầy về Hội Thánh lưỡng đài Tòa Thánh Châu Minh để thừa hành trách nhiệm. Này Hội Thánh các em lưỡng
đài, Đạo Tiên Thiên chẳng phải một vùng đơn phương như Hậu Giang, mà khắp cả
Tiền, Trung, Hậu. Nay cơ đồ Tiên Thiên sắp phục hưng, các em nhìn xa hơn ngoài
Miền Trung cũng một căn cơ Tiên Thiên tiền chuyển. Giờ này tiếp thừa hành cùng
Giáo Hội Cao Đài Thống Nhứt Trung Ương đã lâm vào Thiên tai nạn
ách. Vậy các em Hội Thánh nên vận dụng tinh thần tạo thành một khối, hầu liên
đoàn kết hợp cùng Cao Đài Thống Nhứt,
để tận nơi Miền Trung chia nỗi buồn kia đang chờ đợi. Biết rằng các em đã tài
lực cạn khô nhưng điều nào hơn là điều này, một điểm sương lúc khát hơn một gáo
lúc đã thừa. Vậy các em nên tuân lịnh Anh để thừa hành cho kịp kỳ khai thông
Tiên Thiên Đạo Pháp.
Này các em, đây
là một điển quang chiếu sáng trước đàn tiền Giáo Hội để bày khai. Sau khi các
em lập đàn, Anh còn bày tỏ. Như vậy lòng từ thiện của các em càng tăng sáng tỏ,
nền móng Tiên Thiên càng ngày vững chắc. Vậy các em cấp tốc thi hành cho kịp kỳ
khởi điểm.
Sắc tứ nầy nhờ
Giáo Hội chuyển đạt để Hội Thánh tri hành. Đôi lời ghi lại mừng chung Giáo Hội
được khả quan trên con đường tiến đạo.
Thiên Mạng cùng
các em tiếp lịnh. Anh điển hồi Tiên cảnh. THĂNG ./.
o
1.5 ĐỨC PHÁP LỰC KIM TIÊN giáng cơ
HỘI THÁNH BẠCH Y LIÊN ĐÒAN
CHƠN LÝ (RẠCH GIÁ)
THÁNH TÒA NGỌC KINH, ngày 14.02.Quí Sửu (1973)[3]
HỘI THÁNH BẠCH Y LIÊN ĐÒAN
CHƠN LÝ (RẠCH GIÁ)
THÁNH TÒA NGỌC KINH, ngày 14.02.Quí Sửu (1973)[3]
THI:
PHÁP nhiệm huyền cơ đã xuất hình,
LỰC (LUẬT) điều xây đúng buổi đời
chinh;
KIM tinh kết tựu, đời tân tạo,
TIÊN vị, lai cơ mấy vạn nghìn.
PHÁP
LỰC KIM TIÊN, Bần Đạo mừng Thiên mạng đệ
muội trung đàn. Giờ chuyển linh cơ, dự lễ do BẢO ĐỨC KIM TIÊN triệu hồi, mừng ngày đại hội
cùng Đại Đạo, mừng cả Thiên mạng tại điện
nội.
Bần
Đạo rọi điển quang nơi trên cõi Thiên đình, hào quang chiếu sáng tích tựu đài
môn, giữa cõi phàm gian hiện thân Thánh thể. Ngày đại hội trong chương trình
liên giao tại thành ý định đó là cùng theo Thiên cơ. Từ trong cơ vận hành trước
kia, Bần Đạo đã hòa mình lãnh đạo sự biến dịch của tình thế đổi thay. Cơ đạo
đời cũng nương theo chiều hướng mà tiến hóa, ngày giờ sắp điểm, bình minh xuất
hiện một ánh sáng rọi soi lòng đạo đức càng tăng, chư hiền lập quả ghi tạc
thành.
Mừng
thay cảnh ngộ tạo nhân tài, đem lý trí để hóat khai nền chánh giáo, dụng tâm
thần thóat cảnh mê đồ, lo cho đạo đức là lẽ sống còn trong phần tự chủ. Vậy Bần
Đạo đôi lời lưu bút, mừng chung chư Hội Thánh hiện tiền Giáo Hội đã đạt thành
quả vị. Trung đàn thành tâm tiếp lịnh, Bần Đạo xuất
ngọn linh cơ. Thăng ./.
o
1.6 ĐỨC PHÁP LỰC KIM TIÊN giáng cơ CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO,
Ngọ thời.30.9.Canh
Tuất (29-10-1970),
LỄ DI THIÊN TƯỢNG
THI
Lâu ngày tái ngộ lại em anh,
Nhìn thấy Cơ Quan đã tạo thành;
Thêm được từng lầu nơi rộng rãi,
Để làm phương tiện độ nhơn sanh.
ĐÔ THỐNG
QUẢN ĐỊA THẦN MINH TRA HỒNG PHƯỚC HOÀNG NGỌC TẠO, Bổn Thần xin chào mừng chư
hướng đạo, chư đạo huynh đạo tỷ cùng
các em thanh THIếu niên nam nữ. Bổn Thần vâng lịnh chư vị Tiền Bối Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ quá vãng đến
báo đàn. Vì trong khuôn viên thời gian hữu hạn, nên không tiện dài dòng, Bổn
Thần để lời chào mừng chung cho công nghiệp đạo của chư huynh tỷ đệ muội mỗi
ngày được tăng trưởng đều đều. Đó là điều vạn hạnh cho người tu học nói riêng
và cho tiền đồ Đại Đạo nói chung.
Thôi hết
giờ, chư huynh đệ thành tâm nghinh tiếp chư vị Tiền Bối lâm đàn, Bổn Thần thân
ái chào tạm biệt trong tinh thần xây dựng đạo phổ độ nhơn sanh. xin hẹn còn ngày
tái ngộ, xin lui điển, thăng./-
TIẾP ĐIỂN :
THI
Hội hiệp
hoằng dương mối đạo Trời,
Đồng
tâm phổ hóa khắp nơi nơi,
Tiền huynh
hậu đệ chung vai gánh,
Bối cảnh
ngày nay chớ tách rời.
Ngô Minh Chiêu,
THI
Đất trời rộng lớn có bao tròn,
Hướng đạo làm chi cho nước non,
Trong lúc muôn dân còn khốn khổ,
Giục hồi chuông đạo tiếng bon bon,
Phạm Công
Tắc
THI
Trong lúc nhơn sanh mãi lạc đường,
Đạo Trời cần phải được hoằng dương,
Giáo dân vi THIện tu chơn chánh,
Nợ nước tình dân mới trọn thương,
Thượng Trung
Nhựt
THI
Gánh đạo vừa mang được nửa đường,
Éo le lại gặp phải vô thường,
Bao nhiêu chí cả chưa thành tựu,
Tiên cảnh hồng trần mãi vấn vương.
Nguyễn Ngọc
Tương
THI
Năm cội bảy nhành một gốc thôi,
Hỡi ai thương đạo rán vun bồi,
Kẻ phân người nước đem chan tưới,
Thì cảnh quy nguyên có mấy hồi.
Nguyễn Bữu
Tài
Nhân ngày
chư hướng đạo và các em cử hành lễ chuyển
di Thiên Tượng đến vị trí mới, chúng Tiên Huynh giáng cơ để chia sẻ sự mừng vui
được thành tựu một quãng đường của các em. Sự thành tựu này do bao nhiêu tâm tư
và lòng hy sinh cắt xén bớt sự thụ hưởng riêng mình để góp phần vào việc đại
nghĩa. Vậy chúng Tiên Huynh mời chư hướng đạo cùng các em đồng an tọa để có
chút thì giờ đạo đàm trước khi Đức Chí Tôn ngự giá chứng lễ.
Hỡi chư
hướng đạo và các em ! Mỗi một tổ chức , dầu việc đời hay việc đạo
cũng vậy, trên hình thức phải có những điều kiện cần thiết như trụ sở, nội quy,
hình đồ tổ chức, các cơ cấu hành chánh. Trong đạo lại có thêm chỗ thờ phượng
tôn nghiêm để thể hiện lòng thành kính
chiêm ngưỡng các Đấng Thiêng Liêng. Nhưng việc tối cần thiết là tác dụng và cứu
cánh của vấn đề trong tổ chức đó.
Chúng
Tiên Huynh chỉ muốn nói riêng với chư hướng đạo và các em trong phạm vi Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Điều cần yếu
là mỗi cá nhân trước hết phải tự lo tu học về nội tâm. Có tu học, lòng mới thành
và thiết tha với tôn chỉ, mục đích của Đại Đạo. Hễ lòng có thành có thiết tha
với tôn chỉ mục đích đó thì không còn những gì là riêng tư trong khi cùng nhau
bàn bạc thảo luận và nghị quyết một vấn đề gì trong lẽ đạo. Bởi vì đạo là hoàn
thiện bản thân để lo phổ độ người đời vào đường chánh
giáo, không tư kỷ, không lợi lộc về danh vọng tiền tài thì có chi đâu mà tranh
giành ảnh hưởng, vì mỗi người đều lo lập công bồi đức giác ngộ khuyên nhủ
người đời vào đường Thánh thiện. Dầu dưới hình thức nào chăng nữa, mục đích
chánh đạt được là quí rồi. Duy có một điều chưa gặp nhau, đó là quan niệm dị
đồng về phương pháp hoằng dương chánh giáo, phổ
độ chúng sanh.
Chúng
Tiên Huynh năm xưa đã vấp phải một chỗ dị đồng về quan niệm. Hơn thế nữa, vì
trong thời kỳ đạo sơ khai, sự tu học về nội tâm chưa được bao nhiêu, thế nên
lòng tự ái tự cao tự phụ mỗi người quá lớn, còn đức hy sinh
cái bản ngã thì chưa có bao nhiêu. Đó là nguyên nhân nảy sinh ra nhiều hình
thức hành đạo mà ngày nay các em hằng nói là chia chi rẻ phái. Ước gì sự tu học
về nội tâm, hy sinh được bản ngã chúng Tiên Huynh trước kia mức độ được như các
em hiện thời, thì sự kiện cũng chưa đến nỗi nào. Mà cũng may thay, dầu trong
chiều hướng nào, trong phạm vi nào, nhơn sanh vẫn giữ được truyền thống Cao Đài. Đó là điều rất tốt cho công
cuộc quy nguyên đạo ngày kia.
Chúng
Tiên Huynh nhận thấy sự hiện diện hôm nay của chư hướng đạo từ các Hội Thánh, Thánh Thất,
Thánh Tịnh quang lâm đến dự lễ để thể hiện tinh thần liên giao hòa ái và xây dựng
đạo, đó là điều rất tốt vậy.
Tuổi đạo
đã bước sang đầu năm 46. Trải qua 45 năm Trời, chúng Tiên Huynh tưởng lại chư
hướng đạo và các em đã kinh nghiệm rất
nhiều về sự thăng trầm, hiệp tan tan hiệp, thạnh suy bỉ thới cùng sự vui buồn
trong quãng đường ấy.
Hằng
ngày, mỗi khi cúng thời, các em mở miệng đọc câu kinh: "Đạo gốc bởi lòng
thành tín hiệp". Các em chịu khó khai triển học tập phân tích kỹ lưỡng về
ý nghĩa của câu kinh ấy để rồi sửa đổi đường lối và phương pháp hành đạo lại như thế nào để
cung nhau thông cảm, đặt trọn niềm tin ở nhau cho trọn chữ tín, để:
Nghĩa nhân đành gởi thân trăm tuổi,
Dạy bảo cho nhau một chữ hòa.
Có vậy
mới đi đến chỗ hiệp tâm, hiệp chí, hiệp lực phổ truyền một giáo lý Cao Đài thuần nhứt.
Cứ mỗi
lần chư hướng đạo cùng các em đi dự một buổi
đạo lễ nào đó, khi về hãy ôn lại những gì nghe thấy được rằng chánh chơn thiện
mỹ và hữu ích, thì hãy cố gắng ghi khắc những điều nghe thấy đó vào tâm não và
liên tục nuôi dưỡng phát triển sự kiện ấy để tìm gặp lại nhau trong thời gian
kế tiếp. Có như vậy mới mong nối nhịp cầu thông cảm xây dựng nền tảng quy nguyên đạo. Nhược bằng mỗi một lần
đến dự lễ, sau phần lễ bái liên giao cúng hành hương hoặc tiệc tùng liên hoan,
rồi khi về đến địa phương là hết việc, thì dầu có sống cõi trần này trăm năm
chăng nữa, bổn cũ lập lại mãi như vậy, đạo không làm sao quy nguyên thống nhứt
được.
Để kỷ
niệm ngày hội ngộ hôm nay giữa chúng Tiên Huynh cùng chư hướng đạo và các em, chúng Tiên Huynh
thử đưa ra một giải pháp sơ khởi là rồi đây Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý sẽ tư thơ
mời các nơi dự một phiên họp để trao đổi kinh nghiệm và tìm đặt ra một phương
pháp hoặc lề lối hành đạo nào đó,
để cùng nhau tán đồng xúc tiếc vào việc, và cứ định kỳ ba tháng có một phiên
họp đều đều để kiểm điểm lại sự ưu khuyết tiến triển hoặc trở ngại trong việc
đạo để hầu làm kinh nghiệm sống cho ba tháng tới nữa. Chúng Tiên Huynh sẽ đến
giúp sức hộ trì và góp ý cùng chư hướng đạo và các em.
Vừa rồi,
chư hướng đạo và các em đã an vị bàn Đại
Đạo Tiền Khai Tôn Liệt Vị, chúng
Tiên Huynh đại diện cho chư vị Hội Đồng Tiền Bối quá vãng chứng lòng thành các
em, và kể từ nay về sau, chúng Tiên Huynh sẽ gần gũi cùng các em hơn nữa để tạo
điều kiện cho công cuộc quy nguyên Đạo.
Chúng
Tiên Huynh xin lập lại là nơi lòng mỗi em phải tạo sẵn cái móc hòa hiệp, chúng
Tiên Huynh cùng các Đấng Thiêng Liêng sẽ đem những cái móc đó móc nối chuyền
nhau để thành một sợi dây Thiêng Liêng bền chặt kết gộp bè thân yêu hòa ái.
Đừng bao giờ có quan niệm rằng ngồi chờ đợi một ngày nào đó Thiêng Liêng sẽ đến
làm cho đạo thành nếu trong lòng mỗi người chưa sẵn sàng thành.
THI
Trời đã ban cho sẵn tánh Trời,
Ẩn trong tâm địa mỗi con người,
Thế nên hướng thiện, Trời phù trợ,
Rằng đạo hoằng dương để giúp đời.
Sau cùng, chúng Tiên Huynh giới thiệu cùng chư hướng đạo và các em rằng chúng Tiên
Huynh vừa thâu nhận dìu dắt một nguyên căn vào hàng Đạo Sĩ và cũng được mang
đạo danh là CHƠN THƯỜNG ĐẠO SĨ nhủ danh TRẦN VĂN QUỐC. Chơn Thường Đạo Sĩ muốn
vào cơ để chào chư hướng đạo và các em để gọi lễ ra mắt. Vậy chúng Tiên Huynh
xin để lời thân ái tạm giã từ chư hướng đạo cùng các em, hẹn còn rất nhiều lần
tái ngộ để nhường điển cho Chơn Thường Đạo Sĩ. Tạm giã từ, thăng ./-
P
1.7 ĐỨC PHÁP LỰC KIM TIÊN
giáng cơ
VĨNH NGUYÊN TỰ (CẦN GIUỘC LONG AN)
Ngọ thời, mùng 6 tháng 1 Ất Mão (16-2-1975)
THI
Hội Đồng Tiền
Bối giáng cơ tiền,
Ất Mão mừng xuân
đạo Vĩnh Nguyên;
Xuân cảnh xuân
tâm xuân bất tận,
Cho hàng hướng
đạo thú thiên nhiên.
Ngọc Lịch
Nguyệt chào chư hiền đệ, hiền muội.
Tiết xuân còn
rực rỡ, Tiên Huynh vui mừng được gặp mặt chư hiền đệ, hiền muội trước Bửu Điện
Vĩnh Nguyên Tự với nguồn cảm ứng Thiêng Liêng, với đỉnh hương trầm nghi ngút để
hội họp cùng chư Tiền Khai Đại Đạo và chư nữ Thiên Ân Tiền Bối
để cùng vui ngày xuân của 50 năm về trước và 50 năm trở lại đây, Tiên Huynh mời
chư liệt vị đồng an tọa, thành tâm tiếp điển và bớt phần nghi lễ. Xin nhường
bút. Thăng.
TIẾP ĐIỂN
THI
BÀI :
Đường sứ mạng
thung dung tiến bước,
Bậc Thiên ân xuôi ngược sá gì;
Đường đời chơn giả thị phi,
Thuần chơn vô
ngã bảo trì thân tâm.
THIỆN PHÁP
NGUYỄN BỬU TÀI xin nhường bút.
Danh không danh
danh mòn muôn thuở,
Lợi cho đời, đời
nhớ thiên thu;
Vĩ nhân kim cổ bây chừ,
Nặng tình đại
chúng nhẹ tư riêng mình.
HOÀNG NGỌC
TRÁC xin nhường bút.
Mượn tạm kiếp
nhân sinh phương tiện,
Nương cõi trần
tu luyện tánh tâm;
Mấy ai lột vỏ ngàn năm.
Mà gây nhân dữ
quả làm sao ngon.
BẠCH LIÊN
PHAN THANH xin nhường bút../.
o
[1]
Các Đấng Thất Thánh :
Phan Văn Tòng
Nguyễn Hữu Chính
Nguyễn Thế Hiển
Lê Kim Tỵ
Trần Lợi
Nguyễn Bửu Tài
Nguyễn Tấn Hoài
[2] Ngày qui Thiên cuả Đức Thiện Pháp là 21.9.Mậu Tuất
(1958).
[3] HỘI THÁNH BẠCH Y LIÊN ĐÒAN CHƠN LÝ, Thánh giáo dạy chung, Quyển III, phần 2, tr.3. 2008
Rạch Giá.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét