3. ĐỨC LIỄU NGỘ KHÔNG TÂM
CHẾ TAI GIẢI ÁCH BỒ TÁT
(LIỄU TÂM CHƠN NHƠN) - HÙYNH NGỌC TRÁC.
CHẾ TAI GIẢI ÁCH BỒ TÁT
(LIỄU TÂM CHƠN NHƠN) - HÙYNH NGỌC TRÁC.
P
3.1. ĐỨC LIỄU TÂM CHƠN NHƠN giáng cơ
Thánh Thất Thái Hòa,
3.2. ĐỨC LIỄU TÂM CHƠN NHƠN giáng cơ
Thánh Thất Bình Hòa,
Thánh Thất Thái Hòa,
3.2. ĐỨC LIỄU TÂM CHƠN NHƠN giáng cơ
Thánh Thất Bình Hòa,
3.3 ĐỨC LIỄU TÂM CHƠN NHƠN giáng cơ
VĨNH NGUYÊN TỰ (CẦN GIUỘC, LONG AN)
3.4 ĐỨC LIỄU TÂM CHƠN NHƠN giáng cơ
CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO
CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO
&
3.1.
ĐỨC LIỄU TÂM CHƠN NHƠN giáng cơ
HỘI THÁNH TRUYỀN GIÁO,
HỘI THÁNH TRUYỀN GIÁO,
THÁNH THẤT THÁI HÒA, 10-7-ĐĐ.30 (Ất Mùi)
(27-8-1955)
(27-8-1955)
LIỄU TÂM CHƠN NHƠN
THI:
Trời nước thong dong buổi sớm chiều,
Một bầu linh dược mãi nâng niu;
Cờ Tiên đôi ván vui mùi Thánh,
Ngoảnh lại mà thương thế sự nhiều.
Chào chư Hiền sắc, chư Đạo tâm và
mấy em.
Ngày
nầy về trước, Tôi cùng các em trong Hội Thánh Trung Việt đã cùng nhau xốc gánh
lên đường với một niềm yêu thương nhơn loại, với một nguyện lực tu cầu giải
thoát, tu độ quần sinh, lòng từ bi của THẦY đã soi tỏ, nhưng pháp đạo chưa rành, phương châm còn kém, mà
gặp bước đời gay khó, nên kẻ tù đày, người chết.
Hôm
nay được thấy rõ ràng, tuy Đạo chưa phổ cập mười phương, chớ phần tâm đắc của
nhiều em xem qua thấy thông minh lỗi lạc. Vậy tôi cùng mấy em ở đây, kể được
chung chuyện chung bàn một phương châm hành đạo với phạm vi Phước Thiện, và cũng được vui thấy lòng thành
tất cả toàn đạo nơi nầy đều đón mừng ghi nhớ đến tôi.
THI:
Nhớ lúc cùng chung một Thánh đường,
Cùng chung vui khổ với mười phương;
Anh em nhiệm vụ chung tù tội,
Chỉ mông ngày đêm Đạo xiển dương.
Pháp đạo khai thông, sanh cơ tận độ, thì lẽ
nào chúng ta không vui mừng mà cầu nguyện cho chúng sinh mau thấy giống lành
đã ban hoa thơm trái ửng.
PHÚ
Non nước mấy nghìn năm một hội
Ân
Trời đà mở lối, khuyên ai ai mau trỗi bước lên đường.
Gậy phép là Phước Thiện, kẻ yếu đuối vịn nương,
Khi lên dốc lúc qua dương cho vững
tiến.
Tu là gốc làm nhơn làm thiện
Cứu độ đời nhiều phương tiện, lấy lòng thành mà hiển hiện
đạo từ bi.
Cửa Ngọc Kinh THẦY sớm mở, đường Thiêng Liêng nào có hẹp hòi
chi,
Ai hiểu thấu vô
vi, ai muốn đi về cảnh cũ?
Đời mộng ảo mà
lợi danh hằng cám rủ,
Dẫn dắt người
lạc lối mà gây đủ oan tình
Ớ thiện dân! Muốn nước mạnh, thế giới hòa bình,
Ai cũng phải khép mình vào trong khuôn
đạo đức
Đạo cứu thế có pháp quyền, nêu công bình lên cao đúng mức,
Gọi chúng sanh chung một khối, phải
chung sức yêu thương
Phải lo sao ai
cũng có nơi có chỗ dựa nương,
Có bảo đảm tình
thương, có chủ trương
hòa ái.
Buộc tất thảy
người người hướng theo lẽ phải,
Mà lấy nhơn lấy
ngãi đoái nhau cùng.
Của đời ăn mặc
sống còn hơi thở của đời chung
Chung tay lại khuyếch sung công, nông Phước Thiện.
Pháp môn nầy là
pháp môn phương tiện
Mà cũng phương tinh tiến chung cho
khách tu trì.
Phật nêu lòng
hỷ xả từ bi
Tiên thực hiện
vô vi bác ái.
Thánh Khổng,
Mạnh trung dung nhơn nghĩa
Cũng đều lo
gieo tỉa lòng từ thiện yêu đời.
Tu hành muốn
chứng quả đến chốn đến nơi,
Diệt bản ngã, cải tư tâm, ta với người
coi có một.
Cúng dường được, bồ đề mới xinh tốt,
Bố thí nhiều là gieo hột duyên lành mai mốt lợi sinh.
Từ xưa các nền
Thánh Đạo trong Cửu lưu Tam giáo đều xây dựng cơ bản Thánh Truyền, cũng nhắm
hướng giải thoát cho chúng sinh là làm lành lánh dữ. Muốn làm lành, phải nuôi
dưỡng lòng nhân, phát Bồ đề tâm, tu Bồ tát hạnh. Tâm Bồ đề có phát, hạnh Bồ tát
mới hoàn toàn. Lòng ái chúng yêu sanh là lòng THƯỢNG ĐẾ, mà THƯỢNG ĐẾ là gốc rễ của vạn loại chúng
đẳng sanh linh, gốc ấy là lành. Muốn trở lại nơi lành, phải chưởng tạo giống lành.
Làm lành, nghĩ lành, nói lành là con đường hoàn nguyên phản bổn, nên lòng từ bi
vô hạn của chư Thánh Bồ tát, chư đại giác Thế tôn, muốn đem chúng sinh ra khỏi
chốn trầm luân đọa lạc, mà về nơi thanh phước Niết Bàn, phải dùng pháp môn bồi đức hành thiện, nêu phương giải
thoát cho đời bằng phương châm Lục độ.
Mà Lục độ, thì
bố thí làm đầu. Có bố thí mới giải ách tiêu nghiệt, có bố thí mới trả được nợ
tiền khiên oan trái, có bố thì thì hậu quả mới an lành, có cúng dường thì huệ
tâm mới sáng suốt, xá lợi mới viên minh, tam huê mới qui tụ, lộ thượng mới đăng
hành, quả vị mới lập cao,
thiên nhơn mới hòa hiệp. Nên lòng nhơn phải nuôi dưỡng, việc nghĩa phải chuyên
lo, chứ người tu mà thiếu sự thương đời, thiếu điều giúp thế, cũng không làm
sao tu thoát luân hồi, dù có tái sinh cũng cam phận nghèo hèn cùng khổ. Nên
Tiểu Thánh cầu nguyện mong sao cho chư đạo tràng sớm được
hồng ân, ngộ đắc kỳ
truyền, lo xá phú cầu bần, xá thân hành đạo mà chiếm quả vị Thiên Đình.
Có làm lành mới thấy trong người khoan khoái, mới thu
thập bao thiện khí vào lòng, mới tiếp nhận điển quang trong sạch, nuôi dưỡng
linh năng.
Lòng lành là nơi THẦY hằng ngự đến. Lòng đó có THẦY ngự
trị thì mới chủ được thất tình, khiến được lục căn, răn lòng tham ác.
Nên chi hôm nay Cơ quan Phước Thiện ra đời cũng muốn làm cho tất thảy
chúng sanh mở lối sống mà vào, dọn đường lành mà bước. Có vào lối sống thanh
bình vô ngại, có đi đường lành cao thượng siêu nhiên mới thấy cõi thật đời đời,
mà đường ấy ai cũng phải đi, có đi mới mong thoát cơ tự diệt, có vào được mới
bảo đảm hòa bình, nhơn loại một nhà, chúng sinh một khối, cảnh thế gian là cảnh
an bài, Bồng lai thị hiện.
Vậy người tu
bất cứ ở Tôn phái nào, không làm được lành, không lo được lành thì cũng khó
mong siêu rỗi.
Ở đời, đa số thường cho Dương Chu là vị ngã, nhưng xét rằng: Dương Chu cũng là bậc triết nhân đứng trên thời thế lúc bấy giờ mà lập thuyết. Mặc dù Dương Chu vị ngã, nhưng Dương
Chu không tham của ai một sợi
lông. Nếu ai ai cũng như Dương Chu thì làm sao có chiến sự nổi lên, bốn phương cường
quyền đoạt vị, trộm của người làm no cho mình.
Còn Mặc Địch là kiêm ái, chớ Mặc Địch cũng đối thuyết như
Dương Chu, vì đời lập thuyết thì Vị ngã hay Kiêm ái cũng là chuyện soi chung,
chớ sự thành công, tồn trung là pháp môn Đại Đạo.
Pháp môn Đại Đạo là sự sống, tình thương. Làm lành đem sự sống tình thương để
thực hiện pháp môn cứu thế của
Đại Đạo. Về phương diện tổ chức, làm lành chẳng
phải chỉ đem cơm cho người đói, đem của giúp kẻ nghèo, mà chính là làm
cho kẻ nghèo người đói không còn thấy quẩn quanh trước mắt, nghĩa là kẻ đói
nghèo kia đã sống trong tổ chức, chẳng cậy chẳng nhờ, mà họ còn làm được nhiều
điều lành việc phải, giúp cả chúng sanh, dựng nên tổ chức.
Nên muốn giúp đời, cứu độ chúng sanh bằng hai phương
diện: Độ lúc sống, cứu lúc chết cho viên mãn thành công, thì phải góp phần vào tổ chức. Vì có tổ chức thì cơ cứu độ mới bền
chặt lâu dài, có tổ chức thì mới thực hiện được lẽ sống cộng đồng bình đẳng bác
ái, có tổ chức thì Phước Thiện mới mạnh, mới to, mới tròn nguyện lực.
Nên tổ chức là trường Đạo Kỳ Ba mở rộng cho chúng sanh vào thi công quả, đoạt lấy phẩm vị Thiêng Liêng. Có
công quả mới phải người Đại Đạo, mới phải kẻ tu trì, mới phải con của
THƯỢNG ĐẾ, mới hiểu biết luật pháp công bằng, mới
rõ rành nhơn quả.
Nhơn hay quả là lẽ đương nhiên công lệ. Có nhơn ắt có quả.
Có quả bởi do nhơn. Nhơn lành quả lành, nhơn hôm nay là quả ngày mai. Quả hôm
nay là nhơn ngày qua, ai mà còn không rõ.
Song ở đời, ai cũng ghét cái nghèo khổ túng rối, ưng cái
nhàn nhã cao sang. Thế mà ưng lại chẳng lo làm lành, ghét mà không mấy ai chịu
bỏ dữ. Làm lành nhiều kẻ sợ nghèo sợ hết, chớ có biết đâu, cái hết là cái còn,
cái nghèo là cái giàu, có gì mà lo mà sợ! Hễ mua tất có bán, có bán tất có lời,
có gieo tất có gặt, có gặt tất có ăn, nước có ròng có lớn, trăng có khuyết có
tròn, người người nên sớm hồi tỉnh thiện tâm mà lo tu lo học làm phước làm
lành.
Làm phước làm lành là làm việc giúp đời tế chúng. Nhưng
xét cho kỹ tuy nói giúp đời tế chúng, chớ kỳ trung là tự giúp cho mình. Ngày
nay có gieo trồng hạt giống Thiêng Liêng, sanh cây đại thọ, kết bông trái thơm
lành, thì sau này ngồi không nhàn hưởng, chớ có phải cho mượn cho không, hay
làm ơn làm nghĩa gì mà hòng suy tính cho lắm!
Phương chi cái nhiệm vụ của chúng ta nó quan trọng là
dường nào? Kẻ đói không cơm, rét không áo, ở không nhà, đau không thuốc, chết
không hòm, còn không người han hỏi, chết chẳng có kẻ phượng thờ. Lại nữa, người
trong Xã Đạo, cơm ai nấy ăn, nhà ai nấy ở, việc ai nấy làm, khổ ai nấy chịu.
Ôi! Còn biết bao kẻ có công nghiệp với
THẦY, người có khả năng với đạo, lúc nguy thiếu bạn sớm chiều, lúc biến thiếu
người an ủi, mà một số đạo tâm phải sa ngã
vào vực hố ma vương, con em phần đông ngu dốt, mà kẻ nhiệt thành bác ái nào ai?
Chừ đây, cơ hội thuận thời tổ chức, chúng ta sớm
lo chung hiệp dựng xây, có pháp có quyền với nhau chia sớt.
Vậy Phước Thiện phải lo chu toàn thế đạo, đạo đồ có nghề nghiệp làm lụng sinh
sống mà yên tâm tu học, mà sống được quan liên nơi thôn dã chốn thị thành, và chỗ
thiếu chỗ dư đều tìm phương giải quyết. Phước Thiện còn lo có nơi bảo trợ trẻ
em, có chỗ an dưỡng cho người có công già yếu, có Hiền Cung Tịnh Xá cho bạn
có chí xuất thế ly gia, và cũng có chỗ truy niệm các Đấng dày công vì Đạo.
Nhiệm vụ Cơ quan Phước Thiện chia làm hai phần:
1- Là Xuất thế gian; 2- Là Tại thế gian
- Phần Xuất thế gian là phần Tâm Pháp, nuôi nấng linh hồn.
- Phần thế pháp là bảo tồn đời sống chung trong Thánh
thể.
Nên tra cứu lại những quá trình hành đạo, ai là người có
công, có hạnh, minh
chứng rõ ràng mà lập danh sách cầu phong và cầu siêu bạt độ, ghi tên vào sổ để
xuân thu tế tự, nhắc lại công đức người xưa, đem
vô Miếu đường thờ theo ngôi phẩm.
Nơi Miếu đường phân lập 9 ngôi: Mỗi ngôi chia làm hai
phần (sẽ có dạy riêng).
Còn người sống,
phải biết mà nâng đỡ đủ điều. Ai có công dày, hạnh xứng thì cầu phong sung vào
các phần Hành Thiện. Về tài chánh phải minh rành, quyết định bảo đảm thành công, có ngại gì không dựa vào nhơn sanh mà
làm cho nhơn sanh hạnh phúc. Có dựa vào nhơn sanh mới có cơ sở vững chắc đồ sộ
qui mô, nhơn sanh cũng nương cơ tổ chức mới sống được thanh bình, đường tu mới
trọn vẹn, hậu quả được vĩnh tồn, thân danh càng chói lọi. Tổ chức phải dựa vào
nhơn sanh, nhơn sanh phải nương cơ tổ chức, tổ chức và nhơn sanh có nương dựa
vào nhau thì Đời Đạo được tròn, mà cũng là phương pháp lập công cứu đời, xây dựng bản thân Phước Thiện.
Tài chánh là việc quan trọng xưa nay, vì nó là huyết mạch
của nhơn sanh. Nhơn sanh sống còn là do huyết mạch, có huyết mạch mới sống. Mỗi
khi nhơn sanh đã giác ngộ, thấy cần phải hy sinh, thì tổ chức phải làm thế nào để bảo đảm hoàn toàn.
Giọt máu cần phải đổ ra thì mới mong góp phần cứu tế, có
đổ máu ra mới phân chứng trước sự công bằng, có đổ máu ra mới chuộc được tội
tình nhân loại, có đổ máu ra mới rửa sạch oan khiên, có đổ máu ra mới xây nên lâu đài hạnh phúc.
Kìa, các bậc giáo dân, đã biết bao nhiêu người vì thương
yêu nhơn loại chúng sinh mà phải tử đạo. Máu của các bậc Sứ đồ càng chảy thì cờ
Đạo càng dương cao, công bình được sáng tỏ.
Như JÉSUS tử đạo muôn thuở còn truyền. Như CAO HỮU CHÍ và biết bao môn sinh lấy
máu mình mà xây đắp cho tương lai nền Đại Đạo không?
Bởi thế, người
đã đạt đến lẽ đạo, họ nguyện luôn luôn hiến thân xá tài cầu phúc, sát thân
thành nhân, mong mỏi lúc nhắm mắt rồi để cho mọi người được mở.
Đã nói, máu
sống bằng tiền, tiền là máu, nên bỏ tiền làm những việc nhân việc thiện là bỏ
bao giọt máu xây đắp công bằng, cũng như kẻ có sứ mạng độ đời, lấy máu mình
nhuộm cờ cứu thế.
Vậy kẻ nắm lấy
tiền, coi lấy việc, là người phải vứt cả lợi danh, xa mùi tục lụy, quyết tâm
đại nguyện phụng sự cho công bình, phục vụ nhơn
sanh để cầu giải thoát. Và tài sản của Cơ quan do tất cả những Đạo tâm hỷ cúng
để làm công bổn chung. Công bổn nầy là công bổn của Hội Thánh. Sử dụng tài sản
nhắm theo hướng công bằng từ thiện lợi chúng ích đạo. Còn người trong Cơ quan
Phước Thiện là những người có một lòng thành yêu
sanh, vị chúng, lo vun tưới cây Đạo, không tư ý tư tâm, muốn được lòng tin cậy
của nhơn sanh, phải lấy hạnh đức và công phu làm bảo đảm.
Tóm lại, tổ
chức Phước Thiện phải được kiện toàn, phải được phân
minh, phải cho chu đáo, phải thấy thiết cần, phải nâng hoàn cảnh, phải giác ngộ
lẫn nhau, phát động một phong trào gây thành ý niệm, lợi dụng lòng ưa thích của
nhau đưa về lẽ thật, chia ra từng nhóm từng đoàn, từng chi từng việc, chia ra
phụ trách quản đốc việc làm, không bỏ một ai, không từ nghĩa bé, trù phương
lược lập chương trình mùa lập công chia nhiều đợt
ngắn.
. . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Cỡi gió nương
mây bước nhẹ nhàng,
Bốn bề sóng
điện nháy hào quang;
Trời trong mây
tạnh thơ đôi khúc,
Chén rượu Tiên
đơn quí mấy ngàn.
BÀI
Ngàn năm có một hội nầy,
Hội Trời mở đạo
đưa tay cứu đời.
THẦY đã dạy cạn lời tươm tất,
THẦY đã bày lẽ thật từ lâu;
Ai người một Đạo với nhau,
Có duyên mới
gặp muối rau chung đường.
Đường cứu thế ta nương mà bước,
Nền Đại đồng ta trước cùng lo;
Chung xây hạnh phúc tự do,
Góp phần công
quả, sớm cho hoàn
thành.
Ai cũng được nước lành chung sống,
Ai cũng trong hệ thống Đạo Trời;
Không ai còn bị bỏ rơi,
Cũng không
trông thấy có người cô đơn.
Chung nhau sống keo sơn đạo nghĩa,
Đoàn thể ta mau lịa dựng xây;
Lớn lao cần phải nhiều tay,
Nhiều tay đặt
đến ngày mai hoàn thành.
Thành sự nghiệp phương danh hậu thế,
Thế mà còn Ngọc bệ ban khen;
Ngày giờ có mặc có ăn,
Có nhà chung ở,
có chăn chung nằm.
Có bầu bạn viếng thăm nhắc nhở,
Gặp hiểm nguy chung đỡ đần nhau;
Cảnh cùng hột muối đũa rau,
Anh em hòa ái
hơn giàu hơn sang.
Trong một Đạo rõ ràngduyên hội,
Sống chết đều chung mối thiện duyên;
Hợp quần ai nỡ tư riêng,
Nâng niu giá
phẩm, kính kiên bạn bè.
Thôi, chào các
em./.
&
3.2. ĐỨC LIỄU
TÂM CHƠN NHƠN giáng cơ
THÁNH THẤT BÌNH
HÒA (GIA ĐỊNH-SÀIGÒN)
Ngày 26.12 Đinh Mùi (25-01-1968)[1]
THI :
Xác phàm tuy mất khí Thiêng còn,
Nỗi đạo nỗi đời nỗi nước non;
Có gặp lửa hồng vàng biết giá,
Tử sanh cũng giữ đạo
vuông tròn.
LIỄU TÂM CHƠN
NHƠN[2]
HOÀNG NGỌC TRÁC chào chư Thiên Mạng, Tệ Hữu xin mời chư hiền hữu và các em an tọa.
Đông đã tàn,
xuân sắp đến, đã gieo vào lòng người bao niềm hy vọng tin tưởng rằng mùa xuân, ngọn gió lành sẽ đưa chim hòa bình mang về cho mọi người trong thanh bình an lạc, cho đây đó hiệp vầy, cho người
người đồng thương nhau như tình ruột thịt. Đó là quan niệm và ước vọng đại đa
số của người nhân thế.
Còn người hướng
đạo phải thấy xa
hơn, hiểu xa hơn. Chớ nên chú trọng vào xuân cảnh mà phải chú trọng vào cái xuân tâm, vì xuân cảnh là một thời tiết đổi thay trong máy tuần hườn của Tạo vật. Xuân cảnh là tạm ngừng nghỉ một mùa đông giá
rét, để làm lại, sắp xếp lại cho tiết đầu năm, rồi cũng hết xuân chuyển lần qua
hạ thu đông luân chuyển xây vần trong cái Thiên luân, trong vòng lẫn quẩn. Hết nhân rồi
quả, hết quả rồi lại nhân. Hỏi người đời mấy ai hưởng được một mùa xuân bất tận, mà tránh khỏi hạ về THIêu
đốt, đông đến cắt thịt se da.
Tuồng đời ấm
lạnh thăng trầm vui buồn hưng thạnh suy vong là thế. Người tu hành cần phải hướng về cái tâm xuân.
Tâm xuân là giải thoát mọi ràng buộc, mọi ảnh hưởng bên ngoài
biến chuyển : có xuân tâm, con người mới
giải thoát vô ngã, vô chấp, khoan dung, tha thứ. Có xuân tâm, con người mới có tình
thương ở tự đáy lòng,
đem ra chan hòa cho muôn người, cho vạn vật. Có tâm xuân mới có thể dẫn dắt dân tộc này ra khỏi cảnh tiêu trầm, hướng dẫn
nhân loại tránh khỏi nạn
diệt vong.
Cái xuân tâm ấy là Cao Đài Đại Đạo, mà dân tộc này đã được Thượng Đế bố ban. Cái của
quí vô giá đó chỉ chờ nơi lòng xuân của người đời
làm cho nó sáng lên, gióng cho nó vang lên, bày cho nó tỏ rạng lên.
Vì nuôi dưỡng
cái xuân tâm ấy, lúc sinh
thời, Tệ Hữu thường nghiền ngẫm câu nhựt tụng sau đây :
“Cao Đài vị xuất thế, ngũ châu tuy đại ngã vô
gia”.
Xin tạm dịch là :
“Cao Đài nếu chẳng ra đời,
Năm châu tuy rộng ta người vô gia”.
Nhân dịp xuân
về, Tệ Hữu rất hân hoan viếng thăm chư cố hữu và đoàn hướng đạo, chẳng biết chi đền đáp mối tình tái
ngộ đó, Tệ Hữu xin đem câu nhựt tụng đó làm món quà xuân cho chư hiền hữu.
Một dịp khác rộng thì giờ, sẽ đàm luận thêm về giáo lý cũng như sứ mạng của Trung Hưng. Xin nhường bút.
P
3.3
ĐỨC LIỄU TÂM CHƠN NHƠN giáng cơ
VĨNH
NGUYÊN TỰ (CẦN GIUỘC, LONG AN)
Ngọ thời, mùng 6 tháng 1 Ất Mão
(16-2-1975)
THI
Trời Phật
từ bi cứu chúng sanh,
Tam nguơn
mở đạo dạy tu hành;
Chỉ ai
chối bỏ tình thương ấy,
Tạo nghiệp
thân mang phải chịu đành.
THIỆN PHƯỚC CA VĂN THIỆU, Tệ Đệ chào
chư Thiên ân hướng đạo Cao Đài, chào mừng chư đạo hữu.
Hôm nay Tệ Đệ được lịnh đến báo đàn,
chư Tôn Linh Tiền Khai Đại Đạo giáng cơ chúc xuân. Nhân đây Tệ Đạo
kính chúc chư liệt vị:
THI
Nhuần gội
hồng ân Đức Chí Tôn.
Thân an
gia thạnh đạo miên tồn;
Thế Thiên
hành hóa không hư hoại,
Tu chứng
đơn phòng đạt pháp môn.
Chư liệt vị thành tâm tiếp điển, Tệ
Đạo xin xuất ngoại hộ đàn, lui.
TIẾP ĐIỂN
THI
HỘI ĐỒNG
TIỀN BỐI giáng cơ tiền,
Ất Mão
mừng xuân đạo Vĩnh Nguyên;
Xuân cảnh
xuân tâm xuân bất tận,
Cho hàng
hướng đạo thú thiên nhiên.
NGỌC LỊCH NGUYỆT chào chư
hiền đệ, hiền muội.
Tiết xuân còn rực rỡ, Tiên Huynh vui
mừng được gặp mặt chư hiền đệ, hiền muội trước Bửu Điện Vĩnh Nguyên Tự với
nguồn cảm ứng Thiêng Liêng, với đỉnh hương trầm nghi ngút để hội họp cùng chư
Tiền Khai Đại Đạo và chư nữ Thiên Ân Tiền Bối để cùng
vui ngày xuân của 50 năm về trước và 50 năm trở lại đây, Tiên Huynh mời chư
liệt vị đồng an tọa, thành tâm tiếp điển và bớt phần nghi lễ. Xin nhường bút.
Thăng.
TIẾP ĐIỂN:
THI BÀI:
Danh không
danh danh mòn muôn thuở,
Lợi cho
đời, đời nhớ thiên thu;
Vĩ
nhân kim cổ bây chừ,
Nặng tình đại chúng nhẹ tư riêng
mình.
HOÀNG
NGỌC TRÁC xin nhường bút.
Mượn tạm
kiếp nhân sinh phương tiện,
Nương cõi
trần tu luyện tánh tâm;
Mấy
ai lột vỏ ngàn năm.
Mà gây nhân dữ quả làm sao ngon.
BẠCH
LIÊN PHAN THANH xin
nhường bút.
Còn nê
chấp hao mòn thân xác,
Còn phân
chia tan tác hình hài;
Lòng
còn ngăn cách riêng tây,
Bao giờ hiệp nhất Cao Đài vạn dân.
CAO
TRIỀU PHÁT xin nhường bút.
Đồng viết:
Hội hiệp
một ngày xuân Ất Mão,
Đồng gởi
bao ý đạo tình tư;
Tiền
đồ lỡ bước đồ thư,
Bối nhân khả úy chuyển hư thành
toàn. ./.
o
3.4
ĐỨC LIỄU TÂM CHƠN NHƠN giáng cơ
CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO
CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO
Thiên Lý đàn[3],
Tuất thời, 14 - 01 Bính Ngọ
(04-02-1966)
AN HÒA THÁNH NỮ. Chào chư
thiên mạng. Chào chư hướng đạo và liệt vị đàn tiền. Thánh nữ được
lịnh truyền: tiếp theo đây sẽ có hàng tiền bối, đạo hữu giáng cơ. Chư liệt vị khá bình
thân, không quỳ, không ngồi. Thánh nữ chào chung, xin lui điển.
TIẾP ĐIỂN
THI
Công phu đạo nghiệp sử đề danh,
Buồn nỗi
phái chi chẳng hiệp thành,
Ai có về
quê xin nhắn nhủ,
Ta còn
sống mãi với nhơn sanh.
NGỌC CHƯỞNG PHÁP TIÊN THIÊN ĐẠI ĐẠO NGUYỄN THẾ HIỂN, Tiên Huynh mừng chư hướng đạo. Xin nhường bút anh Tòng.
TIẾP ĐIỂN
THI
Tòng sống cũng danh, thác cũng danh,
Ngại chi
sương tuyết phủ lưng thành,
Về đây gởi
gắm cùng huynh đệ,
Đạo nghiệp
từ xưa chốn sở sanh.
THÁI CHƯỞNG PHÁP TIÊN THIÊN ĐẠI ĐẠO, Tiên Huynh mừng chư hướng đạo. Tiên Huynh ngỏ lời, đàn tiền khỏi
đọc bài “Mừng thay...” để quý trọng ngày giờ. Xin nhường bút anh Trác.
Tiên Huynh xin lui điển.
TIẾP ĐIỂN
THI
Đời bỏ lợi
danh, Đạo mến danh,
Danh nêu
sử Đạo ấy danh thành,
Danh không
thẹn với người, cây cỏ,
Nên phật
tiên nhờ kiếp chúng sanh.
HOÀNG NGỌC TRÁC, Tiên Huynh mừng chư hướng đạo. Xin nhường bút anh Kỳ. Tiên Huynh
lui gót.
o
[1] CQPTGLĐĐ, Thánh Giáo Sưu
Tập 1966-1967, Tr.258-259 (1967)
[2] Kỷ niệm ngày qui Thiên cuả Đức Liễu Tâm
Chơn Nhơn, mười tháng bảy âm lịch.
[3] Tư gia Đạo Trưởng
BẢO PHÁP CHƠN QUÂN HUỲNH CHƠN, TẠ ĐĂNG KHOA tại Hoà Hưng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét